Thứ sáu 29/03/2024 02:51 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Trẻ em Hà Nội vui đón Tết thiếu nhi ở “Vương quốc Tái chế”

22:08 | 01/06/2020

(Xây dựng) – Nhiều bậc phụ huynh đã đưa con cái đến “Vương quốc Tái chế” ở Hoàng thành Thăng Long (Hà Nội) để tận hưởng một ngày Tết Thiếu nhi 2020 thật ý nghĩa với những trò chơi vận động kích thích trí tưởng tượng và sự sáng tạo của trẻ.

tre em ha no i vui do n te t thie u nhi o vuong quoc tai che
Trẻ em thành phố đã có thời gian được vui đùa thoải mái tại “Vương quốc Tái chế” ở Hoàng thành Thăng Long.

Ngày 31/05/2020, doanh nghiệp xã hội Nghĩ về sân chơi trong phố (Think Playgrounds - TPG) đã kết hợp với Quỹ hỗ trợ phát triển Thanh niên (FYE) để tổ chức sự kiện “Vương quốc Tái chế” tại Điện Kính Thiên thuộc khu di tích Hoàng thành Thăng Long.

Chương trình nhận được sự hỗ trợ của Ban quản lý di tích Hoàng thành Thăng Long nhằm giúp các em nhỏ có thể vui chơi thoải mái trong một không gian rộng rãi, thoáng đãng và mát mẻ, rợp bóng cây xanh. Khoảng 20 tình nguyện viên là các bạn sinh viên tại Hà Nội đã tham gia chương trình.

tre em ha no i vui do n te t thie u nhi o vuong quoc tai che
Các em nhỏ đã được thỏa sức sáng tạo với các đồ chơi tái chế.

Đến với chương trình, các em nhỏ được thỏa sức chơi đùa và sáng tạo những trò chơi riêng của mình với các vật liệu tái chế thân thiện với môi trường. Nhiều đồ vật thậm chí còn bị xem là đồ bỏ đi như lốp xe, thùng các-tông, rơm rạ, gỗ vụn…

Tất cả những vật liệu chơi này đều được TPG tìm kiếm, gia công và làm sạch nhằm đảm bảo an toàn cho trẻ trong quá trình vui chơi. TPG cũng chuẩn bị đầy đủ cho các trường hợp sơ cứu đơn giản, nhưng dù rủi ro trong sân chơi này là rất ít.

Ban tổ chức hy vọng, sự kiện này sẽ giúp trẻ em thành phố có cơ hội cùng nhau tham gia các sân chơi cộng đồng, cùng nhau khám phá công năng mới của những món đồ “bỏ đi”.

Từ đó, các em sẽ làm quen với nhiều người bạn mới, cải thiện khả năng giao tiếp, làm việc nhóm và tăng cường sự gắn kết trong cộng đồng. Bên cạnh đó, sự kiện này cũng là một cơ hội tốt để người lớn dạy trẻ nhỏ hiểu rõ ý nghĩa của việc sử dụng vật liệu tái chế, truyền tải thông điệp cùng nhau bảo vệ môi trường.

tre em ha no i vui do n te t thie u nhi o vuong quoc tai che
Một em nhỏ được bố giúp tập đi cà kheo.

“Con thích được vui chơi ngoài trời”

Đó là câu nói của rất nhiều em nhỏ tham gia chương trình “Vương quốc Tái chế” tại Hoàng thành Thăng Long. Ngày Tết Thiếu nhi mọi năm, trẻ em ở thành phố tường được cha mẹ tặng các món quà được bày bán phổ biến ở các cửa hàng, đi chơi ở các khu giải trí hiện đại, hoặc đi ăn, đi xem phim.

Nhưng năm nay thì khác, thay vì dán mắt vào màn hình máy tính, điện thoại lũ trẻ đã được hòa mình vào một không gian thiên nhiên và thỏa sức sáng tạo với những món đồ tái chế mà nhiều em có thể chưa từng thấy bao giờ.

Em Hà Trường Giang, 8 tuổi, chia sẻ: “Hôm nay con chơi vui lắm. Ngày bình thường con không được chơi những trò như thế này đâu. Con chỉ đi học rồi chơi ở nhà thôi. Những trò chơi vận động như thế này vui hơn nhiều, trò chơi điện tử thì hại mắt lắm. Sau này, con muốn bố mẹ dẫn đi chơi nhiều chương trình như thế này”.

tre em ha no i vui do n te t thie u nhi o vuong quoc tai che
Đối với nhiều em nhỏ, đây là lần đầu tiên các em được tiếp xúc với các đồ chơi tự nhiên.

Trong thâm tâm của mọi đứa trẻ đều muốn được chơi đùa cùng cha mẹ hơn là chỉ nhận được những món quà đắt tiền rồi chơi một mình. Em Cao Trí Nguyên, 11 tuổi, tâm sự: “Con thích hoạt động vui chơi ngoài trời lắm. Con thích được chạy nhảy cùng các bạn chứ không phải là ngồi nhà chơi điện tử, hay xem phim đâu”.

Trẻ em thành phố cũng “cần” không gian chơi

Hiện nay, Hà Nội đang rất thiếu các không gian công cộng. Việc quy hoạch không gian công cộng chưa hợp lý và những nguy hiểm khi chơi ngoài trời khiến nhiều phụ huynh lo ngại để con chơi đùa ngoài đường phố. Chính vì, hầu hết trẻ em thành phố hiện này đều chỉ ngồi chơi tại nhà sau những giờ học tập căng thẳng ngày càng tăng lên về số lượng.

tre em ha no i vui do n te t thie u nhi o vuong quoc tai che
Các em nhỏ hào hứng tham gia trò nhảy bao bố vốn chỉ xuất hiện ở thôn quê.

Bà Chu Kim Đức, người đồng sáng lập TPG cho biết: “Chúng tôi đã tổ chức nhiều sự kiện tương tự như thế này, nhưng vẫn gặp khó khăn khi tìm kiếm các nhà tài trợ. Hầu hết các nhà tài trợ sẽ tập trung vào các vấn đề ở xa và ít quan tâm hơn đến các vấn đề ở thành phố. Họ thường dùng tiền làm từ thiện để hỗ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, hay trẻ em ở vùng sâu vùng xa. Nhưng thực tế là trẻ em thành phố cũng rất thiếu không gian chơi để phát huy trí tưởng tượng và sáng tạo. Hiện nay, phần lớn trẻ em thành phố đều chơi tại nhà một mình và tiếp xúc với đồ công nghệ nhiều hơn đồ chơi tự nhiên”.

Trong tình hình này, TPG đang cố gắng phát triển các sân chơi trong phố với việc tận dụng những không gian nhỏ tại các khu dân cư đang được sử dụng cho mục đích kinh doanh như bán nước, làm bãi đỗ xe…

Trong 6 năm qua, TPG đã xây dựng hơn 175 sân chơi công cộng, vườn cộng đồng và tổ chức hơn 30 sự kiện chơi nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng về vai trò của vui chơi đối với sự phát triển của trẻ nhỏ.

tre em ha no i vui do n te t thie u nhi o vuong quoc tai che
Các bạn tình nguyện viên hỗ trợ các em nhỏ chơi nhảy dây.

Chia sẻ của bà Chu Kim Đức đã nhận được sự đồng cảm của nhiều bậc phụ huynh đưa con tới “Vương quốc Tái chế”. Chị Tú, một phụ huynh đang sống tại phố Hoàng Hoa Thám chia sẻ: “Bình thường, hai đứa con nhà tôi ít có điều kiện ra ngoài chơi vì thời gian đi học rất nhiều. Chúng thường chỉ có thờ gian thư giãn vào chiều Chủ nhật nên hai vợ chồng cũng muốn dẫn các cháu ra ngoài để có thể vui chơi thỏa thích”.

“Tôi nghĩ chương trình này rất bổ ích đối với các bạn nhỏ vì trẻ em bây giờ rất khó tiếp xúc với những đồ vật như thế này để phát triển sự sáng tạo và tăng cường cả sức khỏe nữa. Nếu thời gian tới lại có những chương trình vui chơi ngoài trời như thế này thì tôi sẽ tiếp tục cho các cháu tham gia”.

tre em ha no i vui do n te t thie u nhi o vuong quoc tai che
Sự kiện “Vương quốc Tái chế” thu hút sự tham gia của rất nhiều gia đình.

Dự kiến, TPG sẽ tiếp tục phối hợp với Quỹ hỗ trợ thanh thiếu niên để tổ chức thêm nhiều hoạt động vì cộng đồng trong thời gian tới.

Hữu Mạnh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load