Chủ nhật 28/04/2024 02:23 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Tiền Hải (Thái Bình): Kỷ niệm 195 năm ngày thành lập

11:26 | 10/10/2023

(Xây dựng) – Kỷ niệm 195 năm thành lập huyện Tiền Hải (Thái Bình) là sự kiện chính trị có ý nghĩa quan trọng, khẳng định chặng đường phát triển mạnh mẽ của huyện Tiền Hải trong 195 năm qua. Đồng thời giáo dục truyền thống cách mạng, động viên, khích lệ cán bộ, đảng viên và nhân dân tiếp tục thi đua lao động sản xuất, thực hiện thắng lợi mọi nhiệm vụ, lan tỏa tinh thần đoàn kết, vượt khó vươn lên, xây dựng huyện Tiền Hải phát triển toàn diện.

Tiền Hải (Thái Bình): Kỷ niệm 195 năm ngày thành lập
Ông Trần Quốc Vượng - nguyên Ủy viên Bộ chính trị, nguyên Thường trực Ban Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII, tặng hoa chúc mừng.

Ngày 9/10/2023, huyện Tiền Hải (Thái Bình) tổ chức kỷ niệm 195 ngày thành lập (1828 – 2023). Dự lễ kỷ niệm có ông Trần Quốc Vượng - nguyên Ủy viên Bộ chính trị, nguyên Thường trực Ban Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII; ông Ngô Đông Hải - Bí thư tỉnh ủy Thái Bình; ông Nguyễn Khắc Thận - Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình; cùng dự có các Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực HĐND, UBND tỉnh Thái Bình; lãnh đạo các Sở, ban ngành; lãnh đạo các huyện trong và ngoài tỉnh kết nghĩa với huyện Tiền Hải; con em quê hương huyện Tiền Hải đang sinh sống ở mọi miền tổ quốc…

Tiền Hải (Thái Bình): Kỷ niệm 195 năm ngày thành lập
Ông Nguyễn Xuân Khánh - Bí thư huyện Tiền Hải đọc diễn văn tại lễ kỷ niệm.

Đọc diễn văn tại lễ kỷ niệm 195 năm ngày thành lập, ông Nguyễn Xuân Khánh - Bí thư Huyện ủy Tiền Hải nêu rõ: Huyện Tiền Hải được thành lập năm 1828 sau cuộc đại khẩn hoang quy mô dưới sự tổ chức và chỉ huy của Doanh điền sứ Nguyễn Công Trứ. Lúc đầu mới thành lập huyện gồm 7 tổng. Trong quá trình hình thành và phát triển, các thế hệ người Tiền Hải đã đoàn kết, chung lưng đấu cật vượt qua gian nan thử thách, kiên cường chống chọi với thiên tai địch họa, quai đê lấn biển mở rộng diện tích. Văn hóa của người Tiền Hải mang dấu ấn của nền văn minh sông Hồng, đồng thời cũng hun đúc nên những nét văn hóa đặc trưng, mang dấu ấn riêng của mình, được tôi luyện từ cuộc khẩn hoang, lập ấp, lập làng của Doanh điền sứ Nguyễn công Trứ. Trải qua 195 năm hình thành và phát triển, huyện Tiền Hải ngày nay có diện tích tự nhiên trên 22.000ha, có 32 xã, thị trấn, dân số trên 23 vạn người, gấp hàng trăm lần so với thuở mới thành lập. Đó là kết quả của tinh thần lao động cần cù, thông minh, sáng tạo của nhân dân vừa khẩn hoang, lập làng, lập ruộng, mở rộng diện tích, vừa đấu tranh với thiên tai để cải tạo và phát triển.

Từ những năm 1925 trở đi, phong trào đấu tranh cách mạng ở Tiền Hải đã phát triển mạnh mẽ. Sự ra đời của Chi bộ đảng Trình Phố và các chi bộ, tổ đảng sau đó đã đưa phong trào cách mạng nơi đây bước sang một giai đoạn mới, quyết liệt, mạnh mẽ kết hợp chặt chẽ cùng phong trào cách mạng chung của cả nước. Tiêu biểu là cuộc biểu tình của nông dân Tiền Hải ngày 14/10/1930 gây tiếng vang lớn trong lịch sử dân tộc. Đó cũng là tiền đề góp phần làm nên Cách mạng tháng 8/1945 và kết thúc kháng chiến chống thực dân Pháp thắng lợi.

Tiền Hải (Thái Bình): Kỷ niệm 195 năm ngày thành lập
Ông Nguyễn Khắc Thận - Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình phát biểu tại lễ kỷ niệm.

Trong những năm kháng chiến chống Mỹ, phát huy ý chí quật cường và lòng quả cảm, vừa sản xuất, vừa chiến đấu, quân và dân Tiền Hải đã lập lên những chiến công suất sắc, đồng thời chi viện sức người, sức của cho tiền tuyến, tất cả vì miền Nam ruột thịt. Tiền Hải đã tiễn đưa hơn 22.000 thanh niên lên đường tòng quân giết giặc và gần 5.000 thanh niên xung phong tham gia chiến đấu, phục vụ chiến đấu. Đã có 4.928 người con quê hương đã anh dũng hy sinh vì độc lập tự do của dân tộc, 3.200 thương binh, 2.230 bệnh binh. Ghi nhận và đánh giá công lao to lớn trong lịch sử dân tộc của Đảng bộ và nhân dân Tiền Hải, Đảng và Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang cho nhân dân và lực lượng vũ trang Tiền Hải; 13 tập thể được phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, anh hùng lao động; 11 cá nhân được phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân; 618 Mẹ Việt Nam anh hùng; 427 người được công nhận lão thành cách mạng; 66 gia đình được công nhận có công với nước.

Đảng bộ và nhân dân huyện Tiền Hải, hai xã Đông Lâm và Nam Cường vô cùng vinh dự được thay mặt Đảng bộ và nhân dân toàn tỉnh đón Chủ tịch Hồ Chí Minh về thăm ngày 26/3/1962.

Tiền Hải (Thái Bình): Kỷ niệm 195 năm ngày thành lập
Lễ kỷ niệm 195 ngày thành lập huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình (1828-2023).

Tiền Hải là huyện nằm trong khu quy hoạch kinh tế Thái Bình từng bước khai thác, phát huy, phục vụ có hiệu quả sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Kinh tế của huyện có tốc độ tăng trưởng khá và trở thành trọng điểm kinh tế của tỉnh. Tốc độ tăng trưởng bình quân 5 năm 2015 - 2020 đạt 12,77%; trong nửa nhiệm kỳ 2020 - 2025 mặc dù bị ảnh hưởng của Covid-19 nhưng tốc độ tăng trưởng của huyện xếp ở tốp đầu các huyện, thành phố trong tỉnh, bình quân 3 năm 2021 - 2023 đạt 11,01%. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực, năm 2023 ngành nông - lâm - thủy sản chiếm 27,9%; ngành công nghiệp - xây dựng chiếm 58,4%; ngành dịch vụ - thương mại chiếm 13,7%. Các lĩnh vực văn hóa, xã hội, xây dựng nguồn nhân lực được quan tâm và tiếp tục đạt nhiều thành tích mới. Tình hình an ninh chính trị ổn đinh, trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở được củng cố, phát triển và nâng cao chất lượng, hiệu quả.

Tiền Hải (Thái Bình): Kỷ niệm 195 năm ngày thành lập
Các đại biểu dự lễ kỷ niệm.

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, ông Nguyễn Khắc Thận - Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình ghi nhận và đánh giá cao những kết quả mà Đảng bộ và nhân dân Tiền Hải đã đạt được trong 195 năm qua. Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình yêu cầu huyện Tiền Hải tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân vững chắc; đưa Nghị quyết của Đảng đi vào cuộc sống; tranh thủ mọi thời cơ, tận dụng tốt lợi thế của huyện ven biển, huyện nằm trong Khu kinh tế Thái Bình để thu hút đầu tư, phát triển sản xuất, xây dựng hạ tầng hiện đại, văn minh và thực hiện tốt 6 nhiệm vụ cụ thể cho từng lĩnh vực với mục tiêu đưa Tiền Hải phát triển đồng bộ, hiện đại.

Văn Đạt

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load