Thứ bảy 20/04/2024 05:43 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Hiệp hội Du lịch Đồng bằng sông Cửu Long:

Tích cực đưa khu vực Đồng bằng sông Cửu Long trở thành một trung tâm du lịch của Việt Nam

11:23 | 07/06/2023

(Xây dựng) – Hiệp hội Du lịch Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) vừa long trọng tổ chức Họp mặt kỷ niệm 15 năm ngày thành lập Hiệp hội (06/6/2008 - 06/6/2023) tại thành phố Cần Thơ.

Tích cực đưa khu vực Đồng bằng sông Cửu Long trở thành một trung tâm du lịch của Việt Nam
Ông Vũ Thế Bình - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam trao bằng khen Hiệp hội Du lịch Việt Nam cho cá nhân, tập thể có nhiều đóng góp phát triển du lịch ĐBSCL.

Tại buổi họp mặt, ông Lê Thanh Phong - Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch ĐBSCL báo cáo cho biết: “Kể từ ngày thành lập đến nay, trải qua chặng đường 15 năm xây dựng và phát triển, tuy có khó khăn về tổ chức bộ máy, kinh phí và kinh nghiệm hoạt động, nhưng với sự phấn đấu vươn lên, khắc phục dần những hạn chế, yếu kém, Hiệp hội Du lịch ĐBSCL đã từng bước ổn định, thực hiện tốt quyền hạn nhiệm vụ của mình theo Điều lệ và đã đóng góp tích cực vào sự phát triển của du lịch toàn vùng. Năm 2008, tổng số khách đến ĐBSCL là 9,2 triệu lượt, đã tăng lên 47 triệu lượt vào năm 2019; doanh thu năm 2008 là 2.000 tỷ đồng, đã tăng lên 30.000 tỷ đồng vào năm 2019. Sau hơn 2 năm bị ảnh hưởng năng nề của đại dịch Covid-19, hoạt động du lịch đã trở lại bình thường như trước dịch. Năm 2022, tổng khách đến ĐBSCL ước đạt hơn 40 triệu lượt, tăng gấp 3 lần so với năm 2021 và doanh thu ước đạt 32,5 nghìn tỷ đồng, tăng hơn 3 lần so với cùng kỳ.

Trong thời gian tới, Hiệp hội Du lịch ĐBSCL tiếp tục phối hợp xây dựng sản phẩm du lịch đặc thù ĐBSCL. Củng cố, nâng cao chất lượng dịch vụ các “Điểm du lịch tiêu biểu ĐBSCL” hiện có và phát triển sản phẩm du lịch – dịch vụ mới, từng bước hình thành thương hiệu của vùng. Phối hợp, đẩy mạnh công tác xúc tiến, quảng bá du lịch toàn vùng, trong và ngoài nước, thường xuyên phối hợp tổ chức bồi dưỡng, đào tạo nghiệp vụ cho đội ngũ lao động du lịch, xem đây là nhiệm vụ quan trọng, lâu dài.

Hiệp hội Du lịch ĐBSCL sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với du lịch Thành phố Hồ Chí Minh và 13 tỉnh, thành ĐBSCL thực hiện có hiệu quả kế hoạch liên kết, hợp tác phát triển du lịch giai đoạn 2020 – 2025. Chủ động phối hợp với các tỉnh, thành ĐBSCL tổ chức Hội chợ Du lịch cấp vùng, định kỳ hàng năm, để tạo điều kiện quảng bá du lịch vùng ĐBSCL. Trước mắt, phối hợp với thành phố Cần Thơ và Hiệp hội Du lịch Việt Nam tổ chức Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam – VITM Cần Thơ lần thứ 2 năm 2023, tại Cần Thơ. Tiếp tục phát huy và nâng cao vai trò đầu mối liên kết toàn vùng, đẩy mạnh vận động và phối hợp với 13 Sở quản lý du lịch vùng ĐBSCL: Tham gia các sự kiện hàng năm do các Sở tổ chức; tiếp tục tăng cường các hoạt động liên kết, hợp tác; thực hiện có hiệu quả các chương trình hợp tác, liên kết phát triển du lịch ĐBSCL với các tỉnh, thành phố miền Bắc, miền Trung và với các nước trong khối ASEAN. Hàng năm có sơ kết, tổng kết rút kinh nghiệm, kịp thời uốn nắn bổ sung, đưa quan hệ hợp tác, liên kết đi vào chiều sâu, thúc đẩy du lịch ĐBSCL phát triển với tốc độ nhanh và bền vững. Tăng cường hơn nữa vai trò của Ban điều phối chương trình hợp tác, liên kết phát triển du lịch của 02 cụm phía Tây và phía Đông ĐBSCL; tiếp tục thực hiện thỏa thuận liên kết, hợp tác, phát triển du lịch Thành phố Hồ Chí Minh và 13 tỉnh, thành ĐBSCL giai đoạn 2020 – 2025 đã được ký kết. Tổ chức các diễn đàn, tọa đàm, hội thảo và triển khai các Chủ trương, chính sách của Trung ương và địa phương về phát triển du lịch, kết hợp lồng ghép vào các cuộc Hội nghị Ban Chấp hành, Hội nghị tổng kết năm và các sự kiện du lịch do Hiệp hội tổ chức, tìm ra những giải pháp tối ưu trong việc phát triển du lịch, phát huy sáng kiến và học tập kinh nghiệm lẫn nhau giữa các thành viên Hiệp hội…”.

Đến dự và phát biểu với buổi họp mặt, ông Vũ Thế Bình - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam đánh giá cao vai trò Hiệp hội Du lịch ĐBSCL: “Tôi rất vui mừng được tham dự chương trình Họp mặt kỷ niệm 15 năm ngày thành lập Hiệp hội Du lịch ĐBSCL - Một sự kiện quan trọng du lịch của khu vực ĐBSCL, đánh dấu 15 năm trưởng thành và phát triển của một chức xã hội nghề nghiệp về du lịch cấp vùng đầu tiên và duy nhất của du lịch Việt Nam, một mô hình Hiệp hội độc đáo tập hợp các doanh nghiệp du lịch một khu vực 13 tỉnh thành giàu tài nguyên du lịch, cả du lịch thiên nhiên và văn hóa.

Tôi đã đọc kỹ Báo cáo “15 năm hình thành và phát triển Hiệp hội Du lịch ĐBSCL” và cảm nhận được sự tâm huyết và nỗ lực to lớn của các thế hệ lãnh đạo Hiệp hội Du lịch ĐBSCL và những đóng góp tích cực của doanh nghiệp hội viên trong quá trình hình thành và phát triển. Bên cạnh đó là sự hỗ trợ của Lãnh dạo của 13 tỉnh, thành phố khu vực ĐBSCL, đặc biệt là sự hỗ trợ của thành phố Cần Thơ với mong muốn Hiệp hội Du lịch sẽ đóng góp tích cực trong việc đưa khu vực này trở thành một trung tâm Du lịch Việt Nam…”.

Tích cực đưa khu vực Đồng bằng sông Cửu Long trở thành một trung tâm du lịch của Việt Nam
Ông Phạm Phước Như - Chủ tịch danh dự Hiệp hội Du lịch ĐBSCL cùng ông Trần Việt Phường - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch ĐBSCL trao Quyết định chứng nhận “Điểm du lịch tiêu biểu ĐBSCL năm 2023” cho các đơn vị.

Ông Nguyễn Thực Hiện - Phó Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ - Đô thị miền sông nước mong muốn Hiệp hội Du lịch ĐBSCL tiếp tục hỗ trợ các địa phương quảng bá, xúc tiến, liên kết phát triển du lịch. “Hiện nay, các tỉnh, thành vùng ĐBSCL đang tập trung xây dựng các sản phẩm du lịch đặc thù trên cơ sở phát huy những điều kiện thuận lợi, khai thác hợp lý tài nguyên đặc trưng, thời gian qua, mỗi địa phương trong vùng đã nỗ lực xây dựng sản du lịch đặc thù, nhằm mang đến du khách có những trải nghiệm mới, tránh trùng lặp để kết nối xây dựng các tour du lịch, các loại hình du lịch đặc thù như: Du lịch biển-đảo; Du lịch sinh thái sông nước đô thị; Du lịch MICE (du lịch hội nghị, hội thảo); Du lịch văn hóa - tham quan các di tích lịch sử - văn hóa; Du lịch tâm linh; Du lịch cộng đồng…

Để đạt được mục tiêu nêu trên, thành phố Cần Thơ mong muốn Hiệp hội Du lịch ĐBSCL tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được trong 15 năm qua; tiếp tục hỗ trợ các địa phương công tác quảng bá, xúc tiến, kết nối, liên kết phát triển du lịch với các đơn vị kinh doanh, cung ứng dịch vụ du lịch trên cả nước nhằm tạo ra nhiều sản phẩm du lịch mới trên cơ sở phát huy tài nguyên du lịch đặc trưng của vùng để thu hút du khách du lịch đến với vùng ĐBSCL ngày cảng nhiều hơn…” - Ông Nguyễn Thực Hiện chia sẻ.

Tích cực đưa khu vực Đồng bằng sông Cửu Long trở thành một trung tâm du lịch của Việt Nam
Ông Trần Việt Phường - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch ĐBSCL phát biểu tại Họp mặt.

Tại buổi họp mặt, ông Trần Việt Phường - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch ĐBSCL cho biết: “Trong thời gian tới, Hiệp hội Du lịch ĐBSCL sẽ đẩy mạnh công tác liên kết-hợp tác phát triển du lịch. Các nội dung đã ký kết liên kết-hợp tác phải được thực hiện, có sơ, tổng kết rút kinh nghiệm. Thực hiện tốt Kế hoạch số 06, ngày 26/8/2022, xúc tiến, quảng bá du lịch ĐBSCL năm 2023 tại: Nhật Bản, Tây Bắc, Tây Nguyên, miền Trung. Tăng cường quảng bá du lịch thông qua trang thông tin điện tử, các mạng xã hội (Face book, Zalo…); thông qua chuyển đổi số-công nghệ số.

Hiệp hội Du lịch ĐBSCL tiếp tục xây dựng và phát triển các “Điểm du lịch tiêu biểu ĐBSCL” như đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giới thiệu, quảng bá bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú nhằm làm cho các địa phương và các doanh nghiệp quán triệt, thông suốt và đăng ký tham gia. Tập trung xây dựng sản phẩm du lịch mới và làm mới sản phẩm du lịch hiện có. Đồng thời, đẩy mạnh công tác liên kết-hợp tác; công tác xúc tiến, quảng bá và công tác đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực. Phấn đấu xây dựng các “Điểm du lịch tiêu biểu ĐBSCL” thực sự là điểm đến: An toàn, thân thiện và chất lượng…”.

Huỳnh Biển

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load