Thứ sáu 26/04/2024 13:11 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Từ chuyện “nhặt vàng” khó tin ngẫm về việc làm người

09:10 | 01/08/2020

Trong ít ngày vừa qua, khi chứng kiến đà tăng giá điên cuồng của vàng, hẳn có người đã ao ước: “Giá đi đường, có túi vàng trên trời rơi xuống… trúng đầu”.

tu chuyen nhat vang kho tin ngam ve viec lam nguoi

Ấy thế mà, chuyện như viễn tưởng ấy đã xảy ra với cặp vợ chồng nghèo: Anh Nguyễn Minh Tuấn, chị Lê Thị Ngọc Giàu ở xã Tân Thới Nhì, huyện Hóc Môn, TP.HCM.

Bài viết trên báo Dân Trí thuật lại: Vợ chồng anh Tuấn là nhân viên thu gom rác dân lập của một hợp tác xã đóng trên địa bàn. Chiều ngày 22/7, vợ chồng anh đi thu gom rác trên tuyến đường liên xã thị trấn Tân Hiệp, xã Tân Hiệp, huyện Hóc Môn, TPHCM thì chị Giàu nhặt được 1 bịch nilon, mở ra thấy một số đồ trang sức nhưng nghĩ là đồ giả nên chị để túi lên xe rồi tiếp tục công việc thu gom rác.

Sau đó, khi nghe thông tin có người phụ nữ vứt nhầm túi vàng và tiền tại khu vực mình phụ trách thu gom rác, vợ chồng anh Tuấn, chị Giàu đã lập tức thông báo với lãnh đạo, yêu cầu được lên công an xã bàn giao.

Trong túi đồ đó có 6 lượng vàng cùng số tiền mặt 17,3 triệu đồng. Toàn bộ tài sản này được trả lại cho người đánh rơi là chị Nguyễn K.N.

Kể ra thì từ chuyện đánh rơi tài sản của chị N. cho đến chuyện chị Giàu nhặt được nghe có vẻ rất khó tin. Ai mà lại đãng trí đến mức vứt đi cả túi vàng đi như vậy và rồi sau đó vẫn may mắn nhận lại được?

Nhưng cuộc sống dường như vẫn tồn tại những điều kỳ lạ như vậy, để thử thách sự trung thực trong mỗi con người và cũng để chúng ta tin tưởng hơn vào cái thiện, tin tưởng hơn vào người khác.

Chúng ta biết rằng, trong ngày 22/7, giá vàng trên thị trường có diễn biến tăng nhảy vọt, chỉ sau 1 đêm đã tăng sốc hơn 2 triệu đồng/lượng, chạm mốc 53 triệu đồng. Thời điểm này, giá vàng được ghi nhận là có phiên bứt phá cao nhất mọi thời đại. Do đó, khi nhặt được 6 lượng vàng (tạm tính giá trị gần 320 triệu đồng) để trong túi nilon, việc chị Giàu nghĩ rằng mình nhặt phải đồ giả cũng là điều dễ hiểu.

Đáng trân trọng là hành động quyết tâm trả lại của vợ chồng anh Tuấn, chị Giàu ngay khi biết số vàng đó là thật và biết được có người đánh rơi. Bởi bối cảnh thực tế rất dễ kích thích lòng tham. Hơn nữa, hoàn cảnh vợ chồng anh Tuấn lại được cho biết là khó khăn, cả 2 phải thuê nhà trọ để mưu sinh.

Giả sử như anh chị không thông báo cho ai biết hay phủ nhận mình không nhặt được số vàng trên, thì quả thực cũng khó mà bắt bẻ.

Vậy mới nói, sự thức tỉnh và tính tự giác trong mỗi người là rất quan trọng, quyết định đến hành vi đúng đắn hay là sai trái.

“Nhặt được của rơi, trả lại người đánh mất” - đó là điều hiển nhiên, đương nhiên phải làm. Cũng có người sẽ phải mất một thời gian để tự đấu tranh, giằng co trong suy nghĩ mới đưa ra được quyết định đúng đắn, nhưng tôi tin rằng, lối sống ngay thẳng ấy luôn cần được vinh danh và ghi nhận.

Vợ chồng chị Giàu có thể không giàu về vật chất, nhưng họ thực sự giàu lòng tự trọng và sự tử tế!

Chiều 28/7, Ủy ban nhân dân xã Tân Hiệp và đại diện hợp tác xã đã trao giấy khen khích lệ tinh thần làm việc cũng như tuyên dương hành động đẹp của vợ chồng anh Tuấn, chị Giàu.

Còn tôi nghĩ rằng, sẽ rất nhiều người (với địa vị xã hội và trình độ học vấn, nhận thức của mình) sẽ phải nhìn vào tấm gương đó để thấy hổ thẹn và để rồi sẽ không còn những vụ “nhầm lẫn”, vật chất “đi lạc” đáng tiếc nào còn xảy ra.

Cũng như người tiều phu với chiếc rìu bằng sắt vẫn sẽ luôn được kính trọng và yêu mến, chứ không phải vị vua Midas tham lam với đôi tay vàng.

Theo Bích Diệp/Dantri.com.vn

Cùng chuyên mục
  • Để cả nước không còn nhà tạm, nhà dột nát

    Phong trào xóa nhà tạm, nhà dột nát khi thực hiện thành công trong năm 2025 sẽ là một dấu mốc đáng nhớ, khi lần đầu tiên trong lịch sử, trên cả nước không còn nhà tạm, nhà dột nát và có lẽ không nhiều nước đang phát triển trên thế giới làm được điều này.

  • Tăng quyền, trao quyền khi 'chiếc áo thể chế' đã chật

    “TP.HCM đang như lò xo bị bó. Làm sao chúng ta tháo được ra để lò xo hoạt động, trỗi dậy, bứt phá được, đó là nhiệm vụ của quy hoạch. Nếu bật lên được, TP.HCM có thể sẽ phát triển nhanh như vũ bão”.

  • TP.HCM và ‘lỗ hổng’ làm điện rác

    Tiếp theo bài viết “Những vấn đề cần làm rõ để thực hiện Quy hoạch điện 8” đăng trên Tuần Việt Nam/VietNamNet, trong phạm vi bài viết này sẽ tập trung phân tích các vấn đề về điện rác ở Thành phố Hồ Chí Minh trong Quy hoạch điện 8.

  • Hiểu thế nào về “Tập thể lãnh đạo”, “Lãnh đạo tập thể”, “Lãnh tụ tập thể”?

    Tại phiên họp đầu tiên của Tiểu ban nhân sự chuẩn bị Đại hội XIV, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh ba đặc điểm có tính nguyên tắc của mô hình lãnh đạo chính trị nước ta hiện nay: "tập thể lãnh đạo", "lãnh đạo tập thể", "lãnh tụ tập thể".

  • Những vấn đề cần làm rõ để thực hiện Quy hoạch Điện 8

    Sau khi ban hành Quyết định 500/QĐ-TTg ngày 15/5/2023 của Thủ tướng về phê duyệt Quy hoạch điện VIII, các cơ quan chức năng và chủ đầu tư mong chờ có bản kế hoạch mang tính tổng thể, công khai và minh bạch hướng dẫn thực hiện dự án Quy hoạch điện 8.

  • Sau TP.HCM, Hà Nội lại làm dự án BT

    Xin khôi phục lại các dự án theo hình thức xây dựng – chuyển giao (BT), Hà Nội muốn có thêm cơ chế để huy động nguồn lực cho phát triển.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load