Thứ năm 12/09/2024 09:25 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Xã hội / Nông thôn mới

Triệu Phong (Quảng Trị): Huy động trên 1.600 tỷ đồng xây dựng huyện nông thôn mới

19:54 | 06/09/2024

(Xây dựng) – Huyện Triệu Phong (Quảng Trị) vừa được công nhận huyện đạt chuẩn nông thôn mới với 17/17 xã đạt chuẩn xã nông thôn mới, trong đó có 2 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao.

Triệu Phong (Quảng Trị): Huy động trên 1.600 tỷ đồng xây dựng huyện nông thôn mới
Đoạn đường thuộc xã Triệu Đại, huyện Triệu Phong.

Sau 13 năm (từ năm 2011 đến năm 2024), huyện Triệu Phong đã tranh thủ sự đầu tư của Trung ương, của tỉnh, đồng thời vận động sự ủng hộ của các tổ chức, cá nhân và sự đối ứng của nhân dân để thực hiện chương trình, với nguồn lực huy động thực hiện xây dựng huyện nông thôn mới là 1.608.131,8 triệu đồng.

Từ nguồn vốn này, Triệu Phong đã triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, đầu tư nhiều công trình hạ tầng phục vụ cho phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội trên địa bàn và không để phát sinh nợ đọng xây dựng cơ bản trong xây dựng nông thôn mới.

Nhờ vậy, kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội của huyện được đầu tư, nâng cấp đồng bộ theo hướng hiện đại đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội, an ninh, quốc phòng và phục vụ sản xuất, sinh hoạt của nhân dân trên địa bàn, nhất là giao thông, hệ thống trụ sở cơ quan làm việc, điện, trường học, y tế, cơ sở vật chất văn hóa...

Một số hệ thống hạ tầng được đổi mới rõ rệt là giao thông. Cụ thể, tại thời điểm bắt đầu xây dựng nông thôn mới (cuối năm 2011), mạng lưới đường giao thông nông thôn trên địa bàn huyện phần lớn chưa hoàn chỉnh về tải trọng, quy mô, kết cấu, cấp hạng kỹ thuật, chủ yếu là đường đất, lầy lội vào mùa mưa, gồ ghề vào mùa nắng, gây khó khăn cho phương tiện và người dân lưu thông.

Nhiều công trình giao thông sau nhiều năm đưa vào khai thác đã xuống cấp, chưa đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Một số tuyến đường đến trung tâm xã chưa hoàn chỉnh và phần lớn đường xã, đường trục thôn, đường liên thôn, đường ngõ xóm chưa hoàn chỉnh, đường giao thông nông thôn chiều dài 1.159,5km, mặt đường có một số tuyến bị hư hỏng, cần được nâng cấp, cải tạo, các tuyến đường được nhựa hóa, bê tông hóa đạt khoảng 47%; đường trục chính nội đồng được cứng hóa đạt 5,5%, nhưng đến nay hệ thống giao thông trên địa bàn huyện cơ bản đã hoàn thiện, đồng bộ, đáp ứng tốt nhu cầu vận chuyển hàng hóa và đi lại của nhân dân. Đặc biệt, xe ôtô lưu thông đến trung tâm xã quanh năm, xe cơ giới lưu thông đến các vùng sản xuất nông nghiệp, thủy sản thuận tiện, dễ dàng.

Hệ thống thủy lợi có tổng chiều dài kênh mương thủy lợi do xã quản lý trên 400km, trong đó có 229,86km được kiên cố hóa, chiếm tỷ lệ 57,36%; có 86 trạm bơm nhỏ, với tổng lưu lượng thiết kế là 3.941,4m3/h… thực sự nâng cao chất lượng phục vụ tưới tiêu cho bà con nông dân. Hệ thống trường học các cấp, đến nay toàn huyện có 39/39 trường của 17 xã, có cơ sở vật chất đạt chuẩn cơ sở vật chất tối thiểu trở lên…

Đặc biệt về cơ sở hạ tầng thương mại nông thôn, trên địa bàn 17 xã của huyện Triệu Phong có 13 chợ thuộc 11 xã được quy hoạch, có 10 chợ thuộc hạng III của 8 xã đã được đầu tư xây dựng đi vào hoạt động. Các chợ đều có trang thiết bị phòng cháy, chữa cháy; hệ thống điện, cấp thoát nước, nhà vệ sinh, bố trí thùng rác và rác thải được thu gom hàng ngày đảm bảo vệ sinh. Riêng đối với các xã còn lại không có chợ nông thôn, nhưng có cửa hàng kinh doanh tổng hợp đáp ứng nhu cầu buôn bán trao đổi hàng hóa, tiêu thụ nông sản phục vụ sản xuất và dân sinh của nhân dân.

Hành trình xây dựng và đạt chuẩn huyện nông thôn mới ở một huyện thuần nông gặp không ít khó khăn, song bằng sức người, sức của, Triệu Phong đã thực hiện được mục tiêu đề ra. Đây cũng là yếu tố để Triệu Phong tiếp tục gặt hái được nhiều kết quả cao của hành trình xây dựng nông thôn mới trong thời gian tới.

Hữu Tiến

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load