(Xây dựng) - Tỉnh Thừa Thiên - Huế đã thống nhất chủ trương cho phép Công ty PTS Viễn Đông khảo sát, nghiên cứu Dự án đầu tư xây băng tải chở than từ Lào qua cửa khẩu Hồng Vân và A Đớt (huyện A Lưới); yêu cầu doanh nghiệp cần tuân thủ quy định pháp luật của cả Việt Nam và Lào, lưu ý về hướng tuyến và công nghệ, giảm thiểu tác động đến môi trường, đất rừng...
Dự án đầu tư xây dựng băng tải chở than từ Lào qua cửa khẩu ở A Lưới với điểm đầu tại bản Cô Tài (tỉnh Salavan, Lào) và điểm cuối dự kiến tại kho bãi trung chuyển xã Phong Xuân (huyện Phong Điền). |
Dự án đầu tư xây băng tải chở than từ Lào qua cửa khẩu Hồng Vân và A Đớt (huyện A Lưới) có tổng mức đầu tư dự kiến 8.000 tỷ đồng, được chia thành 3 giai đoạn, hoàn thành sau 2 năm.
Giai đoạn 1, nhà đầu tư sẽ xây dựng tuyến băng tải dài 12-15km từ kho bãi trung chuyển bản Cô Tài đến kho bãi trung chuyển cửa khẩu Hồng Vân (huyện A Lưới) gần đường Hồ Chí Minh. Tổng diện tích đất sử dụng khoảng 30ha, gồm đường băng tải và bãi hạ tải kho vận.
Giai đoạn 2, nhà đầu tư xây dựng tuyến băng tải dài 25-30km từ cửa khẩu Hồng Vân đến cao tốc Cam Lộ - Túy Loan, đi qua huyện A Lưới và huyện Phong Điền về bãi tập kết than tại xã Phong Xuân (huyện Phong Điền). Tổng diện tích đất sử dụng khoảng 40ha.
Giai đoạn 3, nhà đầu tư xây dựng tuyến băng tải dài 75-85km từ mỏ than Kà Lừm (tỉnh Sekong) đến cửa khẩu A Đớt (huyện A Lưới). Tổng diện tích đất sử dụng khoảng 70ha.
Công ty Cổ phần Đầu tư PTS Viễn Đông là nhà thầu vận chuyển than cho Tập đoàn Phonesack Group từ mỏ than Kà Lừm (tỉnh Sekong, Lào) về các cảng Chân Mây, Thuận An (tỉnh Thừa Thiên - Huế) và qua cửa khẩu quốc tế La Lay (tỉnh Quảng Trị) về cảng Cửa Việt.
Mỏ than tại huyện Kà Lừm trữ lượng khoảng 670 triệu tấn. Kế hoạch vận chuyển than của công ty giai đoạn 2023 - 2024 khoảng 4-6 triệu tấn/năm, giai đoạn 2025 - 2026 khoảng 8-10 triệu tấn/năm và từ năm 2027 đạt 15 triệu tấn/năm trở lên.
Than đá được Công ty PTS Viễn Đông vận chuyển bằng đường bộ qua cửa khẩu La Lay, theo đường Hồ Chí Minh qua Quốc lộ 49A về cảng Chân Mây và cảng Thuận An (tỉnh Thừa Thiên – Huế). Tuyến đường có chiều dài hơn 150km qua đồi núi, nhiều khúc cua nguy hiểm, từng xảy ra một số vụ tai nạn với xe chở than. Nhằm giảm thiểu rủi ro khi chạy trên cung đường hiểm trở, tăng sản lượng chở than, Công ty PTS Viễn Đông đã đề nghị với tỉnh Thừa Thiên - Huế được khảo sát, lập dự toán đầu tư xây dựng hệ thống vận chuyển than đá xuyên biên giới qua cửa khẩu Cô Tài (tỉnh Salavan, Lào) vào cửa khẩu Hồng Vân (huyện A Lưới) bằng đường ống áp suất và băng tải.
Băng tải kín sẽ đi nổi trên cầu máng và hệ dầm, giàn thép, vận hành bằng điện. Điểm đầu tuyến tại bản Cô Tài (tỉnh Salavan, Lào) gần cửa khẩu Hồng Vân - Cô Tài và điểm cuối dự kiến tại kho bãi trung chuyển xã Phong Xuân (huyện Phong Điền) để vận chuyển bằng đường bộ về cảng Chân Mây.
Tại buổi khảo sát, tỉnh Thừa Thiên - Huế đề nghị Công ty PTS Viễn Đông nghiên cứu thêm tuyến đường ống từ cửa khẩu A Đớt về huyện Nam Đông theo đường tỉnh 74 trong giai đoạn 3.
Trí Đức
Theo