Thứ tư 08/05/2024 07:13 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Trạm sạc xe điện tại chung cư: Cần quy chuẩn, tiêu chuẩn an toàn

11:18 | 14/03/2023

(Xây dựng) – Xe điện, phương tiện giao thông xanh là xu thế của tương lai, góp phần xanh hóa nguồn năng lượng và bảo vệ môi trường sống. Tại nước ta loại hình xe điện dần xuất hiện, ngày càng phát triển dẫn đến nhu cầu lớn về xây dựng trạm sạc điện tại các địa điểm công cộng, tòa nhà chung cư. Đến lúc cần phải có quy chuẩn, tiêu chuẩn phù hợp để đảm bảo đồng bộ trong công tác thiết kế, thi công và an toàn trong quá trình sử dụng.

Trạm sạc xe điện tại chung cư: Cần quy chuẩn, tiêu chuẩn an toàn
Trạm sạc xe điện của VinFast tại Vinhomes Ocean Park (huyện Gia Lâm, Hà Nội).

An toàn trạm sạc xe điện tại chung cư

Hiện nay trên thế giới, việc chuyển đổi từ phương tiện sử dụng nhiên liệu hóa thạch sang sử dụng phương tiện điện được coi là một xu hướng tiến bộ tạo nên một “tương lai xanh” cho nhân loại. Để bắt kịp xu hướng đó, nhiều nước trên thế giới rất quan tâm đến xây dựng hạng tầng cho xe điện. Tại Nhật Bản, Thủ đô Tokyo đặt mục tiêu sẽ tăng hơn gấp đôi một số khoản trợ cấp nhất định cho việc lắp đặt các trạm sạc xe điện tại khu dân cư trong thời gian tới, như một phần trong nỗ lực tăng số lượng trạm sạc tại các tòa chung cư lên gấp 150 lần trong vòng chưa đầy một thập kỷ. Đồng thời, chính quyền đất nước “mặt trời mọc” đã yêu cầu các tòa nhà chung cư mới sẽ phải lắp đặt sẵn các trạm sạc xe điện bắt đầu từ năm tài chính 2025 (bắt đầu vào tháng 4/2025 và kết thúc vào tháng 3/2026). Theo đó, các tòa chung cư mới sẽ cần cung cấp số bộ sạc điện bao phủ tương đương tối thiểu 20% chỗ đỗ xe vào giai đoạn đó.

Còn tại Mỹ, hình thức lắp đặt trạm sạc tại khu vực đỗ xe của chung cư đang trở nên phổ biến và mang lại những kết quả tích cực. Ở thành phố Saint Louis thuộc tiểu bang Missouri (Mỹ), chính quyền sở tại đã thông qua các sắc lệnh vào năm 2021, yêu cầu các doanh nghiệp chuẩn bị cho việc sạc xe điện. Trong đó, các tòa nhà mới hoặc tòa nhà đã được cải tạo phải có cơ sở hạ tầng điện để xe điện có thể sạc pin ngay trong tòa nhà.

Tại Việt Nam cũng không ngoại lệ, để chiếm lĩnh thị trường, cạnh tranh với các phương tiện giao thông khác, hạ tầng dành cho xe điện đã và đang được quan tâm và đẩy mạnh. Hiện nay, không khó để bắt gặp hình ảnh trụ sạc điện cho các phương tiện giao thông xuất hiện ngày càng nhiều nơi như: Trạm dừng nghỉ trên cao tốc, trường học, bệnh viện, các khu vực công cộng và đặc biệt là các tòa nhà chung cư để kích thích nhu cầu chuyển đổi sang phương tiện điện của người dân.

Tuy nhiên, việc lắp đặt các trụ sạc điện tại hầm để xe của các tòa nhà chung cư là vấn đề đang được dư luận rất quan tâm. Thậm chí, tại một số chung cư lại chưa nhận được sự đồng thuận của cư dân. Bởi vì trong các khu dân cư, nhà cao tầng, hệ thống sạc xe điện thường gộp chung với đường dây kết nối thiết bị điện tòa nhà. Song, tất cả các chung cư ngay từ ban đầu đều không được thiết kế để có thể tải cơ sở hạ tầng sạc pin xe điện. Dẫn đến người dân lo ngại rằng, các trạm sạc này liệu có sự ảnh hưởng về công năng, mạng lưới điện và công tác phòng cháy, chữa cháy trong tòa nhà hay không?

Trao đổi với phóng viên Báo điện tử Xây dựng, đại điện Cục Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (Bộ Công an) cho biết: Theo quy định tại Điều 13 Nghị định số 136/2020/NĐ-CP ngày 24/11/2020 của Chính phủ, trạm sạc xe điện không thuộc đối tượng phải thẩm duyệt thiết kế về PCCC. Tuy nhiên, khi lắp đặt các trạm sạc xe điện trong tầng hầm để xe của công trình thuộc diện thẩm duyệt thiết kế về PCCC mà làm ảnh hưởng đến các điều kiện về an toàn PCCC của công trình như làm thay đổi đường, lối thoát nạn; thay đổi giải pháp ngăn cháy; thay đổi về hệ thống PCCC...thì phải thẩm duyệt điều chỉnh, cải tạo cho công trình. Việc thẩm duyệt và nghiệm thu được thực hiện theo các quy định tại Điều 13 và Điều 15 Nghị định số 136/2020/NĐ-CP.

Để đảm bảo an toàn lắp đặt các trạm sạc trong nhà chung cư hiện hữu, đại diện Công ty Cổ phần Sản xuất và Kinh doanh VinFast cho biết: Trước khi tiến hành lắp đặt trạm sạc tại hầm để xe các tòa chung cư, phía công ty đều phải khảo sát hạ tầng điện lưới xem có đáp ứng được công suất hay không, nếu đáp ứng được thì trạm sạc sẽ sử dụng điện lưới ở đó. Còn không, thì VinFast sẽ làm việc với Công ty điện lực địa phương để kéo đường điện riêng đảm bảo an toàn mạng lưới điện.

Theo nhận định của một số chuyên gia, thực tế trên thế giới rất hiếm khi xảy ra các vụ cháy, nổ do hệ thống sạc xe điện. Trụ sạc là thiết bị an toàn, tự động ngắt điện khi có sự cố; Pin xe điện ngày càng được cải tiến hiện đại hơn, mang lại thời gian sử dụng dài và sạc nhanh hơn. Tuy nhiên, có một vấn đề đối với việc lắp đặt các trạm sạc trong tòa nhà chung cư cần phải quan tâm, đó là làm thế nào để bổ sung trạm sạc vào các chung cư đã hình thành từ trước, bời vì những chung cư này ban đầu không được thiết kế để tải hạ tầng trạm sạc điện.

Mặc dù các doanh nghiệp trong đó có VinFast đã áp dụng tiêu chuẩn của Châu Âu trong lắp đặt trạm sạc, nhưng các cơ quan chức năng cần sớm ban hành quy chuẩn, tiêu chuẩn về trạm sạc điện phù hợp với điều kiện của nước ta. Cũng cần có các chỉ dẫn, quy định cụ thể, quy trình thi công, lắp đặt bổ sung các trạm sạc trong các tòa nhà chung cư hiện hữu.

Bên cạnh đó, việc đầu tư xây dựng các dự án nhà chung cư cao tầng sau này có hạng mục lắp đặt trạm sạc xe điện thì buộc phải đưa vào thiết kế cơ sở, thiết kế kỹ thuật và tiến hành thẩm định, phê duyệt trước khi thi công. Có như vậy thì việc hoàn thiện hạ tầng trạm sạc cho xe điện mới đồng bộ, phát triển bền vững và đảm bảo an toàn trong quá trình sử dụng.

Mục tiêu hơn 150.000 cổng sạc an toàn

Trạm sạc xe điện tại chung cư: Cần quy chuẩn, tiêu chuẩn an toàn
Trạm sạc VinFast được lắp đặt đảm bảo tuân theo các quy định và luật hiện hành.

Trước xu thế phát triển tất yếu của các phương tiện di chuyển sử dụng năng lượng xanh, trạm sạc xe điện như là một lợi thế cạnh tranh về hạ tầng của các khu chung cư, các cơ sở kinh doanh bất động sản, những địa điểm tập trung mật độ dân cư cao. Việc lắp đặt các trạm sạc điện cho các phương tiện giao thông vì thế sẽ là một bước đi đón đầu xu thế, mở rộng cơ hội tiếp cận với các khách hàng tiềm năng trong tương lai.

Nhằm tối ưu hóa việc lắp đặt các trạm sạc xe điện tại các khu chung cư, thời gian qua VinFast đã và đang triển khai đầu tư trạm sạc xe điện trải khắp 63 tỉnh/thành phục vụ nhu cầu di chuyển của người dùng cũng như tìm kiếm đối tác trên toàn quốc, góp phần xây dựng và phát triển hệ sinh thái xanh. Các trụ sạc đều được lắp đặt đầy đủ các thiết bị bảo vệ để đảm bảo an toàn cả về điện và chống chập, cháy do sự cố thiết bị trong trụ hoặc thiết bị kết nối với trụ.

Đại diện Công ty Cổ phần Sản xuất và Kinh doanh VinFast cho biết: Trạm sạc VinFast gồm tổ hợp các trụ sạc riêng lẻ, các trụ sạc này là các thiết bị trong ngành xe điện (tương tự ổ cắm điện có kèm bộ chuyển đổi nắn dòng). Theo mô tả về kết cấu trụ sạc VinFast, các thiết bị này không chứa năng lượng, chỉ có chức năng dẫn điện vào pin trên xe khi xe cần sạc điện; Đồng thời, được quản lý vận hành tự động từ xa thông qua camera và ứng dụng kèm theo xe điện mà không cần người điều khiển tại trạm. Các trụ sạc thường được lắp tại cuối mỗi ô đỗ xe, không chiếm nhiều diện tích. Do đó, việc lắp đặt các trạm sạc xe điện không làm thay đổi quy hoạch kiến trúc, công năng và độ an toàn của tòa nhà.

Trạm sạc VinFast được lắp đặt đảm bảo tuân theo các quy định và luật hiện hành. Các nội dung, hạng mục phải xin cấp phép của cơ quan Nhà nước (bao gồm cả các hạng mục liên quan đến phòng cháy, chữa cháy). Mỗi trạm sạc VinFast sử dụng đồng hồ tổng đo đếm riêng. Hệ thống điện khi đấu nối với Công ty điện lực theo thông tư 39/2015/TT-BCT, quy định cho hệ thống điện phân phối. Cùng với đó, các thiết bị sạc của VinFast đều đảm bảo tuân thủ các tiêu chuẩn quốc tế có liên quan. Trong đó, các trụ sạc do VinFast tự sản xuất đều đã được Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ cấp Chứng nhận Phù hợp QUACERT - chứng nhận đã hợp chuẩn theo các TCVN/ISO về trạm sạc. Trong thời gian tới, VinFast cùng các Công ty thành viên của Tập đoàn Vingroup sẽ tiếp tục triển khai phát triển lắp đặt các thiết bị sạc cho ô tô điện, xe máy điện với mục tiêu đạt hơn 150.000 cổng sạc trải khắp 63 tỉnh/thành trên toàn quốc để hoàn thiện hạ tầng đáp ứng nhu cầu sử dụng xe điện của người dân.

Tiến Hào

Theo

Cùng chuyên mục
  • Dự án đường dây 500kV mạch 3: Chú trọng an toàn lao động và vệ sinh môi trường

    (Xây dựng) - Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên - Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo Nhà nước các chương trình, công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành năng lượng (Ban chỉ đạo) nhấn mạnh: Cùng với tiến độ, chất lượng, công tác an toàn lao động, an toàn vệ sinh môi trường cần phải được đặt lên hàng đầu.

  • Bài 1: Thiếu nước ở vùng sông nước

    (Xây dựng) - Theo Báo cáo tài nguyên nước quốc gia, tổng lượng nước trên phạm vi toàn quốc trung bình nhiều năm khoảng 935,9 tỷ m3/năm, trong đó, nguồn nước mặt khoảng 844,4 tỷ m3/năm; nguồn nước dưới đất khoảng 91,5 tỷ m3/năm. Do đó, nước ta chưa phải là quốc gia thiếu nước nghiêm trọng. Tuy nhiên trong những năm gần đây, tài nguyên nước Việt Nam đang đối mặt với nhiều thách thức lớn. Ngay trong đợt hạn mặn hiện nay, nhiều địa phương đối mặt nguy cơ thiếu nước.

  • Thẩm quyền duyệt thiết kế và dự toán dự án không có cấu phần xây dựng

    (Xây dựng) - Địa phương của ông Nguyễn Hữu Hòa (Tây Ninh) đang triển khai thủ tục đầu tư dự án đầu tư trang thiết bị cho 6 Trung tâm y tế tuyến huyện và 42 Trạm y tế tuyến xã từ nguồn vốn thuộc Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội lĩnh vực y tế do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh làm chủ đầu tư.

  • Vĩnh Phúc: Tự hào những người con góp phần làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ

    (Xây dựng) – Chiến thắng Điện Biên Phủ là bản hùng ca bất diệt, hào hùng, lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu. Đã 70 năm trôi qua, song, những năm tháng gian khổ, hào hùng vẫn còn vẹn nguyên trong ký ức những người lính, dân công hỏa tuyến Điện Biên năm xưa... Những ký ức đó trở thành niềm tự hào, bài học quý giá về lòng yêu nước, tinh thần chiến đấu quật cường của dân tộc cho thế hệ sau.

  • Bắc Ninh: Tập trung giải quyết giải phóng mặt bằng tại dự án Vành đai 4

    (Xây dựng) – Đó là chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hương Giang vào chiều 6/5 khi đi thị sát, kiểm tra tiến độ Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng thủ đô Hà Nội, đoạn qua địa phận tỉnh Bắc Ninh.

  • Nguyên tắc thương thảo hợp đồng đấu thầu

    (Xây dựng) - Năm 2023, đơn vị bà La Thụy Ngọc Huyền (Hậu Giang) tổ chức đấu thầu qua mạng, hình thức chào hàng cạnh tranh mua sắm tài sản trang thiết bị, dự toán khoảng 620 triệu đồng. Chỉ có một đơn vị dự thầu.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load