Thứ sáu 17/05/2024 02:23 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Trường THPT Cẩm Phả nét khác biệt ở vùng Than

08:36 | 06/09/2023

(Xây dựng) - Trường THPT Cẩm Phả không chỉ có nét khác biệt ở vùng Than Quảng Ninh, mà còn là một nhà trường có những nét khác biệt trong hệ thống giáo dục phổ thông ở Việt Nam, còn ít người biết.

Trường THPT Cẩm Phả nét khác biệt ở vùng Than
Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyên Xuân Ký dự Lễ khai giảng năm học mới đã khen thưởng và tặng hoa chúc mừng thầy trò trường THPT Cẩm Phả bước vào năm học mới thắng lợi mới.

Cụ thể, là nhà trường trong hệ giáo dục phổ thông duy nhất toàn quốc có hai học sinh khi đang học phổ thông đã được kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam; Trường được Đảng và Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng lao động. Năm khai giảng đầu tiên (1956), thầy trò trồng hai cây xà cừ ở sân trường, trong 2 lần quân Mỹ không kích khu mỏ từng không một nóc nhà nguyên vẹn; thiên tai- địch họa tàn phá, kể cả những “phường săn gỗ” bao phen định chặt hạ… mà hai cây vẫn đứng vững xanh tươi. Nay hai “cụ” đại thụ rợp bóng sân trường, nhiều thế hệ học trò gọi THPT Cẩm Phả là trường Đôi cây, biểu tượng cho một mái trường hạnh phúc. Bởi sự trùng lặp ngẫu nhiên, có những khóa học sinh ra trường, khi trưởng thành nên vợ nên chồng chiếm tỷ lệ cao nhất trong số 60 trường THPT ở Quảng Ninh.

Trường THPT Cẩm Phả nét khác biệt ở vùng Than
Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Xuân Ký dự Lễ khai giảng năm học mới 2023-2024 tại trường THPT Cẩm Phả đã động viên và chỉ đạo Nhà trường phải là điển hình, là điểm chỉ đạo của tỉnh đưa công nghệ số vào giảng dạy, học tập, quản lý giáo dục.

Trường THPT Cẩm Phả trải qua gần bảy thập kỷ xây dựng và phát triển, từng là trường cuối cấp phổ thông lớn nhất Việt Nam với 65 lớp, trên 3.000 học sinh. Nhà trường đã đào tạo được hơn 40 nghìn học sinh có đủ phẩm chất đạo đức, tài năng, là những công dân tốt phục vụ đất nước. Có hàng nghìn chiến sĩ trong lực lượng vũ trang bảo vệ Tổ quốc, có nhiều học sinh trở thành cán bộ cao cấp, là các nhà khoa học, các văn nghệ sĩ thành danh, là những nhà quản lý, người lao động giỏi; có nhiều học sinh trưởng thành, đảm nhiệm nhiều chức vụ quan trọng trong cơ quan Đảng, chính quyền từ Trung ương đến địa phương.

Trường THPT Cẩm Phả nét khác biệt ở vùng Than
Trường THPT Cẩm Phả nét khác biệt ở vùng Than.

Những năm học đầu của thập kỷ 60, trường Cấp III nay là trường THPT Cẩm Phả vinh dự cho ngành học phổ thông toàn Quốc có 2 học sinh là Phạm Hùng và Ngô Thị Phả được kết nạp vào Đảng Lao động Việt Nam, nay là Đảng Cộng sản Việt Nam. Trường THPT Cẩm Phả là ngôi trường đầu tiên trong tỉnh có học sinh giỏi quốc tế và có học sinh được công nhận Đại kiện tướng quốc tế môn cờ vua. Năm 2015, trường đã được Đảng, Nhà nước phong tặng danh hiệu đơn vị Anh hùng lao động (toàn Quốc rất hiếm trường phổ thông, được vinh danh Anh hùng lao động).

Năm học 2023-2024, trường THPT Cẩm Phả được lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh quan tâm, đầu tư xây dựng lại có quy mô lớn hơn trường cũ. Diện tích sử dụng đất trên 18.000m2 (diện tích trường cũ là 11.737m2); phá dỡ toàn bộ công trình cũ hiện trạng, xây dựng mới các hạng mục bao gồm: khối nhà học 4 tầng, khối nhà thư viện và thực hành 4 tầng, nhà hiệu bộ 4 tầng, các hạng mục phụ trợ như nhà để xe, nhà đa năng thể thao, sân tập thể thao ngoài trời, các hạ tầng kỹ thuật đi kèm…Công trình thuộc nhóm B, tổng mức đầu tư trên 233 tỷ 425 triệu đồng, bằng nguồn vốn sự nghiệp giáo dục.

Trường THPT Cẩm Phả nét khác biệt ở vùng Than
Trường THPT Cẩm Phả xây dựng mới hoàn toàn, diện tích sử dụng đất trên 18.000m2, trường cũ là 11.737m2.

Khi xây dựng toàn bộ nhà cửa, các hạng mục công trình xây lắp cũ dỡ bỏ, riêng đôi cây cổ thụ do thế hệ thày trò lớp trước trồng thì vẫn giữ nguyên. Dưới gốc cây còn kiến tạo lâm viên, tôn thêm mỹ quan sân trường. Cặp cây thân lớn 4 người ôm, khép tán rợp bóng mát sân trường, một không gian sư phạm thêm phần nghệ thuật. Nhiều cựu học trò đến thăm trường cũ bảo, trường THPT Cẩm Phả duy nhất ở Việt Nam có cặp cây cổ thụ niên đại trên nửa thế kỷ sóng đôi ở sân trường, rất xứng đáng là mái trường hạnh phúc, một tiêu chí lớn trong sự nghiệp phát triển của Quảng Ninh.

Năm học 2023-2024, trường THPT Cẩm Phả có nhiều mục tiêu phát huy nền tảng truyền thống quí báu mà các thế hệ thày trò nhà trường dày công vui đắp. Tựu chung lại có 4 nhiệm vụ lớn: Một là, phát huy những điều kiện thuận lợi về cơ sở vật chất được tỉnh và thành phố đầu tư; Tiếp tục thực hiện sáng tạo, hiệu quả Nghị quyết 13 của Ban Thường vụ Thành ủy về “Nâng cao chất lượng và phát triển toàn diện giáo dục Cẩm Phả giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030”; Tiếp tục khẳng định vị thế của nhà trường bằng các giải pháp quản lý, chỉ đạo nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, chất lượng mũi nhọn; Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số công tác dạy và học, quản lý giáo dục, quản trị nhà trường.

Trường THPT Cẩm Phả nét khác biệt ở vùng Than
Thầy Đinh Vương Đát - nguyên giáo viên trường cấp III Cẩm Phả, năm nay 85 tuổi trú ở phường Cao Thắng, thành phố Hạ Long bảo, hai học trò của mình là Phạm Hùng và Ngô Thị Phả vinh dự được kết nạp vào Đảng năm học 1962-1963.

Hai là, tiếp tục triển khai sáng tạo, hiệu quả các cuộc vận động và các phong trào thi đua của ngành bằng những nội dung, hình thức thiết thực, phù hợp với điều kiện thực tế, tạo sự chuyển biến rõ nét chất lượng hiệu quả các hoạt động dạy học và giáo dục trong nhà trường.

Ba là, giữ vững mục tiêu giáo dục toàn diện: kết hợp giáo dục thể chất, trí tuệ với giáo dục đạo đức, nhân cách, giáo dục hướng nghiệp; đặc biệt chú trọng giáo dục giá trị, kĩ năng sống, quy tắc ứng xử văn hóa cho học sinh. Lấy giáo dục nhân cách, dạy học sinh làm người là nòng cốt, học văn hóa là mục tiêu.

Trường THPT Cẩm Phả nét khác biệt ở vùng Than
Cặp cây xà cừ niên đại trên nửa thế kỷ, sóng đôi ở sân trường THPT Cẩm Phả.

Bốn là, tích cực tham mưu với các cấp, các ngành và huy động các nguồn lực xã hội, làm tốt công tác xã hội hóa giáo dục, góp phần tích cực vào việc nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện của nhà trường.Tích cực tham gia các hoạt động xã hội của địa phương, tích cực góp phần xây dựng thành phố Cẩm Phả, “đô thị không rác thải, sạch đẹp, an toàn”. Địa phương có đội ngũ kế cận, lớp người đức-tài, đủ năng lực chuyển nền kinh tế vùng than “từ nâu sang xanh”, xây dựng đô thị văn minh-giàu đẹp bên bờ kỳ quan vịnh Bái Tử Long.

Vũ Phong Cầm

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load