Thứ bảy 27/04/2024 05:10 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thừa Thiên - Huế: Vì sao Dự án trung tâm thương mại Aeon Mall Huế phát sinh đến 80.000m3 chất thải?

16:02 | 30/03/2023

(Xây dựng) - Dự án Trung tâm thương mại Aeon Mall Huế (thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên - Huế) thay đổi thiết kế đã làm phát sinh dôi dư khoảng 80.000m3 chất thải, nhà thầu Công ty Obayashi Việt Nam đã có đơn gửi Sở Tài nguyên và Môi trường xin được vận chuyển ra bãi chứa bên ngoài.

Thừa Thiên - Huế: Vì sao Dự án trung tâm thương mại Aeon Mall Huế phát sinh đến 80.000m3 chất thải?
Thay đổi thiết kế của Dự án Trung tâm thương mại Aeon Mall Huế làm phát sinh khối lượng cần đổ thải khoảng 80.000m3.

Dự án Trung tâm thương mại Aeon Mall Huế được UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế có quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư ngày 6/5/2021, sau đó chấp thuận thay đổi nhà đầu tư sang Công ty TNHH Aeon Mall Việt Nam và Trung tâm thương mại Aeon Mall Huế được khởi công xây dựng vào ngày 11/02/2023.

Theo báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) tại Quyết định số 35/QĐ-TNMT ngày 25/01/2022 được Sở Tài nguyên và Môi trường phê duyệt Dự án Trung tâm thương mại Aeon Mall Huế của Công ty TNHH Aeon Mall Việt Nam tại khu A - Đô thị mới An Vân Dương không có đổ thải và phải huy động vật liệu thêm từ ngoài vào.

Tuy vậy, vào đầu tháng 3/2023, Công ty Obayashi Việt Nam, nhà thầu chính thi công toàn bộ dự án đã gửi đơn đến các cơ quan, ban ngành tỉnh Thừa Thiên - Huế xin xử lý đổ thải với khối lượng phát sinh khoảng 80.000m3 từ Dự án Trung tâm thương mại Aeon Mall Huế. Nguyên nhân do thay đổi thiết kế dự án làm phát sinh khối lượng cần đổ thải.

Ngày khi nhận được công văn của Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế chỉ đạo các Sở, ban ngành liên quan, phối hợp với UBND các huyện rà soát, thống nhất quy mô, vị trí đổ đất đào phát sinh từ hoạt động của Dự án Trung tâm thương mại Aeon Mall Huế của Công ty TNHH Aeon Mall Việt Nam.

Theo Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thừa Thiên - Huế, UBND tỉnh đã có công văn thống nhất với đề xuất của Sở, trước mắt để đảm bảo tiến độ dự án cho phép Công ty TNHH Aeon Mall Việt Nam được đổ đất thải tại 4 vị trí đã được giải phóng mặt bằng thuộc Khu đô thị mới An Vân Dương, với khối lượng khoảng 30.000m3.

Khối lượng đất đào còn lại khoảng 50.000m3, đề xuất đổ đất thải tại Kênh đào Nam Sông Hương, với sức chứa đổ thải khoảng 40.000m3 và vị trí dải phân cách 2 tuyến đường Võ Nguyên Giáp (tuyến 100m khu An Vân Dương) và Tố Hữu (tuyến đường 60m khu An Vân Dương) thuộc Dự án Green City.

Sở Tài nguyên và Môi trường Thừa Thiên – Huế cho biết: Việc sử dụng đất đào phát sinh từ hoạt động xây dựng Dự án trung tâm thương mại Aeon Mall Huế vào các công trình trên sẽ làm giảm chi phí đầu tư của các dự án trong khi vốn đầu tư của các dự án trên đã được thẩm định, phê duyệt.

Ngoài ra, chưa xác định được đất đào phát sinh từ hoạt động xây dựng Dự án Trung tâm thương mại Aeon Mall Huế có đáp ứng đủ điều kiện kỹ thuật để đổ vào các công trình trên hay không. Vì vậy, để giải quyết kịp thời tiến độ Dự án Trung tâm thương mại Aeon Mall Huế đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với các địa phương, đơn vị có liên quan rà soát, đề xuất vị trí phù hợp, phạm vi đổ thải, hiện trạng sử dụng đất, tính pháp lý của vị trí, đặc biệt là đảm bảo thoát nước hiện hữu của khu vực.

Giao Công ty TNHH Aeon Mall Việt Nam chịu trách nhiệm trong quá trình đổ thải, phối hợp với chính quyền địa phương, các đơn vị có liên quan xác định cụ thể mốc, phạm vi khu đất được đổ thải, xác định sức chứa của khu vực đổ thải.

Việc đổ thải phải đảm bảo công tác vệ sinh môi trường xung quanh, tiến hành san gạt mặt bằng, không được vượt quá khối lượng, sức chứa của vị trí đổ thải, cam kết hoàn trả hệ thống hạ tầng kỹ thuật bị hư hỏng (nếu có). Có kế hoạch cụ thể về vận chuyển, đổ thải gửi cho các đơn vị, chính quyền địa phương có liên quan để theo dõi, kiểm tra, giám sát.

Dự án Trung tâm thương mại Aeon Mall Huế có tổng mức đầu tư hơn 3.900 tỷ đồng được khởi công xây dựng vào tháng 02/2023 tại Khu đô thị mới An Vân Dương, phường An Đông, thành phố Huế, Thừa Thiên Huế. Dự án có tổng diện tích mặt bằng hơn 86.000m2, trong đó có 138.000m2 tổng diện tích mặt sàn, 51.000m2 diện tích cho thuê, 2.500m2 diện tích bãi đỗ xe với hơn 135 gian hàng ẩm thực, thời trang, giải trí, siêu thị.

Trí Đức

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load