Thứ bảy 20/04/2024 13:24 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Tổng Công ty HUD: Cập nhật tiến độ triển khai các trường học trên địa bàn quận Hoàng Mai (Hà Nội)

21:12 | 07/09/2022

(Xây dựng) - Liên quan đến việc triển khai xây dựng các trường học tại một số khu đô thị mới (KĐTM) trên địa bàn quận Hoàng Mai, đại diện Tổng Công ty Đầu tư phát triển nhà và đô thị (HUD) đã chia sẻ về những vướng mắc trong việc triển khai xây dựng các công trình giáo dục.

tong cong ty hud cap nhat tien do trien khai cac truong hoc tren dia ban quan hoang mai ha noi
Khu đất này tại KĐTM Linh Đàm đang chờ phê duyệt chủ trương đầu tư công trình giáo dục.

Chờ phê duyệt chủ trương đầu tư 2 trường học tại KĐTM Linh Đàm

Trên địa bàn quận Hoàng Mai, Tổng Công ty HUD được cơ quan có thẩm quyền giao làm chủ đầu tư một số dự án, trong đó có các dự án KĐTM Linh Đàm, KĐTM Pháp Vân Tứ Hiệp và KĐTM Tây Nam Linh Đàm.

Cho đến nay, các KĐTM nói trên về cơ bản đã đầu tư, hoàn thành và bàn giao hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội cho các cơ quan quản lý chuyên ngành của địa phương, đóng góp tích cực vào hệ thống hạ tầng kỹ thuật và góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Tuy nhiên, tại các dự án nói trên, vẫn còn tồn tại một số công trình giáo dục chưa được đầu tư xây dựng do nhiều khó khăn vướng mắc liên quan đến công tác bồi thường giải phóng mặt bằng (GPMB), các thủ tục đầu tư xây dựng.

Cụ thể, đối với các trường học tại lô đất TH3 và NT3 tại KĐTM Linh Đàm, việc xây dựng trường học tại lô đất trên có phần chậm trễ do trước đây, năm 2006, Thành phố Hà Nội có Văn bản số 2675/UBND-XDĐT giới thiệu địa điểm xây dựng Bệnh viện thực hành Trường Đại học Y Hà Nội tại vị trí này.

Đến năm 2013, do việc xây dựng Bệnh viện tại khu vực này không còn phù hợp với các chủ trương của Chính phủ và định hướng Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô, tại Văn bản số 2993/VP-QHXDGT, UBND Thành phố Hà Nội chấm dứt nghiên cứu xây dựng Bệnh viện thực hành của Trường Đại học Y, để sử dụng lô đất này bổ sung quỹ đất xây dựng nhà trẻ và trường học phục vụ dân cư.

Chủ trương này đã được thể hiện trong Quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 được UBND Thành phố phê duyệt tại Quyết định số 6665/QĐ-UBND ngày 03/12/2015 và Quy hoạch chi tiết 1/500 được UBND Thành phố Hà Nội phê duyệt tại Quyết định số 4832/QĐ-UBND ngày 06/9/2019, trong đó vị trí nói trên có chức năng sử dụng đất là xây dựng trường học và nhà trẻ.

Ngay sau khi Quy hoạch chi tiết 1/500 được phê duyệt, đầu năm 2020, Tổng Công ty HUD đã khẩn trương lập hồ sơ trình UBND Thành phố Hà Nội quyết định chủ trương đầu tư dự án. Hiện nay, chủ trương đầu tư hai trường học này đang được các cơ quan có thẩm quyền xem xét phê duyệt. Tổng Công ty HUD đang nỗ lực phối hợp với các cơ quan có thẩm quyền để UBND Thành phố quyết định chủ trương đầu tư dự án.

Ngay sau khi được UBND Thành phố Hà Nội quyết định chủ trương đầu tư, Tổng Công ty HUD sẽ tập trung nguồn lực để hoàn thiện các thủ tục đầu tư xây dựng và triển khai thi công công trình.

3 lô đất gặp vướng mắc trong công tác bồi thường GPMB

Đối với các trường học tại KĐTM Pháp Vân - Tứ Hiệp và Tây Nam Linh Đàm, nguyên nhân chủ yếu dẫn đến sự chậm trễ trong việc triển khai công tác xây dựng đều có chung vướng mắc trong công tác bồi thường GPMB và việc cập nhật, trình duyệt quy hoạch 1/500 theo quy hoạch chung Thành phố Hà Nội và quy hoạch phân khu đô thị.

Hiện có 03 lô đất vướng mắc trong công tác bồi thường GPMB, chủ yếu liên quan đến việc di dời mồ mả của các hộ dân. Đây là việc làm mang ý nghĩa tâm linh, rất cần sự đồng thuận, ủng hộ của người dân mới có thể triển khai thuận lợi. Tổng Công ty HUD đã nhiều lần phối hợp với chính quyền địa phương vận động các hộ dân di chuyển mộ để thực hiện công tác GPMB nhưng chưa đạt được kết quả như mong đợi.

Tại KĐTM Pháp Vân Tứ Hiệp có 03 lô đất xây dựng trường học (với ký hiệu TH.III.15.2, TH.III.16.1 và NT-II.7.3), trong đó HUD đã hoàn thành công tác bồi thường GPMB hai lô đất TH.III.15.2 và NT-II.7.3. Còn lô đất TH.III.16.1 với tổng diện tích theo quy hoạch là 18.611m2, trong đó đã GPMB 12.424,8m2, phần diện tích chưa GPMB 6.186,2m2 do vướng mắc nhiều phần mộ của các hộ dân. Tổng Công ty HUD đã nhiều lần phối hợp với chính quyền địa phương vận động các hộ dân di chuyển mộ để thực hiện công tác GPMB nhưng chưa nhận được sự đồng thuận của các hộ dân.

Tại KĐTM Tây Nam Linh Đàm, lô đất NT2 có diện tích 7.312,6m2 đã được HUD GPMB gần 50% diện tích (3.263,46m2) và trồng cây xanh. Tuy nhiên, theo quy hoạch phân khu đã được UBND Thành phố Hà Nội phê duyệt, lô đất NT2 đã trở thành đất cây xanh có ký hiệu là F4-CX4.

Lô đất TH2 có diện tích 11.192,9m2, Tổng Công ty HUD đã GPMB được khoảng 70% (7.765m2), diện tích còn lại khoảng 3.428m2 là ao đình làng Bằng A.

Theo Tổng Công ty HUD, bên cạnh những vướng mắc trong công tác bồi thường GPMB thì công tác lập, trình duyệt điều chỉnh cục bộ quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 theo quy hoạch phân khu cũng như hoàn thiện các thủ tục đầu tư xây dựng cũng cần nhiều thời gian để hoàn thành.

Quy hoạch phân khu đô thị tỷ lệ 1/2000 được UBND Thành phố phê duyệt liên quan đến các KĐTM Tây Nam Linh Đàm và Pháp Vân - Tứ Hiệp đã thay đổi các thông số chỉ tiêu của hầu hết các lô đất trường học. Vì vậy, các lô đất xây dựng trường học (3 lô đất tại KĐTM Pháp Vân Tứ Hiệp và 02 lô đất tại KĐTM Tây Nam Linh Đàm) đều phải rà soát và thực hiện điều chỉnh cục bộ quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500. Tuy nhiên, quá trình lập hồ sơ điều chỉnh cục bộ quy hoạch chi tiết 1/500 các lô đất trường học nói trên đòi hỏi rất nhiều thủ tục có liên quan của các cơ quan có thẩm quyền nên đến nay, Tổng Công ty HUD chưa thể hoàn thành các thủ tục để có thể triển khai đầu tư xây dựng công trình.

Rất cần sự đồng thuận của các bên

Để có thể hoàn thành công tác bồi thường GPMB, các thủ tục cập nhật quy hoạch và các thủ tục đầu tư xây dựng tại các trường học nêu trên, Tổng Công ty HUD rất cần sự đồng thuận của các hộ dân cũng như sự vào cuộc tích cực của cấp ủy, chính quyền địa phương và các cơ quan có liên quan.

Tổng Công ty HUD cam kết: Ngay sau khi hoàn thành công tác bồi thường GPMB và các thủ tục quy hoạch, chủ trương đầu tư và các thủ tục đầu tư xây dựng có liên quan, sẽ tập trung nguồn lực để sớm triển khai xây dựng và đưa vào sử dụng các công trình, kịp thời phục vụ người dân định cư tại các KĐTM.

Phúc Minh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load