Thứ bảy 20/04/2024 11:56 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Tôi đến Báo Xây dựng như thế

15:27 | 27/03/2023

(Xây dựng) – Ngày Báo Xây dựng tổ chức Kỷ niệm một năm ngày xuất bản số đầu (24/3/1999), tôi vinh dự được Tổng Biên tập Kim Quốc Hoa mời về dự. Lúc đó, tôi đang làm phóng viên Báo Hoà Bình, một tờ báo của tỉnh miền núi, nên nhận được giấy mời của Báo Xây dựng về dự sự kiện ý nghĩa này tôi rất vui và xúc động. Không ngẫu nhiên mà được Báo Xây dựng mời về dự; trước đó, sau khi Báo Xây dựng xuất bản số đầu tiên, tôi thường xuyên theo dõi và chờ đợi Tuần báo Xây dựng phát hành hàng tuần. Là phóng viên Báo Hòa Bình, nơi địa phương có công trình thế kỷ xây dựng Nhà máy Thủy điện Hòa Bình trên sông Đà; công trường có nhiều Tổng công ty, đơn vị của ngành Xây dựng tham gia. Ngoài viết bài cho Báo Hòa Bình, tôi cập nhật và viết tin bài thời sự về tiến độ các hạng mục thi công trên công trường gửi về tòa soạn Báo Xây dựng. Tin tức, bài viết được bằng tay (ngày ấy chưa có máy tính), những bức ảnh đen trắng ghi lại hình ảnh công nhân lao động trên công trường được gửi về theo đường bưu điện. Rồi chờ đợi xem tin, ảnh của mình có được Ban biên tập sử dụng hay không? Ngóng đợi xem có nhận được báo biếu khi mỗi tin, bài được đăng. Thật vui sướng khi mỗi khi nhận được Báo Xây dựng có tin, ảnh của mình được đăng.

Tôi đến Báo Xây dựng như thế
Bộ trưởng Bộ Xây dựng GS.TS Nguyễn Mạnh Kiểm trả lời phỏng vấn phóng viên Báo Xây dựng tại kỳ họp thứ X - Quốc hội khóa X (ngày25/11/2001).

Về dự lễ kỷ niệm 1 năm ngày xuất bản số báo đầu (năm 1999), tôi được gặp Tổng biên tập Kim Quốc Hoa, Trưởng phòng Thư tòa soạn Bùi Văn Doanh và các anh, chị em trong tòa soạn đón tiếp niềm nở chân tình và được tặng một tờ báo Xây dựng số đặc biệt dày dặn, in màu đẹp. Tôi vẫn nhớ nguyên cảm xúc, hình ảnh lễ kỷ niệm được tổ chức trang trọng trên hội trường lớn của Bộ Xây dựng. Có Bộ trưởng Bộ Xây dựng GS.TS Nguyễn Mạnh Kiểm, Thứ thưởng Thường trực Nguyễn Hồng Quân cùng các lãnh đạo các Cục, Vụ, Viện đến chúc mừng ngày “thôi nôi” của Báo. Câu nói của Tổng biên tập Kim Quốc Hoa ngày đó tôi vẫn nhớ: “Cháu phải đọc kỹ các trang mục của Báo xem mình có thể viết được thể loại nào phù hợp thì viết, Báo rất cần những tin tức, bài viết trên công trường trọng điểm nên cháu tích cực viết nhé”. Như được sự cổ vũ động viên, lời trao đổi của Tổng biên tập mà tôi vẫn gọi là “ông chú” ấy đã khích lệ động viên tôi tích cực viết bài cho báo. Bén duyên cùng Báo Xây dựng từ ngày ấy và tôi có nguyện vọng xin về làm phóng viên của Báo Xây dựng.

Bất ngờ một ngày, Tổng biên tập Kim Quốc Hoa cùng một phóng viên tháp tùng (sau này mới biết đó là phóng viên Lê Mỹ Phượng) lên làm việc với Tổng biên tập Báo Hòa Bình đề xuất nguyện vọng của tôi xin làm phóng viên Báo Xây dựng. Lúc đầu Tổng biên tập Báo Hòa Bình cũng “căng” chưa cho tôi chuyển công tác, vì tôi đang là Phó phòng Tuyên truyền chính trị. Nhưng rồi được ông Kim Quốc Hoa thuyết phục, cùng sự quyết tâm xin đi của tôi, cuối cùng Tổng Biên tập Báo Hòa Bình cũng “thương”, đồng ý cho tôi chuyển công tác, với lý do là về hợp thức hóa gia đình. Hơn nữa tôi cũng có gần 20 năm công tác tại Hòa Bình rồi. Trước đó, tôi từng có gần 10 năm làm việc trên công trường xây dựng thủy điện Hòa Bình.

Tôi đến Báo Xây dựng như thế
Tổng biên tập Báo Xây dựng Kim Quốc Hoa với nhà báo Tào Khánh Hưng (năm 2000).

Sau hơn 3 tháng làm các thủ tục, đúng ngày 01/3/2000, tôi chính thức là phóng viên của Báo Xây dựng đảm nhiệm chức danh của một phóng viên. Niềm vui và nỗi lo lắng công việc đan xen nhau; vui vì mình từ sông ra biển lớn, được va vấp, học hỏi các đồng nghiệp mới; lo là làm sao mình làm việc thật tốt, đáp ứng được công việc để không phụ lòng sự tin tưởng của Tổng biên tập và anh em trong tòa soạn.

Đi và viết, tôi đến khắp mọi vùng quê trên cả nước, đến các Sở Xây dựng các địa phương nắm bắt bắt công tác quản lý ngành, các công trình trọng điểm mà ngành Xây dựng đảm nhận như: Công trình xây dựng Nhà máy Thủy điện Hòa Bình, Sơn La, Lai Châu; các công trình xây dựng đô thị mới, nhà máy mới…

Đam mê đi công trường; gặp bạn bè đồng nghiệp một thủa sông Đà. Đi để khám phá đất nước và con người, để thêm yêu nghề làm báo. Từ năm 2000 đến nay, ngoài công việc quản lý các phòng chuyên môn, tôi hay tranh thủ những ngày thứ Bảy, Chủ nhật để lên các công trường xây dựng Nhà máy Thủy điện ở Sơn La, Lai Châu, Lào Cai, Tuyên Quang, Hà Giang… Công trường thì không có ngày nghỉ. Vì thời gian ngắn, nên đến nơi là lao ra hiện trường ngay bất kể đêm hôm khuya khoắt hay mưa rét. Nhớ nhất chuyến đi dịp Tết Nhâm Thìn (2012) lên công trường xây dựng Nhà máy Thủy điện Lai Châu. Đúng mùng 6 Tết công trường ra quân đã có mặt. Xong lại về ngay. Có đợt đi công trường Sử Pán, Lào Cai. Nhá nhem tối Chủ nhật về đến ga xe lửa Lào Cai. Hết vé, tôi và anh bạn đồng nghiệp đồng ý ngồi bó gối cả đêm trong cái khoang nhỏ của nhân viên nhà tàu để về Hà Nội cho kịp thứ Hai đầu tuần đi làm. Để có được những chuyến đi công tác như thế; trước khi đi tôi tìm hiểu kỹ. Lên công trường chỉ là quan sát, chỉ để sống cái không khí của công trường thôi. Viết trong đầu, viết trên đường đi. Sự nghiệp của nhà báo trước hết là ở các tác phẩm báo chí.

Tôi đến Báo Xây dựng như thế
Lần đầu tiên được chúc mừng sinh nhật tại Báo Xây dựng.

Rồi những ngày đảm nhiệm Trưởng phòng Thư ký - tòa soạn, đến Phó tổng biên tập phụ trách xuất bản tờ báo Xây dựng in; công việc bếp núc tòa soạn bận như con mọn nhưng tôi luôn sát cánh cùng anh em trong phòng qua biên tập từng bài báo, cách trình bày trang báo. Cân đối nội dung từng số báo trải đều nội dung các vùng miền Bắc, Trung, Nam. Các số đặc biệt phải gộp số Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán, số báo kỷ niệm các ngày lễ lớn và các số trong tuần luôn bảo đảm đúng về nội dung, trình bày đẹp và xuất bản đúng kỳ.

Hơn 23 năm tôi về với mái ấm của Báo Xây dựng, biết bao tự hào là phóng viên của Báo, nhiều kỷ niệm, vui buồn đáng nhớ. Thời gian trôi thật nhanh, ngày về báo tóc còn xanh nay đã tóc đã bạc đi nhiều. Năm tháng sát cánh cùng tòa soạn trên chặng đường dài đó, tôi luôn cố gắng hoàn thành nhiệm vụ Ban biên tập giao. Từ một phóng viên, trải qua các vị trí công tác khác nhau: Phó phòng, rồi Trưởng phòng Biên tập - Phóng viên, Trưởng phòng Hành chính - Trị sự, Trưởng phòng Thư ký - Tòa soạn, Phó Tổng biên tập Báo Xây dựng. Niềm vui mỗi ngày đó là ấn phẩm Báo Xây dựng phát hành, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ tuyên truyền của Bộ Xây dựng và sự chỉ đạo định hướng của Ban Tuyên giáo Trung ương và Bộ TT& TT.

Thật tự hào trong chặng đường 25 năm xây dựng và phát triển, Báo Xây dựng đã được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen, nhiều phóng viên, nhân viên được Bộ Xây dựng khen thưởng… Tin tưởng với sự đoàn kết, thống nhất trong lãnh đạo, Báo Xây dựng sẽ tiếp phát triển bền vững.

Tào Khánh Hưng
Phó tổng biên tập Báo Xây dựng

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load