Thứ sáu 26/04/2024 18:18 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thừa Thiên – Huế: Yêu cầu thủy điện Thượng Nhật mở 5 cửa van để ứng phó bão số 13

17:31 | 14/11/2020

(Xây dựng) – Trước diễn biến phức tạp của bão số 13, UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế yêu cầu Nhà máy thủy điện Thượng Nhật (xã Thượng Nhật, huyện Nam Đông) duy trì mở các cửa van, xả nước để phòng lũ. Tuy nhiên, chủ đầu tư vẫn ngang nhiên tích nước ở cao trình 115m, nguy cơ sạt lở đất rất cao.

thua thien hue yeu cau thuy dien thuong nhat mo 5 cua van de ung pho bao so 13
Thủy điện ở Thừa Thiên – Huế điều tiết xả lũ.

Nhận được thông tin từ UBND huyện Nam Đông, sáng 14/11, UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế đã triển khai biện pháp cưỡng chế, yêu cầu chủ đầu tư Nhà máy thủy điện Thượng Nhật phải mở 5 cửa van để ứng phó với bão số 13. Theo lệnh của UBND tỉnh, chủ đầu tư Nhà máy thủy điện Thượng Nhật đã chấp hành lệnh mở hoàn toàn các cửa van để ứng phó với bão số 13. UBND tỉnh đã yêu cầu Công an, UBND xã Thượng Nhật và UBND huyện Nam Đông trực tiếp giám sát theo dõi.

Ông Trần Quốc Phụng - Chủ tịch UBND huyện Nam Đông cho biết: Tối 13/11, lãnh đạo huyện đã nhận được thông tin chủ đầu tư Nhà máy thủy điện Thượng Nhật không chấp hành nghiêm việc duy trì mở 5 cửa van để đón lũ và phòng chống bão 13 sắp vào khu vực các tỉnh miền Trung. Phía chủ đầu tư vẫn ngang nhiên cho tích nước ở cao trình 115m, khi chưa được UBND tỉnh cho phép tích nước vận hành và thực hiện công điện của Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế vào ngày 12/11, về các phương án ứng phó với bão số 13. Công điện yêu cầu các hồ chứa nước chưa được phép vận hành như ở thủy điện Thượng Nhật buộc phải duy trì cửa van ở trạng thái mở hoàn toàn, xả nước để phòng lũ.

Phát hiện sự việc, UBND xã Thượng Nhật đã có Văn bản đề nghị UBND huyện Nam Đông xử lý, hoặc kiến nghị cấp có thẩm quyền xử lý vi phạm đối với hoạt động của Nhà máy thủy điện Thượng Nhật.

Trong tối 13/11, UBND huyện Nam Đông đã có Văn bản kiến nghị khẩn với UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế để có biện pháp xử lý nghiêm, kịp thời đối với chủ đầu tư thủy điện này.

Cuối tháng 10/2020, Sở Công Thương Thừa Thiên - Huế từng có Văn bản gửi Tổng Công ty Điện lực miền Trung về việc đề nghị không mua điện đối với Nhà máy thủy điện Thượng Nhật, cho đến khi được UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế cho phép tích nước. Lý do mà Sở Công Thương Thừa Thiên - Huế đưa ra là Nhà máy thủy điện Thượng Nhật không chấp hành nghiêm túc công điện khẩn ứng phó bão số 9.

Được biết, dự án Nhà máy thủy điện Thượng Nhật do Công ty Cổ phần Đầu tư Thủy điện miền Trung Việt Nam làm chủ đầu tư. Công trình triển khai ở thôn A Tin (xã Thượng Nhật), với công suất 11MW.

Trí Đức

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load