Thứ bảy 20/04/2024 12:40 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Trường hợp dự án phải lập quy hoạch trước khi cấp phép xây dựng

08:45 | 29/04/2023

(Xây dựng) - Ngày 12/1/2023, công ty của ông Hoàng Văn Hòa (Quảng Bình) nộp hồ sơ xin cấp phép xây dựng nhà xưởng dự trữ gạch ngói tại Phòng Quản lý đô thị thành phố và được hẹn trả kết quả sau 20 ngày.

Trường hợp dự án phải lập quy hoạch trước khi cấp phép xây dựng
Trường hợp dự án phải lập quy hoạch trước khi cấp phép xây dựng (Ảnh minh họa).

Ngày 28/2/2023, công ty tiếp tục nộp hồ sơ xin cấp phép xây dựng nhà xưởng dự trữ gạch ngói tại Trung tâm một cửa liên thông thành phố, giấy hẹn trả kết quả vào ngày 28/3/2023.

Đến ngày hẹn, công ty cử người đến lấy thì được trả lời, chưa có kết quả, hẹn 1-2 ngày sau sẽ có. Tuy nhiên, đến nay, công ty vẫn chưa được báo nhận kết quả.

Ông Hòa hỏi, khi nào công ty ông mới được nhận giấy phép xây dựng?

UBND thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình trả lời vấn đề này như sau:

Ngày 12/1/2023, Phòng Quản lý đô thị thành phố tiếp nhận hồ sơ đề nghị thẩm định báo cáo kinh tế - kỹ thuật công trình Nhà lưu trữ gạch ngói Cầu 4, không phải hồ sơ đề nghị cấp giấy phép xây dựng như ông phản ánh.

Sau khi tiếp nhận hồ sơ, đối với các quy định của pháp luật về xây dựng, hồ sơ báo cáo kinh tế - kỹ thuật công trình Nhà lưu trữ gạch ngói Cầu 4 không thuộc thẩm quyền thẩm định của Phòng Quản lý đô thị nên Phòng đã trả hồ sơ và hướng dẫn ông bổ sung các loại hồ sơ theo quy định để xin cấp giấy phép xây dựng.

Ngày 28/2/2023, ông Hòa nộp hồ sơ đề nghị cấp giấy phép xây dựng Nhà kho lưu trữ gạch ngói tại Trung tâm một cửa liên thông thành phố. Sau khi Phòng Quản lý đô thị tiếp nhận hồ sơ, rà soát, đối chiếu với các quy định về cấp giấy phép xây dựng, hồ sơ của ông chưa đủ điều kiện để cấp giấy phép xây dựng, do đó Phòng đã trả hồ sơ để đề nghị bổ sung hồ sơ còn thiếu vào các ngày 30/3/2023; 21/4/2023. Tại Phiếu từ chối tiếp nhận giải quyết hồ sơ ngày 21/4/2023, Phòng Quản lý đô thị đã ghi rõ lý do trả hồ sơ là:

Theo quy định tại Khoản 1 Điều 91 Luật Xây dựng 2014 đã được sửa đổi bổ sung tại Điểm a Khoản 1 Điều 39 Luật Kiến trúc 2019 về điều kiện cấp giấy phép xây dựng đối với công trình trong đô thị "Phù hợp với quy hoạch chi tiết xây dựng đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt. Đối với công trình xây dựng ở khu vực, tuyến phố trong đô thị đã ổn định nhưng chưa có quy hoạch chi tiết xây dựng, thiết kế đô thị thì phải phù hợp với quy chế quản lý kiến trúc được cơ quan nhà nước có thẩm quyền ban hành".

Theo quy định tại Khoản 3 Điều 41 Nghị định số 15/2021/NĐ-CP ngày 3/3/2021 của Chính phủ về điều kiện cấp giấy phép xây dựng: "Công trình thuộc dự án đầu tư xây dựng không yêu cầu lập quy hoạch chi tiết xây dựng theo quy định của pháp luật về quy hoạch, công trình thuộc dự án đầu tư xây dựng do một chủ đầu tư tổ chức thực hiện có quy mô nhỏ hơn 05 héc ta (nhỏ hơn 02 héc ta đối với dự án đầu tư xây dựng nhà ở chung cư) thì quy hoạch phân khu xây dựng là cơ sở để xem xét cấp giấy phép xây dựng".

Hiện nay khu vực dự án chưa được lập quy hoạch chi tiết, địa bàn xã Thuận Đức chưa có quy hoạch phân khu nên chưa có cơ sở để cấp giấy phép xây dựng. Đề nghị chủ đầu tư tổ chức lập quy hoạch chi tiết trình cấp có thẩm quyền phê duyệt theo đúng quy định trước khi nộp hồ sơ cấp giấy phép xây dựng.

Như vậy nội dung hướng dẫn tại Phiếu từ chối tiếp nhận giải quyết hồ sơ ngày 21/4/2023 của Phòng Quản lý đô thị là đúng quy định của pháp luật. Đề nghị ông Hòa tổ chức lập quy hoạch chi tiết trình cấp có thẩm quyền phê duyệt theo đúng quy định trước khi nộp hồ sơ xin cấp giấy phép xây dựng.

Đỗ Quang

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load