Thứ năm 25/04/2024 15:55 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Tổ chức lấy ý kiến góp ý dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi)

22:30 | 28/02/2023

(Xây dựng) – Chiều 28/2, Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị lấy ý kiến góp ý dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi).

Tổ chức lấy ý kiến góp ý dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi)
Toàn cảnh hội nghị.

Tại hội nghị, các đại biểu tập trung thảo luận, góp ý các nội dung trọng tâm về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; Thu hồi đất và chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; Phát triển quỹ đất; Giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất; Đăng ký đất đai, cấp giấy chứng nhận và các thủ tục hành chính, dữ liệu, thông tin đất đai; Cơ chế, chính sách tài chính, giá đất; Chế độ quản lý, sử dụng các loại đất; hộ gia đình sử dụng đất…

Đặc biệt, các ý kiến của các đại biểu đã phát huy quyền làm chủ, trí tuệ, tâm huyết của nhân dân, thể hiện ý chí, nguyện vọng và tạo sự đồng thuận trong nhân dân; đồng thời nâng cao nhận thức và trách nhiệm của mỗi cá nhân, cơ quan, tổ chức trong hệ thống MTTQ Việt Nam Thành phố Hà Nội và toàn dân đối với việc sửa đổi Luật Đất đai và thi hành Luật Đất đai.

Tiến sỹ, Kiến trúc sư Đào Ngọc Nghiêm - Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch và phát triển đô thị Việt Nam nhận xét: Luật Đất đai được ban hành năm 1987, 1993, 2003 và 2013 (sửa đổi 2018) gắn với từng thời ký phát triển, có vai trò quan trọng trong hệ thống luật. Việc sửa đổi Luật Đất đai đang là vấn đề được quan tâm, lấy ý kiến nhân dân. Hội nghị lấy ý kiến lần này có ý nghĩa quan trọng để chọn lọc, tập hợp và đề cập đồng bộ các nội dung mà Trung ương định hướng trong Nghị quyết 18-NQ/TW nâng cao chất lượng của luật, xứng tầm.

Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) gồm 16 chương, 236 điều đã được nghiên cứu nghiêm túc, công phu. Nội dung Luật đã cơ bản đề cập đồng bộ các yêu cầu từ định hướng quản lý, từ yêu cầu thực tiễn đã có những đổi mới mang tính đột phát. Dự thảo đã đề cập đến nhiều quy định cụ thể, song vẫn có nhiều góp ý khác nhau thậm chí trái chiều. Một số từ giải thích chưa chuẩn xác hoặc còn thiếu.

Cần nghiên cứu để nêu rõ các vấn đề cần sửa khi Luật được ban hành, bởi Luật Đất đai liên quan đến 110 luật khác, song tại điều 233 dự thảo nêu chưa đầy đủ (cần bổ sung thành phụ lục, có Nghị quyết riêng).

Một số góp ý nêu trên chỉ là sơ bộ bước đầu, để Luật Đất đai có chất lượng, có tuổi thọ cao, tính thực tiễn cao, cần nghiên cứu khoa học hơn, chọn lọc các góp ý và nhất là trao đổi để thống nhất.

Tiến sỹ Lê Văn Hoạt - Phó Chủ nhiệm Hội đồng tư vấn Dân chủ Pháp luật, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội cho biết, dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) đã căn bản quán triệt và cụ thể hóa các mục tiêu, giải pháp và các định hướng chính sách lớn đã để ra tại Nghị quyết số 18-NQ/TW. Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) có nội dung khá toàn diện, bao quát với nhiều điểm mới có tính chất đột phá. Ví dụ như những điểm mới trong xác định giá đất, cơ chế, chính sách tài chính về đất đai; cơ chế điều tiết hợp lý, hiệu quả nguồn thu từ tiền sử dụng đất, tiền thuê đất giữa trung ương và địa phương; điều tiết chênh lệch địa tô, bảo đảm công khai, minh bạch.

Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội Nguyễn Lan Hương ghi nhận và đánh giá cao những ý kiến tâm huyết, khoa học, khả thi của các chuyên gia, nhà khoa học. Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố sẽ tiếp thu đầy đủ tất cả các ý kiến tại hội nghị. Các ý kiến của các chuyên gia, nhà khoa học gửi Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội bằng văn bản cùng với các ý kiến của nhân dân, các tổ chức thành viên của MTTQ Việt Nam các cấp sẽ được tổng hợp, chắt lọc khách quan gửi về Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, để nghiên cứu tiếp thu hoàn chỉnh Luật.

Theo báo cáo của Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội, việc tổ chức hội nghị góp ý kiến dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) đang được MTTQ Việt Nam thành phố, các tổ chức thành viên các cấp tích cực triển khai một cách rộng rãi, thông qua nhiều hình thức như: Tại hội nghị Đại biểu nhân dân ở các thôn, tổ dân phố; tại các hội nghị góp ý do MTTQ Việt Nam cấp xã, cấp huyện và các tổ chức thành viên tổ chức; lấy ý kiến thông qua hệ thống trang Fanpage của MTTQ Việt Nam các cấp và qua tiếp nhận các văn bản góp ý...

Đến ngày 28/2, có 19 Ủy ban MTTQ Việt Nam cấp huyện đã tổ chức hội nghị với 175 ý kiến góp ý trực tiếp và 152 ý kiến góp ý bằng văn bản; 521 Ủy ban MTTQ Việt Nam cấp xã tổ chức hội nghị với hơn 2.000 ý kiến góp ý đối với dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi).

Ánh Dương

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load