Thứ ba 23/04/2024 17:18 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Tiên Yên (Quảng Ninh): Xã Yên Than, hành trang lên phường

09:51 | 23/01/2022

(Xây dựng) - Năm mới, ở một xã đa số là đồng bào dân tộc ít người của huyện vùng cao Quảng Ninh đặt mục tiêu mới phấn đấu đạt các chỉ tiêu, tiêu chí trở thành phường trước năm 2025.

tien yen quang ninh xa yen than hanh trang len phuong
Năm 2021, xã Yên Than đã được công nhận chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu.

Đó là xã Yên Than, huyện Tiên Yên (Quảng Ninh), năm 2021 đã được công nhận chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu. Xã có 14 thôn với 878 hộ, 3.471 khẩu, gồm có 11 dân tộc: Kinh, Tày, Nùng, Dao, Sán chỉ, Sán dìu, Mường, Hoa, Cao lan, Lào, Xê đăng. Cơ sở hạ tầng đã đáp ứng được sản xuất nông, lâm, ngư nghiệp, công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp - thương mại dịch vụ, đời sống dân sinh... xã không còn hộ nghèo, hộ cận nghèo chỉ còn 0,79%.

Năm 2022, xã Yên Than lấy kết quả các chỉ tiêu, tiêu chí đạt nông thôn mới kiểu mẫu làm hành trang và là động lực phấn đấu trong 3 năm tới đủ điều kiện lên phường. Trong đó, người dân thấy thiết thực với đời sống của mình, nhất là tiêu chí về cơ sở hạ tầng và tiêu chí về cảnh quan môi trường dân sinh.

Về môi trường, UBND xã Yên Than đã phối hợp cùng Phòng Kinh tế hạ tầng huyện và Công ty Cổ phần môi trường đô thị Tiên Yên thực hiện việc ký kết hợp đồng thu gom rác, vận chuyển và xử lý rác thải. Các thôn thực hiện tốt việc dọn vệ sinh môi trường đường làng, ngõ xóm vào ngày Chủ nhật hàng tuần, đảm bảo không gian nông thôn sáng - xanh -sạch - đẹp, đồng thời triển khai đề án phân loại rác, vận động hộ dân phân loại rác thải ngay tại hộ gia đình, không để rác lưu cữu trong khu dân cư. Các hộ chăn nuôi lắp đặt hệ thống hầm khí bioga, đệm lót sinh học, xử lý các nguồn nước thải sinh hoạt đảm bảo môi trường.

tien yen quang ninh xa yen than hanh trang len phuong

Là xã miền núi nhưng Yên Than có cơ sở hạ tầng tốt là động lực phát triển kinh tế xã hội.

tien yen quang ninh xa yen than hanh trang len phuong

Những công trình đoàn kết quân dân.

Chỉ tiêu tỷ lệ chất thải rắn được thu gom và xử lý theo đúng quy định đạt từ 90% trở lên, tỷ lệ rác thải sinh hoạt được phân loại, áp dụng biện pháp xử lý phù hợp đạt từ 50% trở lên. Trong đó, tỷ lệ chất thải rắn được thu gom và xử lý theo đúng quy định đạt trên 90%. Hội Liên hiệp Phụ nữ xã đã ra mắt 6 mô hình “Phụ nữ sống xanh” thực hiện vận động hội viên các chi hội mua 322 thùng rác đạt chuẩn, hỗ trợ 130 thùng sơn có nắp đậy để phân loại rác. Đối với chất thải rắn và rác thải nguy hại trong sản xuất nông nghiệp (vỏ bao bì, chai sành…), trên địa bàn xã có 17 bể bê tông, thùng phuy được đặt tại cánh đồng các thôn, để chứa các vỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật (thuốc trừ sâu…) vỏ bao, lọ thuốc bảo vệ thực vật được thu gom và xử lý theo đúng quy định.

Xã Yên Than đại đa số là người dân tộc thiểu số, đã thực hiện sớm việc phân loại xử lý rác thải đầu nguồn, 8 thôn với 452 hộ/ 878 hộ đạt 51,4% (Khe Tiên, Thôn Tân, Tài Tùng, Đồng Tâm, Đồng Và, Khe Muối 1, Khe Muối 2, Tài Thán) và có 6 thôn triển khai thu gom theo dịch vụ thu gom rác thải của huyện với 373 hộ thực hiện mô hình phân loại rác thải và xử lý tại gia đình, tỷ lệ đạt 94% (825/878 hộ).

tien yen quang ninh xa yen than hanh trang len phuong
Chị em phụ nữ tự quản vệ sinh môi trường khu dân cư, còn giúp nhau giữ gìn nét đẹp văn hóa truyền thống của dân tộc thiểu số vùng cao.

Chỉ tiêu về cơ sở hạ tầng, xã đã nâng cấp, mở rộng 11,7/11,7km đường trục xã từ 3,5m lên 5m được trải thảm bê tông, có rãnh thoát nước đảm bảo quy định của bộ tiêu chí, đường đảm bảo 2 ôtô tránh nhau; có hàng rào xanh trồng hoa, cây bóng mát; 9,69km nơi đông dân cư có đèn cao áp chiếu sáng, có biển chỉ dẫn, biển báo giao thông.12,85/12,85km đường trục thôn mặt đường rộng từ 3,5-5m, có rãnh thoát nước, có đường hoa cây xanh bóng mát theo quy định, có biển chỉ dẫn, gờ giảm tốc. 12,4km đường ngõ xóm, đường nội đồng được trồng hàng rào xanh, cây bóng mát, có rãnh thoát nước. Tiêu biểu là chương trình thắp sáng đường quê do Hội Cựu chiến binh xã chủ trì, đã lắp đặt được hệ thống điện chiếu sáng tại 14 tuyến đường trục chính của 14 thôn với tổng 487 bóng, 180 bóng cao áp tại các tuyến quốc lộ, tổng số 17 trục đường chính tại khu vực đông dân cư có điện chiếu sáng với tổng chiều dài 18,9km.

Xã Yên Than năm mới có hành trang mới để lên phường. Người dân mộc mạc thấy rằng thôn bản đường sá dài rộng, giao thông thuận tiện, cảnh quan khu dân cư đẹp mắt, bữa cơm đầy đủ hương vị ngày Tết cổ truyền của dân tộc. Mọi nhà đầm ấm an vui, ai ai cũng phấn khởi mừng xuân mới, đón thần lộc về nhà cho “dân cường - nước thịnh”.

Vũ Phong Cầm

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load