Thứ bảy 27/04/2024 00:55 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Trường Cao đẳng nghề nghề Việt Xô số 1: Nâng cao chất lượng đào tạo gắn với nhu cầu xã hội

11:49 | 10/01/2022

(Xây dựng) - Tọa lạc tại phường Xuân Hòa, thành phố Phúc Yên (tỉnh Vĩnh Phúc) trên khuôn viên rộng 12ha, nhiều năm qua, Trường Cao đẳng nghề Việt Xô số 1 luôn chú trọng nâng cao chất lượng đào tạo, đầu tư nâng cấp, xây dựng hệ thống cơ sở vật chất, thiết bị đáp ứng nhu cầu đào tạo công nhân kỹ thuật trong tình hình mới.

tin nhap 20190704151128
Học viên thực hành trong giờ thực hành hàn.

Ông Trần Văn Tiệp - Hiệu trưởng Trường Cao đẳng nghề Việt Xô số 1 chia sẻ: Tên gọi của nhà trường gắn với mỗi giai đoạn xây dựng và phát triển của ngành Xây dựng. Trường Cao đẳng nghề Việt Xô số 1 được đổi tên từ Trường Cao đẳng nghề cơ khí cơ giới Việt Xô số 1, tiền thân là Trường Công nhân cơ khí Xây dựng số 1.

Trường được khởi công xây dựng năm 1974, hoàn thành năm 7/11/1978 và chính thức đưa vào khai thác, sử dụng từ tháng 01/1978. Các công trình được xây cất theo quy hoạch đồng bộ từ đầu nên có hạ tầng tốt, rộng rãi, thoáng mát, trang thiết bị đầy đủ, đồng bộ rất thuận lợi cho việc dạy nghề cơ giới, cơ khí, điện...

Tháng 3/1978, khóa học thứ nhất chính thức được khai giảng, mở ra trang sử đầu tiên cho lịch sử đào tạo, phát triển của nhà trường. Trường được đầu tư đồng bộ từ công trình xây dựng đến thiết bị dạy học, thực hành, tài liệu giáo trình, đội ngũ giảng dạy được trang bị tốt kiến thức và sự giúp đỡ tận tình của các nước bạn bè nên công tác đào tạo khá thuận lợi. Học sinh tốt nghiệp có tay nghề vững chắc và được phân công đi khắp đất nước để xây dựng các công trình thủy điện, nhà máy xi măng.

Trong những năm 1983-1985, nhu cầu cấp thiết đẩy nhanh tiến độ xây dựng công trình thủy điện Sông Đà, trường được giao nhiệm vụ đào tạo thêm một số nghề. Số lượng học viên của trường tăng gấp đôi, theo từng năm. Cùng với việc đào tạo nguồn lao động trong nước, Trường còn tham gia hợp tác lao động với các nước: Cộng hòa Dân chủ Đức, Tiệp Khắc, Bungari, Liên Xô.

Sau nhiều năm xây dựng và phát triển, đến nay trường đã đa dạng hóa các ngành nghề đào tạo phục vụ nhu cầu của xã hội. Hàng chục nghìn công nhân lành nghề, thợ kỹ thuật chất lượng được đào tạo. Các thế hệ học viên của trường sau khi tốt nghiệp đã đóng góp công sức, trí tuệ ở rất nhiều các công trình trọng điểm quốc gia như: Thủy điện Sông Đà, Thủy điện Trị An, Thủy điện Yaly, Thủy điện Tuyên Quang...

Trường Cao đẳng nghề Việt Xô là 1 trong 15 trường được Nhà nước chọn trọng điểm đầu tư hướng xây dựng toàn diện để thành trường cao đẳng nghề chuẩn quốc gia. Trường đã được Nhà nước đầu tư, nâng cấp toàn diện, đã tạo đà cho công tác dạy nghề phát triển.

Đến nay, nhu cầu học nghề của học viên và cả đội ngũ lao động đang làm việc ngày càng tăng, chất lượng đào tạo cũng được nâng cao thực sự. Nếu như ngày đầu thành lập, trường chỉ đào tạo 12 nghề với 400-500 học sinh theo học thì nay đã có 10 chuyên ngành hệ cao đẳng nghề, 14 chuyên ngành hệ trung cấp nghề và 24 chuyên ngành hệ sơ cấp, mỗi năm cung cấp cho thị trường lao động hàng nghìn lao động có tay nghề.

Với mục tiêu đào tạo nguồn lao động kỹ thuật có chất lượng cao, Trường Cao đẳng nghề Việt Xô số 1 chú trọng vào phát triển 4 nghề trọng điểm quốc gia và khu vực: Sửa chữa máy thi công xây dựng, cơ điện tử, công nghệ hàn, vận hành máy thi công nền. Do được đầu tư cơ sở, vật chất, con người nên chất lượng đào tạo các nghề ngày càng được nâng cao. Trong các kỳ thi tay nghề cấp tỉnh, cấp bộ, quốc gia, quốc tế luôn có học viên của trường tham gia và đạt giải. Vì vậy, ngay khi ra trường các học viên được các doanh nghiệp trong và ngoài nước nhận vào làm việc.

Cùng với đó, nhiều doanh nghiệp nước ngoài tuyển dụng các học viên có tay nghề cao đi làm việc ở các nước. Hàng loạt doanh nghiệp sản xuất ôtô, xe máy, cơ khí... trong và ngoài nước đã đưa công nhân về trường yêu cầu đào tạo thợ hàn 4G, thợ hàn công nghệ cao.

Các doanh nghiệp trong và ngoài nước quan tâm đến trình độ tay nghề thực sự của học viên bằng việc kiểm tra thực tế. Chính vì vậy, nhà trường luôn xác định đào tạo học phải đi đôi với thực hành trên máy móc hiện đại tiên tiến. Trường cũng tạo điều kiện cho các học viên đi thực tập ở các doanh nghiệp lớn như Toyota, Honda, Piaggio, VPIC... Ở đây các học viên vừa được tiếp cận trang thiết bị mới, hiện đại, vừa học tác phong và kỷ luật lao động của doanh nghiệp có uy tín. Sự phối hợp, liên kết chặt chẽ giữa Trường Cao đẳng nghề Việt Xô số 1 với các doanh nghiệp đã tạo điều kiện thuận lợi cho các học viên liên hệ công tác khi ra trường.

Văn Nhất

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load