Thứ ba 05/11/2024 07:16 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Xã hội /

Thừa Thiên - Huế: Dự án cao tốc La Sơn - Cam Lộ thiếu nguồn đất đắp nền, nguy cơ chậm tiến độ

11:09 | 14/12/2021

(Xây dựng) - Dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn đoạn qua tỉnh Thừa Thiên - Huế dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2022. Tuy nhiên, đến nay vẫn còn thiếu đến 785.000m3 đất đắp K95, K98 nếu không được mở rộng, cấp phép các mỏ vật liệu san lấp kịp thời nguy cơ dự án sẽ chậm tiến độ.

thua thien hue du an cao toc la son cam lo thieu nguon dat dap nen nguy co cham tien do
Dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn đoạn qua tỉnh Thừa Thiên - Huế vẫn còn thiếu đến 785.000m3 đất đắp nền.

Theo Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh: Hiện, các gói thầu trên Dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Cam Lộ - La Sơn đoạn qua Quảng Trị và Thừa Thiên - Huế đã cơ bản hoàn thành phần nền đường. Riêng các gói thầu XL5, XL6 nằm trên địa bàn huyện Phong Điền (Thừa Thiên - Huế) hiện còn thiếu khoảng 785.000 m3 đất K95 và K98, trong đó gói thầu XL5 thiếu 375.000 m3 và gói XL6 thiếu 410.000m3.

Nhằm đảm bảo nguồn vật liệu đất đắp phục vụ thi công dự án theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh đề nghị tỉnh Thừa Thiên - Huế sớm lấy ý kiến về bổ sung quy hoạch để mở rộng mỏ đất làm vật liệu san lấp tại thôn Hiền Sỹ, xã Phong Sơn (huyện Phong Điền). Bổ sung quy hoạch khu vực khoáng sản đất làm vật liệu san lấp tại khu vực đồi Vũng Nhựa, thị trấn Phong Điền (huyện Phong Điền). Kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo các Sở, ban, ngành sớm đóng góp ý kiến, đẩy nhanh công tác hoàn thiện các thủ tục pháp lý cấp phép mở rộng, khai thác các mỏ đất làm vật liệu san lấp trên.

thua thien hue du an cao toc la son cam lo thieu nguon dat dap nen nguy co cham tien do
Nếu không đủ nguồn đất để đắp nền nguy cơ Dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn sẽ chậm tiến độ.

Theo ông Lê Văn Sáu – Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh cho biết: Tổng khối lượng đất san lấp cần cho các gói thầu 7.190.964m3, trong đó khối lượng đất tận dụng từ nền đào 5.434.176m3, khối lượng đất mua các mỏ 1.776.954m3 và hiện đã mua với khối lượng 991.954m3, còn thiếu 785.000m3. Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh đã triển khai nhiều giải pháp, song tình hình cung cấp đất đắp vẫn vô cùng khó khăn, để tháo gỡ khó khăn, Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh kiến nghị tỉnh Thừa Thiên - Huế thực hiện các giải pháp nhằm đảm bảo cung cấp đất đắp còn thiếu hụt cho dự án.

Riêng nguồn đất đắp thiếu hụt tại Gói thầu XL11, Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh đề xuất được điều phối đất từ Km25 của cao tốc La Sơn - Túy Loan vận chuyển đất dôi dư của Dự án Nhà máy sản xuất viên nén năng lượng tại huyện Nam Đông và chấp thuận chủ trương đầu tư mỏ đất tại khu vực xã Lộc Sơn (huyện Phú Lộc) để cung cấp đất đắp phục vụ thi công gói thầu này.

Được biết, thời gian qua, tất các mỏ đất trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế đều bị giới hạn bởi công suất khai thác hàng năm, các mỏ đất đắp đảm bảo yêu cầu thì đang cấp cho nhiều dự án khác, trữ lượng còn lại không nhiều nên nguồn cung thiếu trầm trọng, nhà thầu phải mua với giá cao mà vẫn không đáp ứng được nhu cầu.

Tại Hội nghị giao ban trực tuyến về tình hình triển khai dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020, theo báo cáo của UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế, đến nay tuyến chính đã hoàn thành, đã giải phóng mặt bằng và bàn giao cho đơn vị thi công 66,4/66,4km (đạt 100%), các đường gom, đường hoàn trả tuyến tránh Huế (đạt 100%).

Dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn có chiều dài xây dựng 98,35km, trong đó đoạn qua tỉnh Quảng Trị dài 37,3km và đoạn qua tỉnh Thừa Thiên - Huế dài 61km. Dự án được khởi công từ tháng 9/2019, tổng vốn đầu tư hơn 7.699 tỷ đồng vốn trái phiếu Chính phủ. Trong đó, vốn đầu tư xây lắp khoảng 5.586 tỷ đồng, chi phí giải phóng mặt bằng, và các hạng mục khác khoảng 434 tỷ đồng. Dự án dự kiến hoàn thành cuối năm 2022.

Trí Đức

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load