Thứ hai 06/05/2024 21:12 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thương lắm áo dài ơi!

10:44 | 08/03/2021

(Xây dựng) – Cả thời con gái, tôi chưa từng được mẹ may cho chiếc áo dài nào, tôi chỉ có duy nhất chiếc áo dài bằng vải đũi màu trắng đục bà khâu cho. Chiếc áo dài bằng đũi trắng ấy tôi nâng niu cả thời con gái, vì mỗi lần mặc nó vào, tôi lại có cảm giác lấp lánh xốn xang như mình là một cô công chúa nhỏ trong một miền cổ tích.

thuong lam ao dai oi

Tôi vẫn nhớ như in cảm giác của một chiều mùa thu, khi những tia nắng buổi chiều còn đung đưa trên vòm cây vông trước cổng, tôi đi học về, con Lu chồm lên tay tôi mừng rỡ, nó ríu rít dẫn tôi vào chỗ nhà ngang bà vẫn hay ngồi khâu vá. Bà bảo “Cháu mặc thử chiếc áo dài bà mới khâu, cháu bà sắp thành con gái rồi, cũng cần phải có một chiếc áo dài chứ”.

Tôi ướm thử, chất vải đũi hơi gai gai chạm vào da thịt tôi thật dễ chịu, chiếc áo hơi rộng so với vóc dáng bé nhỏ gầy gò chưa dạy thì của tôi. Nhưng trong mắt bà, tôi lại vụt trở thành nàng lọ lem với xiêm y lộng lẫy.

Bà thốt lên với đôi mắt sáng rực rỡ “ Chao ôi! cháu tôi đẹp quá”. Tôi vui mừng cởi chiếc thun buộc tóc ra cho tóc xổ xuống vai, buông dài phủ kín lưng chân sáo chạy ra cổng khoe với thằng bạn học. Nó trố mặt ngạc nhiên mà kêu lên như tôi là ai vậy “ Trời ơi, mày đẹp quá!”. Từ đó tôi mới biết mình mặc áo dài thật đẹp.

Không chỉ có tôi mới mặc áo dài đẹp, mà bất cứ ai khi khoác lên mình chiếc áo dài tôi đều thấy họ thật đẹp, đẹp một cách nền nã, dịu hiền. Tôi vẫn nhớ những hình ảnh bà tôi đi chùa, vào mỗi ngày rằm, mồng một, khi ấy bà thong thả vấn tóc, thong thả khoác chiếc áo dài màu nâu sòng lên người và chậm chãi cài từng khuy áo. Lớn lên tôi cũng được bà cho theo lên chùa, tôi mặc chiếc áo dài bằng vải đũi trắng bà khâu, tóc tôi đen nhánh buông dài, tay tôi xách cái giỏ cói trong đó có đựng đồ cúng lễ, hai bà cháu đi trên con đường làng trong ánh bình minh sớm xuyên qua những bụi cây là hình ảnh tôi lưu giữ mãi trong ký ức mình.

Lớn lên tôi đi học xa nhà, trong hành trang của tôi luôn có chiếc áo dài vải đũi màu trắng đục ấy, tôi nâng niu như báu vật của mình. Dù sau này tôi đã may biết bao nhiêu chiếc áo dài với đủ các sắc màu rực rỡ, thêu đủ các loại chim công phụng.

Chiếc áo dài luôn là niềm tự hào của biết bao người phụ nữ Việt Nam, nó không chỉ là quốc phục nó còn là đại diện cho sự nữ tính, dịu dàng và tôn lên sắc vóc vẻ đẹp của người phụ nữ Việt Nam.

Hạ Ly

Theo

Cùng chuyên mục
  • Về với Điện Biên

    (Xây dựng) - Những ngày này, cả nước đang cùng hoà chung không khí nô nức Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ “chấn động năm châu, lừng lẫy địa cầu” của quân - dân ta (7/5/1954 - 7/5/2024). Nhạc sĩ - nhà báo Tào Khánh Hưng, Phó tổng biên tập Báo Xây dựng đã sáng tác ca khúc “Về với Điện Biên”. Đây là bài hát hưởng ứng cuộc vận động của Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam “Ủng hộ làm nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo tỉnh Điện Biên” (lễ phát động ngày 14/5/2023); cùng “Tháng âm nhạc Bài ca Điện Biên - Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ” của Hội Nhạc sĩ Việt Nam phối hợp cùng Liên hiệp các Hội Văn học - Nghệ thuật Việt Nam và UBND tỉnh Điện Biên phát động (19/3/2024).

  • Tranh panorama “Chiến dịch Điện Biên Phủ” đến với người dân Hà Nội bằng công nghệ 3D mapping

    (Xây dựng) - Từ tối 3/5 đến hết ngày 7/5/2024, người dân Hà Nội có thể chiêm ngưỡng bức tranh panorama 3D “Chiến dịch Điện Biên Phủ” tại khu vực tượng đài Cảm tử (41 Hàng Dầu, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội). Đây là bức tranh tròn quy mô lớn nhất Đông Nam Á và là một trong những bức tranh đề tài chiến tranh lớn nhất thế giới.

  • Khánh thành bức Phù điêu Bài ca chiến thắng ở Bảo tàng Chiến thắng Điện Biên Phủ

    Bức Phù điêu “Bài ca Chiến thắng” của tác giả Nguyễn Đức Luận, cao 2,7m, rộng 3,7m, có điểm nhấn là hình ảnh đoàn quân chiến thắng, nhân dân các dân tộc Tây Bắc cầm cờ, hoa chào đón bộ đội Cụ Hồ.

  • Những Thủy tổ vùng đất thiêng Kinh Bắc

    (Xây dựng) – Vùng đất Bắc Ninh – Kinh Bắc, không chỉ được biết đến là cái nôi của Thủy tổ Quan họ (nơi có đền thờ Đức Vua Bà, người khai sinh ra làn điệu Dân ca Quan họ nổi danh năm Châu) mà ở vùng đất thiêng này, còn là nơi khởi nguồn của rất nhiều Thủy tổ khác.

  • Hạ Long (Quảng Ninh): Khai hội đền Đức Ông Trần Quốc Nghiễn năm 2024

    (Xây dựng) - Sáng 1/5, tại Cụm Di tích lịch sử Quốc gia Núi Bài Thơ, thành phố Hạ Long, đã diễn ra khai mạc Lễ hội đền Đức Ông Trần Quốc Nghiễn năm 2024. Lễ hội nằm trong chuỗi sự kiện thuộc Tuần Du lịch Hạ Long 2024, nhằm góp phần gìn giữ văn hóa tín ngưỡng và quảng bá, kích cầu du lịch địa phương.

  • Hải Phòng công bố quyết định và đón nhận bằng xếp hạng Di tích lịch sử quốc gia đền thờ Lê Khắc Cẩn

    (Xây dựng) - Tối 01/5, Huyện ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện An Lão tổ chức lễ công bố quyết định và đón nhận bằng xếp hạng Di tích lịch sử quốc gia đền thờ Lê Khắc Cẩn.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load