Thứ tư 21/08/2024 17:15 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Xã hội / Đô thị

Triển khai Luật Thủ đô (sửa đổi): Bệ phóng để Hà Nội chỉnh trang, tái thiết đô thị

14:40 | 07/07/2024

Công tác cải tạo, chỉnh trang, tái thiết đô thị gắn với bảo tồn, phát huy giá trị không gian lịch sử văn hóa, truyền thống tại khu vực nội đô lịch sử là vấn đề được đặt ra trong nhiều chính sách, giải pháp của chính quyền các cấp Thủ đô Hà Nội những năm qua. Dù có nhiều cố gắng nhưng đến nay, kết quả chưa được như mong muốn.

Trao đổi với phóng viên Báo Hànộimới, luật sư Nguyễn Hưng Quang, Phó Chủ tịch Hội Luật Quốc tế Việt Nam cho rằng, Luật Thủ đô (sửa đổi) là tiền đề, bệ phóng để Hà Nội giải quyết những bất cập chưa có lời giải.

Triển khai Luật Thủ đô (sửa đổi): Bệ phóng để Hà Nội chỉnh trang, tái thiết đô thị
Luật sư Nguyễn Hưng Quang - Phó Chủ tịch Hội Luật Quốc tế Việt Nam. Ảnh: PV

- Hiện nay, tại Hà Nội, việc cải tạo, chỉnh trang, tái thiết đô thị và bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa, xây dựng không gian công cộng còn nhiều điểm nghẽn. Theo ông, Luật Thủ đô (sửa đổi) khi được triển khai liệu có thể giải quyết được bất cập này?

- Công tác cải tạo, chỉnh trang và tái thiết đô thị là nhiệm vụ quan trọng, được nêu cụ thể trong nhiều văn bản luật. Trong đó, Luật Thủ đô (sửa đổi) đã có những quy định cụ thể đối với các công việc về cải tạo, chỉnh trang, tái thiết đô thị. Điển hình, Điều 20 của Luật Thủ đô (sửa đổi) quy định về công tác cải tạo, chỉnh trang đô thị xác định mục tiêu “cải tạo, chỉnh trang đô thị trên địa bàn thành phố phải phù hợp quy hoạch, quy chế quản lý kiến trúc, thiết kế đô thị; bảo vệ các di sản văn hóa, lịch sử, thiên nhiên, kiến trúc cảnh quan của Thủ đô; bảo đảm quy chuẩn, tiêu chuẩn về xây dựng, phòng cháy, chữa cháy; nâng cao tiện ích đô thị, cải thiện môi trường sống cho dân cư ở khu vực cải tạo, chỉnh trang”. Các hoạt động này được triển khai thông qua hình thức các dự án cụ thể và trường hợp cụ thể.

Điều 20 cũng cho phép chủ sở hữu nhà, người sử dụng đất tại khu vực đô thị có quyền tự đề xuất thực hiện dự án cải tạo, chỉnh trang đô thị, UBND thành phố có thể thực hiện việc chỉnh trang trong trường hợp cấp bách mà không lựa chọn được nhà đầu tư và thành lập Quỹ Bảo tồn khu vực nội đô lịch sử để có thêm nguồn kinh phí xã hội thực hiện cho công tác chỉnh trang, tu bổ, phục hồi công trình kiến trúc có giá trị trên địa bàn thành phố.

Ngoài ra, Luật Thủ đô (sửa đổi) còn có các quy định khác tạo điều kiện thuận lợi cho công tác cải tạo, chỉnh trang, tái thiết đô thị, như Điều 19 “Quản lý, sử dụng không gian ngầm”, Điều 21 “Phát triển văn hóa, thể thao, du lịch”, Điều 29 “Phát triển nhà ở”, Điều 30 “Phát triển hạ tầng kỹ, hạ tầng giao thông”, Điều 31 “Phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng”…

Tôi cho rằng, những quy định này tạo ra tính hệ thống trong việc cải tạo, chỉnh trang, tái thiết đô thị không chỉ một chuỗi hoạt động đơn lẻ mà có tính gắn kết, bao trùm để còn có thể mang lại đời sống đô thị Hà Nội có tính truyền thống, đậm nét văn hóa riêng biệt.

- Phố cổ Hà Nội từng đứng trước nguy cơ biến thành “phố mới”. Ông đánh giá Luật Thủ đô (sửa đổi) có giải pháp gì đột phá để bảo tồn và phát huy nét đặc trưng kiến trúc các công trình tại khu phố cổ Hà Nội, nhất là khu vực bảo vệ, tôn tạo cấp 1?

- Thành phố Hà Nội đã ban hành quy chế riêng về quản lý xây dựng đối với khu vực này. Trong đó, các công trình xây dựng mới sẽ ưu tiên bảo tồn phần kiến trúc mặt đứng và phù hợp với kiến trúc đặc trưng của khu phố cổ. Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân mà không ít công trình đã và đang được xây dựng mới có dấu hiệu không thực hiện theo quy chế này, đe dọa sự thay đổi khó kiểm soát về không gian kiến trúc xây dựng nơi đây.

Như tôi đã nêu, Điều 20 của Luật Thủ đô (sửa đổi) nhấn mạnh sự phù hợp quy hoạch, quy chế quản lý kiến trúc, thiết kế đô thị; bảo vệ các di sản văn hóa, lịch sử, thiên nhiên, kiến trúc cảnh quan của Thủ đô. Một số giải pháp điểm của Luật Thủ đô (sửa đổi) có thể tạo khả năng đột phá, tháo gỡ điểm nghẽn cho công tác này, đó là Nhà nước chủ động hình thành các dự án chỉnh trang đô thị cho một công trình hoặc một nhóm công trình. Dự án có thể gồm một công trình hoặc một nhóm các công trình xây dựng mới, công trình cải tạo, chỉnh trang, tái thiết và bảo vệ, tu bổ. Các chủ sở hữu nhà, người sử dụng đất tại đô thị có thể góp quyền sử dụng đất, điều chỉnh lại đất đai theo quy định pháp luật về đất đai và thống nhất lựa chọn chủ đầu tư cho dự án cải tạo, chỉnh trang của mình nếu người dân có thể góp đất để mở rộng quỹ đất sử dụng vào mục đích công cộng.

Đồ án quy hoạch chi tiết và thông tin phương án cải tạo, chỉnh trang đô thị phải được công bố công khai tại khu vực dự án cải tạo, chỉnh trang, trên phương tiện thông tin đại chúng và chỉ được phê duyệt nếu có từ 75% số chủ sở hữu nhà, người sử dụng đất tương đương với diện tích khu vực cải tạo, chỉnh trang từ 75% trở lên đồng thuận.

Đối với các công trình kiến trúc có giá trị có nhiều chủ sở hữu, thành phố Hà Nội được sử dụng ngân sách nhà nước để hỗ trợ kiểm định chất lượng công trình; hỗ trợ cá nhân, tổ chức thực hiện cải tạo, chỉnh trang đô thị… Những biện pháp này vừa cho phép người dân chủ động tham gia công tác cải tạo, chỉnh trang đô thị dưới sự quản lý của Nhà nước, đồng thời cũng tạo hành lang pháp lý để Nhà nước can thiệp trong trường hợp cần thiết.

- Như ông nêu, Luật Thủ đô (sửa đổi) có một điểm rất mới, đó là sử dụng ngân sách để hỗ trợ người dân chỉnh trang đô thị thông qua Quỹ Bảo tồn khu vực nội đô lịch sử. Ông có quan điểm như thế nào về vấn đề này?

- Công tác cải tạo, chỉnh trang, tái thiết đô thị gắn với bảo tồn, phát huy giá trị khu vực nội đô lịch sử cần xác định là trách nhiệm của chính quyền, người dân, doanh nghiệp trên địa bàn Thủ đô. Quỹ Bảo tồn khu vực nội đô lịch sử của Thủ đô được quy định trong Luật Thủ đô (sửa đổi) là quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân sách, được ngân sách nhà nước hỗ trợ vốn điều lệ. Nguồn thu của quỹ được hình thành từ nguồn tài trợ, đóng góp tự nguyện, vốn ủy thác của tổ chức, cá nhân trong nước và nước ngoài; các nguồn tài chính hợp pháp khác ngoài ngân sách nhà nước.

Quỹ Bảo tồn khu vực nội đô lịch sử của Thủ đô sẽ làm giảm gánh nặng về đầu tư của ngân sách thành phố cho công tác cải tạo, chỉnh trang và tái thiết khu vực nội đô lịch sử và là cơ sở pháp lý để thành phố kêu gọi các nguồn đóng góp và đầu tư cho các hoạt động bảo tồn, sửa chữa, cải tạo, chỉnh trang các công trình kiến trúc ở khu vực nội đô lịch sử và các công trình kiến trúc khác có giá trị về văn hóa và lịch sử. Những tổ chức, cá nhân được hưởng lợi ích từ sinh hoạt, đầu tư kinh doanh trong khu vực nội đô lịch sử, khu phát triển thương mại văn hóa cũng có thể đóng góp vào quỹ này. Khi các giá trị di sản về công trình kiến trúc được bảo tồn thì sẽ thu hút khách du lịch và phát triển kinh tế - xã hội.

- Trân trọng cảm ơn ông!

Theo Hà Phong/Hanoimoi.vn

Cùng chuyên mục
  • Hải Phòng: Tăng cường bảo đảm an toàn trong quản lý cây xanh đô thị

    (Xây dựng) - Nhằm tăng cường bảo đảm an toàn trong công tác quản lý cây xanh đô thị, UBND thành phố Hải Phòng vừa ban hành Công văn yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện đầy đủ trách nhiệm về quản lý cây xanh theo quy định tại Nghị định số 64/2010/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý cây xanh đô thị; các Quyết định của UBND thành phố về quản lý hệ thống cây xanh, công viên, vườn hoa, mảng xanh công cộng đô thị trên địa bàn thành phố.

  • Nghệ An: Tăng cường bảo đảm an toàn trong quản lý cây xanh đô thị

    (Xây dựng) – UBND tỉnh Nghệ An vừa ban hành văn bản giao các Sở, ngành, huyện, thành, thị và các đơn vị liên quan triển khai thực hiện văn bản của Bộ Xây dựng về việc tăng cường bảo đảm an toàn trong quản lý cây xanh đô thị.

  • Dĩ An (Bình Dương): Kỷ niệm 25 năm xây dựng và phát triển

    (Xây dựng) – Sau khi được tái lập năm 1999, vượt qua những khó khăn, thách thức, đến nay, thành phố Dĩ An đã là đô thị loại II, thành phố trực thuộc tỉnh Bình Dương và đang nỗ lực phấn đấu cơ bản đạt các tiêu chí đô thị loại I vào năm 2025.

  • Phải đẹp cảnh quan, hợp môi trường

    Hàng nghìn cây đô thị đã bước vào giai đoạn già cỗi, sinh trưởng kém cần thay thế.

  • Bài 4: Phát triển đô thị xanh, bền vững ven sông Đồng Nai

    (Xây dựng) - Không phải đến bây giờ mà từ năm 2008, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Đồng Nai đã có Công văn số 3860-CV/TU về di dời, xây dựng mới Khu Trung tâm hành chính của tỉnh đến xã Tam Phước, huyện Long Thành (nay là phường Tam Phước, thành phố Biên Hòa) nhưng nhà đầu tư không mặn mà, hạ tầng kỹ thuật chưa có, khu dân cư tự phát “mọc lên như nấm” nên việc “dời đô” dừng lại. Hiện quy hoạch đã thay đổi với điểm nhấn là Khu Trung tâm chính trị - hành chính mới khoảng 44ha (nằm trong KCN Biên Hòa 1), tạo nên sự hài hòa giữa các công trình kiến trúc với cảnh quan sông nước, đồng bộ hệ thống hạ tầng kỹ thuật, đáp ứng yêu cầu cuộc cách mạng 4.0.

  • Lào Cai: Tăng cường quản lý trật tự xây dựng, chỉnh trang đô thị trên địa bàn thị xã Sa Pa

    (Xây dựng) - Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh Lào Cai, cấp ủy Đảng, chính quyền thị xã Sa Pa đã chỉ đạo các phòng, ban và chính quyền địa phương quyết liệt thực hiện công tác quản lý trật tự xây dựng, chỉnh trang đô thị và đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án đầu tư công trên địa bàn thị xã.

Xem thêm
  • Hà Nội hiện thực hóa khát vọng vươn xa

    Hà Nội vào thu, trên những con phố chung quanh khu vực Hồ Hoàn Kiếm, vẹn nguyên những địa danh gợi lại khí thế hào hùng của mùa thu Tháng Tám năm 1945. Từ phố Tràng Tiền, Quảng trường Nhà hát Lớn, tòa nhà Bắc Bộ phủ (nay là nhà khách Chính phủ)… đâu đó vọng tới những giai điệu đi cùng năm tháng trong ca khúc Người Hà Nội của nhạc sĩ Nguyễn Đình Thi, cảm nhận niềm tự hào và khát vọng vươn lên.

    09:10 | 19/08/2024
  • Bài 1: Dấu ấn khu công nghiệp đầu tiên

    (Xây dựng) - Một ngày đầu tháng 8/2024, chúng tôi trở lại KCN Biên Hòa 1 (thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai), nơi đây có hàng trăm xí nghiệp, nhà máy mọc lên san sát. Trong nhiều phân xưởng, người lao động vẫn bám dây chuyền, miệt mài làm việc, dù họ sắp phải dời đi nơi khác nhường mặt bằng cho Khu Trung tâm chính trị - hành chính mới của tỉnh và Khu đô thị - thương mại - dịch vụ Biên Hòa 1 mọc lên trong một ngày không xa.

    21:38 | 16/08/2024
  • Thành phố Hồ Chí Minh: Đầu tư máy kiểm tra khuyết tật cây xanh

    (Xây dựng) - Đó là thông tin được ông Nguyễn Công Sơn, Trưởng Phòng Kỹ thuật, Công ty TNHH MTV Công viên cây xanh Thành phố cho biết tại buổi họp báo cung cấp thông tin về các vấn đề kinh tế - xã hội trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh chiều 15/8.

    09:24 | 16/08/2024
  • Chuyên gia đề xuất giải pháp phát triển đô thị gắn với hệ thống metro

    Theo ông Đào Ngọc Nghiêm, Phó chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam, mạng lưới giao thông phát triển chưa tương ứng với phát triển đô thị, gia tăng dân số. Tỷ lệ đất dành cho giao thông với hệ thống đường bộ, giao thông tĩnh còn thấp so với qui chuẩn với đô thị lớn, nhất là đô thị đặc biệt.

    08:38 | 16/08/2024
  • Hà Nội: Thí điểm gắn mã QR tên đường, phố trên 139 tuyến phố thuộc quận Hoàn Kiếm

    (Xây dựng) - Phó Chủ tịch UBND Thành phố Dương Đức Tuấn vừa có Văn bản số 2631/UBND-ĐT ngày 13/8/2024 về việc thí điểm gắn mã QR tên đường, phố bằng biển phụ tại một số cột tên đường, phố trên địa bàn quận Hoàn Kiếm.

    10:29 | 15/08/2024
  • Thành phố Nam Định sau khi sáp nhập sẽ từ đô thị loại I xuống loại II

    (Xây dựng) - Vừa qua, UBND thành phố Nam Định tổ chức hội nghị công bố Nghị quyết số 1104/NQ-UBTVQH15 ngày 23/7/2024 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội về sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023-2025 của tỉnh Nam Định.

    10:21 | 15/08/2024
  • Phú Mỹ vươn mình phát triển thành đô thị cảng biển

    (Xây dựng) - Từ một địa phương với kinh tế thuần nông là chủ yếu, 30 năm sau ngày hình thành và phát triển, huyện Tân Thành (nay là thị xã Phú Mỹ), tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã có sự chuyển biến mạnh mẽ trong cơ cấu phát triển kinh tế. Phú Mỹ được xem là “thành phố công nghiệp - cảng biển và dịch vụ logistics” hàng đầu của vùng Đông Nam Bộ.

    08:24 | 15/08/2024
  • Hà Nội: Cần quy hoạch tổng thể hệ thống cây xanh trên địa bàn Thành phố

    (Xây dựng) – Với mục tiêu lựa chọn được một số loài cây để trồng trong đô thị phù hợp thích ứng với biến đổi khí hậu, có khả năng cao trong hấp thụ, giảm thiểu bụi mịn và ô nhiễm không khí, ngày 14/8, Sở Xây dựng Hà Nội đã tổ chức Hội thảo khoa học “Nghiên cứu đánh giá một số chủng loại cây xanh đô thị phù hợp trên địa bàn Thành phố Hà Nội”.

    19:24 | 14/08/2024
  • Cần Thơ: Bao giờ hết đổ rác bừa bãi để thành phố xanh - sạch - đẹp - an toàn?

    (Xây dựng) – Ngày 12/8, UBND thành phố Cần Thơ đã ban hành Công văn số 3393/UBND-XDĐT về việc tổ chức thực hiện công tác thu gom, vận chuyển và xử lý rác trên địa bàn thành phố theo đúng quy định pháp luật và đảm bảo vệ sinh môi trường.

    19:18 | 14/08/2024
  • Thành phố Hồ Chí Minh: Phát động phong trào thi đua “Đô thị xanh – thông minh – bền vững”

    (Xây dựng) - UBND Thành phố Hồ Chí Minh có ý kiến chỉ đạo về phát động phong trào thi đua năm 2024 của Hiệp hội các đô thị Việt Nam với chủ đề “Đô thị xanh – thông minh – bền vững”.

    11:20 | 14/08/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load