Thứ bảy 20/04/2024 19:11 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

TPHCM muốn xây cảng quốc tế tỷ USD tại Cần Giờ

18:20 | 30/06/2022

TPHCM kiến nghị Thủ tướng xem xét, chấp thuận xây dựng cảng trung chuyển quốc tế tại huyện Cần Giờ. Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 6 tỷ USD.

Ngày 30/6, ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND TPHCM, vừa ký văn bản gửi Thủ tướng về việc đầu tư cảng trung chuyển quốc tế tại huyện Cần Giờ. Việc xây dựng công trình này hướng tới mục tiêu dịch chuyển một phần hoạt động trung chuyển container quốc tế về Việt Nam.

Theo UBND TPHCM, khu bến Cần Giờ ở cửa sông Cái Mép nằm tại vị trí có điều kiện tự nhiên thuận lợi về độ sâu luồng, nằm trên tuyến hàng hải quốc tế có thể đáp ứng cho tàu có trọng tải 250.000DWT (24.000 Teus) hoạt động tuyến Châu Âu, Châu Phi, Châu Mỹ. Khi hình thành cảng trung chuyển quốc tế, địa phương sẽ tạo được lợi thế cạnh tranh với các nước trong khu vực, tạo đột phá về kinh tế biển.

tphcm muon xay cang quoc te ty usd tai can gio
Việc xây dựng các cảng container của cảng biển TPHCM là cần thiết để đáp ứng sự phát triển (Ảnh: P.N.).

Từ những lợi ích trên, TPHCM kiến nghị Thủ tướng giao Bộ GTVT cùng các bộ, ngành liên quan đánh giá lợi thế, cơ hội và khả năng đáp ứng các điều kiện hình thành cảng trung chuyển quốc tế. Đồng thời, các cơ quan có thẩm quyền xem xét, đề xuất điều chỉnh quy hoạch các cảng biển khu bến Cần Giờ cho phù hợp.

Cuối năm 2021, UBND TPHCM cùng Bộ GTVT đã nghe nhà đầu tư báo cáo về đề xuất đầu tư dự án cảng trung chuyển quốc tế. Dự án có quy mô khoảng 7,2km cầu cảng, tiếp nhận tàu container lớn nhất thế giới hiện nay, công suất thông qua là 10-15 triệu Teus.

Cảng trung chuyển quốc tế tại Cần Giờ có tổng mức đầu tư dự kiến là khoảng 6 tỷ USD. Dự án được phân kỳ thành 7 giai đoạn đầu tư, nhà đầu tư mong muốn bắt đầu triển khai giai đoạn 1 từ năm 2024 và đưa vào khai thác năm 2027. Giai đoạn cuối cùng được đầu tư và đưa vào khai thác năm 2040.

UBND TPHCM thông tin thêm, sản lượng hàng hóa thông qua cảng biển tại địa bàn tăng trưởng bình quân hơn 7% mỗi năm trong giai đoạn 2015-2020. Dự kiến, giai đoạn 2021-2025, sản lượng hàng hóa sẽ tăng ổn định 5% mỗi năm.

Như vậy, việc sớm triển khai xây dựng các cảng container của cảng biển TPHCM trong giai đoạn 2021-2030 là cần thiết để đáp ứng nhu cầu của TPHCM và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Bên cạnh đó, theo quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng phê duyệt, khu bến Cần Giờ ở cửa sông Cái Mép được quy hoạch là khu bến cảng có tiềm năng, có chức năng phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của TPHCM và vùng phụ cận. Khu vực này có bến tổng hợp container, hàng rời, bến khách quốc tế được phát triển đồng bộ với hạ tầng giao thông kết nối cảng.

Một ngày trước đó, UBND TPHCM cũng kiến nghị Bộ GTVT về việc nghiên cứu phương án kết nối giao thông khu vực cảng Cát Lái - Phú Hữu vào cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây và vành đai 3 TPHCM. Thành phố đã nghiên cứu bổ sung quy hoạch, đầu tư tuyến đường mới để phục vụ phương án này.

Theo đó, tuyến đường mới dài khoảng 6km, quy mô 12 làn xe, vận tốc 60km/h. Điểm đầu từ đường Nguyễn Thị Định, đi qua rạch Ông Nhiêu, điểm cuối tại nút giao vành đai 3. Tổng khối lượng giải phóng mặt bằng phục vụ phương án là khoảng 59ha.

UBND TP.HCM cho biết với sản lượng container chiếm 85% so với các cảng phía nam và 50% trên cả nước, cảng Cát Lái đóng vai trò quan trọng trong xuất khẩu hàng hóa của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Tuy nhiên, tình trạng giao thông ra vào khu vực này lại rất khó khăn và thường xuyên ách tắc.

Việc hình thành tuyến đường liên cảng sẽ giúp thành phố tháo gỡ điểm nghẽn này, phục vụ việc vận tải hàng hóa ra vào cảng Cát Lái và chia sẻ lưu lượng xe cho các tuyến Nguyễn Thị Định, Đồng Văn Cống, Nguyễn Duy Trinh.

Theo Q.Huy/Dantri.com.vn

Cùng chuyên mục
  • Triển khai xây dựng 2 trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn

    (Xây dựng) – Mới đây, Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh cho biết, hiện đang triển khai xây dựng hai trạm dừng nghỉ tạm thời trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn, đoạn qua tỉnh Quảng Trị và Thừa Thiên – Huế.

  • Ninh Bình: Tiểu dự án cải thiện cơ sở hạ tầng đô thị Phát Diệm góp phần giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu

    (Xây dựng) – Tiểu dự án cải thiện cơ sở hạ tầng đô thị Phát Diệm, huyện Kim Sơn, tỉnh Ninh Bình với tổng mức đầu tư trên 818 tỷ đồng thuộc Dự án cải thiện cơ sở hạ tầng đô thị nhằm giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu cho 4 tỉnh ven biển Bắc Trung bộ. Khi hoàn thành, Tiểu dự án này sẽ cải thiện đáng kể cơ sở hạ tầng đô thị nhằm ổn định duy trì kinh tế - xã hội đô thị Phát Diệm trong bối cảnh biến đổi khí hậu có nhiều diễn biến trầm trọng và phức tạp.

  • An Giang: Sẽ khánh thành cầu Châu Đốc vào ngày 23/4

    (Xây dựng) – UBND tỉnh An Giang thông tin, vào lúc 08 giờ ngày 23/4/2024 tại điểm cuối cầu Châu Đốc (nút giao với đường Châu Long) phường Vĩnh Mỹ, thành phố Châu Đốc, tỉnh An Giang sẽ diễn ra Lễ thông xe cầu Châu Đốc thuộc Dự án Xây dựng tuyến đường liên kết vùng đoạn từ thị xã Tân Châu đến thành phố Châu Đốc, kết nối với tỉnh Kiên Giang và Đồng Tháp. Tổng chiều dài cầu tính đến 02 đuôi mố là 667m, tổng mức đầu tư 534.028 triệu đồng.

  • Quảng Nam: Đầu tư hơn 2.700 tỷ nạo vét sông Trường Giang

    (Xây dựng) – Tỉnh Quảng Nam sẽ đầu tư hơn 2.700 tỷ đồng từ vốn vay ODA và ngân sách để nạo vét 60km sông Trường Giang cho tàu lưu thông, thoát lũ, xây 6 cây cầu bắc qua sông này.

  • Đồng Nai: Bao giờ xong mặt bằng cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu?

    (Xây dựng) - Còn khoảng 40 ngày nữa là đến thời hạn tỉnh Đồng Nai phải bàn giao toàn bộ mặt bằng thi công đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (dự án thành phần 1, 2), tuy nhiên, nhiệm vụ này được xem là “bất khả thi” vì còn quá nhiều khó khăn, vướng mắc chưa thể xử lý dứt điểm.

  • Quảng Trị: Phấn đấu hoàn thành dự án tuyến đường kết nối trong tháng 7

    (Xây dựng) – UBND huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị đã và đang chỉ đạo chủ đầu tư và các đơn vị liên quan của huyện, đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu hoàn thành dự án tuyến đường kết nối trong tháng 7/2024.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load