Thứ sáu 29/03/2024 21:43 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Tổ quốc nhìn từ cuộc chiến chống lại đại dịch Covid-19

16:14 | 06/08/2020

(Xây dựng) - Cuộc chiến chống lại đại dịch Covid-19 chắc chắn còn rất dài, tiềm ẩn nhiều nỗi lo nếu như chưa có vaccine phòng bệnh. Tính đến ngày 6/8, thế giới ghi nhận hơn 18 triệu ca nhiễm, hơn 700 ngàn người không qua khỏi và chắc chắn số ca nhiễm, số người tử vong tiếp tục tăng lên mỗi ngày. Theo số liệu thống kê, cứ 15 giây thế giới ghi nhận 1 chết vì nCov, đại dịch này thật là khủng khiếp.

to quoc nhin tu cuoc chien chong lai dai dich covid 19
Cán bộ, đảng viên Đảng ủy khối cơ sở Bộ Xây dựng chấp hành nghiêm túc công tác phòng chống dịch mọi lúc mọi nơi.

Đại dịch Covid-19 không trừ một ai, không buông tha bất kỳ một quốc gia, một chế độ nào, giàu hay nghèo và như thế Việt Nam cũng không là ngoại lệ. Virus nCov không có trái tim như con người.

Theo số liệu công bố từ Bộ Y tế, tính đến 6 giờ sáng ngày 6/8, Việt Nam ghi nhận 717 ca nhiễm nCov tại 11 địa phương, trong đó có 381 ca khỏi bệnh, 9 trường hợp tử vong. Dự kiến trong 10 ngày tới số ca nhiễm sẽ tiếp tục tăng thêm, hơn 10 ca tiên lượng nặng và rất nặng.

Từ tháng 12/2019 đến nay, gần 9 tháng khi dịch bùng phát tại Vũ Hán thuộc tỉnh Hồ Bắc - Trung Quốc rồi lan đến nhiều quốc gia và trở thành đại dịch toàn cầu thì Việt Nam là một trong 10 quốc gia thành công nhất trong cuộc chiến chống lại virus nCov nhìn ở nhiều góc độ khác nhau.

Lúc này đây, cuộc chiến chống lại đại dịch Covid-19 vẫn như “mò kim đáy bể”, nhiều quốc gia trên thế giới vẫn quay cuồng với đại dịch, bởi hiện giờ vẫn chưa có vaccine phòng bệnh. Việt Nam có quan hệ, làm ăn kinh tế, hợp tác với hầu hết các quốc gia có nền kinh tế lớn trên thế giới, lại có đường biên giới nối liền Trung Quốc, Lào, Campuchia thì làm sao an nhiên được!

Đợt bùng phát dịch lần này không thể đổ thừa và than trách, bởi không ai lại muốn bản thân mình mang bệnh, không quốc gia nào lại muốn đánh đổi kinh tế, đời sống xã hội cho dịch bệnh. Việt Nam rất khó tránh được nguy cơ dịch bùng phát trở lại trừ khi đóng cửa hoàn toàn quốc gia chờ thế giới không còn người nhiễm bệnh, nhiều quốc gia sản xuất được vaccine phòng ngừa.

Và cứ thử suy nghĩ, nếu đóng cửa quốc gia thì việc làm ăn, buôn bán, quan hệ kinh tế với các quốc gia khác sẽ như thế nào? Kinh tế khó khăn kéo theo nhiều hệ lụy cho xã hội, và khi kinh tế khó khăn nếu chẳng may dịch bệnh, thiên tai, hỏa hoạn… xảy đến, lúc đó quốc gia sẽ phải gồng gánh ra sao?

Đợt bùng phát dịch đợt này thật sự quái ác, virus đánh thẳng vào “sào huyệt” những người cao tuổi, mang trong mình nhiều căn bệnh ác tính (từ chạy thận nhân tạo, ung thư giai đoạn cuối…), đó cũng là lý do mà những ngày qua cả nước phải ngậm ngùi chứng kiến 9 trường hợp tử vong, virus nCov không có trái tim là ở chỗ đó.

Trên thế giới, tối 2/8, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte thừa nhận Chính phủ của ông không còn tiền để hỗ trợ tài chính cho người dân bị ảnh hưởng bởi lệnh phong tỏa do dịch Covid-19, thông tin trên đặt ra cho tất cả chúng ta nhiều suy nghĩ, nếu đại dịch bùng phát mạnh thì Việt Nam sẽ như thế nào?

Một Tiến sỹ đang công tác tại Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh khi đọc thông tin về Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte: “Xin lỗi vì hết tiền hỗ trợ dân chống virus nCov” đã chia sẻ ngay: “Tôi yêu Tổ quốc mình quá anh ạ!”. “Tôi cũng yêu Tổ quốc mình”, thưa Tiến sỹ.

Việt Nam đã, đang huy động tất cả nguồn lực để chống dịch mà tâm điểm chính là thành phố Đà Nẵng, cả nước hướng về Đà Nẵng, hơn 200 chuyên gia, bác sĩ thuộc Bộ Y tế, đặc biệt là đoàn bác sĩ của và gói viện trợ của đất nước Cu Ba đã đến Đà Nẵng, sát cánh cùng Đà Nẵng chống dịch. Và chỉ trong 4 ngày một bệnh viện dã chiến có sức chứa từ 700 – 1.000 giường hoàn thành…

Từ cuộc chiến chống lại đại dịch Covid-19 càng yêu Tổ quốc mình biết bao, không thể kể hết sự hy sinh của những chiến sĩ đang ngày đêm xung trận ở tuyến đầu chống dịch, những trái tim tình nguyện đi cùng 120 người Việt nhiễm bệnh từ Guinea Xích Đạo về nước cứu chữa; ở bất cứ đâu tình người luôn tỏa nắng đẩy lùi dịch bệnh, Việt Nam là vậy, Tổ quốc tôi là vậy!

Xin đừng than trách, xin đừng bi quan, hãy là người có trách nhiệm bảo vệ mình, bảo vệ cộng đồng khi dịch bùng phát trở lại, cuộc chiến còn rất dài, mỗi chúng ta chính là hậu phương vững chắc để hàng nghìn, hàng triệu chiến sĩ, những người con quả cảm ngày và đêm đứng mũi chịu sào, ở tuyến đầu trong cuộc chống virus yên tâm.

Cuộc chiến chống lại đại dịch Covid – 19, càng yêu Tổ quốc mình lắm thay!

Nguyễn Ngọc – Phương Mai  

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load