Thứ sáu 28/06/2024 01:31 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thủ tướng phê duyệt Quy hoạch chung xây dựng Khu du lịch quốc gia hồ Thác Bà đến năm 2040

15:51 | 21/06/2024

(Xây dựng) – Thủ tướng Chính phủ có Quyết định số 396/QĐ-TTg phê duyệt Quy hoạch chung xây dựng Khu du lịch quốc gia hồ Thác Bà, tỉnh Yên Bái đến năm 2040. Quy hoạch bao gồm toàn bộ diện tích mặt nước hồ Thác Bà và vùng phụ cận thuộc địa giới hành chính huyện Yên Bình và huyện Lục Yên, tỉnh Yên Bái, quy mô diện tích khoảng 53.000ha.

Thủ tướng phê duyệt Quy hoạch chung xây dựng Khu du lịch quốc gia hồ Thác Bà đến năm 2040
Hồ Thác Bà với cảnh đẹp thiên nhiên thơ mộng.

Hồ Thác Bà (tỉnh Yên Bái) được ví như một viên ngọc quý của vùng Tây Bắc Việt Nam, là điểm đến tuyệt đẹp với vẻ đẹp hùng vĩ và mơ mộng. Hồ Thác Bà được hình thành sau 10 năm kể từ khi khởi công xây dựng đến khánh thành Nhà máy Thủy điện Thác Bà (1961 -1971) - Đứa con đầu đàn của ngành Thủy điện miền Bắc Việt Nam lúc bấy giờ.

Nằm trong lưu vực sông Chảy, trải dài trên hai huyện Yên Bình và Lục Yên của tỉnh Yên Bái, hồ Thác Bà là một trong ba hồ nước nhân tạo lớn nhất Việt Nam, có diện tích gần trên 23.400ha với chiều dài hơn 80km, chiều rộng từ 8 đến 10km và độ sâu tối đa lên tới 45m.

Thủ tướng phê duyệt Quy hoạch chung xây dựng Khu du lịch quốc gia hồ Thác Bà đến năm 2040
Hồ Thác Bà là Di tích lịch sử danh thắng cấp quốc gia.

Mặt hồ phẳng lặng, xanh trong, nổi bật với 1.331 hòn đảo lớn nhỏ, xen kẽ giữa những dãy núi lớn và dài như núi Cao Biền, những núi đá vôi xanh thẫm cùng những đảo hồ xanh ngắt rừng trồng hoặc được phủ kín bởi những cây ăn quả như bưởi, quýt, hồng. Tất cả tạo nên cảnh quan thiên nhiên kỳ vĩ, thơ mộng, có thể tổ chức các hoạt động du lịch tâm linh đền Thác Ông; khám phá các hang động đá vôi kỳ thú như động Thủy Tiên, động Xuân Long và động Bạch Xà.

Ngoài ra, khám phá khu di tích lịch sử đền Đại La, hang Hùm, núi Vua Áo Đen, nơi còn lưu giữ nhiều dấu vết của nền văn hóa Bắc Sơn cổ xưa. Cùng với vẻ đẹp thiên nhiên hùng vỹ, hồ Thác Bà còn là một địa danh gắn liền với sự kiện lịch sử dựng nước và giữ nước của ông cha ta từ ngàn xưa và nơi đây, hang động Thủy Tiên, Mông Sơn cũng là nơi làm việc của Tỉnh ủy Yên Bái trong những năm đế quốc Mỹ leo thang chiến tranh, phá hoại miền Bắc xã hội chủ nghĩa.

Năm 1996, hồ Thác Bà được công nhận là Di tích lịch sử danh thắng cấp quốc gia; năm 2018 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển Khu du lịch quốc gia hồ Thác Bà đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030. Mới đây nhất, ngày 10/5/2024, Thủ tướng Chính phủ có Quyết định số 396/QĐ-TTg phê duyệt Quy hoạch chung xây dựng Khu du lịch quốc gia hồ Thác Bà, tỉnh Yên Bái đến năm 2040, bao gồm toàn bộ diện tích mặt nước hồ Thác Bà và vùng phụ cận thuộc địa giới hành chính huyện Yên Bình và huyện Lục Yên, tỉnh Yên Bái, quy mô diện tích khoảng 53.000ha. Thời hạn lập quy hoạch gồm giai đoạn ngắn hạn đến năm 2030, giai đoạn dài hạn đến năm 2040.

Thủ tướng phê duyệt Quy hoạch chung xây dựng Khu du lịch quốc gia hồ Thác Bà đến năm 2040
Thủ tướng Chính phủ quyết định phê duyệt quy hoạch xây dựng Khu du lịch quốc gia hồ Thác Bà đến năm 2040.

Khu du lịch quốc gia hồ Thác Bà sẽ được xây dựng và phát triển thành một trong những động lực phát triển du lịch của cả nước. Phấn đấu đến năm 2040, toàn Khu du lịch quốc gia hồ Thác Bà trở thành một trung tâm du lịch, nghỉ dưỡng, văn hóa có thương hiệu với hệ thống hạ tầng xã hội và kỹ thuật, cơ sở vật chất đồng bộ, hiện đại, sản phẩm du lịch đa dạng, đặc sắc, chất lượng cao và có khả năng cạnh tranh với các nước trong khu vực và quốc tế.

Ngọc Giang Sơn

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load