Thứ bảy 27/04/2024 01:35 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Trường Cao đẳng nghề LILAMA - 1: Vươn ra biển lớn

08:00 | 29/01/2020

(Xây dựng) - Trở lại Trường công nhân kỹ thuật Lắp máy Ninh Bình nay là Trường Cao đẳng nghề LILAMA - 1 vào một ngày đầu xuân, chúng tôi được chứng kiến nhiều sự đổi thay cả về diện mạo cơ sở vật chất lẫn chương trình đào tạo của mái trường này.

truong cao dang nghe lilama 1 vuon ra bien lon

Trong suốt chặng đường mấy chục năm xây dựng và phát triển, mặc dù nhà trường đã vài lần thay đổi tên gọi nhưng Trường Cao đẳng nghề LILAMA - 1 luôn xứng đáng là cái nôi đào tạo nguồn nhân lực lớn phục vụ thi công nhiều công trình trọng điểm của đất nước.

Được biết, từ mái trường này đã cho ra lò nhiều thế hệ công nhân kỹ thuật ở nhiều ngành ngành nghề khác nhau như: Hàn, Điện, Lắp máy, Nổ, Gò, Chế tạo thiết bị từ bậc thợ từ 2/7 lên 3/7. Với những kiến thức học từ mái trường, lớp lớp các thế hệ công nhân được đào tạo bài bản tại đây đã trở thành lực lượng lao động nòng cốt trên các công trình xây dựng trọng điểm như các nhà máy thủy điện: Sơn La, Lai Châu và nhiều công trình xây dựng dân dụng khác.

Đồng chí Phạm Hồng Hà - Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Xây dựng đánh giá: Đây là thành quả của các thầy, cô giáo cùng toàn thể cán bộ, công chức viên chức, học sinh, sinh viên của Trường Cao đẳng nghề LILAMA - 1 đã có nhiều cố gắng, vượt khó khăn, thách thức triển khai đồng bộ các giải pháp để đổi mới công tác quản lý, mô hình phương pháp dạy học. Bộ trưởng cũng lưu ý nhà trường cần tập trung nâng cao chất lượng đào tạo, cần tiếp tục chủ động sáng tạo trong việc xây dựng môi trường sư phạm lành mạnh, giảng viên và học sinh, sinh viên đoàn kết, thống nhất và dân chủ, cần chú trọng công tác tuyển sinh, tăng chỉ tiêu các ngành mà nhu cầu xã hội quan tâm.

Theo thầy giáo ThS Phạm Duy Bảy - Hiệu trưởng nhà trường, đáp lại lời kỳ vọng của Bộ trưởng, trong những năm qua nhà trường đã sắp xếp lại công tác tổ chức, bố trí công việc chuyên môn đúng khả năng của từng người, đoàn kết trong Ban giám hiệu và các phòng, ban chuyên môn và thu được nhiều kết quả đáng mừng. Đặc biệt, trong Dự án hợp tác giáo dục nghề nghiệp giữa Việt Nam - và CHLB Đức đã chọn được 22 nghề chuyển giao từ chương trình đào tạo của Đức. Qua kiểm định lựa chọn các Trường đào tạo nghề trên toàn quốc, trường Cao đẳng nghề LILAMA - 1 đã vinh dự được chọn chuyển giao 2 nghề Hàn và Chế tạo thiết bị cơ khí, được phía Đức và Tổng cục giáo dục nghề nghiệp cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện theo tiêu chuẩn của Đức để đào tạo trình độ Cao đẳng cấp độ quốc tế. Đây là niềm vui lớn của nhà trường trong những ngày đầu xuân mới 2020, là kết quả từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo nhà trường, đã chủ động, tích cực trong công việc của cán bộ, đội ngũ giáo viên để hoàn nhiệm vụ đào tạo.

truong cao dang nghe lilama 1 vuon ra bien lon
ThS Phạm Văn Bảy - Hiệu trưởng trò chuyện với sinh viên lớp hàn và chế tạo thiết bị cơ khí theo công nghệ CHLB Đức.

Ngoài việc đầu tư cơ sở vật chất, thêm trang thiết bị cho phát triển các nghề trọng điểm, Trường Cao đẳng nghề LILAMA - 1 đã cử 8 giáo viên dạy nghề Hàn và Chế tạo thiết bị cơ khí sang CHLB Đức tập huấn và đạt kết quả tốt.

Theo thầy Phạm Duy Bảy, để đảm bảo chất lượng của các lớp học theo yêu cầu của chương trình đào tạo nhà trường tập trung chấn chỉnh kỷ cương, nề nếp dạy, học, nếp làm việc, tinh thần, thái độ và ý thức phục vụ trong nhà trường gắn với chất lượng, hiệu quả công việc.

Nhóm hạt nhân các thầy cô vừa đi bồi dưỡng tại CHLB Đức về cùng với Ban giám hiệu đã nghiên cứu kỹ Bộ chương trình đào tạo của CHLB Đức chuyển giao. Áp dụng kỹ năng, kiến thức đã được tập huấn tại Đức để đưa vào giảng dạy.

truong cao dang nghe lilama 1 vuon ra bien lon
Giờ học thực hành nghề Điện của trường.

Hiệu trưởng trường đã nhắc nhở học sinh, sinh viên; Chúng ta đang sống trong kỷ nguyên công nghiệp 4.0, kỷ nguyên của nền kinh tế sáng tạo, theo đó năng lực sáng tạo sẽ là thước đo cơ bản khả năng làm việc của mỗi người. Do vậy, các em phải tìm hiểu và học cách tư duy sáng tạo, đề cao tính kỷ luật. Nhà trường mong các em ra sức trau dồi kiến thức, rèn đức, luyện tài, hết mình với nhiệt huyết của tuổi trẻ để lĩnh hội tri thức, khoa học, kỹ thuật và công nghệ tiên tiến trong giai đoạn hội nhập quốc tế, làm nền tảng cho sự phát triển của bản thân trong tương lai.

Năm 2019, Trường cao đẳng nghề LILAMA - 1 đã vươn ra biển lớn - sang CHLB Đức để tiếp thu khoa học công nghệ hiện đại về nước đào tạo học sinh 2 nghề Hàn và Chế tạo thiết bị cơ khí. Họ sẽ là những công nhân kỹ thuật có trình độ, tay nghề giỏi chắc chắn đáp ứng được những đòi hỏi khắt khe trong kỹ thuật xây lắp các công trình xây dựng trọng điểm trong nước hiện nay.

Hà Lan

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load