Thứ sáu 27/09/2024 06:03 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Xã hội / Giáo dục

Trường Đại học Trà Vinh: Mở nhiều ngành nhưng không tuyển được học viên

20:00 | 20/09/2024

(Xây dựng) – Thanh tra Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành Kết luận Thanh tra “Việc thành lập và hoạt động của Hội đồng trường; tuyển sinh, quản lý đào tạo; điều kiện mở ngành và duy trì ngành các trình độ giáo dục đại học; bồi dưỡng, quản lý cấp phát văn bằng chứng chỉ đối với Trường Đại học Trà Vinh”.

Trường Đại học Trà Vinh: Mở nhiều ngành nhưng không tuyển được học viên
Quang cảnh Trường Đại học Trà Vinh.

Năm 2001, Trường Đại học Trà Vinh, tiền thân là Trường Cao đẳng Cộng đồng Trà Vinh trên cơ sở triển khai Dự án Cao đẳng Cộng đồng Việt Nam - Canada. Tháng 6 năm 2006, Trường Cao đẳng Cộng đồng Trà Vinh được phát triển thành Trường Đại học Trà Vinh; đến tháng 6/2011, Trường Cao đẳng Sư phạm Trà Vinh được sáp nhập vào trường.

Trường hiện có Hội đồng trường, 02 Hội đồng cấp trường; 02 trường và 11 khoa, đơn vị thực hiện chức năng đào tạo; 16 phòng, ban chức năng; 09 trung tâm và một số đơn vị thuộc...

Hiện trường đang được phép đào tạo trình độ Đại học là 52 ngành, thạc sỹ là 22 ngành, tiến sỹ là 10 ngành với quy mô gần 25.000 sinh viên Đại học, học viên thạc sỹ và nghiên cứu sinh.

Về điều kiện tuyển sinh, nhiều ngành trường chiêu sinh nhưng không có học viên đăng ký. Cụ thể, quyết định mở ngành của 05 ngành đã hết hiệu lực do 03 năm liên tiếp trường không tuyển được sinh viên, gồm: Toán ứng dụng, Thiết kế công nghiệp, Khoa học vật liệu, Văn hóa các dân tộc thiểu số, Dinh dưỡng. Trường đã ban hành quyết định đóng ngành đối với 03 ngành đào tạo, gồm: Tôn giáo học, Quản trị khách sạn, Quản trị nhà hàng và dịch vụ ăn uống.

Thanh tra kiểm tra hồ sơ tự chủ mở ngành Tôn giáo học cho thấy, trường có Đề án mở ngành và chương trình đào tạo theo quy định tại khoản 2 Điều 4 Thông tư số 22/2017/TT-BGDĐT. Tuy nhiên, khi thực hiện mở ngành Tôn giáo học, trường còn một số hạn chế, thiếu sót sau:

Ngày 19/02/2020, Khoa Ngôn ngữ, Văn hóa, Nghệ thuật Khmer Nam bộ của trường có báo cáo khảo sát, phân tích, đánh giá nhu cầu nguồn nhân lực đào tạo ngành Tôn giáo học. Tuy nhiên, báo cáo chưa có kết quả khảo sát tình hình việc làm của sinh viên tốt nghiệp trong cùng lĩnh vực ở địa phương, khu vực; ý kiến của những cơ quan, đơn vị sử dụng lao động, dự báo nhu cầu nhân lực trong lĩnh vực phục vụ phát triển kinh tế - xã hội theo quy định tại điếm đ khoản 2 Điều 4 Thông tư số 22/2017/TT-BGDĐT.

Do khi thực hiện mở ngành Tôn giáo học, trường chưa thực hiện đánh giá đầy đủ thực trạng và nhu cầu đào tạo nguồn nhân lực theo quy định như nêu trên là một trong những nguyên nhân dẫn đến sau khi mở ngành, trường chưa thực hiện tuyển sinh và đã đóng ngành theo Quyết định số 9611/QDĐHTV ngày 30/12/2022.

Kiểm tra việc đảm bảo điều kiện giảng viên chịu trách nhiệm chủ trì ngành đối với 53 ngành đào tạo trình độ Đại học (trong đó, 51 ngành đào tạo trình độ Đại học mở ngành trước khi Thông tư số 02/2022/TT-BGDĐT có hiệu lực; 02 ngành đào tạo trình độ Đại học trường mở ngành theo quy định tại Thông tư số 02/2022/TT-BGDĐT), Thanh tra Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Trường Đại học Trà Vinh về hành vi công nhận tốt nghiệp cho 14 sinh viên có bằng Trung cấp Lý luận chính trị do được xét miễn giảm 1 số học phần trong chương trình đào tạo chưa đảm bảo khối lượng kiến thức theo quy định.

Thanh tra yêu cầu Hội đồng trường phải chấn chỉnh, khắc phục các hạn chế, khuyết điểm được nêu trong kết luận. Hội đồng trường tổ chức kiểm điểm, xem xét, xử lý trách nhiệm (nếu có) theo thẩm quyền hoặc đề xuất người có thẩm quyền kiểm điểm đối với hiệu trưởng, phó hiệu trưởng, các cá nhân liên quan đến hạn chế, thiếu sót, vi phạm.

Thanh tra cũng kiến nghị Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo giao Vụ Giáo dục Đại học đánh giá báo cáo của Trường Đại học Trà Vinh về việc xác định ngành đào tạo đối với các giảng viên chủ trì ngành đào tạo Đại học, thạc sỹ, tiến sỹ “có bằng tiến sỹ chưa xác định được ngành đào tạo nêu trong Kết luận Thanh tra”; báo cáo lãnh đạo Bộ xem xét quyết định trường đủ hay không đủ điều kiện giảng viên chủ trì ngành đào tạo theo quy định.

Đào Văn

Theo

Cùng chuyên mục
  • Phúc Yên (Vĩnh Phúc): Nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo

    (Xây dựng) - Với quan điểm đầu tư cho giáo dục là đầu tư cho phát triển, những năm qua, thành phố Phúc Yên (Vĩnh Phúc) luôn ưu tiên dành những điều kiện tốt nhất cho ngành giáo dục để thực hiện đổi mới nâng cao chất lượng.

  • Suối Bu (Yên Bái): Trường học khó khăn khắc phục hậu quả bão lũ

    (Xây dựng) – Cơn bão số 3 (bão Yagi) đã gây ra những thiệt hại nặng nề cho tỉnh Yên Bái, đặc biệt là các trường học. Trường Tiểu học và THCS Suối Bu (xã Suối Bu, huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái) là một trong những trường học bị ảnh hưởng nghiêm trọng nhất, đến nay vẫn chưa thể khắc phục hoàn toàn những khó khăn sau bão.

  • Quảng Ninh: Miễn học phí cho học sinh các cấp năm học 2024-2025

    (Xây dựng) - Nhằm giảm bớt khó khăn cho các gia đình bị thiệt hại do bão số 3, HĐND tỉnh Quảng Ninh đã quyết nghị hỗ trợ 100% học phí cho trẻ em mầm non, học sinh phổ thông, học viên giáo dục thường xuyên cấp phổ thông, năm học 2024-2025, tại Kỳ họp thứ 21 - kỳ họp chuyên đề của HĐND tỉnh Quảng Ninh, khóa XIV vừa họp trong sáng 23/9.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load