Thứ ba 07/05/2024 10:46 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Tổng Giám đốc Times Pro Lê Ngọc Anh: Luôn sẵn sàng với hai kịch bản để tồn tại và thích ứng

22:16 | 04/11/2023

(Xây dựng) - Thực tình thị trường bất động sản hiện tại bắt buộc các đơn vị tham gia phải điều chỉnh. Luôn luôn phải chuẩn bị sẵn hai kịch bản thích ứng và tồn tại. Đó là những chia sẻ từ bà Lê Ngọc Anh - Chủ tịch Công ty Cổ phần Bất động sản Times Pro (Times Pro) trong cuộc phỏng vấn cùng phóng viên Báo điện tử Xây dựng.

Tổng Giám đốc Times Pro Lê Ngọc Anh: Luôn sẵn sàng với hai kịch bản để tồn tại và thích ứng
Bà Lê Ngọc Anh - Chủ tịch Công ty Cổ phần Bất động sản Times Pro (Times Pro).

PV: Tình hình thị trường Bất động sản thời gian qua ảnh hưởng đến các sàn giao dịch môi giới như thế nào?

Bà Lê Ngọc Anh: Câu chuyện của chúng tôi, là câu chuyện của những người trong ngành trong nghề. Nếu mà nói về khó khăn thì ai cũng kêu khó khăn. Những doanh nghiệp lớn thì kêu lớn, những doanh nghiệp nhỏ càng không thoát khỏi tình hình hiện tại. Tôi cũng đã từng đã trải qua 2 giai đoạn khó khăn của thị trường bất động sản. Thứ nhất là thời kỳ năm 2008 - 2012, đây là một giai đoạn mà tôi nghĩ nó tệ hơn thời điểm này. Thời điểm ấy nghe về những việc như xiết nợ, tự tử, những tin tức tiêu cực rất nhiều, hậu quả rất lớn. Bởi vì người ta dùng đòn bẩy rất nhiều, mà đòn bẩy thì đa phần là đều phải chịu lãi suất và không có các gói hỗ trợ như trong thời điểm hiện tại.

Lãi suất các ngân hàng đang công bố giảm nhưng nhiều người vẫn sợ vay vì lãi suất dù có giảm xuống nhưng một ngày nào đấy lại tăng lên. Thông tin vĩ mô ngay cả Ngân hàng của Mỹ hiện đang khó khăn. Thị trường Mỹ và thị trường ở nước ngoài cũng không tích cực. Trong khi đó, lạm phát tăng cao thì chỉ có cách là tăng lãi suất, đây là những điều Việt Nam không thể tránh khỏi mà thị trường vẫn phải đối mặt.

Vừa làm trong lĩnh vực tài chính, vừa hoạt động trong lĩnh vực bất động sản, tôi biết, vào thời điểm ấy, các ngân hàng đều có lãi cao. Nhưng các khách hàng lâm vào cảnh đường cùng, không có điều kiện để trả nợ. So với thời điểm hiện tại đã có sự khác biệt. Giao dịch trong thị trường hiện nay vẫn có, tuy nhiên vẫn là giao dịch dành cho người thực sự có tài chính sẵn.

PV: Bà đánh giá như nào về diễn biến thị trường bất động sản thời gian tới?

Bà Lê Ngọc Anh: Kịch bản thị trường tốt lên là diễn biến chắc chắn vì có lực đẩy từ thị trường chứng khoán. Lãi suất ngân hàng giảm khiến người dân tiếp tục đẩy tiền tiết kiệm vào để đầu tư vào các mảng chứng khoán hay bất động sản nhiều hơn. Dòng tiền chuyển dịch từ không gửi tiết kiệm ra bên ngoài kênh sản xuất, đầu tư để đồng tiền không bị đứng im tại chỗ.

Dòng tiền đổ ra và dòng tiền đổ vào chứng khoán đâu đó sẽ là “lượng máu” để giúp cho doanh nghiệp lưu thông, sản xuất tốt hơn. Sự kiện Tổng thống Mỹ sang Việt Nam, đây cũng là một tín hiệu tốt cho nền công nghiệp. Đồng thời một số các lĩnh vực cũng đang khởi động lại, đây là một kịch bản tươi sáng mà chúng tôi đang rất mong và tin tưởng.

Tại Việt Nam, nhu cầu về bất động sản, nhà ở đang rất lớn, thậm chí nhu cầu về cơ sở vật chất, hạ tầng đang còn thiếu thốn. Từ cơ sở ấy, tôi tin tưởng bất động sản ở Việt Nam ngay tại thời điểm này vẫn đang rất cần thiết. Đây là ngành chính kéo theo hàng loạt ngành phụ trợ nguyên vật liệu, từ nội thất đến nguyên vật liệu xây dựng, nhân công xây dựng. Khi một sản phẩm bất động sản hình thành tạo điều kiện cho người lao động có việc làm ở hạng mục quản lý, vận hành, bảo vệ, lễ tân, dọn dẹp, hành chính...

PV: Bất động sản tác động như nào trong việc phát triển hạ tầng dịch vụ đón công dân toàn cầu đến Việt Nam khi mở cửa thực hiện các Hiệp định thương mại quốc tế?

Bà Lê Ngọc Anh: Thành phố Hải Phòng là một ví dụ để nghiên cứu. Tôi thấy buồn khi thành phố này ngày xưa cực kỳ có tiếng giống như phố cổ, giàu có. Tuy nhiên việc phát triển về vui chơi, giải trí, hạ tầng lại đang bị tụt hậu. Điều này đã được đánh giá bởi các chuyên gia, cũng là dịp để chúng ta nhìn nhận lại những thành phố tụt hậu họ vẫn còn nhiều tiềm năng để phát triển hơn nữa.

Thái Lan là quốc gia từng đi làm thuê cho các nước, nhưng hiện tại các nước lại làm thuê cho Thái Lan. Những câu chuyện này rất bình thường và Việt Nam cũng chuẩn bị đón nhận điều đấy. Chúng ta chậm một bước trong phát triển về hệ thống bất động sản ngày nào thì có thể tụt hậu ngày ấy. Một bài học ở Myanmar khi họ là quốc gia có tiềm năng, nhân công chăm chỉ, nhưng sự không ổn định về chính trị của họ dẫn đến việc họ vẫn là một nước nghèo.

Việt Nam sau 2025 sẽ mở cửa Hiệp định tự do thương mại Châu Âu, nhiều người từ các nước trên thế giới sẽ đến với Việt Nam. Như vậy chúng ta cần phải có hạ tầng, có cơ sở để lực lượng công dân toàn cầu đến làm việc và sinh sống. Việt Nam có cơ hội có thể thay đổi hình ảnh rất nhanh nhờ sự đồng lòng của Nhà nước và nhân dân. Nhà nước đẩy mạnh nhanh hơn thực thi đưa những Nghị quyết, quy định, sửa đổi bổ sung hoàn thiện pháp luật để các doanh nghiệp có thể hoạt động trở lại một cách ổn định trong thời gian sớm nhất.

PV: Sự thích ứng của doanh nghiệp môi giới bất động sản trong đó có Time Pro trước biến động của thị trường?

Bà Lê Ngọc Anh: Chúng tôi luôn luôn chuẩn bị cho hai kịch bản. Thứ nhất là kịch bản xấu và sự thích ứng với chu kỳ mới tiếp tục khó khăn. Với chiến lược phát triển của các giai đoạn của từng doanh nghiệp, về vĩ mô thì chúng tôi phải chờ đợi, nghe ngóng để xem liệu sắp tới sẽ như thế nào. Các quyết định của Chính phủ rất quan trọng, các thông tin truyền thông tràn ngập... khiến các doanh nghiệp cũng không khỏi sốt ruột vì chiến lược phụ thuộc vào vĩ mô.

Tổng Giám đốc Times Pro Lê Ngọc Anh: Luôn sẵn sàng với hai kịch bản để tồn tại và thích ứng
Bà Lê Ngọc Anh - Chủ tịch Times Pro:“Các môi giới bất động sản đã chuyển sang ngành nghề khác rất nhiều”.

Còn các vấn đề về nội bộ thì các sales gần như đã chuyển sang các ngành nghề khác rất nhiều. Tâm lý của những người làm bất động sản, rời khỏi là không hẳn, nhưng họ luôn luôn trong tâm thế phải chờ xem thị trường diễn biến có tốt lên khi đang duy trì cuộc sống ở những ngành nghề ổn định và có thu nhập.

Thứ hai là kịch bản thị trường tốt lên. Cuối năm là thời điểm các chủ đầu tư ra rất nhiều hàng. Tiền từ ngân hàng và tiền từ người dân bắt đầu đổ về bất động sản, tiền từ chứng khoán cũng có thể đổ về với bất động sản.

Lần này, khách hàng sẽ lựa chọn những bất động sản an toàn, chủ đầu tư uy tín, pháp lý đầy đủ. Trên thị trường có rất nhiều chủ đầu tư uy tín, đây là điều quan trọng để khách hàng đi theo đường bền vững. Chủ đầu tư phải trau chuốt lại sản phẩm, làm sản phẩm chất lượng, chuẩn chỉ hơn mà không phải chạy đua như trước.

Quan điểm của chúng tôi, một doanh nghiệp đang hoạt động trong lĩnh vực bất động sản đều mong muốn tất cả cái gì tốt đều phải được nhìn nhận xứng đáng và cái gì nó chưa tốt thì cũng cần phải sửa đổi lại. Trong thời gian trước, các chủ đầu tư ồ ạt đua nhau đưa ra sản phẩm, dẫn đến tình trạng “ngáo giá”, điều này gây ảnh hưởng trực tiếp tới khách hàng và bất động sản.

Để có một thị trường thực sự trong sạch, thực sự ổn định thì thứ nhất nó phải là những sản phẩm có tâm, có tầm từ chủ đầu tư, sản phẩm đảm bảo. Thứ hai, môi giới cần phải có những tư vấn, hướng đi giúp cho nhà đầu tư có tư duy thông thái, không chạy theo đám đông, đầu tư vào những cái không giá trị.

Hiện tại, giai đoạn này về bán dự án chúng tôi tập trung vào những dự án như chung cư, trong đó có Khai Sơn City ở khu vực Long Biên, hiện nay chủ đầu tư xây dựng đúng theo tiến độ, gần như còn trước tiến độ, tốc độ bán cũng rất ổn. Về dòng đầu tư, chúng tôi đang phân phối các dự án ở trong Bình Thuận. Một dự án đang khởi động lại và được khách hàng quan tâm rất nhiều đó là khu dân cư Nam Hà ở Bình Thuận.

Trong mỗi chu kỳ, sẽ có những “đại gia” mới nổi lên, tuy nhiên ai thích ứng tốt sẽ phát triển tốt, nếu như không thích ứng được với chu kỳ mới sẽ bị đào thải. Nhìn nhận trong chu kỳ mới sẽ có rất nhiều thay đổi và vai trò của môi giới cũng sẽ là một sự thay đổi vô cùng lớn.

Chúng tôi vẫn luôn luôn đồng hành với các chủ đầu tư, tuy nhiên việc giải quyết dự án vẫn phải phụ thuộc vào chủ đầu tư về các vấn đề như cân đối lại giá cả, cải thiện và tập trung làm mới dự án để có thể tiếp cận tới khách hàng một cách tốt hơn.

Tổng Giám đốc Times Pro Lê Ngọc Anh: Luôn sẵn sàng với hai kịch bản để tồn tại và thích ứng
Các chủ đầu tư dự án sẽ cần đến các đơn vị môi giới chuyên nghiệp hơn trong giai đoạn hiện nay.

PV: Bà nhận định như thế nào về xu hướng đào thải và phát triển của nhân viên môi giới BĐS trong diễn biến mới của thị trường như hiện nay?

Bà Lê Ngọc Anh: Có 3 điểm nhận định hình thức môi giới sẽ khác nhiều trong thời gian tới. Về phương diện các chủ đầu tư, họ cũng nhìn thấy tự làm sẽ là rất khó và họ sẽ cần tới những đơn vị chuyên nghiệp hơn để gỡ rối trong thời điểm khó khăn. Chủ đầu tư sẽ biết trân trọng hơn các đơn vị môi giới, nhu cầu cần đến các đơn vị môi giới chuyên nghiệp nhiều hơn. Thứ hai, về bản thân những đơn vị môi giới cũng sẽ phải thay đổi, những đơn vị môi giới nhỏ lẻ trong thời gian vừa rồi còn sót lại sẽ thích ứng và phát triển tốt hơn, đi theo định hướng phát triển bền vững mới có thể tồn tại lại. Những đơn vị có kế hoạch, định hướng và thương hiệu vẫn đi đến cùng.

Đánh giá từ nay đến cuối năm, có thể nhìn thấy tâm lý của khách hàng trong thời điểm 2 năm dịch Covid-19 bùng phát, xu hướng đi du lịch sau đó bùng nổ tâm lý này dẫn đến việc thị trường bất động sản nghỉ dưỡng gia tăng, và bây giờ tâm lý cũng thế. Người dân có thể mong muốn làm điều gì đó sau 2 năm ngưng trệ, sử dụng dòng tiền một cách khác, trong khi đó nhiều dự án đang có giá rẻ và chính sách ưu đãi tốt.

Trong thời gian tới, trước hiện trạng sales đã bỏ nghề chuyển qua nhiều ngành nghề khác, trong khi đó rất cần môi giới thì cơ hội của những môi giới ở lại cũng rất là lớn. Nếu như làm theo cách truyền thống như ngày xưa thì khó có thể phát triển được, và xác định sẽ bị đào thải sớm nên chúng tôi xác định cũng sẽ ra cách mới để làm thế nào có thể vừa có đội ngũ kinh nghiệm và chuyên nghiệp, thực sự thay đổi thì mới có thể tìm được những vị khách có nhu cầu. Do đó hình thức đào tạo cũng phải khác đi so với ngày xưa, áp dụng công nghệ để quản trị nhân sự tốt, hoạt động tối ưu hơn, đào tạo thêm sale mới hoàn toàn và các sale thế hệ Gen Z.

Nhi Nhi (Thực hiện)

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load