(Xây dựng) - Từ ngày 15 – 23/11, tại các tỉnh Hòa Bình, Bắc Kạn, Yên Bái, dưới sự chủ trì của Cục Xúc tiến thương mại – Bộ Công Thương, phối hợp với Liên minh Hợp tác xã Việt Nam và Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam (Vnpost) triển khai chương trình đào tạo “Kỹ năng kinh doanh trên nền tảng số, phát triển kinh tế tập thể và hợp tác xã” nhằm hỗ trợ đưa các hộ nông dân, hộ sản xuất nông nghiệp kỹ năng bán hàng trực tuyến (livestream) kỹ năng kinh doanh trên sàn thương mại điện tử nói chung và tham gia hiệu quả trên sàn thương mại điện tử Postmart.vn của (Vnpost) nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế số nông nghiệp nông thôn.
Toàn cảnh chương trình. |
Chương trình huấn luyện lần này được Cục Xúc tiến thương mại phối hợp với các đối tác triển khai ở các tỉnh có sản phẩm mùa vụ, sản phẩm tiềm năng tiêu thụ trên trường nội địa và thị trường xuất khẩu. Mục tiêu của chương trình nhằm hỗ trợ cho các hợp tác xã nâng cao năng lực về cách thức bán hàng trực tuyến, hướng dẫn bà con tự triển khai các hoạt động từ khâu chuẩn bị sản phẩm, đóng gói, cách thức truyền đạt thông tin về sản phẩm với khách hàng trên môi trường số. Các hợp tác xã sẽ từng bước xây dựng hình ảnh sản phẩm của mình, hiểu thêm về nhu cầu thị trường, tổ chức sản xuất và cung ứng các sản phẩm đáp ứng đúng nhu cầu thị trường. Bên cạnh đó, Ban tổ chức chương trình còn tư vấn, hướng dẫn bà con kiến thức về thương mại điện tử, cách thức tạo dựng gian hàng, nghiên cứu thị trường và kinh doanh trên sàn thương mại điện tử thành công.
Ông Hoàng Minh Chiến, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại cho biết: “Các khóa huấn luyện kỹ năng kinh doanh trên nền tảng số cho các hợp tác xã được Cục Xúc tiến thương mại phối hợp với Liên minh Hợp tác xã và Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam thiết kế bài bản và khoa học, tập trung vào từng chủ đề và nội dung cụ thể, học viên sẽ vừa học lý thuyết và vừa thực hành ngay tại lớp học. Cách thức huấn luyện mang tính thực tiễn sẽ được áp dụng, đó là “học đi đôi với hành”, học kết hợp trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm thực tế, tìm hiểu thông tin sản phẩm, kế hoạch sản xuất, thông tin mùa vụ, sản lượng thu hoạch, chất lượng, khung giá bán, bảng phân loại sản phẩm và thời điểm thu hoạch... Điểm đặc biệt của khóa huấn luyện chính là bà con sẽ được thực hành bán sản phẩm của mình dưới sự hướng dẫn của các giảng viên”.
Cho đến nay, mô hình xúc tiến thương mại trên môi trường số đang phát huy hiệu quả cao trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp. Xúc tiến thương mại trực tuyến và cả mô hình hoạt động thực tế kết hợp với trực tuyến đang là giải pháp tối ưu để doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh tiếp cận thị trường và là “chìa khóa vàng” để vượt “bão” Covid-19. Thời gian đầu triển khai xúc tiến thương mại trực tuyến vẫn còn nhiều hạn chế do nhiều rào cản về công nghệ, các tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp và hợp tác xã khá bỡ ngỡ. Tuy nhiên, Cục Xúc tiến thương mại đã thực hiện nhiều hoạt động tư vấn, hỗ trợ kỹ thuật, đào tạo cách thức ứng dụng các nền tảng số trong giao thương, quảng bá thương hiệu, các phương thức kinh doanh hiện đại của thời đại mới đến nhiều nhóm, nhiều cộng đồng doanh nghiệp và bước đầu mang lại hiệu quả thiết thực cho các đơn vị.
Chương trình huấn luyện lần này, Cục Xúc tiến thương mại phối hợp với các đối tác tập trung cho hợp tác xã tại các tỉnh thành. Kết thúc khóa huấn luyện, bà con sẽ hiểu hơn về cách thức kinh doanh và bán hàng trên môi trường số, làm quen với việc từng bước tìm hiểu và nghiên cứu nhu cầu thị trường, hiểu được cách đóng gói và vận chuyển sản phẩm đến tay khách hàng, tự tin hơn khi giới thiệu về sản phẩm, về hợp tác xã mình, thiết lập mối liên kết chặt chẽ với đội ngũ giảng viên và Ban tổ chức để tiếp tục được tư vấn và hướng dẫn thêm sau khi khóa huấn luyện kết thúc.
Trong khuôn khổ chương trình, Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam là đơn vị hỗ trợ kỹ thuật, trực tiếp xây dựng tài liệu và hướng dẫn cho các hợp tác xã phương thức bán hàng trực tuyến (livestream) cũng như cách thức tham gia và hoạt động trên nền tảng sàn thương mại điện tử Postmart.vn. Chương trình dự kiến sẽ có khoảng hơn 200 học viên được đào tạo trong 3 khóa học tại các tỉnh Hòa Bình, Bắc Kạn và Yên Bái.
Thành công của các khóa huấn luyện có sự đóng góp to lớn từ Liên minh Hợp tác xã Việt Nam, Liên minh Hợp tác xã tỉnh Hòa Bình. Với vai trò đồng tổ chức, đồng hành cùng Chương trình, Liên minh hợp tác xã Việt Nam đã tham vấn về cách thức tổ chức, lựa chọn địa điểm và các sản phẩm, cách thức triển khai theo mô hình và nhân rộng, hỗ trợ thông tin về sự kiện trong mạng luới và trực tiếp triển khai các hoạt động hỗ trợ tổ chức ở địa phương.
Chương trình Triển khai đào tạo "Kỹ năng kinh doanh trên nền tảng số, phát triển kinh tế tập thể và hợp tác xã" được đánh giá là hoạt động thiết thực trong việc hỗ trợ các hộ sản xuất nông nghiệp phát triển bền vững, nâng cao năng lực cho người nông dân tiếp cận với chuyển đổi số trong nông nghiệp được Cục Xúc tiến thương mại – Bộ Công Thương, Liên minh Hợp tác xã và Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam tổ chức.
Hạ Ly
Theo