Thứ bảy 27/04/2024 06:44 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Thành phố Hồ Chí Minh là động lực phát triển kinh tế của cả nước

21:10 | 15/10/2020

(Xây dựng) - “Tiếp tục giữ vững vai trò đầu tàu, là động lực phát triển kinh tế của vùng và cả nước trên cơ sở thực hiện tốt, vận dụng sáng tạo các chủ trương của Đảng, Nhà nước, nhất là việc thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố, sớm khắc phục hiệu quả những hạn chế, bất cập, tiếp tục phát triển với chất lượng, tốc độ tăng trưởng cao hơn mức bình quân chung của cả nước”, đây là một trong những ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại Đại hội Đảng bộ Thành phố Hồ Chí Minh lần thứ XI nhiệm kỳ 2020-2025 khai mạc sáng 15/10.

thu tuong nguyen xuan phuc thanh pho ho chi minh la dong luc phat trien kinh te cua ca nuoc
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu chỉ đạo tại Đại hội Đảng bộ Thành phố Hồ Chí Minh.

Theo Thủ tướng, đây là sự kiện chính trị đặc biệt quan trọng, mang tính quyết định đối với tương lai, tầm nhìn chiến lược phát triển và cung đường đi lên của Thành phố, của trung tâm kinh tế lớn nhất, phát triển năng động và đầu tầu kinh tế của cả nước, thu hút sự quan tâm sâu sắc và kỳ vọng lớn lao của toàn thể Đảng bộ, chính quyền, quân và dân thành phố và đồng bào, chiến sĩ cả nước.

Thủ tướng đánh giá cao Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh đã chuẩn bị tốt Báo cáo chính trị và các văn kiện công phu, nghiêm túc. Phản ánh khách quan, toàn diện kết quả đạt được trên các lĩnh vực trong nhiệm kỳ vừa qua. Xác định rõ mục tiêu, phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu nhiệm kỳ tới, định hướng đến năm 2030 và tầm nhìn đến 2045.

Đặc biệt đã thể hiện quan điểm đổi mới sâu sắc, toàn diện và tinh thần cầu thị, quyết tâm chính trị cao, bám sát các quan điểm, định hướng lớn của dự thảo các văn kiện Đại hội lần thứ XIII của Đảng, xây dựng các báo cáo về chuyện có chất lượng tốt, phù hợp với điều kiện thực tiễn là kết tinh trí tuệ, tâm ý chí, nguyện vọng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thành phố.

Bên cạnh đó, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã nhấn mạnh một số kết quả nổi bật của thành phố có kinh tế tăng trưởng khá nhanh, chất lượng tăng trưởng được nâng lên với những con số rất ấn tượng. Bình quân giai đoạn 2016-2019, tăng trưởng đạt 7,72 %/năm, tiếp tục giữ vững vị trí đầu tàu kinh tế của cả nước, đóng góp trên 22% GDP và 27% tổng thu ngân sách cả nước.

Đặc biệt các yếu tố nền tảng khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo đã đóng góp quan trọng cải thiện chất lượng tăng trưởng của thành phố, trong đó đóng góp của năng suất các nhân tố tổng hợp TFP liên tục tăng gấp hơn 2,6 lần duy bình quân đầu người, gấp 2,4 lần bình quân cả nước.

Cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, các ngành có giá trị gia tăng và hàm lượng khoa học công nghệ cao chiếm tỷ trọng ngày càng cao.

Thành phố là địa phương đi đầu triển khai Đề án xây dựng Thành phố thông minh. Chú trọng rà soát quy hoạch, chỉnh trang, phát triển đô thị, hạ tầng giao thông, trong đó tuyến đường sắt đô thị số 1 Bến Thành - Suối Tiên dự kiến hoạt động thử nghiệm vào cuối năm nay. Chương trình giảm ngập được kết quả tích cực, chất lượng giáo dục đào tạo, y tế được nâng cao. Hoạt động nghiên cứu, ứng dụng khoa học công nghệ có nhiều đổi mới.

Thành phố là trung tâm khởi nghiệp sáng tạo lớn nhất cả nước. Các lĩnh vực văn hóa xã hội có tiến bộ, đời sống vật chất, văn hóa tinh thần của người dân được nâng cao. Thành phố đã hoàn thành mục tiêu cơ bản không còn hộ nghèo, tỷ lệ hộ nghèo còn dưới 0,5%, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững.

Các hoạt động đối ngoại, hợp tác và hội nhập quốc tế tiếp tục được đẩy mạnh và đạt nhiều kết quả tích cực. Công tác cải cách hành chính, cải cách tư pháp, vận chuyển biến tích cực, tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển kinh tế xã hội của thành phố.

thu tuong nguyen xuan phuc thanh pho ho chi minh la dong luc phat trien kinh te cua ca nuoc
Toàn cảnh Đại hội.

Đặc biệt, Đảng bộ Thành phố Hồ Chí Minh đã có nhiều nỗ lực, sáng tạo trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng chính quyền với vận động nhân dân tạo được sự chuyển biến mạnh mẽ, được nhiều kết quả có ý nghĩa quan trọng. Hệ thống chính trị được củng cố, hoạt động hiệu quả hơn, vai trò của Mặt trận Tổ quốc, của các tổ chức chính trị xã hội được phát huy, tự phê bình và phê bình trong sinh hoạt Đảng phát huy vai trò nêu gương của cấp ủy, người đứng đầu có những tiến bộ việc học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được triển khai rộng khắp, hiệu quả.

Công tác phòng, chống tham nhũng, suy thoái đạo đức, lối sống được triển khai tích cực. Niềm tin của cán bộ, đảng viên, của nhân dân được củng cố, tạo không khí phấn khởi trong toàn xã hội.

Qua đó, Thủ tướng thay mặt Bộ Chính trị, Ban Bí thư nhiệt liệt chúc mừng và biểu dương những thành tựu mà Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Thành phố Hồ Chí Minh đã đạt được trong nhiệm kỳ vừa qua, tạo nền tảng vững chắc và điều kiện thuận lợi cho thành phố bước vào thời kỳ phát triển mới.

Tuy nhiên, Thủ tướng nhấn mạnh một số vấn đề trọng tâm, mang tính gợi mở để Đại hội tiếp tục thảo luận, thống nhất trong văn kiện Nghị quyết Đại hội và lưu ý trong lãnh đạo, quản lý, chỉ đạo, điều hành.

Thứ nhất là nắm bắt vận hội thời cơ, phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế, đặc biệt là sự năng động, sáng tạo, quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố để hiện thực hóa khát vọng phát triển, vươn lên mạnh mẽ của Thành phố. Cần nhận thức sâu sắc, đầy đủ về vị trí, vai trò quan trọng, tiên phong của Thành phố để cùng cả nước thực hiện thành công sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa, đồng thời, thực thực hiện hóa mục tiêu phát triển thành phố đến năm 2025, định hướng đến 2030 và tầm nhìn đến 2045 kỷ niệm 100 năm thành lập nước.

Tiếp tục giữ vững vai trò đầu tàu, là động lực phát triển kinh tế của vùng và cả nước trên cơ sở thực hiện tốt, vận dụng sáng tạo các chủ trương của Đảng, Nhà nước, nhất là việc thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố, sớm khắc phục hiệu quả những hạn chế, bất cập, tiếp tục phát triển với chất lượng, tốc độ tăng trưởng cao hơn mức bình quân chung của cả nước. Nỗ lực phấn đấu hơn nữa để thực hiện thắng lợi toàn diện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XI nhiệm kỳ 2020-2025.

Thứ hai, cần tập trung làm tốt công tác xây dựng và thực hiện quy hoạch thành phố giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến 2050. Đặc biệt lưu ý cần xác lập vai trò hạt nhân phát triển của thành phố, gắn kết chặt chẽ với vùng đô thị Thành phố Hồ Chí Minh các vùng Đông Nam Bộ, Tây Nguyên, Đồng bằng sông Cửu Long bảo đảm kết nối hiệu quả, tạo đột phá phát triển trên các lĩnh vực và phù hợp với quy hoạch tổng thể quốc gia.

Quyết liệt tháo gỡ những nút thắt đang cản trở sự phát triển như hạ tầng giao thông, nhân lực chất lượng cao, thủ tục hành chính, môi trường đầu tư và hợp tác, liên kết vùng… Cần có quyết tâm cao, tập trung nguồn lực để xây dựng đô thị thông minh, đô thị sáng tạo tương tác cao phía Đông thành phố, trung tâm tài chính khu vực và quốc tế, các đô thị vệ tinh ven đô, đồng thời đề xuất thí điểm các mô hình mới phù hợp thực tiễn, tạo động lực mạnh mẽ triển khai Thành phố với tốc độ nhanh và bền vững.

Thứ ba, Thành phố cần đi tiên phong trong giải quyết các bài toán phát triển đặt ra đối với đất nước và các địa phương, đặc biệt là đẩy nhanh quá trình cơ cấu lại ngành, lĩnh vực gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, tăng năng suất lao động, nâng cao sức cạnh tranh, huy động, sử dụng hiệu quả hơn các nguồn lực. Trong đó, khai thác, phát triển nhanh các ngành, các lĩnh vực có tiềm năng, lợi thế, giá trị gia tăng và công nghệ hiện đại như công nghiệp chế biến, chế tạo, công nghệ thông tin, logistics, tài chính, ngân hàng, du lịch, nông nghiệp công nghệ cao.

Chú trọng thu hút, chọn lọc các dự án FDI có công nghệ, giá trị gia tăng, thân thiện môi trường, có sức lan tỏa, kết nối cao với các khu vực kinh tế trong và ngoài nước…

Đặc biệt chú trọng phát triển đồng bộ, hiệu quả các loại thị trường, nhất là thị trường tài chính, chứng khoán, lao động, khoa học công nghệ, bất động sản. Xây dựng cơ chế, chính sách phù hợp để phát huy mạnh mẽ vai trò của đội ngũ nhân lực chất lượng cao, tập trung ở thành phố và trọng dụng nhân tài…

“Còn các cơ chế mà trong báo cáo chính trị đã nêu như chính quyền đô thị, phát triển thành phố Thủ Đức thuộc Thành phố Hồ Chí Minh, dự án Trung tâm tài chính quốc gia quốc tế tại Thành phố Hồ Chí Minh, Bộ Chính trị, Quốc hội, Chính phủ ủng hộ. Còn các cơ chế gì nữa, các đồng chí nghiên cứu đề nghị tiếp, Trung ương lắng nghe và giải quyết kịp thời, tạo mọi điều kiện ở Thành phố Hồ Chí Minh phát triển trong thời gian tới”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Thứ tư, Thành phố cần tập trung thực hiện tốt chủ trương gắn kết hài hòa giữa phát triển kinh tế và văn hóa xã hội, bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu, phát huy vai trò, nền tảng văn hóa, xây dựng gia đình hạnh phúc, hình thành không gian văn hóa Hồ Chí Minh trở thành tài sản tinh thần, giá trị văn hóa đặc trưng của người dân, cán bộ, đảng viên của Thành phố mang tên Bác. Trong đó phát huy tối đa nhân tố con người, coi ngươi là trung tâm, chủ thể, nguồn lực quan trọng nhất là mục tiêu phát triển…

Đặc biệt chú trọng nhiệm vụ không ngừng chăm lo nâng cao chất lượng đời sống của nhân dân, thực hiện tốt các chính sách người có công, đền ơn đáp nghĩa, bảo đảm an sinh xã hội, giảm nghèo bền vững…

Thứ năm, xây dựng nền hành chính hiệu lực, hiệu quả, dân chủ, chuyên nghiệp, hiện đại, năng động, phục vụ người dân, doanh nghiệp phải là một nội dung trọng tâm trong các chiến lược phát triển, kế hoạch 5 năm và hằng năm của thành phố.

Đặc biệt, Thủ tướng đề nghị Thành phố chú trọng công tác tổ chức và nhân sự để từ sau Đại hội này Thành phố có được một bộ máy tốt, đội ngũ cán bộ dám nghĩ, dám làm, biết làm, tận tụy, nhiệt tâm, năng động, sáng tạo, tất cả sự nghiệp chung, vì sự phát triển của thành phố mang tên Bác.

Qua đó, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc mong muốn Ban Chấp hành Đảng bộ Thành phố, Ban Thường vụ Thành ủy nhiệm kỳ mới sẽ phát huy truyền thống đoàn kết và những thành tích, kết quả cũng như khắc phục các tồn tại, khuyết điểm, tiếp tục xây dựng thành phố phát triển nhanh, bền vững, xứng đáng với vai trò là một trung tâm kinh tế, tài chính, thương mại, dịch vụ, khoa học công nghệ, văn hóa - xã hội của cả nước, là hạt nhân của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, của miền Nam và cả nước và đầu tầu kinh tế của cả nước, góp phần quan trọng đưa đất nước vững bước tiến lên.

Mạnh Cường

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load