Thứ sáu 29/03/2024 17:55 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Trao Giải thưởng Quy hoạch Đô thị Quốc gia lần thứ II

11:24 | 13/12/2021

(Xây dựng) - Tối 12/12, tại Nhà hát lớn Hà Nội đã diễn ra lễ trao Giải thưởng Quy hoạch Đô thị Quốc gia lần thứ II (VUPA 2020). Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Lê Minh Hoan; Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh; Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hoàng Đạo Cương cùng các tác giả, nhóm tác giả đạt giải tham dự buổi lễ.

trao giai thuong quy hoach do thi quoc gia lan thu ii
Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh và Chủ tịch VUPDA trao giải cho nhóm tác giả đạt giải Đặc biệt.

Giải thưởng VUPA do Hội Quy hoạch Phát triển Đô thị Việt Nam (VUPDA) tổ chức 2 năm 1 lần, với sự bảo trợ của Bộ Xây dựng, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam.

Giải thưởng VUPA 2020 thu hút 181 đồ án, dự án, hồ sơ, ấn phẩm dự giải (gần gấp đôi số lượng hồ sơ dự thi Giải thưởng VUPA 2018), ở 5 thể loại: Đồ án quy hoạch xây dựng; Các dự án đã được đầu tư xây dựng; Các ấn phẩm quy hoạch xây dựng; Quản lý đô thị xuất sắc; Chất lượng môi trường đô thị. Trong đó, thể loại Chất lượng môi trường đô thị lần đầu tiên chính thức được đưa vào xét giải tại Giải thưởng VUPA 2020, theo đề xuất của Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Sau hai vòng đánh giá, xếp hạng (sơ khảo và chung khảo), Hội đồng Giải thưởng gồm các chuyên gia có uy tín trong lĩnh vực quy hoạch, kiến trúc, kinh tế, văn hóa, nghệ thuật, môi trường đã thống nhất: Thể loại Đồ án quy hoạch xây dựng có 2 giải Đặc biệt, 12 giải Vàng, 11 giải Bạc, 18 giải Đồng, 19 giải Khuyến khích. Thể loại Các khu vực đã được đầu tư xây dựng có 2 giải Đặc biệt, 3 giải Vàng, 1 giải Bạc, 3 giải Đồng, 1 giải Khuyến khích. Thể loại Các ấn phẩm về Quy hoạch có 3 giải Vàng, 4 giải Bạc, 4 giải Đồng, 5 giải Khuyến khích.

Thể loại Các tổ chức và cá nhân tham gia quản lý, phát triển đô thị, điểm dân cư nông thôn xuất sắc và Chất lượng môi trường đô thị có 6 Danh hiệu xuất sắc tiêu biểu, 5 Danh hiệu xuất sắc.

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch VUPDA, Chủ tịch Hội đồng Giải thưởng VUPA 2020 Trần Ngọc Chính đã nhấn mạnh: Quy hoạch xây dựng là quy hoạch nền tảng về không gian và cơ sở vật chất cho các ngành kinh tế, có vai trò quan trọng trong sự nghiệp phát triển đất nước. Việt Nam là quốc gia có tốc độ đô thị hóa nhanh. Quá trình đô thị hóa đang có những tác động lớn đến sự phát triển kinh tế xã hội, góp phần đáng kể vào quá trình hiện đại hóa đất nước…

Nhận thức được vai trò và tầm quan trọng của công tác tư vấn quy hoạch cũng như công tác xây dựng và quản lý phát triển đô thị, Đoàn Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam đã có sáng kiến thành lập Giải thưởng VUPA nhằm vinh danh các tác giải của các đồ án quy hoạch xuất sắc có tính sáng tạo, tính đổi mới trong quy hoạch; tôn vinh các dự án được đầu tư xây dựng đã được quản lý theo quy hoạch, phát triển theo hướng xanh, bền vững và thông minh; vinh danh các ấn phẩm có tác dụng tốt trong công tác phổ biến kiến thức, các nghiên cứu, sáng tác có giá trị; nâng cao trình độ nghề nghiệp cho kiến trúc sư, các nhà quy hoạch, các nhà quản lý đô thị, các doanh nghiệp.

Giải thưởng VUPA chú trọng đến việc phát hiện và tôn vinh những tập thể, cá nhân có thành tích đặc biệt xuất sắc trong công tác quản lý, phát triển đô thị và điểm dân cư nông thôn Việt Nam, tạo nên chất lượng không gian sống cho người dân ngày càng tốt hơn và cho một xã hội ngày càng văn minh, hiện đại. Giải thưởng cũng là sự khích lệ, cổ vũ các doanh nghiệp, doanh nhân có nhiều đóng góp nhiều hơn nữa cho sự thịnh vượng chung của đất nước.

Tại VUPA 2020, Hội đồng Giải thưởng đặc biệt coi trọng tính sáng tạo trong các ý tưởng quy hoạch; các tiêu chí về môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu; công tác giữ gìn và bảo tồn văn hoá bản địa và điều kiện tự nhiên và lấy chất lượng cuộc sống của người dân là trọng tâm.

Cũng theo ông Chính, Giải thưởng VUPA 2020 đã thu hút sự tham gia của nhiều địa phương như: Hà Nội, Bắc Giang, Quảng Ninh, Ninh Bình, Vĩnh Phúc, Thanh Hóa, Nghệ An, Thừa Thiên - Huế, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Hà Tĩnh, Thành phố Hồ Chí Minh, Đồng Tháp, Đăk Lắk, Lâm Đồng, Kiên Giang...; của các Tập đoàn lớn trong nước như: Vinaconex, BRG, T&T, Geleximco, Vingroup, Sungroup...; các đơn vị tư vấn quốc tế như Công ty Cổ phần tư vấn thiết kế DE-SO Asia; Tập đoàn NDA, Công ty tư vấn thiết kế xây dựng FAI... Điều này cho thấy Giải thưởng VUPA đã có một vị trí quan trọng trong hệ thống Giải thưởng Quốc gia về lĩnh vực quy hoạch và phát triển đô thị Việt Nam.

Nhận định về chất lượng Giải thưởng VUPA 2020, ông Trần Ngọc Chính cho biết: Các tác phẩm dự thi VUPA 2020 có tính chuyên nghiệp và có sự đa dạng phong phú tác phẩm dự thi. Chất lượng các đồ án, dự án, ấn phẩm được nâng lên rõ rệt. Vai trò của các tư vấn trong nước đã được xếp ngang hàng với tư vấn nước ngoài trong các đồ án đạt giải cao như giải Đặc biệt, giải Vàng...

trao giai thuong quy hoach do thi quoc gia lan thu ii
Trao giải cho tập thể, cá nhân đạt Danh hiệu Xuất sắc tiêu biểu.

Là thành viên Hội đồng Giải thưởng VUPA 2020 người nước ngoài, ông Emmanuel Cerise - Đại diện vùng Ile de France tại Hà Nội chia sẻ về một số ấn tượng. Theo đó, ở VUPA 2020, thể loại Chất lượng môi trường đô thị lần đầu tiên được đưa vào xét giải. Với nhận định đây hạng mục giải thưởng có giá trị, ông Emmanuel Cerise đề nghị trong các lần Giải thưởng VUPA sau, thể loại này tiếp tục được duy trì. Hơn thế, chất lượng môi trường đô thị phải trở thành tiêu chí đánh giá tất cả các đồ án, dự án, ấn phẩm dự thi, nhằm mang lại môi trường không gian đô thị thực sự đáng sống, xanh, bền vững…

Theo ông Emmanuel Cerise, các dự án quy hoạch đô thị không chỉ là các thiết kế cho hiện tại mà còn là định hướng chiến lược, có tầm nhìn hướng tới tương lai, định hình không gian đô thị cho các thế hệ mai sau, do vậy các đồ án phải tạo ra không gian sống thân thiện, an toàn, đầy đủ các chức năng đô thị phục vụ người dân. Một đồ án quy hoạch đô thị chính là một dự án xã hội, cá nhân ông đánh giá cao các đồ án hướng tới cộng đồng.

Một ấn tượng nữa là nhiều đồ án tại Giải thưởng VUPA 2020 là sản phẩm của quá trình hợp tác quốc tế, liên danh giữa các nhà tư vấn trong nước và tư vấn nước ngoài phối hợp thực hiện. Điều này thể hiện rõ tinh thần của Việt Nam hướng tới hội nhập quốc tế sâu rộng. Ông Emmanuel Cerisebày tỏ xúc động khi chứng kiến nhiều đồ án là sản phẩm hợp tác quốc tế được vinh danh.

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Nguyễn Văn Sinh chúc mừng các tác giả, nhóm tác giả đạt Giải thưởng và đánh giá cao giá trị, sức lan tỏa của Giải thưởng. Thứ trưởng nhận định: Giải thưởng VUPA có tác dụng thiết thực đóng góp vào việc nâng cao chất lượng quy hoạch, quản lý và phát triển đô thị, cũng như nâng cao vị thế của VUPA trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ đất nước. Giải thưởng có tiếng vang lớn, để lại ấn tượng sâu sắc trong giới chuyên môn, các tổ chức tư vấn, các doanh nghiệp, các nhà quản lý, các chuyên gia lĩnh vực quy hoạch trong và ngoài nước... Thứ trưởng tin tưởng Giải thưởng VUPA sẽ còn lớn mạnh, uy tín hơn nữa trong tương lai.

Nhấn mạnh công tác quy hoạch, quản lý phát triển đô thị và nông thôn theo hướng bền vững, xanh, thông minh, thích ứng với biến đổi khí hậu, thiên tai dịch bệnh, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân là mục tiêu quan trọng Việt Nam đang hướng tới, do vậy Thứ trưởng bày tỏ mong muốn VUPA luôn đoàn kết, sáng tạo trong công việc, luôn có tư duy đột phá, phù hợp với quá trình phát triển kinh tế - xã hội của đất nước đang hội nhập sâu rộng trên thế giới.

“Với nền kinh tế số và cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4, với tư duy sáng tạo, quy hoạch phát triển đô thị và nông thôn phải thể hiện được tinh thần của Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng, để đất nước Việt Nam phát triển mạnh, bền vững, phồn vinh”, Thứ trưởng Nguyễn Văn Sinh nói.

Cũng đánh giá cao tầm ảnh hưởng của Giải thưởng VUPA song Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan lại kêu gọi các KTS, các tư vấn quy hoạch, phát triển đô thị hãy quay về nông thôn, có các tác phẩm kiến trúc, quy hoạch nhằm xây dựng, phát triển không gian, kiến trúc mang hồn cốt đặc trưng của nông thôn. Bộ trưởng chính thức đề nghị bảo trợ hoặc đồng tổ chức Giải thưởng về quy hoạch, kiến trúc nông thôn với kỳ vọng giải tưởng này sẽ kéo các KTS, các nhà tư vấn trở về làng quê, tạo dựng, xây dựng nông thôn trở thành nơi đáng sống.

Minh Hằng

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load