Thứ năm 25/04/2024 06:11 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

TP.HCM xin cơ chế làm bãi xe trên các khu đất trống

15:32 | 06/02/2023

Trong dự thảo Nghị quyết thay thế Nghị quyết 54, TP.HCM đề xuất Quốc hội cho cơ chế để làm bãi đỗ xe trên các khu đất trống chưa làm dự án, không cần phải theo quy hoạch.

TP.HCM xin cơ chế làm bãi xe trên các khu đất trống
Một bãi đậu xe thông minh tại Đức. Ảnh: Hello Magazine.

Hiện TP.HCM đang quản lý hơn 850.000 ôtô cùng hơn 7,8 triệu xe máy, chưa tính xe vãng lai. Trong khi đó, hệ thống bến bãi ở thành phố hiện chỉ đạt khoảng 20% quy hoạch, thiếu hơn 900 ha so với chỉ tiêu gần 1.200 ha. Điều này khiến nhu cầu đỗ, giữ xe ngày càng bức bách, đặc biệt ở khu trung tâm thành phố.

Từ thực tế đó, TP.HCM đề xuất Quốc hội cho phép đầu tư các công trình có thời hạn khai thác và sử dụng tối đa 10 năm, không nhất thiết theo quy hoạch, tại các khu đất trống hiện hữu.

Đề xuất này được TP.HCM nêu trong dự thảo mới thay thế Nghị quyết 54 về cơ chế đặc thù, vừa được địa phương gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư xem xét trước khi trình Chính phủ.

TP.HCM nhấn mạnh tính cần thiết của việc triển khai các công trình phục vụ lợi ích công cộng như nhà đậu xe cao tầng lắp ghép; các công trình phục vụ hoạt động văn hóa, thể thao.... Việc này nhằm góp phần giải quyết nhu cầu đỗ xe tại khu vực trung tâm thành phố, đồng thời khai thác hiệu quả kết cấu hạ tầng giao thông hiện có.

Theo quy hoạch, TP.HCM có 4 bãi đỗ xe ngầm kết hợp dịch vụ thương mại và công cộng trong khu vực 930 ha. Tuy nhiên đến nay, thành phố chưa có công trình nào được triển khai do còn nhiều vướng mắc.

TP.HCM xin cơ chế làm bãi xe trên các khu đất trống
Công viên 23/9, một trong những khu vực TP.HCM dự kiến triển khai bãi xe thông minh tại khu trung tâm. Ảnh: Lê Quân.

Trong năm 2022, thành phố đã đón hơn 11 triệu lượt khách nội địa (tăng 43% so với cùng kỳ năm 2021) và đón được gần 500.000 lượt khách quốc tế. Để đáp ứng nhu cầu vận chuyển khách du lịch, mỗi ngày thành phố phải tiếp nhận hàng nghìn lượt xe từ 30 chỗ trở lên và khoảng 6.000 xe dưới 30 chỗ.

Trước đó, Sở GTVT TP.HCM cho biết đã giao Trung tâm Quản lý giao thông công cộng lập phương án thí điểm bãi đậu xe cao tầng lắp ghép trên đường Lê Lai (quận 1) nhằm giải tỏa bí bách nhu cầu đậu, đỗ xe cao tại khu trung tâm TP.HCM.

Bãi đỗ xe thông minh là mô hình bãi đỗ xe hiện đại trên thế giới, đã xuất hiện tại một số thành phố lớn của Việt Nam như Hà Nội, Đà Nẵng. Tuy nhiên, số lượng các bãi đỗ xe thông minh hiện nay còn rất hạn chế.

Để nhân rộng được mô hình này tại các thành phố lớn đòi hỏi nhiều chính sách khuyến khích nhà đầu tư tham gia. Vấn đề nhà đầu tư băn khoăn nhất là làm sao để thu hồi vốn, bởi kinh phí đầu tư quá lớn. Trung bình, mức đầu tư mỗi dự án bãi đỗ xe thông minh lên tới vài chục tỷ đồng nhưng số tiền thu về lại “nhỏ giọt”.

Theo Thư Trần/Zingnews.vn

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load