Thứ hai 29/04/2024 00:54 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Tuyên chiến với "du lịch xấu xí", các thiên đường du lịch đã áp dụng bí kíp này

08:39 | 09/08/2019

(Xây dựng) - Từ 01/8, các Doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ trên vịnh Hạ Long đã ngừng bán, sử dụng đồ uống, ống hút nhựa. Với hành động tiên phong này, di sản thiên nhiên thế giới được kỳ vọng sẽ song hành phát triển du lịch và bảo tồn sinh thái thay vì phải đóng cửa như Boracay (Philippines) hay vịnh Maya (Thái Lan).

Thiên đường du lịch đóng cửa

Mới đây, vịnh Maya thuộc đảo Koh Phi Phi của Thái Lan đã thông báo đóng tới năm 2021 để bảo tồn và phục hồi hệ sinh thái. Trước đó, vịnh biển tuyệt mỹ này là điểm đến lặn biển, đi thuyền tốc độ, hay chơi đùa cùng đàn cá sặc sỡ của khoảng 5000 khách du lịch mỗi ngày. Tuy nhiên, những rặng san hô đầy sức sống cùng hệ thực vật phong phú tại Maya đã bị ảnh hưởng lớn bởi sức phát triển quá nóng của du lịch. Một lượng lớn rác thải du lịch bị bỏ quên trên bờ biển, mắc trong rặng san hô, thậm chí nhiều loài cá không dám tự do bơi lội khi có con người.


 
Thiên đường Boracay (Philippines) đã phải đóng cửa để bảo tồn thiên nhiên.

Tương tự, với Boracay (Philippines) - niềm tự hào, trái tim của ngành du lịch Philippines với vị trí đứng đầu trong top 10 những bãi biển đẹp nhất châu Á và thứ hai trong top 25 bãi biển đẹp nhất thế giới do du khách bình chọn trên trang Tripadvisor. Sự quyến rũ của những bãi biển cát trắng trải dài bên màu nước biển xanh như ngọc đã kéo theo mặt trái không mong muốn, trong đó nặng nề nhất là tình trạng ô nhiễm môi trường. Những đống phế thải chồng chất nằm khắp nơi trên đảo, bốc mùi khó chịu ô uế.

Kết quả, từ ngày 26/4/2018, Boracay đóng cửa hoàn toàn không đón khách du lịch trong vòng 6 tháng để phục hồi thiên nhiên. Bên cạnh đó, gần 400 khách sạn và nhà hàng vi phạm các quy định về môi trường đã phải đóng cửa. Chỉ 19.200 khách du lịch được có mặt tối đa trên đảo vào bất kỳ thời điểm nào.

Tham chiếu với Việt Nam, di sản thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long mới đây đã thống kê mỗi ngày đội thu gom rác trên vịnh thu được 6 – 10 tấn rác trôi nổi, còn trên bãi tắm, du khách cũng không ngần ngại “kỷ niệm” bãi biển mới được chỉnh trang trắng tinh trải dài 4km tới 6 tấn rác/ngày. 

Tùy thuộc hành động của bạn

Ý thức du khách đóng một vai trò quan trọng trong việc giảm tối đa tác động của du lịch tới hệ sinh thái. Để xây dựng hình ảnh điểm đến lý tưởng cần sự phối hợp không chỉ của các cơ quan chức năng mà còn của chính du khách. Bởi vậy mà tại Amsterdam (Hà Lan) đã phải khởi động chiến dịch “Tham quan và Tôn trọng”, nhắc nhở các du khách đặc biệt là ở độ tuổi từ 18 - 34 không thực hiện các hành động như xả rác, phóng uế và tụ tập hát hò nơi công cộng.


 
Đội công nhân vệ sinh thu dọn rác từ khách du lịch để lại trên bãi cát.

Với Hạ Long, Quảng Ninh, là top 25 điểm du lịch đẹp nhất thế giới. Dọc bãi biển, ban quản lý đã đặt tới 500 thùng rác, thiết kế những bãi đỗ xe khang trang, hiện đại nhằm hạn chế tình trạng lộn xộn. Đồng thời tổ chức đội công nhân vệ sinh, cứu hộ chuyên nghiệp từ 6h sáng đến 6h tối để thu dọn rác, nhắc nhở, đảm bảo an toàn cho du khách.

Tuy nhiên vẫn xảy ra tình trạng du khách thiếu ý thức vứt rác tràn lan trên bãi cát. Rác thậm chí được vùi sâu xuống cát khiến công tác vệ sinh trở nên khó khăn. Chưa kể, dịp cao điểm mùa hè bờ cát trắng còn bị bức tử bởi vô số than nóng đến từ những cuộc liên hoan, nướng bbq tập thể. Nếu dành một ngày quan sát bãi biển, sẽ thấy những xe chở rác ngược xuôi hoạt động hết công suất để xử lý rác thải. Bãi biển còn thường xảy ra tình trạng người dân và du khách phớt lờ các biển cảnh báo nguy hiểm để thỏa mãn sự “tiện” của bản thân như bơi ra ngoài phao an toàn hay mặc nhiên đỗ xe ngay dưới biển báo cấm đỗ.

Nếu mỗi khách du lịch mang trong mình ý thức giữ gìn điểm đến bằng những hành động đơn giản như không vứt rác bừa bãi, không phá hoại di sản, hay đơn giản là tôn trọng những biển báo, biển chỉ dẫn trên bãi biển, thì tác động của du lịch tới vịnh di sản sẽ giảm đi đáng kể.

 

Được biết, từ ngày 01/8, các đơn vị kinh doanh dịch vụ trên Vịnh Hạ Long đã chuyển sang dùng đồ thân thiện môi trường và phải phân loại rác thải. Các sản phẩm từ nhựa dùng một lần như chai, cốc, ống hút, túi nilon… phục vụ trong sinh hoạt, kinh doanh dịch vụ, sẽ được thay thế bằng vật liệu có thể tái chế, tái sử dụng, thân thiện môi trường.

Cũng trong chuỗi hoạt động hưởng ứng chiến dịch “không rác thải nhựa”, các đơn vị trên bãi biển Bãi Cháy bao gồm Cảng tàu khách Quốc tế Hạ Long, Cty TNHH Mặt trời Hạ Long và nhóm Otofun sẽ tổ chức ngày hội “Vì Hạ Long xanh – Đồng hành dọn rác” vào ngày 10/8 nhằm lan tỏa thông điệp bảo vệ màu xanh miền di sản, đồng thời thu hút du khách trên bãi biển Bãi Cháy cùng tham gia nhặt rác, giữ gìn thiên đường du lịch miền Bắc.

Vân Phương

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
  • Chính thức khởi động cuộc thi Hoa hậu Du lịch Việt Nam 2024

    (Xây dựng) - Theo đại diện Tập đoàn TTP, chủ đầu tư dự án SafaBay cho biết, đêm chung kết cuộc thi Hoa hậu Du lịch Việt Nam năm 2024 dự kiến sẽ diễn ra tại thành phố Cẩm Phả, là dịp quảng bá vẻ đẹp của di sản thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long và điểm đến Quảng Ninh sôi động, hấp dẫn trong dịp cao điểm nghỉ dưỡng màu hè năm nay.

    22:16 | 27/04/2024
  • Ninh Bình: Tràng An sẽ tiếp tục đóng vai trò hình mẫu phát triển ổn định, có trách nhiệm cho thế hệ mai sau

    (Xây dựng) – Đó là nhấn mạnh của Trưởng Đại diện văn phòng UNESCO tại Hà Nội Jonathan Baker trong Hội thảo khoa học quốc tế “Phát huy vai trò, giá trị Di sản văn hoá và thiên nhiên thế giới Quần thể danh thắng Tràng An trong xây dựng Đô thị Di sản thiên nhiên kỷ và kết nối các thành phố di sản thế giới”.

    19:05 | 27/04/2024
  • Bắc Ninh: “Giai điệu tự hào” vùng Kinh Bắc

    (Xây dựng) - Tối 26/4, tại hồ Vua Bà, khu Viêm Xá, phường Hòa Long, thành phố Bắc Ninh đã diễn ra chương trình hát dân ca Quan họ Bắc Ninh trên thuyền với chủ đề "Giai điệu tự hào".

    15:12 | 27/04/2024
  • Ninh Bình: Kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An – Di sản kép đầu tiên và duy nhất ở Đông Nam Á

    (Xây dựng) – Tối 26/4, tỉnh Ninh Bình đã long trọng tổ chức kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản văn hoá và thiên nhiên thế giới.

    12:21 | 27/04/2024
  • Khai mạc Triển lãm Hải Phòng – Pháp Heritage

    (Xây dựng) – Ngày 26/4, tại Nhà triển lãm 93 Đinh Tiên Hoàng, Hà Nội, UBND thành phố Hải Phòng phối hợp với Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc triển lãm “Hải Phòng – Pháp Heritage” với chủ đề "Di sản kiến trúc hôm nay, sự thịnh vượng cho ngày mai".

    11:10 | 27/04/2024
  • Quảng Trị: Lễ hội “Thống nhất non sông” - Tôn vinh các giá trị truyền thống lịch sử và cách mạng của dân tộc

    (Xây dựng) – Nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024) và 52 năm Ngày Giải phóng tỉnh Quảng Trị (01/5/1972 - 01/5/2024), ngày 30/4, tại Di tích quốc gia đặc biệt đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải (Quảng Trị) sẽ diễn ra Lễ hội “Thống nhất non sông” năm 2024.

    10:51 | 27/04/2024
  • Ninh Bình: Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024

    (Xây dựng) – Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.

    20:14 | 26/04/2024
  • Di tích lịch sử Cầu Gãy

    (Xây dựng) - Cầu Gãy là minh chứng lịch sử hào hùng, cho sức mạnh và tinh thần yêu nước của dân tộc Việt Nam. Cầu Gãy đã đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế khu vực, nối liền Bình Dương, Bình Phước và các tỉnh Tây Nguyên trong nhiều năm sau giải phóng miền Nam. Năm 2012, Cầu Gãy được công nhận là Di tích lịch sử - Văn hóa cấp tỉnh.

    20:15 | 25/04/2024
  • Lễ hội sen Đồng Tháp sẽ diễn ra vào trung tuần tháng 5

    (Xây dựng) – Sáng 25/4, UBND tỉnh Đồng Tháp đã ban hành Thông cáo báo chí Lễ hội Sen Đồng Tháp lần thứ II năm 2024. Theo Thông cáo, Lễ hội Sen Đồng Tháp lần thứ II năm 2024 với chủ đề “Rạng ngời sắc Sen” sẽ diễn ra tại Công viên Văn Miếu (đường Lý Thường Kiệt, phường 1, thành phố Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp), từ ngày 16-19/5/2024.

    18:18 | 25/04/2024
  • Hội thảo “Di sản Kiến trúc trong dòng chảy phát triển”: Điểm nhấn trọng tâm về học thuật

    (Xây dựng) - Ngày 23/4, Hội thảo khoa học “Di sản Kiến trúc trong dòng chảy phát triển” đã diễn ra tại Trường Đại học Khoa học, Đại học Huế, trở thành điểm nhấn trọng tâm về học thuật trong khuôn khổ Festival Sinh viên kiến trúc toàn quốc lần thứ XIV tại Huế.

    16:01 | 25/04/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load