Thứ tư 17/04/2024 06:00 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Bình Dương cần mở chiến dịch giải ngân vốn đầu tư công

09:37 | 06/12/2022

(Xây dựng) – Tại buổi làm việc với tỉnh Bình Dương chiều 3/12, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đề nghị Bình Dương cần mở chiến dịch giải ngân vốn đầu tư công. Vì đến nay Bình Dương mới giải ngân vốn đầu tư công đạt khoảng 46% kế hoạch Thủ tướng giao.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Bình Dương cần mở chiến dịch giải ngân vốn đầu tư công
Thủ tướng Chính phủ Chính phủ Phạm Minh Chính đề nghị Bình Dương cần mở chiến dịch giải ngân vốn đầu tư công từ nay đến 31/1/2023.

Linh hoạt, sáng tạo trong điều hành

Theo báo cáo của Bình Dương tính đến 30/11/2022, tổng giá trị giải ngân đạt 4.719 tỷ đồng, đạt 45,8% kế hoạch tỉnh và đạt 46,5% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao, phấn đấu đến 30/01/2023 tỷ lệ giải ngân đạt trên 90% kế hoạch.

Trước báo cáo của Bình Dương, Thủ tướng đánh giá Bình Dương có nhiều tiềm năng khác biệt, lợi thế so sánh và cơ hội nổi trội; có đầy đủ yếu tố phát triển mạnh công nghiệp và dịch vụ, trở thành động lực tăng trưởng quan trọng cho Vùng Đông Nam bộ và cả nước.

Thủ tướng cũng thẳng thắn chỉ rõ việc tỉnh Bình Dương giải ngân vốn đầu tư công còn chậm, chỉ số giường bệnh, bác sỹ trên đầu người đạt thấp. Đây là điểm yếu của Bình Dương nên cần phân tích rõ các nguyên nhân, nhất là phải chuẩn bị tốt khâu chuẩn bị đầu tư, tránh dàn trải, năng lực các Công ty tư vấn, giám sát phải tốt; nâng cao hiệu quả phối hợp giữa các địa phương giáp ranh, trên tinh thần không có gì khó mà vấn đề ở thái độ xử lý của các tỉnh và phải trong sáng, vô tư, tránh bị lợi dụng, cám dỗ. Thủ tướng đề nghị mở chiến dịch giải ngân vốn đầu tư công từ nay đến 31/1/2023, phấn đấu đạt 95% như chỉ tiêu Chính phủ đề ra và cần triển khai, kiểm điểm công việc hàng tuần, để có tiền không tiêu được là có lỗi với dân, với nước.

Thủ tướng đề nghị Bình Dương phấn đấu đẩy nhanh tiến độ xây dựng bệnh viện đa khoa 1500 giường và triển khai đầu tư xây dựng bệnh viện tuyến cuối trên địa bàn. Về nhiệm vụ thời gian tới, dự báo tình hình có thuận lợi nhưng nhiều khó khăn, thách thức, nhiều hơn, Thủ tướng yêu cầu lãnh đạo tỉnh Bình Dương cần linh hoạt trong điều hành để có thể phát triển nhanh, hài hòa, bao trùm, toàn diện và bền vững, để góp phần nâng cao đời sống vật chất nhân dân, xây dựng nền kinh tế độc lập tự chủ, giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội, đặc biệt là đảm bảo an sinh xã hội, không để ai bị bỏ lại phía sau.

Theo Thủ tướng, tư tưởng chỉ đạo là các cấp căn cứ vào chức năng nhiệm vụ để chủ động linh hoạt, sáng tạo, hiệu quả trong điều hành kinh tế - xã hội, dứt khoát không được lơ là, chủ quan, mất cảnh giác, nhưng cũng không hoang mang lo sợ, phải kiên định những vấn đề đã thống nhất để phát huy tốt nội lực của tỉnh, kết hợp hiệu quả sức mạnh dân tộc và thời đại, góp phần cùng cả nước phát huy tối đa nguồn lực của mình. Thủ tướng đề nghị tỉnh chủ động phân cấp phân quyền đi đôi với tăng cường trách nhiệm, phân bổ nguồn lực, nâng cao năng lực thực thi và khả năng giám sát ở các cấp.

Về nhiệm vụ cụ thể, Thủ tướng yêu cầu tỉnh tiếp tục thực hiện quyết liệt, hiệu quả các chỉ tiêu kinh tế xã hội đã được Trung ương và tỉnh đề ra, trước mắt cần rà soát, nắm chắc tình hình sản xuất kinh doanh và dành nhiều thời gian để tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ doanh nghiệp; rà soát, làm việc với các doanh nghiệp trên địa bàn, nhất là lĩnh vực bất động sản, trái phiếu doanh nghiệp để đánh giá tình hình, phân loại, tháo gỡ những vấn đề còn vướng mắc; cùng nhau thực hiện tái cơ cấu lại doanh nghiệp, trái phiếu và thị trường bất động sản; coi công việc, khó khăn của doanh nghiệp như là công việc của mình, coi thành quả của doanh nghiệp như là thành công của mình, trong lúc khó khăn thì mỗi người phải cố gắng, chia sẻ, hy sinh một chút để tạo ra nguồn lực chung.

Tỉnh cần làm tốt hơn nữa công tác quy hoạch, trên tinh thần quy hoạch phải đi trước 1 bước, có tư duy đổi mới, tầm nhìn chiến lược, từ đó sẽ khai thác hiệu quả tiềm năng sẵn có của tỉnh và phải xây dựng theo hướng kinh tế số, kinh tế xanh, kinh tế toàn hoàn và hướng đến khai thác kinh tế ban đêm, đẩy mạnh sản xuất kinh doanh, thu hút đầu tư, phấn đấu trở thành tỉnh kiểu mẫu trên cả nước về phát triển hạ tầng giao thông, đảm bảo an sinh và nhà ở cho người lao động.

Mỗi công dân là một nhà đổi mới sáng tạo

Nhân chuyến công tác tại Bình Dương, Thủ tướng cũng đã tham dự Chương trình “Dấu ấn Techfest Vietnam 2022” và có chỉ đạo quan trọng liên quan tới đổi mới sáng tạo, phát triển khoa học công nghệ trên cả nước.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Bình Dương cần mở chiến dịch giải ngân vốn đầu tư công
Chính phủ Phạm Minh Chính tham dự chương trình dấu ấn Techfest Vietnam 2022 được tổ chức tại Bình Dương từ ngày 2- 4/12/2022.

Tại sự kiện này, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính khẳng định trong xu thế hội nhập và phát triển hiện nay, khởi nghiệp và tạo dựng doanh nghiệp là động lực thiết yếu của nền kinh tế mỗi quốc gia và của toàn thế giới. Đảng, Nhà nước ta luôn chủ trương đẩy mạnh chuyển đổi mô hình tăng trưởng dựa trên ứng dụng khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo để nâng cao năng suất, chất lượng và sức cạnh tranh của nền kinh tế.

Theo Thủ tướng, khởi nghiệp đã khó, nhưng khởi nghiệp sáng tạo, tạo dựng giá trị trên cơ sở khai thác trí tuệ, công nghệ, mô hình kinh doanh mới bền vững còn khó hơn rất nhiều. Mặc dù đến nay đổi mới sáng tạo đã đạt được những kết quả bước đầu đáng khích lệ, nhưng do xuất phát điểm chậm hơn nên hệ sinh thái khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo của Việt Nam vẫn còn có khoảng cách so với một số nước trong khu vực và trên thế giới.

Tại văn kiện Đại hội lần thứ XIII của Đảng cũng một lần nữa khẳng định “Đẩy mạnh chuyển đổi số quốc gia, phát triển kinh tế số trên nền tảng khoa học và công nghệ, đổi mới sáng tạo; nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh của nền kinh tế, gắn kết hài hoà, hiệu quả thị trường trong nước và quốc tế”.

Khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo là chủ trương lớn của Đảng, nhà nước ta và trong những năm qua, Chính phủ đã cụ thể hóa bằng nhiều chính sách, là nền tảng pháp lý quan trọng để hệ sinh thái khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo phát triển mạnh mẽ ở Việt Nam. Thủ tướng yêu cầu xác định khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo là nhiệm vụ của các cấp, ngành và địa phương, của toàn dân và của từng cá nhân, đồng thời gắn khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo với giải quyết các điểm nghẽn của mỗi cơ quan, đơn vị, của đất nước, nhất là giải quyết bài toán phát triển xanh, bền vững, nâng cao năng suất, chất lượng lao động.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Bình Dương cần mở chiến dịch giải ngân vốn đầu tư công
Thủ tướng thăm gian hàng triển lãm tại Techfest Vietnam 2022.

Thủ tướng kêu gọi các nhà khoa học, doanh nghiệp, cá nhân trong và ngoài nước đóng góp tích cực hơn nữa vào sự nghiệp khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo quốc gia, nhằm tạo nên những “kỳ lân” tầm cỡ khu vực và thế giới, giúp Việt Nam phát triển hùng cường, thịnh vượng, nhân dân Việt Nam ai cũng được ấm no, hạnh phúc.

Cao Cường

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load