Thứ sáu 26/04/2024 15:03 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Bình Dương cần phát triển nhanh và bao trùm

19:35 | 03/12/2022

(Xây dựng) – Chiều 3/12, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Đoàn công tác đã có buổi làm việc với Tỉnh ủy Bình Dương về tình hình giải ngân vốn đầu tư công, chương trình mục tiêu quốc gia, chương trình phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội, các dự án hạ tầng giao thông quan trọng trên địa bàn và các đề xuất, kiến nghị của tỉnh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Bình Dương cần phát triển nhanh và bao trùm
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu tại buổi làm việc với tỉnh Bình Dương.

Bình Dương kiến nghị nâng mức trần dư nợ vay lên 60%

Báo cáo với Thủ tướng và Đoàn công tác, ông Võ Văn Minh – Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương cho biết: Đến nay Bình Dương đã đạt và vượt 30/34 chỉ tiêu kế hoạch năm 2022 như Tổng sản phẩm trong tỉnh (GRDP) ước tăng 8,01%; GRDP bình quân đầu người đạt 170 triệu đồng; cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng công nghiệp - dịch vụ - nông nghiệp - thuế sản phẩm trừ trợ cấp sản phẩm với tỷ trọng tương ứng là 67,52% - 21,98% - 2,93% - 7,57%. Thu ngân sách ước đạt gần 62.000 tỷ đồng, đạt 103% dự toán; chi ngân sách ước đạt 18.500 tỷ đồng.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Bình Dương cần phát triển nhanh và bao trùm
Thu hút đầu tư nước ngoài đạt 3,1 tỷ USD, lũy kế đến nay Bình Dương đã thu hút gần 40 tỷ USD, đứng thứ 2 cả nước (sau Thành phố Hồ Chí Minh).

Đến 30/11/2022, tổng giá trị giải ngân đạt 4.719 tỷ đồng, đạt 45,8% kế hoạch tỉnh và đạt 46,5% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao, phấn đấu đến 30/01/2023 tỷ lệ giải ngân đạt trên 90% kế hoạch.

Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, tỉnh Bình Dương đã thành lập Ban chỉ đạo, Tổ công tác đôn đốc, chỉ đạo triển khai thực hiện các dự án trọng điểm và định kỳ tổ chức họp để kịp thời giải quyết vấn đề cấp bách, bức xúc. Tuy nhiên, hiện nay còn một số vướng mắc trong công tác thẩm định giá đất để triển khai công tác đền bù giải phóng mặt bằng, tiến độ thực hiện và giải ngân của một số dự án, trọng điểm còn chậm.

Trước mắt, từ nay đến cuối năm 2022, Bình Dương tiếp tục rà soát, thực hiện hoàn thành cao nhất các nhiệm vụ của năm. Kịp thời nắm tình hình và tháo gỡ khó khăn, vướng mắc sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp. Tập trung huy động các nguồn lực chăm lo tốt các chế độ, chính sách cho các đối tượng chính sách, người có công, người nghèo trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, nhất là cho các công nhân gặp khó khăn, công nhân ở lại Bình Dương đón Tết.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Bình Dương cần phát triển nhanh và bao trùm
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu tại buổi làm việc với tỉnh Bình Dương.

Theo báo cáo của UBDN tỉnh Bình Dương, năm 2023 phấn đấu phát triển nhanh, toàn diện, bền vững và chú trọng theo chiều sâu trên tất cả các lĩnh vực. Kịp thời rà soát, tháo gỡ các rào cản, vướng mắc trên các lĩnh vực đất đai, xây dựng, thủ tục cản trở hoạt động sản xuất, kinh doanh, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, khơi thông điểm nghẽn; khó khăn trong giải phóng mặt bằng, thành lập các khu công nghiệp, cụm công nghiệp.

Đặc biệt là khẩn trương triển khai các bước tiếp theo của Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021- 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Đồng thời, xây dựng kế hoạch, chương thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 24 của Bộ Chính trị và Chương trình hành động của Chính phủ về phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Đông Nam bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Đối với 3 Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng dựng Nông thôn mới, giảm nghèo bền vững và phát triển kinh tế vùng đồng bào dân tộc thiểu số thì Bình Dương đã triển khai quyết liệt đạt kết quả khả quan. Đến cuối năm 2022 có 29/41 xã đạt chuẩn Nông thôn mới nâng cao, tiếp tục triển khai làng thông minh tại xã Bạch Đằng (thị xã Tân Uyên). Năm 2023, phấn đấu 100% xã đạt chuẩn Nông thôn mới nâng cao và 100% đơn vị cấp huyện công nhận đạt chuẩn Nông thôn mới.

Tại buổi làm việc, Bình Dương cũng kiến nghị với Thủ tướng những khó khăn vướng mắc khi Bình Dương triển khai các dự án giao thông trọng điểm quốc gia như: Đường Vành đai 3, Vành đai 4, đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Thủ Dầu Một - Chơn Thành,đường ven sông Sài Gòn, đường sắt Bàu Bàng - Cái Mép, đường tạo lực Bắc Tân Uyên - Phú Giáo - Bàu Bàng, đường từ Tam Lập đến Đồng Phú…

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Bình Dương cần phát triển nhanh và bao trùm
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng Đoàn công tác khảo sát một số công trình tại Bình Dương.

Đặc biệt, Bình Dương kiến nghị cho phép Bình Dương áp dụng trần Mức dư nợ vay của ngân sách địa phương như Thành phố Hồ Chí Minh và Thành phố Hà Nội lên 60% thay vì 30% như hiện nay.

“Việc khống chế mức trần 30% như trên gây khó khăn cho Bình Dương trong việc phát hành trái phiếu chính quyền địa phương để huy động vốn triển khai các dự án giao thông trọng điểm. Bình Dương kiến nghị Chính phủ báo cáo, trình Quốc hội cho phép tỉnh áp dụng trần Mức dư nợ vay của ngân sách địa phương như Thành phố Hồ Chí Minh và Thành phố Hà Nội (không vượt quả 60%); khi đó dự kiến mức trần dư nợ của tỉnh khoảng 12.000 tỷ đồng. Đây là cơ sở, điều kiện để Tỉnh tiến hành các thủ tục phát hành trái phiếu chính quyền địa phương”, ông Minh kiến nghị.

Theo ông Minh, năm 2023 Bình Dương phấn đấu phát triển nhanh, toàn diện, bền vững và chú trọng theo chiều sâu trên tất cả các lĩnh vực. Kịp thời rà soát, tháo gỡ các rào cản, vướng mắc trên các lĩnh vực đất đai, xây dựng, thủ tục cản trở hoạt động sản xuất, kinh doanh, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh.

Bình Dương cần phát triển nhanh và bền vững

Phát biểu tại buổi làm việc, Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá cao kết quả phát triển kinh tế xã hội mà Bình Dương đã thực hiện trong thời gian qua. Thủ tướng cho biết gần đây, Chính phủ đã tổ chức hội nghị triển khai Nghị quyết 24 của Bộ Chính trị và chương trình hành động của Chính phủ về phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Đông Nam Bộ. Thủ tướng cũng đã làm việc với Thành phố Hồ Chí Minh và nay tiếp tục làm việc với Bình Dương để triển khai cụ thể hơn Nghị quyết của Bộ Chính trị và chương trình hành động của Chính phủ, thúc đẩy các dự án hạ tầng trọng điểm liên vùng.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Bình Dương cần phát triển nhanh và bao trùm
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính hỏi thăm động viên người lao động tại công trường xây dựng một số dự án giao thông trọng điểm ở Bình Dương.

Thủ tướng nhấn mạnh yêu cầu Bình Dương phát triển nhanh, hài hòa, bao trùm, bền vững, không để ai ở lại phía sau. Cụ thể hơn, Bình Dương phải phát triển nhanh bởi có điều kiện thuận lợi, có nền tảng phát triển từ nhiều năm qua, có vị trí trong vùng Đông Nam bộ phát triển năng động và có nhiều đổi mới sáng tạo; phát triển hài hòa giữa văn hóa, kinh tế, chính trị, xã hội; phát triển tất cả các địa phương, huyện thị, đáp ứng yêu cầu trong bối cảnh mới.

Thủ tướng gợi ý Bình Dương phải xác định một số nhiệm vụ trọng tâm như tập trung cho công tác quy hoạch; xác định công việc để đầu tư trọng tâm, trọng điểm; tự lực, tự cường, đi lên bằng nội lực (con người, thiên nhiên, truyền thống văn hóa, lịch sử) là chính, cùng với sự hỗ trợ của Trung ương, huy động mọi nguồn lực khác và phối hợp chặt chẽ, hiệu quả với các địa phương khác trong vùng như Thành phố Hồ Chí Minh, Đồng Nai, thu hút FDI; giải bài toán môi trường nhất là quan tâm hỗ trợ doanh nghiệp những gì, liên quan tới trái phiếu doanh nghiệp, tín dụng, thị trường bất động sản; tập trung tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, nhà đầu tư, người dân tạo môi trường đầu tư thuận lợi, minh bạch, công bằng, lành mạnh, ổn định, bền vững, góp phần xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ gắn với chủ động, tích cực hội nhập quốc tế sâu rộng, thực chất, hiệu quả.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Bình Dương cần phát triển nhanh và bao trùm
Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương Võ Văn Minh báo cáo kiến nghị những khó khăn vướng mắc với Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và đoàn công tác của Chính phủ.

Về công việc cụ thể, cần kiểm soát hiệu quả các loại dịch bệnh; quan tâm công tác quy hoạch; đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công, các chương trình mục tiêu quốc gia, chương trình phục hồi và phát triển; xử lý các vấn đề quá tải về hạ tầng giao thông, y tế, giáo dục...; thúc đẩy phong trào khởi nghiệp đổi mới sáng tạo… để tận dụng lợi thế, hóa giải khó khăn, vượt qua thách thức.

Thủ tướng yêu cầu các Bộ ngành chủ động hướng dẫn tháo gỡ khó khăn cùng Bình Dương và Bình Dương cũng chủ động, tự chủ làm chứ không trông chờ Trung ương. Chính phủ cũng đã thành lập các tổ công tác để tháo gỡ khó khăn về Tài chính thì có Phó Thủ tướng lê minh Khái làm tổ trưởng, khó khăn thị trường bất động sản do Bộ trưởng Bộ Xây dựng làm tổ trưởng…

“Tinh thần là vướng đâu gỡ khó đó, nhà nước có các công cụ để thị trường phát triển lành mạnh, bền vững. Kêu gọi doanh nghiệp và người dân cùng chia sẽ khó khăn với Chính phủ”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Phát biểu ý kiến trả lời kiến nghị của Bình Dương, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị cho biết: Bình Dương là tỉnh đi đầu trong phát triển đô thị với tỷ lệ đô thị hóa toàn tỉnh trên 82%, là tỉnh đi đầu trong phát triển nhà ở xã hội nhà ở công nhân và cũng là tỉnh đi đầu trong phát triển kinh tế xã hội.

Do đó, Bộ trưởng Bộ Xây dựng đề nghị Bình Dương cần qua tâm hơn cho công tác quy hoạch, đẩy nhanh quy hoạch tỉnh, đẩy nhanh quy hoạch chung thành phố Thủ Dầu Một, rà soát phủ kín các quy hoạch đô thị, quy hoạch xây dựng trên địa bàn. Cần rà soát đánh giá lại xem đã phù hợp sau quá trình phát triển, nếu chưa phù hợp phải điều chỉnh tạo thuận lợi cho phát triển.

Theo Bộ trưởng Bộ Xây dựng, Bình Dương cần chỉ đạo xây dựng quy chế quản lý kiến trúc, tăng cường công tác quản lý đô thị, đẩy nhanh phát triển nhà ở xã hội nhà ở công nhân, tháo gỡ vướng mắc tại các dự án theo thẩm quyền của tỉnh, nhất là thủ tục xác định giá đất, thủ tục đầu tư, thủ tục xây dựng. Bộ Xây dựng cam kết phối hợp chặt chẽ cùng tỉnh Bình Dương tháo gỡ khó khăn vướng mắc liên quan tới lĩnh vực thuộc thẩm quyền quản lý Nhà nước của Bộ Xây dựng.

Cao Cường

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load