Thứ sáu 03/01/2025 09:45 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Kinh tế /

Tiết giảm chi phí, nâng cao hiệu quả đầu tư tuyến đường Quốc lộ 20

15:06 | 09/05/2018

(Xây dựng) - Quốc lộ 20 là tuyến giao thông huyết mạch với mật độ phương tiện rất lớn, sau nhiều năm sử dụng đã xuống cấp, có nơi là điểm đen gây mất an toàn giao thông, không đáp ứng được nhu cầu giao thông, ảnh hưởng đến chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của cả khu vực.

Xuất phát từ thực tế đó, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã triển khai thực hiện Dự án Quốc lộ 20, chia làm 2 giai đoạn độc lập và đến nay đã hoàn thành và đưa vào sử dụng.

Theo đánh giá của Kiểm toán Nhà nước, các bên liên quan đến dự án đã thực hiện cơ bản đầy đủ quy định về quản lý dự án, bảo đảm chất lượng, hoàn thành đúng tiến độ, đặc biệt giảm chi phí cho dự án, trong đó có chi phí đền bù, giải phóng mặt bằng.


Quốc lộ 20 được khôi phục, cải tạo với chất lượng đảm bảo, góp phần giảm ùn tắc, tai nạn giao thông và đáp ứng được nhu cầu vận tải ngày càng tăng cao trên tuyến đường này.

Phân định rõ các dự án thành phần trên Quốc lộ 20

Giai đoạn 1: Đầu tư dự án thành phần 1 (Km0 đến Km123+105,17) thực hiện theo hợp đồng BT; giai đoạn 2: Đầu tư dự án thành phần 2 (Km123+105,17 đến Km268) được Bộ trưởng Bộ GTVT phê duyệt tại Quyết định số 3986/QĐ-BGTVT ngày 5/12/2013 với tên gọi “Dự án đầu tư xây dựng công trình khôi phục, cải tạo Quốc lộ 20 đoạn Km123+105,17 - Km268, tỉnh Lâm Đồng theo hình thức hợp đồng BOT kết hợp BT”.

Trong đó, đoạn từ Km123+105,17 đến Km154+400 thực hiện theo hình thức hợp đồng BOT (xây dựng-vận hành-chuyển giao) và đoạn từ Km154+400 đến Km268 theo hình thức hợp đồng BT (xây dựng-chuyển giao).

Thực tế, khi Dự án thành phần 2 được triển khai xây dựng thì Dự án thành phần 1 đã gần hoàn thành. Như vậy, có thể thấy, hai dự án thành phần trên Quốc lộ 20 là những dự án độc lập, được thực hiện vào các thời điểm khác nhau, do các nhà đầu tư khác nhau thực hiện.

Để thực hiện Dự án thành phần 2, Bộ GTVT đã ký hợp đồng BOT kết hợp BT với liên danh nhà đầu tư. Phương án tài chính của hợp đồng nêu rõ, tổng mức đầu tư dự án là hơn 4.107 tỷ đồng, trong đó có chi phí tạm tính để mua quyền thu phí tại trạm Bảo Lộc (Lâm Đồng) là 254,9 tỷ đồng.

Tại Quyết định số 1332/QĐ-BGTVT ngày 28/4/2016, Bộ GTVT đã chấp thuận giá trị thực tế thu hồi quyền thu phí trạm thu phí Bảo Lộc, phần giá trị này được lấy từ nguồn kinh phí của dự án.

Doanh nghiệp dự án là Cty TNHH BOT và BT Quốc lộ 20 đã chuyển toàn bộ số tiền mua quyền thu phí cho đơn vị quản lý trạm thu phí Bảo Lộc để mua lại quyền thu phí của trạm này theo đúng Quyết định của Bộ GTVT và các quy định của pháp luật.

Báo cáo kiểm toán của Kiểm toán Nhà nước ngày 15/8/2017 về hoạt động đầu tư xây dựng và quản lý, sử dụng vốn đầu tư dự án khôi phục, cải tạo Quốc lộ 20 đoạn Km123+105, 17- Km268 khẳng định: Nhà đầu tư đã mua lại quyền thu phí trạm Bảo Lộc để đáp ứng điều kiện hình thành dự án BOT, chuyển trạm thu phí về Km145+500, bảo đảm được khoảng cách các trạm theo quy định không nhỏ hơn 70km và thu phí hoàn vốn hiệu quả hơn trạm thu phí Bảo Lộc, mặt khác đã giảm được khó khăn cho ngân sách Nhà nước trong giai đoạn nợ công ngày càng tăng cao.

Tiết giảm chi phí đền bù giải phóng mặt bằng

Để triển khai Dự án thành phần 2, công tác đền bù, giải phóng mặt bằng được tách thành tiểu dự án và giao cho UBND tỉnh Lâm Đồng thực hiện, kinh phí do nhà đầu tư chi trả. Báo cáo kiểm toán của Kiểm toán Nhà nước đánh giá, ngay từ khi được triển khai, UBND tỉnh Lâm Đồng đã chỉ đạo làm tốt công tác giải phóng mặt bằng, tuyên truyền, vận động nhân dân trong công tác GPMB.

Trong đó, người dân đã hiến đất trong phạm vi mốc lộ giới thuộc đối tượng được đền bù, chỉ đền bù phần diện tích đất bị ảnh hưởng của hạ lưu cống thoát nước nằm ngoài phạm vi mốc lộ giới và chỉ hỗ trợ 50% giá trị thiệt hại, góp phần làm giảm đáng kể chi phí GPMB.

Đến thời điểm kiểm toán (từ ngày 10/4 - 29/5/2017), công tác đền bù cơ bản hoàn thành, chi phí  là hơn 62 tỷ đồng, giảm 86,4% so với phương án  đầu tư là hơn 459 tỷ đồng.

Sau khi hoàn thành giải phóng mặt bằng dự án, chi phí này được các địa phương thực hiện phê duyệt quyết toán theo quy định. Hiện nay, công tác quyết toán chi phí GPMB của dự án đã hoàn thành đối với đoạn thực hiện theo hình thức BOT.

Cụ thể, UBND huyện Bảo Lâm, UBND TP Bảo Lộc và UBND huyện Di Linh đã phê duyệt quyết toán chi phí bồi thường, GPMB với tổng giá trị hơn 35 tỷ đồng. Công tác quyết toán chi phí GPMB đối với đoạn theo hình thức BT đang được các địa phương liên quan thực hiện.

Giá trị quyết toán hạng mục bồi thường, giải phóng mặt bằng là cơ sở để quyết toán chung toàn dự án. Tổng mức đầu tư dự án sau khi quyết toán là căn cứ để tính toán thời gian thu phí hoàn vốn, giá trị đền bù GPMB giảm sẽ làm giảm thời gian thu phí hoàn vốn.

Việc tiết giảm chi phí đền bù, giải phóng mặt bằng tại dự án này đã thể hiện nỗ lực của địa phương, nhà đầu tư, các cơ quan liên quan cũng như sự ủng hộ của người dân trong vùng dự án.

Điều này giúp dự án nhanh chóng có mặt bằng thi công, bảo đảm tiến độ đề ra, và giúp giảm chi phí đầu tư, từ đó giảm thời gian thu phí, góp phần nâng cao hiệu quả của tuyến đường khi hoàn thành, đưa vào sử dụng.

PV

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
  • “Muốn đột phá hạ tầng giao thông, nhất định phải mời gọi các tập đoàn kinh tế tư nhân”

    (Xây dựng) - KTS Trần Ngọc Chính, Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam đưa ra nhận định trên khi bàn về một số vấn đề quy hoạch, triển khai các dự án nhằm tập trung khai thác tốt hơn không gian vũ trụ, đóng góp cho sự phát triển bền vững của đất nước trong kỷ nguyên mới.

    14:27 | 02/01/2025
  • Giảm thuế giá trị gia tăng đến ngày 30/6/2025

    (Xây dựng) - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 180/2024/NĐ-CP quy định chính sách giảm thuế giá trị gia tăng theo Nghị quyết số 174/2024/QH15 ngày 30/11/2024 của Quốc hội. Nghị định có hiệu lực từ ngày hôm nay (1/1/2025) đến hết ngày 30/6/2025.

    13:55 | 02/01/2025
  • Công ty Cổ phần Cầu 3 Thăng Long gian lận hồ sơ dự thầu

    (Xây dựng) - Tại gói thầu cuối cùng của năm 2024, Công ty Cổ phần Cầu 3 Thăng Long (Brico 3) bị tổ chuyên gia đánh giá có hành vi gian lận trong hồ sơ dự thầu (E-HSDT), kiến nghị cơ quan chức năng xử lý vi phạm.

    13:44 | 02/01/2025
  • Thái Bình: Năm 2024 thu ngân sách hơn 12.000 tỷ đồng, tăng 25,7% dự toán năm

    (Xây dựng) – Vừa qua, Sở Tài chính tổ chức Hội nghị báo cáo công tác khóa sổ năm 2024. Năm 2024 là năm thứ hai có số thu nội địa ngân sách đạt trên 11.000 tỷ đồng, tạo đà cho những năm tiếp theo để hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

    13:30 | 02/01/2025
  • Hải Phòng: Đặt mục tiêu tăng trưởng kinh tế năm 2025 đạt 12,5%

    (Xây dựng) – Vừa qua, UBND thành phố Hải Phòng tổ chức Hội nghị triển khai thực hiện Nghị quyết của Thành ủy, HĐND thành phố về nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh thành phố năm 2025.

    13:11 | 02/01/2025
  • Nam Định: Những thành tựu kinh tế - xã hội nổi bật năm 2024

    (Xây dựng) - Năm 2024, với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân tỉnh Nam Định, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh duy trì ổn định, tăng trưởng khá và có bước phát triển; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững, đời sống nhân dân không ngừng được nâng lên.

    13:07 | 02/01/2025
  • Hải Phòng: Thu ngân sách Nhà nước đạt 118.255 tỷ đồng

    (Xây dựng) - Đến hết ngày 31/12/2024, kết quả thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn thành phố Hải Phòng đạt 118.255 tỷ đồng.

    13:06 | 02/01/2025
  • Thái Bình: Năm 2025 đặt mục tiêu thu hút ít nhất 1 dự án hạ tầng khu công nghiệp

    (Xây dựng) – Tại Hội nghị tổng kết công tác hoạt động năm 2024 và triển khai nhiệm vụ năm 2025, ngày 31/12/2024, Ban Quản lý khu kinh tế và các khu công nghiệp tỉnh đặt ra mục tiêu năm 2025 thu hút ít nhất 1 dự án hạ tầng khu công nghiệp, vốn đầu tư đăng ký đạt hơn 1 tỷ USD, giá trị sản xuất công nghiệp tăng hơn 17% so với năm 2024 và tạo việc làm mới cho hơn 5.000 lao động.

    13:03 | 02/01/2025
  • Phấn đấu tăng trưởng kinh tế ở mức hai con số

    Ngay trước thềm năm mới Ất Tỵ 2025, Thủ tướng Chính phủ đã giao nhiệm vụ cho Bộ Kế hoạch và Ðầu tư chủ trì, phối hợp các cơ quan liên quan rà soát, xây dựng kịch bản tăng trưởng GDP cả năm 2025 phấn đấu ở mức hai con số và đề xuất các nhiệm vụ, giải pháp cụ thể, đột phá, khả thi, hiệu quả để thực hiện thành công mục tiêu này.

    09:32 | 02/01/2025
  • Quy định thành lập, quản lý Quỹ Hỗ trợ đầu tư

    (Xây dựng) - Chính phủ đã ban hành Nghị định 182/2024/NĐ-CP quy định về thành lập, quản lý và sử dụng Quỹ Hỗ trợ đầu tư.

    09:22 | 02/01/2025
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load