Thứ sáu 29/03/2024 17:32 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Các tác phẩm đạt giải cao Giải thưởng VUPA 2020 có ấn tượng như thế nào?

09:18 | 11/12/2021

(Xây dựng) - Tại buổi họp báo ngày 10/12, Hội Quy hoạch phát triển Đô thị Việt Nam (VUPDA) đã công bố kết quả Giải thưởng Quy hoạch Đô thị Quốc gia lần thứ II (VUPA 2020).

cac tac pham dat giai cao giai thuong vupa 2020 co an tuong nhu the nao
Chủ tịch VUPDA Trần Ngọc Chính nhận định về chất lượng Giải thưởng VUPA 2020.

VUPA 2020 có 4 giải Đặc biệt

Theo đó, Giải thưởng VUPA 2020 thu hút 181 đồ án, dự án, hồ sơ, ấn phẩm dự giải (gần gấp đôi số lượng hồ sơ dự thi Giải thưởng VUPA 2018), ở 5 thể loại: Đồ án quy hoạch xây dựng; Các dự án đã được đầu tư xây dựng; Các ấn phẩm quy hoạch xây dựng; Quản lý đô thị xuất sắc; Chất lượng môi trường đô thị. Trong đó, thể loại Chất lượng môi trường đô thị lần đầu tiên chính thức được đưa vào xét giải tại Giải thưởng VUPA 2020, theo đề xuất của Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Giải thưởng được đánh giá theo 2 giai đoạn: Đánh giá và xếp loại ở các Hội đồng tiểu ban (sơ khảo) và xếp hạng ở Hội đồng chấm giải (chung khảo). Hội đồng Giải thưởng gồm các chuyên gia có uy tín trong lĩnh vực quy hoạch, kiến trúc, kinh tế, văn hóa, nghệ thuật, môi trường…

Kết quả, Hội đồng Giải thưởng đã thống nhất: Thể loại Đồ án quy hoạch xây dựng có 2 giải Đặc biệt, 12 giải Vàng, 11 giải Bạc, 18 giải Đồng, 19 giải Khuyến khích. Thể loại Các khu vực đã được đầu tư xây dựng có 2 giải Đặc biệt, 3 giải Vàng, 1 giải Bạc, 3 giải Đồng, 1 giải Khuyến khích. Thể loại Các ấn phẩm về Quy hoạch có 3 giải Vàng, 4 giải Bạc, 4 giải Đồng, 5 giải Khuyến khích.

Thể loại Các tổ chức và cá nhân tham gia quản lý, phát triển đô thị, điểm dân cư nông thôn xuất sắc và Chất lượng môi trường đô thị, mỗi thể loại có 6 Danh hiệu xuất sắc tiêu biểu, 5 Danh hiệu xuất sắc.

Chủ tịch Hội Quy hoạch Phát triển Đô thị Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng Giải thưởng VUPA 2020 Trần Ngọc Chính cho biết: Giải thưởng VUPA gia tăng về quy mô, số lượng, chất lượng các đồ án, dự án, ấn phẩm dự giải, phần nào khẳng định sức lan tỏa, vai trò, vị thế, sức sống và giá trị của Giải thưởng. Nhiều các đồ án, dự án, ấn phẩm được hội đồng đánh giá cao về ý tưởng độc đáo, giải pháp với cách tiếp cận tích hợp mang tính bao trùm trong bối cảnh nền kinh tế số, xanh thông minh, bền vững… Cách thể hiện hồ sơ sản phẩm khoa học, hiện đại…

Một số tác phẩm, công trình đạt giải cao cho thấy các tổ chức tư vấn, doanh nghiệp, các cá nhân trong nước đã cạnh tranh lành mạnh, sòng phẳng với các tư vấn, doanh nghiệp nước ngoài. Trình độ của các tư vấn trong nước được nâng tầm so với các tư vấn nước ngoài. Đây là dấu hiệu đáng khích lệ.

Chủ tịch Trần Ngọc Chính nhận định: Giải thưởng VUPA ngày càng có uy tín đối với lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Chính phủ, được xã hội công nhận; Trở thành nguồn cảm hứng, điểm nhấn quan trọng trong quá trình đô thị hóa, phát triển đô thị nước nhà.

Dấu ấn các đồ án, dự án, ấn phẩm đạt giải cao

Thay mặt Hội đồng Giải thưởng, Phó Chủ tịch VUPDA Ngô Trung Hải giới thiệu một vài điểm đặc sắc của một số đạt giải cao. Theo đó, đồ án “Quy hoạch tổng thể bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị di tích quốc gia đặc biệt Khu lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh, xã Kim Liên, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An do Liên danh Viện Nghiên cứu Thiết kế đô thị thuộc Quy hoạch Đô thị nông thôn Quốc gia (VIUP) với Công ty Cổ phần Tư vấn thiết kế DE-SO ASIA thực hiện, đạt giải Đặc biệt, ngoài ý nghĩa bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị di tích, còn phát triển khu du lịch lịch sử, văn hóa mang tầm quốc gia và quốc tế, trung tâm văn hóa - lễ hội, là không gian trải nghiệm văn hóa truyền thống đặc sắc của vùng quê Bắc Trung bộ Việt Nam.

cac tac pham dat giai cao giai thuong vupa 2020 co an tuong nhu the nao
Quang cảnh buổi họp báo.

Đồ án “Quy hoạch chi tiết khu dân cư đảo Trí Nguyên, phường Vĩnh Nguyên, thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa” do tư vấn thuộc VIUP thực hiện, nhấn mạnh vào sự tham gia của cộng đồng... Đồ án quy hoạch chi tiết Đại học Đà Nẵng của nhóm kiến trúc sư trẻ Đà Nẵng thiết kế mô hình nhà trường năng động, sáng tạo, lấy sinh viên làm chủ thể không gian học, giao lưu và vui chơi…

Đồ án “Quy hoạch chi tiết 1/500 khu đô thị du lịch Cái Giá tại thị trấn Cát Bà, huyện Cát Hải (Cat Ba Amatina)” do Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển du lịch Vinaconex (Vinaconex- ITC) thực hiện, chú trọng khai thác hiệu quả các lợi thế về điều kiện tự nhiên, sinh thái của khu vực gắn với di sản thiên nhiên độc đáo…

Các Tập đoàn lớn như BRG, Geleximco, SunGroup, VinGroup… vẫn duy trì thế mạnh trong việc đầu tư xây dựng các dự án BĐS, tạo ra không gian sống hạnh phúc cho người dân, du khách và đang trở thành các là điểm đến nổi tiếng ở Việt Nam.

Điển hình là 2 dự án đạt giải Đặc biệt là Dự án Khu Sân gôn Vinacapital Đà Nẵng của Tập đoàn BRG và Dự án Phú Quốc United Centre (Gành Dầu, Phú Quốc, Kiên Giang) của Tập đoàn Vingroup và các dự án đạt giải Vàng như Khu phức hợp nghỉ dưỡng sinh thái Bãi Khem, Phú Quốc của Công ty TNHH Mặt trời Phú Quốc; Dự án Ngôi sao An Bình 2 (An Binh City) của Tập đoàn Geleximco…

Các ấn phẩm về quy hoạch xây dựng năm nay cũng nhiều hơn về số lượng, chất lượng tốt, có tác dụng đối với xã hội. Đơn cử, Tạp chí Quy hoạch đô thị thuộc VUPDA, được Hội đồng Giáo sư Nhà nước công nhận đạt chuẩn Tạp chí khoa học có tầm ảnh hưởng quốc gia và quốc tế. Ấn phẩm Dáng hồn đô thị của cố KTS Lưu Trọng Hải, nguyên Chánh văn phòng KTS trưởng TPHCM vô cùng xúc động, gây nhiều ấn tượng sâu sắc.

Là thể loại lần đầu tiên xuất hiện trong giải thưởng lần này nhưng các dự án về chất lượng môi trường đô thị đã được các thành viên Hội đồng đánh giá cao bởi tầm quan trọng và tính thời sự trong việc bảo vệ môi trường và nâng chất lượng cuộc sống của cư dân đô thị.

Các dự án đạt danh hiệu Xuất sắc tiêu biểu đã thuộc về Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển đô thị Gia Lâm thuộc Công ty CP Vihomes (Tập đoàn VinGroup) cho dự án Vinhomes Ocean Park; Công ty TNHH Năng lượng Môi trường EB (Cần Thơ) và Công ty Cổ phần Nước- Môi trường Bình Dương, Nhà máy xử lý chất thải rắn sinh hoạt Cần Thơ và dự án Khu liên hợp xử lý chất thải rắn Nam Bình Dương.

Các tập thể, cá nhân có thành tích đặc biệt xuất sắc trong công tác quản lý và phát triển đô thị gồm: UBND thành phố Tam Kỳ (tỉnh Quảng Nam) và Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty xuất nhập khẩu và Xây dựng (Vinaconex) ông Đào Ngọc Thanh và Công ty Cổ phần Vinhomes.

Trong đó, thành phố Tam Kỳ đang ngày càng khẳng định là đô thị trung tâm của cụm động lực phía Nam và là đầu mối liên kết hành lang phía Đông Nam của tỉnh; là đô thị dịch vụ trong Khu kinh tế mở Chu Lai, đang hướng đến là một trong những trọng điểm về dịch vụ của Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung, đầu mối quan trọng trong tuyến kinh tế ven biển Đà Nẵng - Quảng Nam - Quảng Ngãi; là cửa ngõ cho vùng Tây Nguyên, Nam Lào, Đông Bắc Thái Lan và tiểu vùng sông Mê Kông.

Ông Đào Ngọc Thanh trước khi đảm nhiệm trọng trách Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty Vinaconex là người có nhiều năm kinh nghiệm ở vị trí cao nhất của Công ty Cổ phần Tập đoàn Contana và Công ty Cổ phần Đầu tư châu Á - Thái Bình Dương (API), là Tổng Giám đốc Khu đô thị nổi tiếng Ecopark Văn Giang, Hưng Yên...

Còn Công ty Cổ phần Vinhomes là doanh nghiệp - thương hiệu lớn nhất Việt Nam, luôn hướng tới mục tiêu thay đổi diện mạo đô thị, kiến tạo môi trường sống văn minh, thông minh, đẳng cấp quốc tế. Các khu đô thị phức hợp và các khu đại đô thị của Vinhomes đã góp phần nâng tầm chất lượng sống của người Việt…

Minh Hằng

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load