Thứ sáu 19/04/2024 18:14 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Trường Cao đẳng Xây dựng Nam Định: Hướng tới đa dạng hóa ngành nghề đào tạo

09:49 | 22/03/2023

(Xây dựng) – Hơn 60 năm xây dựng và phát triển, trường Cao đẳng Xây dựng Nam Định dần khẳng định vị thế là một trong những cơ sở đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành Xây dựng nói riêng và xã hội nói chung.

Trường Cao đẳng Xây dựng Nam Định: Hướng tới đa dạng hóa ngành nghề đào tạo
Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh và đại diện lãnh đạo các Cục, Vụ chuyên môn tặng hoa chúc mừng trường Cao đẳng Xây dựng Nam Định dịp kỷ niệm 60 năm ngày thành lập.

Giữ lửa truyền thống

Trải qua lịch sử hơn 60 năm xây dựng và trưởng thành, trường Cao đẳng Xây dựng Nam Định (Bộ Xây dựng) luôn đồng hành cùng các giai đoạn lịch sử của đất nước, thực hiện nhiệm vụ đào tạo nhân lực chất lượng cao cho ngành Xây dựng.

Những năm tháng phải di chuyển, sơ tán tại nhiều địa điểm khác nhau, cùng điều kiện, cơ sở vật chất, tinh thần khó khăn, vất vả nhưng tập thể cán bộ, giáo viên Nhà trường vẫn quyết tâm làm theo lời dạy của Bác Hồ kính yêu “dù khó khăn gian khổ đến đâu cũng phải thi đua Dạy tốt - Học tốt”. Các thế hệ thầy và trò nơi đây, luôn đoàn kết, nêu cao tinh thần trách nhiệm và sáng tạo, từng bước nâng cao chất lượng dạy và học, đưa nhà trường ngày càng lớn mạnh không ngừng và có những bước phát triển vượt bậc.

Trong những năm đầu sau thống nhất đất nước (sau năm 1975), trường đã cử nhiều cán bộ tham gia chi viện cho các trường khu vực phía Nam, nhiều thầy cô đã trưởng thành, giữ nhiều chức vụ quan trọng đóng góp cho sự nghiệp phát triển của ngành Xây dựng.

Những năm gần đây, trường được đầu tư xây dựng cơ sở vật chất khang trang, các điều kiện cơ bản đáp ứng nhu cầu đào tạo, chất lượng giảng dạy và học tập ngày càng tăng, trở thành địa chỉ uy tín trong ngành và khu vực Nam Đồng bằng sông Hồng, khẳng định vai trò vị thế của Nhà trường trong đào tạo nguồn nhân lực cho mục tiêu công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Tính đến thời điểm hiện tại, trên 55.000 cán bộ kỹ thuật và công nhân có tay nghề cao đã được đào tạo tại trường Cao đẳng Xây dựng Nam Định, đáp ứng nhu cầu lao động cho ngành Xây dựng và toàn xã hội. Tập thể nhà giáo, cán bộ viên chức và học sinh, sinh viên Nhà trường đã được ghi nhận và trao tặng nhiều phần thưởng cao quý như Huân chương Lao động hạng Nhất, hạng Nhì, hạng Ba; Huân chương Độc lập hạng Nhì, hạng Ba và nhiều phần thưởng cao quý khác.

Nhiều thầy giáo được phong tặng danh hiệu Nhà giáo ưu tú, tặng thưởng huân, huy chương, danh hiệu thi đua, hình thức khen thưởng của Nhà nước, của ngành Xây dựng, ngành Giáo dục và UBND tỉnh Nam Định. Các học sinh, sinh viên ưu tú đạt huy chương Vàng, Bạc, Đồng trong Hội thi tay nghề khối ASEAN, thi học sinh giỏi nghề cấp Quốc gia và cấp Bộ.

Nhà trường hiện có 03 cơ sở đào tạo trên địa bàn thành phố với 95 nhà giáo, trong đó có 04 người trình độ Tiến sỹ, 58 người có trình độ Thạc sỹ, nhiều thầy cô có tay nghề cao, được phong danh hiệu Nghệ nhân. Trường hợp tác liên kết với 03 đơn vị đào tạo để dạy tiếng và xuất khẩu lao động sang thị trường Đức, Hàn Quốc.

Hướng đến tương lai phát triển

Trong xu hướng hội nhập, phát triển toàn cầu hiện nay, ngành Xây dựng ngày càng có nhiều tiến bộ về khoa học kỹ thuật đòi hỏi tất yếu phải đào tạo được đội ngũ lao động chất lượng cao, có trình độ chuyên môn đáp ứng tốt công việc, kỹ năng và khả năng thích ứng với những hoàn cảnh thực tế.

Ban Giám hiệu nhà trường đã quan tâm, đổi mới nội dung chương trình, nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên, tăng cường cơ sở vật chất phục vụ đào tạo, mở rộng quan hệ hợp tác quốc tế. Đặc biệt chú trọng bồi dưỡng phẩm chất, năng lực người học, phấn đấu học viên, sinh viên ra trường đều có khả năng làm việc và thu nhập ổn định với ngành nghề được đào tạo.

Trong những năm qua, trường cũng đã hợp tác với Hiệp hội năng lượng không biên giới Cộng hòa Pháp đào tạo tay nghề, cấp phát miễn phí công cụ làm việc cho thanh niên có hoàn cảnh khó khăn lao động tại nông thôn, góp phần tích cực cho phong trào xây dựng nông thôn mới của tỉnh Nam Định.

Với lợi thế đào tạo các nghề Thủ công mỹ nghệ sẵn có, trường đã kết hợp đào tạo nhân lực cho nhiều làng nghề nổi tiếng như: Chạm khắc đá tại Ninh Vân – Ninh Bình, sơn mài khảm trai tại Ngọ Hạ - Phú Xuyên – Hà Nội, mộc Mỹ nghệ tại La Xuyên – Nam Định, tại Hải Minh – Hải Hậu.

Trường Cao đẳng Xây dựng Nam Định: Hướng tới đa dạng hóa ngành nghề đào tạo
Sinh viên Nguyễn Văn Cường được trao Huy chương Đồng nghề Xây gạch - Kỳ thi tay nghề quốc gia lần thứ 10 năm 2018.

Trường cũng đã được Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội phê duyệt đào tạo 04 nghề trọng điểm Quốc gia, 01 nghề trọng điểm khu vực ASEAN, từng bước thực hiện định hướng chiến lược phát triển, đặt mục tiêu xây dựng Nhà trường trở thành Trường Cao đẳng chất lượng cao trong tương lai gần.

Với truyền thống hơn 60 năm xây dựng và phát triển, dưới sự lãnh đạo của Đảng ủy, Ban Giám hiệu, sự quan tâm chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Xây dựng, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Bộ Giáo dục và Đào tạo, các cấp ủy Đảng và chính quyền địa phương, sự hợp tác giúp đỡ của các đơn vị bạn cùng với sự phấn đấu nỗ lực của toàn thể cán bộ, giảng viên, viên chức và học sinh, sinh viên - Chúng ta hãy nhìn xa, tự tin, quyết tâm hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ chính trị của Nhà trường, xây dựng Trường Cao đẳng Xây dựng Nam Định trở thành địa chỉ đào tạo chất lượng cao, tin cậy đối với Ngành và xã hội.

Trường Cao đẳng Xây dựng Nam Định: Hướng tới đa dạng hóa ngành nghề đào tạo
Anh Đoàn Châu Phong, cựu học sinh K27 (1975 – 1978) thay mặt các thế hệ học sinh sinh viên phát biểu tri ân thầy cô và tặng hoa chúc mừng nhân dịp kỷ niệm 60 năm ngày thành lập trường.

Theo Ths. Phạm Quốc Hoàn, Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng trường Cao đẳng Xây dựng Nam Định: Thời gian tới đây, tập thể Ban Giám hiệu sẽ tiếp tục đổi mới nội dung chương trình đào tạo gắn sát với thực tế, đáp ứng nhu cầu của xã hội. Đồng thời, đăng ký mở các mã ngành mới, tổ chức thêm các loại hình đào tạo để mở rộng lĩnh vực đào tạo và tăng lưu lượng tuyển sinh.

Ngoài ra, sẽ đầu tư nâng cao trình độ tay nghề cho nhà giáo, học tập tiếp cận kiến thức, công nghệ mới để không ngừng nâng cao và khẳng định chất lượng đào tạo của Nhà trường.

Mặt khác, mở rộng liên kết với các tổ chức đào tạo quốc tế, các doanh nghiệp để tạo việc làm cho học sinh sinh viên sau tốt nghiệp, tham gia xuất khẩu lao động có tay nghề cao cũng là một trong các định hướng quan trọng được nhà trường đặc biệt chú trọng.

Trường Cao đẳng Xây dựng Nam Định: Hướng tới đa dạng hóa ngành nghề đào tạo
Niềm vui của sinh viên ngày tốt nghiệp ra trường.

Tiếp tục kế thừa và phát huy truyền thống lịch sử 60 năm, xây dựng tập thể nhà giáo, cán bộ viên chức đoàn kết, tâm huyết, năng động, sáng tạo; xây dựng môi trường giáo dục chuẩn mực, phấn đấu hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ cấp trên giao.

Có nhiều thế hệ học sinh sinh viên gắn bó với quê hương, hăng say lao động, sản xuất, nhiều người giữ cương vị lãnh đạo của đảng, chính quyền, đoàn thể, ban ngành ở địa phương, tiếp tục đóng góp sức mình cùng với nhà trường xây dựng sự nghiệp đào tạo của quê hương Nam Định.

Trường Cao đẳng Xây dựng Nam Định (Bộ Xây dựng), được thành lập từ tháng 3/2007 trên cơ sở hợp nhất Trường Trung học Xây dựng số 2 và Trường Đào tạo nghề Xây dựng và Thủ công mỹ nghệ. Đây là hai trường có bề dày truyền thống trong quá trình xây dựng và phát triển, đã được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhất, Nhì, Ba; Huân chương Độc lập hạng Ba (2005, 2006): Huân chương Độc lập hạng Nhì (2011) và nhiều phần thưởng cao quý khác.

Minh Khánh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
  • Thanh Hóa: Sẽ nâng cấp cơ sở vật chất Trường Chính trị tỉnh với tổng mức đầu tư hơn 237 tỷ đồng

    (Xây dựng) – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đầu Thanh Tùng vừa ký và ban hành Quyết định số 1287/QĐ-UBND về việc phê duyệt Kế hoạch lựa chọn nhà thầu đầu tư, nâng cấp cơ sở vật chất Trường Chính trị tỉnh với tổng mức đầu tư hơn 237 tỷ đồng.

    21:13 | 03/04/2024
  • Lớp Cao cấp lý luận chính trị K74.A04 thực hiện chuyến đi thực tế tại thành phố Hải Phòng

    (Xây dựng) – Từ ngày 1/4 – 4/4/2024, lớp Cao cấp lý luận chính trị K74.A04 (Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh) đã thực hiện chuyến đi nghiên cứu thực tế tại thành phố Hải Phòng và nghe báo cáo về: Công tác phát triển Đảng viên mới ở thành phố Hải Phòng, thực trạng và những vấn đề đặt ra.

    22:04 | 02/04/2024
  • Tiềm năng phát triển nghề nghiệp trong ngành Điện gió ngoài khơi

    (Xây dựng) - Ngày 28/3, tại Hà Nội, Tập đoàn Copenhagen Infrastructure Partners (CIP) - Đan Mạch, phối hợp với trường Điện – Điện tử, Đại học Bách Khoa Hà Nội tổ chức hội thảo “Cơ hội nghề nghiệp ngành điện gió ngoài khơi”. Hội thảo là cơ hội để các chuyên gia trong nước và quốc tế chia sẻ toàn diện về tiềm năng phát triển nghề nghiệp của nhân sự Việt trong ngành Điện gió ngoài khơi, một lĩnh vực khá mới mẻ và hiện đang trong giai đoạn tương đối sơ khai của Việt Nam.

    16:10 | 28/03/2024
  • Quảng Nam: Tiến độ dự án trường học 61 tỷ đồng được điều chỉnh thời gian hoàn thành

    (Xây dựng) – UBND tỉnh Quảng Nam điều chỉnh thời gian thực hiện dự án Trường THPT Trần Đại Nghĩa, huyện Quế Sơn từ năm 2019-2024 và yêu cầu Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh (chủ đầu tư) có trách nhiệm phối hợp với UBND huyện Quế Sơn tập trung giải quyết dứt điểm các trường hợp còn tồn tại, vướng mắc trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng.

    15:46 | 27/03/2024
  • TH School - trường học đầu tiên của Việt Nam lan tỏa mô hình Hạnh phúc nổi tiếng bậc nhất ở Harvard

    (Xây dựng) - Đã có hàng trăm doanh nghiệp lớn trên thế giới, hàng nghìn trường học, tổ chức phát triển bền vững triển khai và nhân rộng mô hình có tên SPIRE - bao gồm 5 yếu tố mang lại hạnh phúc nội tại cho mỗi cá nhân. Ở Việt Nam, TH School cùng Tập đoàn TH là những tổ chức tiên phong áp dụng SPIRE như một giải pháp tổng thể giúp học sinh, giáo viên, phụ huynh, cán bộ nhân viên và cộng đồng khám phá hạnh phúc đích thức và phát triển bản thân mỗi ngày.

    21:56 | 21/03/2024
  • Quảng Ninh: Gấp rút hoàn thành xây dựng trường THPT chất lượng cao thứ hai của thành phố Hạ Long

    (Xây dựng) - Thành phố Hạ Long (Quảng Ninh) tranh thủ mùa khô gấp rút thi công để hoàn chỉnh phần thô, hạng mục ngoại thất công trình xây dựng trường THPT Ngô Quyền ở phường Hà Khánh. Đây là ngôi trường thứ hai của thành phố xây dựng theo Đề án đầu tư 22 trường THPT chất lượng cao của Quảng Ninh, giai đoạn 2022-2025.

    11:51 | 20/03/2024
  • Tuyên Quang: Đẩy nhanh tiến độ thi công trường THPT Chuyên

    (Xây dựng) - Trong những ngày qua, các đơn vị thi công đang tập trung nhân lực, máy móc để đẩy nhanh tiến độ thi công Dự án xây dựng trường THPT Chuyên Tuyên Quang tại địa điểm mới. Quyết tâm đưa công trình trọng điểm này vào sử dụng trước thềm năm học mới 2024 - 2025.

    22:51 | 19/03/2024
  • Thái Nguyên: Lý do Dự án xây dựng trường THPT Lý Nam Đế chưa được đưa vào sử dụng

    (Xây dựng) – Lý giải về việc Dự án đầu tư xây dựng trường THPT Lý Nam Đế tại phường Tân Hương (thành phố Phổ Yên) được phê duyệt năm 2017 nhưng cho đến nay vẫn chưa xây dựng xong, UBND thành phố Phổ Yên cho biết là do dự án điều chỉnh, bổ sung quy mô đầu tư một số hạng mục để đảm bảo đầu tư đồng bộ các hạng mục công trình, cơ sở vật chất đủ điều kiện đáp ứng được nhu cầu học tập, giảng dạy.

    15:50 | 18/03/2024
  • Lễ hội Hạnh phúc TH School 2024 - Nơi khám phá hạnh phúc đích thực

    (Xây dựng) - Sự kiện Lễ hội Hạnh phúc - TH School Happiness Day 2024, với chủ đề “Nơi hạnh phúc bừng nở - Where happiness blooms”, do thầy và trò hệ thống Trường TH School tổ chức vừa tưng bừng diễn ra trong ngày hôm nay (16/3). Nhiều hoạt động trải nghiệm văn hóa - nghệ thuật - thể thao - trò chơi trí tuệ - ẩm thực quốc tế… đã mang tới “bữa tiệc đa giác quan” cho hơn 1.600 người tham gia, khám phá niềm vui hạnh phúc và sự gắn kết tình thân.

    06:41 | 17/03/2024
  • Trung tâm đào tạo cơ điện HTS - Nơi đào tạo chuyên nghiệp MEP và ứng dụng vào thực tiễn công việc

    (Xây dựng) - Trung tâm đào tạo cơ điện HTS là một trong những trung tâm đào tạo lĩnh vực cơ điện chuyên nghiệp hàng đầu tại Việt Nam đặc biệt là khu vực TP. HCM. Với gần 10 năm hoạt động, trung tâm đã cung cấp hơn 2.000 học viên cho thị trường xây dựng cả nước. Trong số đó, nhiều bạn hiện đang là kỹ sư, quản lý cơ điện tại nhiều công ty lớn tại Việt Nam và doanh nghiệp nước ngoài.

    09:21 | 13/03/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load