Thứ sáu 26/04/2024 17:19 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

TP.Hồ Chí Minh: Loạt dự án nghìn tỉ sắp về đích

09:38 | 25/05/2020

Cầu Thủ Thiêm 2, bến xe Miền Đông mới, dự án chống ngập 10.000 tỉ đồng là những dự án sẽ khánh thành trong năm 2020 và được kỳ vọng giúp cho TPHCM giải tỏa ùn tắc, giảm ngập nước.

tpho chi minh loat du an nghin ti sap ve dich
Cống Mương Chuối (huyện Nhà Bè) - một trong 6 cống ngăn triều của dự án chống ngập 10.000 tỉ đồng của TPHCM đã thi công đạt 85% tiến độ. Ảnh: M.Quân

Cầu Thủ Thiêm 2 băng băng về đích

Một trong nhiều công trình được kỳ vọng năm 2020 hoàn thành và đưa vào khai thác là cầu Thủ Thiêm 2 - bắc qua sông Sài Gòn - nối trung tâm TPHCM và Khu đô thị mới Thủ Thiêm (quận 2). Công trình này được đánh giá có vai trò đặc biệt quan trọng để góp phần hoàn thiện hệ thống giao thông trục chính tại TPHCM, đồng thời giải tỏa áp lực giao thông ở khu Đông - vốn đang ngày càng quá tải. Trước đó, dự án động thổ đầu năm 2015, với tổng mức đầu tư 4.260 tỉ đồng. Công trình dự kiến hoàn thành tháng 4.2018, nhưng vướng mặt bằng dẫn đến chậm tiến độ.

Theo Công ty CP Đầu tư địa ốc Đại Quang Minh - nhà đầu tư dự án, đến nay, tại đầu cầu phía quận 2, hiện phần đường dẫn đã hoàn thành thảm bêtông nhựa lớp 1, lát đá vỉa hè cùng nhiều hạng mục khác đang dần hoàn thiện. Trong khi với phần cầu chính từ quận 2 qua quận 1, hiện cũng đã hoàn thành cọc khoan nhồi, mố trụ cầu và kết cấu dầm bêtông đổ trên đà giáo từ mố S5 đến trụ tháp S2.

Đặc biệt, trên cầu chính cũng đã hoàn thành lắp đặt 5/17 đốt dầm thép và căng 12/56 bó cáp dây văng. Tại phần cầu chính ở phía quận 1, cầu dẫn nhánh chính từ mố AS1 đến trụ AS11 hiện nay cũng đã hoàn thành cọc khoan nhồi, mố trụ cầu. Đồng thời, phía quận 1 cũng đã hoàn thành kết cấu dầm bêtông đổ trên đà giáo nhịp AS5 đến AS9, hiện đang thi công đồng thời nhịp AS3 đến AS5 và nhịp AS9 đến AS10. Đại diện chủ đầu tư cho biết, đang gấp rút thực hiện, đẩy nhanh tiến độ với mục tiêu hợp long cầu chính vào tháng 9 và thông xe kỹ thuật cuối năm 2020.

Một dự án đặc biệt quan trọng khác là Bến xe Miền Đông mới (quận 9), đây là bến xe lớn nhất nước khi có thể phục vụ hơn 7 triệu lượt hành khách mỗi năm. Tổng mức đầu tư dự án khoảng 4.000 tỉ đồng, khởi công tháng 4.2017, ngoài việc tăng năng lực phục vụ hành khách, bến xe này cũng sẽ giải tỏa tình trạng kẹt xe ở khu trung tâm, nhất là xung quanh khu vực bến xe hiện hữu tại quận Bình Thạnh.

Theo chủ đầu tư dự án là Tổng Công ty Cơ khí GTVT Sài Gòn (Samco) - đến nay dự án đã hoàn thành việc nghiệm thu đưa vào sử dụng dự án đầu tư xây dựng bến xe Miền Đông mới giai đoạn 1. Đồng thời, bến xe đã lắp đặt xong các trang thiết bị cần thiết bên trong và ngoài nhà ga của bến xe theo quy chuẩn của Bộ GTVT.

Trước đó, Samco đã đề xuất với UBND TPHCM về tổ chức khai trương bến xe Miền Đông mới vào cuối tháng 4.2020, tuy nhiên sau đó đã hoãn khi hết dịch bệnh COVID-19.

Dự án chống ngập 10.000 tỉ đồng về đích trong tháng 10

Sau nhiều lần lỗi hẹn vì không có mặt bằng thi công, nhà đầu tư dự án chống ngập có xét đến yếu tố biến đổi khí hậu (giai đoạn 1) có tổng vốn gần 10.000 tỉ đồng cam kết sẽ hoàn thành vào tháng 10 năm nay.

Làm việc với Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong về tiến độ dự án ngày 23.5, ông Nguyễn Tâm Tiến - Tổng Giám đốc Tập đoàn Trung Nam (nhà đầu tư công trình) - cho biết, tổng giá trị xây lắp dự án đã đạt 78%. Tại các cống ngăn triều, những hạng mục thi công dưới mặt nước đã ngoi lên mặt đất nên việc thi công sẽ dễ dàng và đẩy nhanh tiến độ. Hiện nay thiết bị xi lanh nhập từ Đức đã về Việt Nam, riêng phần máy bơm sẽ về trong khoảng 4-6 tuần tới để tiến hành lắp ráp.

Hiện toàn bộ khó khăn về phần vốn vay, thủ tục hành chính của dự án đã được giải quyết, chỉ còn vướng mắc khâu giải phóng mặt bằng tại một số quận, huyện. Cụ thể, cống ngăn triều Tân Thuận, phía quận 4 còn vướng một hộ dân chưa bàn giao mặt bằng, cống Mương Chuối (huyện Nhà Bè) còn 18 hộ chưa bàn giao mặt bằng ở xã Phú Xuân.

“Nếu được bàn giao mặt bằng trong tháng 5, chủ đầu tư sẽ khẩn trương đẩy nhanh tiến độ dự án bằng chiến dịch thi công ngày đêm 3 ca liên tục, xuyên suốt trong các dịp lễ nhằm đáp ứng đúng tiến độ với thành phố, khánh thành dự án vào tháng 10.2020 để chào mừng Đại hội Đảng bộ Thành phố” - ông Tiến khẳng định.

Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong đánh giá công trình chống ngập này góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống người dân, nhận được sự quan tâm rất lớn.

Mục tiêu của dự án nhằm kiểm soát ngập do triều, chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu cho vùng diện tích 750km2 với khoảng 6,5 triệu dân thuộc khu bờ hữu sông Sài Gòn và trung tâm TPHCM.

Theo MINH QUÂN/Laodong.vn

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load