Chủ nhật 22/12/2024 13:21 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Xã hội / Đô thị

TT-Huế: Bãi đỗ xe chưa triển khai đã lạc hậu

14:42 | 10/12/2013

Những năm gần đây, mật độ xe ôtô ở TT-Huế bắt đầu tăng dần, nhưng việc đậu đỗ xe ôtô vẫn chưa "nóng" so với các TP lớn trên cả nước. Tuy nhiên, với một TP du lịch, tốc độ phát triển phương tiện ngày một tăng. Việc triển khai xây dựng các hệ thống bến bãi đậu, đỗ xe là điều rất cần thiết.


Không có bãi đậu đỗ xe, nhiều xe ôtô ngang nhiên đậu đỗ lấn chiếm lòng đường.

“Quy hoạch định hướng hệ thống giao thông tĩnh trên địa bàn TP Huế và vùng phụ cận đến năm 2020” đã được phê duyệt, tuy nhiên do thiếu quỹ đất nên một số bãi đậu đỗ xe không triển khai được, đặc biệt ở các phường trong TP. Để phù hợp với thực tế, UBND tỉnh đã giao Sở GTVT, UBND TP Huế triển khai điều chỉnh lại quy hoạch để có tính khả thi cao hơn.

Quy hoạch… trên giấy

Phê duyệt “Quy hoạch định hướng hệ thống giao thông tĩnh trên địa bàn TP Huế và vùng phụ cận đến năm 2020”, nhằm cải thiện hạ tầng giao thông tĩnh trong thời gian tới. Theo đó, tỉnh sẽ xây dựng nhiều bến đỗ xe khách, xe tải phục vụ cho việc kết nối giao thông giữa các đô thị vệ tinh và TP Huế.

Cụ thể, trên địa bàn TP Huế sẽ xây dựng bến xe khách phía Bắc tại P.An Hòa phục vụ nhu cầu đi lại theo hướng QL1A với các tỉnh phía Bắc, quy mô hoàn chỉnh dự kiến 2,5ha. Bến xe phía Đông Nam sẽ di dời về địa điểm mới ở Thủy Phương phục vụ nhu cầu đi lại theo hướng QL1A về phía Nam, quy mô dự kiến 3ha. Ngoài ra, sẽ xây thêm một bến xe tại P.Trường An để hỗ trợ một phần cho các bến phía Tây Bắc và Đông Nam, với chức năng làm đầu mối xe buýt khai thác phục vụ tham quan quần thể các di tích phía Tây Nam TP Huế, quy mô dự kiến 1,5ha. Bến xe khách phía Tây sẽ xây mới tại xã Thủy Bằng, TX Hương Thủy nhằm phục vụ tham quan quần thể di tích phía Tây TP, với quy mô dự kiến 2ha.

Trong quy hoạch hệ thống giao thông tĩnh cũng sẽ dành một diện tích gần 28ha để xây 4 loại hình bãi đậu đỗ xe ôtô. Trong đó, bãi đỗ xe phục vụ công trình văn hoá, di tích lịch sử trên 8ha, bãi đỗ xe phục vụ các khu chức năng lớn ở TP trên 7ha, bãi đỗ xe chuyên dụng 7,5ha và bãi đỗ xe đầu mối chuyển tiếp gần 5ha. Riêng hệ thống điểm đỗ xe có tổng diện tích lên đến 74ha phân bổ theo tỷ trọng. Theo đó, điểm đỗ loại 1 chiếm khoảng 20%, loại 2 khoảng 20%, loại 3 khoảng 30%, loại 4 khoảng 30%. Với tổng quỹ đất của các loại điểm đỗ xe là hơn 74ha.

Phải điều chỉnh

Khi triển khai rà soát lại “Quy hoạch định hướng hệ thống giao thông tĩnh trên địa bàn TP Huế và vùng phụ cận đến năm 2020” để triển khai đã nảy sinh một số điểm bất hợp lý do nhiều nơi không có quỹ đất. Ngoài một số bến, bãi, điểm đỗ xe lớn, các bãi đỗ xe phục vụ công trình văn hoá, di tích lịch sử, bãi đỗ xe chuyên dụng, bãi đỗ xe đầu mối chuyển tiếp… đều chưa hợp lý. Riêng về các điểm đỗ xe, trong quá trình nâng cấp, mở rộng một số tuyến đường, Lý Thường Kiệt, Đống Đa, Nguyễn Huệ, Lê Quý Đôn… nhưng đây chỉ là giải pháp tạm thời.

Đại diện UBND TP Huế cho biết, hệ thống giao thông tĩnh ở TP Huế chưa bức xúc nhưng cũng đang được TP quan tâm. Mặc dù quy hoạch định hướng giao thông tĩnh của TP đã có nhưng TP vẫn đang điều chỉnh để phù hợp với thực tế và để có tính khả thi cao. Đến nay, quy hoạch định hướng giao thông tĩnh có nhiều trở ngại nhưng nếu không quyết tâm thì sẽ rất khó triển khai.

Trao đổi với PV Báo Xây dựng, ông Nguyễn Minh Dũng - Giám đốc Sở Xây dựng cho biết, trong quy hoạch phát triển TP Huế cũng có nhiều điểm dừng đỗ xe, nhưng hiện nay đều đã lạc hậu do chậm triển khai so với quy hoạch. Đến nay, nhiều điểm nằm trong vùng quy hoạch đã hết quỹ đất, đặc biệt là các phương trong nội thành gặp rất nhiều khó khăn vì quỹ đất đã hết, di dời dân đòi hỏi kinh phí lớn và gặp nhiều vướng mắc nên cũng rất khó. Để đáp ứng đủ nhu cầu phát triển ngày càng tăng về số lượng phương tiện ôtô các loại, UBND tỉnh đã giao UBND TP Huế, Sở GTVT khảo sát điều chỉnh lại quy hoạch bãi đậu đỗ xe trên địa bàn. Trước mắt, khi một số công sở được di dời về khu hành chính tập trung sẽ bố trí bãi đỗ xe ở khu vực này. Một số tuyến đường lớn cũng được quy hoạch thành những điểm đậu xe tạm thời. Ngoài ra, ở các khu đô thị mới đã và đang hình thành trên địa bàn TP đều được quy hoạch bãi đậu đỗ xe.

Nhiều chủ ôtô cho biết, ở TP vẫn chưa có một điểm đỗ xe công cộng nên phần lớn người dân tiện đâu đỗ đó, chiếm dụng một phần lòng đường, vỉa hè để đậu đỗ... tạm thời. Nhiều năm qua trên địa bàn TP đã cho quy hoạch 4 bến xe chính, trong đó có hai bến xe khách Bắc và Nam để phục vụ cho các phương tiện giao thông liên tỉnh, bến Nguyễn Hoàng phục vụ du lịch tham quan Đại Nội Huế và bến xe Đông Ba chủ yếu phục vụ vận chuyển hàng hóa giao thương nội tỉnh. Vào những dịp lễ, Tết... các bến xe này đã có dấu hiệu quá tải. Trong khi số lượng phương tiện ôtô ngày càng nhiều. Với số lượng, diện tích bến bãi đã được quy hoạch đã lâu nhưng không được triển khai dẫn đến không đáp ứng được nhu cầu đậu đỗ xe du khách.

Trí Đức

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load