Thứ sáu 26/04/2024 14:19 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Tình yêu ở lại...

22:20 | 27/03/2023

(Xây dựng) – 25 năm trưởng thành của Báo Xây dựng có sự tham gia, góp sức của nhiều cán bộ phóng viên, biên tập viên ưu tú. Họ đã cống hiến cho sự thành công của Báo Xây dựng hôm nay một phần tươi đẹp của tuổi thanh xuân. Nhiều người trong số đó đã và đang giữ những chức vụ, phụ trách mảng quan trọng trong các cơ quan truyền thông của quốc gia. Họ đã bay cao bay xa, nhưng tình yêu và những ký ức đẹp vẫn gửi lại nơi này.

Báo Xây dựng - nơi tôi bắt đầu nghiệp báo

Tôi về Báo Xây dựng ngay từ khi bắt đầu ra trường, năm 2002 và có 3 năm gắn bó với tờ báo trước khi chuyển sang Thông tấn xã Việt Nam. Có thể nói, Báo Xây dựng chính là cái nôi đã nuôi ước mơ làm báo của tôi. Ở đó, tôi đã được đi tới các công trường trên khắp mọi miền Tổ quốc, để viết những bài báo đầu đời. Ở đó, tôi có những người thầy, người anh đầy trân quý, sống với nhau ấm áp, chân tình như người thân trong một gia đình như KTS Phạm Thanh Tùng, nhà báo Bùi Văn Doanh, Nguyễn Anh Dũng, Nguyễn Thái Bình, Hoàng Mạnh Hà, Trần Thắng… Ở đó, tôi đã được học nghề và hành nghề một cách tử tế. Và những kiến thức, kỹ năng mà tôi học được từ “thời Xây dựng” vẫn đã và đang giúp ích rất nhiều cho tôi trong sự nghiệp báo chí của mình.

Tình yêu ở lại...

Tôi nghĩ rằng, một phần tư thế kỷ qua, các thế hệ những người làm Báo Xây dựng đã có một hành trình đầy nhân văn - đồng hành cùng Ngành Xây dựng. Họ làm báo với triết lý của những người gieo hạt - gieo tri thức, gieo văn hóa, gieo sự tử tế và lan tỏa tình yêu thương… Và “mùa vàng” mà Xây dựng đã nhận được là sự tin yêu, gắn bó của độc giả. Trong một thị trường báo chí đầy sôi động như hiện nay, để người đọc nhớ được cái tên báo đã là khó nhưng Xây dựng đã làm được nhiều hơn thế, đã tạo lập được một thương hiệu mang bản sắc riêng. Và Báo Xây dựng có quyền tự hào về điều này.

Giờ đây, Xây dựng đang bước sang một giai đoạn mới, với một sinh khí mới. Trước mắt sẽ là một chặng đường đầy khó khăn, thử thách, nhưng rất đỗi tự hào. Tôi mong và tôi tin, với một bề dày phát triển, một nền tảng thương hiệu vững chắc và một quyết tâm đổi mới… những người làm Báo Xây dựng hôm nay sẽ chinh phục được mục tiêu mà mình đặt ra, gặt hái được nhiều thành công, để đáp lại sự tin yêu của độc giả, cũng như bạn bè, đồng nghiệp.

(Nhà báo Phạm Nguyễn Toan - Tổng Biên tập Tạp chí điện tử Bất động sản Việt Nam, nguyên phóng viên Báo Xây dựng)

Một đêm trực xuất bản

“Đã xong!”. Câu nói của chàng họa sĩ Hoàng Long như làn gió mát thổi vào căn phòng làm việc đầy khẩn trương của các biên tập viên và kỹ thuật viên Báo Xây dựng.

Tình yêu ở lại...

Quần quật từ sáng đến nửa đêm, anh em trong Phòng Thư ký Biên tập vừa căng thẳng, vừa mệt mỏi. Cả chục giờ đồng hồ làm việc tập trung cao độ, vắt trí não để biên tập, dàn dựng maket, chọn ảnh minh họa... nhìn lại các thành viên tham gia xuất bản, ai cũng bơ phờ.

Khác với cảnh bức bối, khó thở, bề bộn bản thảo ở trong phòng, lúc này, ngoài trời màn đêm đã phủ kín mọi ngóc ngách. Cái lạnh của đêm đông như làm thức tỉnh cơn say của người “phu chữ”. Bao số liệu và tin bài ngồn ngộn được gửi về từ mọi miền Tổ quốc tạm nhường chỗ cho luồng ô xy chạy thẳng vào trong phổi và leo dần lên não.

Làn gió thơm hương đêm về quanh/ Khu nhà tôi mới cất xong chiều qua/ Tôi đứng trên tầng gác thật cao/ Nhìn ra chân trời xa xa... Trong đêm vắng, lời bài hát “Những ánh sao đêm” của nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu như văng vẳng đâu đây. Tâm trạng của những người trực xuất bản lúc này thật giống với công nhân xây dựng đang miệt mài lao động, trên những tầng cao, trong đêm đông gió rét.

Những ấp ủ của phóng viên, nỗ lực của người trực xuất bản đã làm nên “đứa con tinh thần” để ra mắt bạn đọc vào sớm mai. Ấn phẩm Xây dựng thứ 3, thứ 5 hàng tuần, phụ trương BĐS và VLXD, phụ trương Xây dựng & Pháp luật, chuyên san Nhà & Đất... trở thành những sản phẩm báo chí độc đáo, hấp dẫn bạn đọc trên cả nước.

Rời cổng cơ quan Bộ, số 37 Lê Đại Hành, lao vào màn đêm sâu, chưa kịp về đến ngôi nhà thân yêu sau một ngày vất vả, trong đầu chúng tôi lại miên man suy nghĩ: về nội dung tin, bài, ảnh... số ngày mai; bừng cháy khát vọng mang đến cho bạn đọc những số báo chất lượng nhất, độc đáo nhất.

Và cứ thế, hàng trăm số báo mang bao tâm huyết của tập thể phóng viên, kỹ thuật viên, biên tập viên của Báo Xây dựng lại ra đời. Những mắt xích trong dây chuyền xuất bản cứ lặng lẽ cống hiến, góp viên gạch để xây ngôi nhà chung Báo Xây dựng vững bước 25 năm qua. Đưa tòa soạn đi trên con đường vinh quang, từ thắng lợi này lại đến thắng lợi khác.

Một tòa soạn hội tụ, đa phương tiện đang lớn mạnh từng ngày, cùng với báo in, Báo điện tử Xây dựng đã vượt qua không gian và thời gian truyền tin nhanh nhất đến bạn đọc trên hai ngôn ngữ tiếng Việt và tiếng Anh. Không chỉ là con chữ, bức ảnh mà còn âm thanh, hiệu ứng đã cùng làm nên sản phẩm báo chí độc đáo dành cho hàng triệu bạn đọc trong và ngoài nước.

(Nhà báo Nguyễn Ngọc Quyết - Tổng biên tập Tạp chí điện tử Hòa Nhập - nguyên Trưởng phòng Thư ký Biên tập, Báo Xây dựng từ năm 2009 - 2015)

Tôi tự hào là người của Báo Xây dựng

Nhân kỷ niệm 25 năm ngày xuất bản số báo đầu (24/3/1998 - 24/3/2023) của Báo Xây dựng, tôi xin được chúc những người làm báo đã và đang công tác tại Báo Xây dựng một lời chúc sức khỏe, hạnh phúc, bình an.

Tình yêu ở lại...

Tại địa chỉ 37 Lê Đại Hành, trong hành trình 25 năm vững bước, phát triển của Báo Xây dựng, tôi tự hào rằng, mình đã đóng góp một phần không nhỏ trong sự nỗ lực không ngừng nghỉ của Báo Xây dựng đối với nền báo chí cách mạng Việt Nam.

Từng là một phóng viên trẻ tại Báo Xây dựng, 5 năm cống hiến, nhờ tập thể ấy tôi đã được tạo điều kiện đi nhiều nơi trên đất nước Việt Nam, từ thủy điện Sơn La, Thủy điện Lai Châu đến các thủy điện ở Tây Nguyên. Từng dấu ấn của công nhân Sông Đà, LILAMA, LICOGI, hay COMA… ở các công trình trọng điểm quốc gia, nơi ấy đều có bóng dáng phóng viên Báo Xây dựng, nơi ấy cũng có tôi - một phóng viên trẻ đầy nhiệt huyết và hoài bão.

Nơi tôi có điều kiện ghi lại nhiều câu chuyện xúc động của người dân lao động; Về các tâm gương người lao động điển hình có nhiều phát kiến mới đóng góp vào công cuộc xây dựng đất nước ngày càng giàu đẹp; Tấm gương người tốt việc tốt;… Nhờ những trải nghiệm thực tiễn ấy, mà tôi trưởng thành hơn trong từng câu chữ, từng bài viết. Những bài viết ấy đã góp phần không nhỏ tác động đến quyết định của các cấp chính quyền, tạo ra sự thay đổi trong cuộc sống. Tôi tự hào mình là người của Báo Xây dựng.

Trở lại Báo Xây dựng ngày nay, nơi đã có nhiều đổi thay, là sự chuyển mình với thời cuộc, để đáp ứng tốt hơn nữa nhu cầu phụng sự bạn đọc, phụng sự Nhân dân. Với đội ngũ cán bộ lãnh đạo, phóng viên trẻ tại Báo Xây dựng đã giúp Báo Xây dựng có thành quả đáng ghi nhận trong những năm gần đây. Từ các giải báo chí Trung ương đến địa phương, góp phần không nhỏ gia tăng uy tín của Báo đối với bạn đọc và cơ quan quản lý.

25 năm không phải là chặng đường quá dài đối với một cơ quan báo chí, nhưng đủ để dựng xây uy tín của một tờ báo trong lòng bạn đọc. Tôi tin chắc rằng, Báo Xây dựng sẽ ngày một phát triển và vững mạnh.

(Vũ Đức Quang - Phó tổng Thư ký chuyên trang Pháp luật Plus (Báo Pháp luật Việt Nam) - nguyên phóng viên Báo Xây dựng giai đoạn 2010 - 2015).

Báo Xây dựng

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load