Thứ bảy 27/04/2024 15:12 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Trở thành tỷ phú từ nguồn vốn của Agribank

11:17 | 13/03/2024

(Xây dựng) – 15 năm vay vốn ngân hàng Agribank, anh Nguyễn Hữu Tấn (50 tuổi, ngụ ấp Thị Trấn, thị trấn Ngã Sáu, huyện Châu Thành, Hậu Giang), từ nông dân khó khăn giờ mỗi năm doanh thu gần 7 tỷ đồng, giải quyết nhiều lao động địa phương.

Trở thành tỷ phú từ nguồn vốn của Agribank
Anh Nguyễn Hữu Tấn (thứ 4, từ phải sang) giới thiệu với cán bộ tín dụng Agribank Chi nhánh huyện Châu Thành về vườn mít của của gia đình.

Có vốn mới năng động phát triển kinh tế

Dẫn chúng tôi đi thăm khu vườn mít Thái trồng xen sầu riêng của nhà mình, anh Nguyễn Hữu Tấn chia sẻ, khu vườn này rộng trên 3ha. Sầu riêng một vài năm nữa mới để trái, còn mít thì đã cho trái được mấy năm nay. Trung bình mỗi đợt thu hoạch được khoảng 6-10 tấn, thu về từ 200 đến hơn 300 triệu đồng. Tuy hiệu quả kinh tế chưa phải đứng top đầu so với một số nhà vườn ở địa phương, song đây quả là nguồn thu mơ ước của nhiều bà con nông dân. Theo lời anh Tấn, mít Thái là loại cây dễ trồng, cây sẽ cho trái từ sau khoảng 12-15 tháng trồng cho trái gần như quanh năm. Từ khi cây ra hoa, kết trái đến khi trái chín, thời gian khoảng 4 tháng rưỡi. Để cây có thời gian phục hồi sau khi mang trái, nhà vườn chỉ để trái mỗi năm 2 đợt. Năm nay, giá mít Thái dao động từ 34.000-40.000 đồng/kg. Tuy không bằng mọi năm, nhưng mức giá này cũng đủ làm nhiều nhà vườn như anh Tấn rất hài lòng.

Điều khiến chúng tôi hết sức bất ngờ là không chỉ sở hữu 1 khu vườn mít xanh tốt, mà gia đình anh Tấn hiện đang có đến 6 khu vườn mít, với tổng diện tích lên đến 12ha, mỗi năm cho sản lượng trên 200 tấn, tổng thu gần 7 tỷ đồng. Nhớ lại thời gian mới khởi nghiệp, anh Tấn tâm sự, trước đây, anh sở hữu 4-5 công đất vườn do cha mẹ cho ngày lập gia đình ra ở riêng. “Lúc đó, ở xóm tôi chuyên canh cây cam sành. Khi cây cam không còn cho hiệu quả kinh tế cao, tôi chuyển qua cây mít Thái. Nhờ có nguồn vốn vay từ Ngân hàng Agribank, nên việc chuyển dịch cây trồng của gia đình tôi khá thuận lợi. Mấy năm nay cây mít cho thu nhập khá, nên vợ chồng tôi tích lũy rồi vay thêm vốn, mua thêm đất vườn từ những hộ lân cận. Cứ tích tiểu thành đại, qua nhiều năm, đến nay diện tích vườn đã mở rộng, lên đến 12ha”, anh Tấn bộc bạch.

Trở thành tỷ phú từ nguồn vốn của Agribank
Anh Nguyễn Hữu Tấn đam mê tự tay chăm sóc vườn mít.

Qua lời kể của anh, chúng tôi nhận thấy, những ngày đầu mới khởi nghiệp tuy gặp nhiều khó khăn, nhưng với tình yêu quê hương, vợ chồng anh Tấn kiên quyết bám đất, bám quê. Điều đáng quý ở người nông dân này là anh luôn tìm tòi học hỏi kinh nghiệm của những người đi trước, kể cả học kinh nghiệm sản xuất, trồng trọt từ mạng xã hội. Nhờ vậy, khu vườn cây của gia đình luôn được chăm sóc tốt và phát triển thuận lợi.

“Đi lên” từ nguồn vốn vay Agribank

Bên cạnh làm vườn, anh Tấn còn mở vựa thu mua mít cho các nhà vườn địa phương. Theo anh Tấn, việc mở vựa thu gom mít giúp anh tiếp cận trực tiếp với đầu mối thu mua nên không bị tình trạnh ép giá và có thêm thu nhập. Hiện nay, 6 khu vườn mít, vựa mít của gia đình anh giải quyết việc làm thường xuyên cho hàng chục lao động. Không chỉ tập trung vào cây mít, vợ chồng anh Tấn còn kinh doanh thêm dịch vụ ăn uống để đa dạng nguồn thu nhập. Anh Tấn cho biết, anh mở quán ăn để ủng hộ vợ phát triển niềm đam mê nấu ăn từ thời trẻ. Ban đầu, 2 vợ chồng chỉ nhận đặt nấu tiệc theo yêu cầu của bà con, người quen gần nhà, rồi dần dần mở rộng thành mô hình kinh doanh quán ăn gia đình. Kinh doanh quán ăn không chỉ giúp gia đình anh Tấn có thêm nguồn thu nhập thường xuyên mà còn giúp thêm hàng chục gia đình có việc làm tại chỗ, có điều kiện ổn định cuộc sống, tuy ly nông nhưng không ly hương.

Đặc biệt, kể lại quá trình làm ăn, phát triển kinh tế gia đình, anh Tấn không quên chia sẻ về nguồn lực, nguồn động viên to lớn đã giúp anh mạnh dạn hoạch định triển khai kế hoạch làm ăn, phát triển kinh tế gia đình, đó là nguồn vốn của Agribank. Anh Nguyễn Hữu Tấn chia sẻ: “Tôi vay vốn từ Agribank đã được 15 năm. Thủ tục vay dễ dàng, khi thanh toán khoản vay hay khi có tiền gửi lại ngân hàng tôi luôn được nhân viên ngân hàng hỗ trợ nhanh chóng. Các điều kiện về cho vay, thanh toán của ngân hàng phù hợp với yêu cầu vay vốn, quay vòng vốn, nên tôi vẫn tiếp tục giữ quan hệ tín dụng với Ngân hàng Agribank suốt nhiều năm qua”.

Trở thành tỷ phú từ nguồn vốn của Agribank
Vườn mít của anh Tấn góp phần giải quyết việc làm cho nhiều lao động địa phương.

Nhờ có nguồn vốn đầy đủ và kịp thời của Agribank, không chỉ riêng gia đình anh Tấn mà còn có rất nhiều nông hộ có thêm nguồn lực vững chắc để đầu tư, phát triển sản xuất và làm giàu chính đáng trên quê hương mình.

Tính đến ngày 29/2/2024, tổng dư nợ của Agribank - Chi nhánh huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang đạt gần 2.200 tỷ đồng, trong đó dư nợ cho vay nông nghiệp, nông thôn chiếm gần 84%. Những năm qua, huyện Châu Thành được quan tâm đầu tư để trở thành trung tâm đô thị - công nghiệp của tỉnh Hậu Giang. Cùng với việc đầu tư nguồn vốn hỗ trợ địa phương thực hiện chiến lược phát triển huyện nhà, Agribank còn ưu tiên dành nguồn vốn để đầu tư phát triển nông nghiệp - nông thôn.

Minh Khương

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load