Thứ ba 23/04/2024 20:14 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Tiên Yên (Quảng Ninh): Trường Trung học phổ thông Nguyễn Trãi chật vật chiêu sinh

10:37 | 04/09/2021

(Xây dựng) - Ngày khai giảng, hầu hết các trường học trong toàn quốc mừng đón học sinh tựu trường, nhưng thầy cô trường Trung học phổ thông Nguyễn Trãi, huyện Tiên Yên (Quảng Ninh) lại phải chật vật chiêu sinh bởi địa phương này thừa trường Trung học phổ thông nhưng lại thiếu học sinh.

tien yen quang ninh truong trung hoc pho thong nguyen trai chat vat chieu sinh
Trường Trung học phổ thông Nguyễn Trãi không gian kiến trúc đẹp, diện tích sử dụng đất 3,7ha.

Trường Trung học phổ thông Nguyễn Trãi được thành lập vào ngày 22/6/2006, ở xã Tiên Lãng, huyện Tiên Yên, nằm sát thị trấn - một vị trí rất thuận lợi cho học sinh toàn huyện về học. Diện tích 3,7ha, quy mô trường là 32 lớp với 1.440 học sinh. Từ năm 2007, trường đã xây dựng 18 phòng học và các phòng chức năng khác. Hàng năm, trường vẫn tuyển vào đầu cấp từ 160-220 học sinh đảm bảo được từ 9-14 lớp cho 3 khối. Việc tuyển sinh diễn ra suôn sẻ, hoạt động sư phạm theo hướng truyền đạt cho học sinh kỹ năng, kiến thức người lao động mới, phù hợp với đối tượng tuyển sinh. Nhà trường được công nhận đạt chuẩn quốc gia, được ghi nhận đã đóng góp tốt cho sự nghiệp giáo dục ở địa phương.

Từ tháng 12/2017 đến năm 2018, UBND tỉnh, các sở, ban, ngành và huyện Tiên Yên đã chỉ đạo bằng rất nhiều văn bản để xây dựng đề án cơ cấu lại hệ thống giáo dục phổ thông trên địa bàn huyện Tiên Yên (vì trên địa bàn huyện có 5 cơ sở giáo dục đào tạo bậc trung học phổ thông). Năm 2018, nhà trường thực hiện các văn bản chỉ đạo của ngành và chính quyền địa phương đã đầu tư 24 tỷ đồng nâng cấp trường sở, xây dựng đầy đủ 30 phòng học, 8 phòng học chức năng và khu nhà hiệu bộ (đáp ứng được cho 1.440 học sinh), nhà để xe học sinh và giáo viên, sân chơi bãi tập, khu ký túc xá học sinh gồm 25 phòng khép kín, 18 phòng nhà ở công vụ cho giáo viên, đầu tư gần 10 tỷ đồng mua 6 xe ôtô đưa đón học sinh đến lớp.

tien yen quang ninh truong trung hoc pho thong nguyen trai chat vat chieu sinh
Nhà trường có 30 phòng học văn hóa, 8 phòng học chức năng, khu nhà hiệu bộ cao tầng kiên cố, khang trang.

Ngày 8/3/2019, UBND tỉnh Quảng Ninh có Quyết định số 896/QĐ-UBND thuê cơ sở vật chất của nhà trường trên diện tích đất 4.797m2, theo phương thức đầu tư tư quản lý công (PPP), để đưa trường Trung học phổ thông Tiên Yên cách đó gần 1.000m thuê phòng học, nhường đất cho trường Trung học cơ sở Tiên Yên (vốn là trường liên cấp II-III có diện tích đất sử dụng 10.400m2) mở rộng không gian trường sở.

Khi triển khai kế hoạch di chuyển trường Trung học phổ thông Tiên Yên đến địa điểm mới thì vấp phải sự phản đối của một số phụ huynh học sinh, biểu hiện là cho con em nghỉ học, ngày cao điểm tới trên 250 học sinh không đến lớp. Lý do rất đơn giản: Trường mới xa hơn trường cũ gần 1.000m. Nhưng nút thắt chính là phụ huynh đố kỵ với trường tư thục. Bên cạnh đó, còn ẩn chứa tâm tư của chính đội ngũ giáo viên, họ lo xa địa phương có thể sáp nhập hai trường thì họ dễ bị mất đi quyền lợi công chức trường công... Những điều đó đã cộng hưởng thành áp lực xã hội khiến địa phương đành tạm dừng phương án di chuyển trường Trung học phổ thông Tiên Yên đến địa điểm mới.

Quyết định số 896/QĐ-UBND của UBND tỉnh Quảng Ninh không được thực hiện, kéo theo hệ lụy là chủ đầu tư trường Trung học phổ thông Nguyễn Trãi phải đi vay thêm tiền để xây dựng thêm phòng học, mục đích để cho thuê nhưng lại bị “ế” phòng học đành phải đóng cửa 3 năm nay, nguy cơ ngân hàng siết nợ.

Tiên Yên là huyện miền núi, nhiều dân tộc thiểu số với dân số hơn 5,2 vạn người. Năm học 2020-2021, số học sinh tốt nghiệp Trung học cơ sở là 683 em. Trừ số học sinh không theo học tiếp lên cao và chuyển trường thì tổng số học sinh tiếp tục theo học cấp Trung học phổ thông tại địa phương chỉ còn lại hơn 500 học sinh. Khu vực quanh thị trấn huyện, tính theo trục đường Quốc lộ 18 khoảng hơn 10km lại có 5 trường Trung học phổ thông gồm: Tiên Yên, Hải Đông, Nguyễn Trãi, trường Phổ thông Dân tộc nội trú Trung học cơ sở và Trung học phổ thông Tiên Yên, Trung tâm Giáo dục hướng nghiệp và Giáo dục thường xuyên huyện.

UBND huyện phải dàn xếp, phân bổ học sinh cho các trường. Cụ thể, năm học này, trường Trung học phổ thông Tiên Yên được tuyển 240 học sinh, tăng 40 học sinh so với năm học trước; trường Trung học phổ thông Hải Đông 120 học sinh; trường Phổ thông Dân tộc nội trú Trung học cơ sở và Trung học phổ thông Tiên Yên 25 học sinh. Trường Trung học phổ thông Nguyễn Trãi và Trung tâm Giáo dục hướng nghiệp và Giáo dục thường xuyên tuyển sinh số học sinh còn lại.

Trường Trung học phổ thông Nguyễn Trãi phải cạnh tranh tuyển sinh với Trung tâm Trung tâm Giáo dục hướng nghiệp và Giáo dục thường xuyên có lợi thế hơn mình. Trung tâm Giáo dục hướng nghiệp và Giáo dục thường xuyên được Nhà nước hỗ trợ 100% tiền đóng học phí học văn hóa; hỗ trợ học phí học nghề từ 40% đến 50% mức lương cơ sở/người/tháng. Do đó, trường Trung học phổ thông Nguyễn Trãi chỉ tuyển được 71 em học sinh của địa phương. Nhà trường phải “lặn lội” xuống vùng biển huyện Đầm Hà chiêu sinh được 37 em và ngược đường rẻo cao đến huyện Đình Lập (Lạng Sơn) được 13 học sinh để thầy có trò.

tien yen quang ninh truong trung hoc pho thong nguyen trai chat vat chieu sinh
Thiết bị giảng dạy tiên tiến, phòng học đông ấm hè mát.

Nhìn cơ sở vật chất của trường Trung học phổ thông Nguyễn Trãi khang trang, rộng rãi, đầy ắp không gian sư phạm mà không sử dụng hết đang để lãng phí mà thấy xót xa. Trong khi cách đó gần 1.000m là trường Trung học phổ thông Tiên Yên có diện tích chật hẹp, nhiều phòng học xây dựng từ thập kỷ 70 đã hết thời gian sử dụng. Thầy trò trường Trung học phổ thông Tiên Yên lại “tranh giành” thổ đất nhỏ với “em mình” là trường Trung học cơ sở Tiên Yên. Tiên Yên là huyện nghèo không thể tự chủ xây trường Trung học phổ thông Tiên Yên mới trên nền đất cũ hoặc ở một nơi khác được. Ngân sách cũng không cho phép huyện Tiên Yên xây dựng Trung học phổ thông khi mới sử dụng 1/4 cơ sở hiện có của cấp học này.

Học sinh thì vô tư, không rõ người lớn toan tính gì, nhưng các em đủ nhận thức rằng trường Trung học phổ thông Tiên Yên ở bên này mố cầu Tiên Yên, dự kiến chuyển sang phía bên kia cây cầu, không cách sông cách đò, chỉ cách một đoạn đường gần 1.000m. Đường đến trường có xa cho bạn này, nhưng lại gần cho bạn kia.

Đảng, Nhà nước xác định huy động các nguồn lực xây dựng trường sở, xóa dần bao cấp trong giáo dục đào tạo, phát triển hình thức đầu tư tư quản lý công (PPP), Điều 103, Luật Giáo dục quy định rõ nội dung này. Nghị quyết 29-NQ/TW, ngày 25/10/2017 và các Nghị quyết trước đó của Đảng đã chỉ đạo “...tạo điều kiện chuyển đổi mô hình các cơ sở giáo dục Mầm non, Trung học phổ thông từ công lập ra ngoài công lập ở những nơi có khả năng xã hội hóa cao” và sự bình đẳng mọi mặt giữa trường công và trường tư.

Mới đây Kỳ họp thứ 3, HĐND tỉnh Quảng Ninh khóa XIV đã quyết nghị hỗ trợ 100% học phí trong năm học 2021-2022 (với số tiền trên 138 tỷ đồng) cho trẻ mầm non, học sinh các trường phổ thông công lập và ngoài công lập trên địa bàn tỉnh nhằm chia sẻ khó khăn về tài chính cho các bậc phụ huynh trên địa bàn tỉnh do đời sống bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19. Như vậy ranh giới giữa trường công và trường tư càng được thu hẹp lại.

Quyết định số 896/QĐ-UBND của UBND tỉnh Quảng Ninh cho trường Trung học phổ thông Tiên Yên thuê cơ sở vật chất của trường Trung học phổ thông Nguyễn Trãi là chủ chương đúng đắn. Người dân huyện Tiên Yên cần dỡ bỏ bức rào phân biệt trường ngoài công lập, để sớm giải quyết vấn đề trường Trung học phổ thông Tiên Yên cơ sở đã cũ, chật chội, đồng thời huyện Tiên Yên đang thừa trường thiếu trò, gây lãng phí nguồn lực đầu tư xã hội.

tien yen quang ninh truong trung hoc pho thong nguyen trai chat vat chieu sinh
Trái với cơ sở vật chất của trường Trung học phổ thông Nguyễn Trãi, trường Trung học phổ thông Tiên Yên còn nhiều phòng học cấp 4 xây dựng trên diện tích chật hẹp.

Sự phân biệt đối xử giữa trường công lập và trường tư thục đang còn rơi rớt trong nhận thức của một bộ phận cán bộ, nhân dân... khiến trường THPT Nguyễn Trãi có “nét buồn” trong năm học mới. Và đây không phải là “nét buồn” riêng của trường học này, mà là nỗi buồn chung của thầy cô giáo trường tư thục toàn quốc. Chính vì vậy mà cơ sở vật chất của trường tư thục Trung học phổ thông Nguyễn Trãi để lãng phí, trong khi trường công lập Trung học phổ thông Tiên Yên trường gần đó sở chật hẹp, phòng học hết thời gian sử dụng vẫn đeo bám.

Báo điện tử Xây dựng sẽ tiếp tục thông tin.

Vũ Phong Cầm

Theo

Cùng chuyên mục
  • Nhiều thông tin bổ ích hướng nghiệp khối ngành Luật – Kinh tế

    (Xây dựng) - Ngày 20/4, tại Trường THPT Đồng Quan (xã Phượng Dực, huyện Phú Xuyên), Báo Tuổi trẻ Thủ đô phối hợp với Trường Đại học Thành Đô và một số đơn vị, trường học tổ chức chương trình “Đối thoại, tư vấn, hướng nghiệp về khối ngành Luật - Kinh tế”.

  • Thiệu Hóa (Thanh Hóa): Học sinh phải luyện thi trong phòng học xuống cấp

    (Xây dựng) - Nhiều phòng học tại trường THCS Thiệu Công, xã Thiệu Công (Thiệu Hóa, Thanh Hóa) đang bị xuống cấp nghiêm trọng, giáo viên và học sinh hằng ngày đến lớp trong cảnh thấp thỏm, ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng dạy và học.

  • Trường Đại học Công nghệ Đông Á công bố chỉ tiêu theo phương thức xét học bạ năm học 2024 - 2025

    (Xây dựng) - Trong năm 2024, việc xét tuyển vào các trường đại học thông qua hồ sơ học bạ sớm đang dần trở thành một xu hướng được nhiều học sinh và phụ huynh lựa chọn. Trường Đại học Công nghệ Đông Á đang là một trong những ngôi trường thuộc top đầu cả nước đã công bố chỉ tiêu dành cho phương thức xét học bạ.

  • Đối thoại tư vấn hướng nghiệp về khối ngành công nghệ

    (Xây dựng) - Ngày 13/4, Chương trình “Đối thoại tư vấn hướng nghiệp về khối ngành công nghệ” diễn ra tại Trường THPT Lý Thường Kiệt, phường Thượng Thanh, quận Long Biên, Hà Nội với sự tham gia của đại diện Vụ Giáo dục Đại học (Bộ Giáo dục và Đào tạo), đại diện các trường đại học, doanh nghiệp, doanh nhân và hơn 1.000 học sinh THPT tham gia trực tiếp.

  • Lễ Bế giảng lớp Cao cấp lý luận chính trị hệ không tập trung K69.B16 Bộ Ngành 2 (khóa học 2022-2024)

    (Xây dựng) – 41 học viên lớp Cao cấp lý luận chính trị hệ không tập trung K69.B16 Bộ Ngành 2 (khóa học 2022-2024) đã hoàn thành khoá học và nhận bằng tốt nghiệp tại Lễ Bế giảng được Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh Khu vực I tổ chức sáng 6/4/2024 vừa qua. Lễ Bế giảng trang trọng được tổ chức đồng thời cùng các lớp Cao cấp lý luận chính trị hệ không tập trung K69.B09 Địa phương 1, K69.B15 Bộ ngành 1, K69.B16 Bộ Ngành 2. TS. Phạm Thị Ngọc Dung – Phó Giám đốc Học viện chủ trì buổi lễ.

  • 100 suất học bổng cho các lãnh đạo trẻ tương lai

    (Xây dựng) - Học bổng Lãnh đạo trẻ ABG Future Leaders 2024 là một chương trình đặc biệt, nơi các bạn trẻ có cơ hội trao đổi cùng những nhà lãnh đạo và chuyên gia uy tín hàng đầu Việt Nam, được khai phóng tư duy, tầm nhìn và kết nối với mạng lưới những người trẻ tài năng trên khắp Việt Nam và toàn cầu.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load