Thứ năm 25/04/2024 22:00 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thành phố Hồ Chí Minh: Tiếp tục giữ vững vị thế là đầu tàu kinh tế của cả nước

11:19 | 15/10/2020

(Xây dựng) – Sáng 15/10, Đại hội đại biểu Đảng bộ Thành phố Hồ Chí Minh lần thứ XI nhiệm kỳ 2020-2025 đã chính thức khai mạc. Tham dự Đại hội có Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, đồng chí Trần Quốc Vượng - Thường trực Ban Bí thư cùng các đồng chí lãnh đạo và nguyên lãnh đạo Đảng và Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam.

thanh pho ho chi minh tiep tuc giu vung vi the la dau tau kinh te cua ca nuoc
Bí thư Thành uỷ Nguyễn Thiện Nhân phát biểu khai mạc Đại hội.

Tại diễn văn khai mạc, Bí thư Thành uỷ Nguyễn Thiện Nhân cho biết, sau hơn một năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 30/5/2019 của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, với tinh thần khẩn trương, trách nhiệm, bảo đảm các nguyên tắc, Đảng bộ Thành phố Hồ Chí Minh đã chỉ đạo thành công việc tổ chức Đại hội 2.091 Đảng bộ cơ sở, 63 Đảng bộ quận huyện và cấp trên cơ sở, tích cực chuẩn bị cho Đại hội đại biểu Đảng bộ Thành phố lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Các dự thảo văn kiện và phương án nhân sự trình Đại hội XI Đảng bộ Thành phố được Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy tập trung chỉ đạo xây dựng chặt chẽ, nghiêm túc, trách nhiệm, khoa học theo đúng tinh thần Chỉ thị số 35 của Bộ Chính trị và hướng dẫn của các ban xây dựng Đảng Trung ương.

Trong quá trình chuẩn bị Đại hội, Đảng bộ Thành phố luôn được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sát sao, kịp thời của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Quốc hội, Chính phủ, của đồng chí Tổng Bí thư, Chủ tịch nước; nhận được sự góp ý tâm huyết, sâu sắc của các đồng chí nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước; sự chia sẻ trách nhiệm của lãnh đạo các ban xây dựng Đảng, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội, các bộ ngành Trung ương;

Những ý kiến đóng góp quý báu, chân tình, đầy trách nhiệm và tâm huyết của các đồng chí lão thành cách mạng, cán bộ cao cấp nghỉ hưu trên địa bàn Thành phố Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố đã nhận được hơn 39.000 ý kiến góp ý phong phú, thiết thực từ thực tiễn công tác của đại biểu tại Đại hội của 2.091 tổ chức cơ sở Đảng và 63 Đảng bộ quận huyện và cấp trên cơ sở; của HĐND Thành phố, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội Thành phố, cán bộ, đảng viên, chiến sĩ lực lượng vũ trang, các vị nhân sĩ, trí thức, các nhà khoa học, văn nghệ sĩ, các vị chức sắc tôn giáo, đại biểu các dân tộc, các tầng lớp Nhân dân cho dự thảo Báo cáo chính trị Đại hội XI Đảng bộ Thành phố. Những đóng góp quý báu, xây dựng, trách nhiệm cao của đồng chí, đồng bào Thành phố đã được Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố khóa X nghiêm túc tiếp thu để hoàn chỉnh một cách tốt nhất các văn kiện trình Đại hội XI Đảng bộ Thành phố.

5 năm qua, trong bối cảnh có nhiều thuận lợi, thời cơ, đan xen những diễn biến phức tạp trên thế giới và khó khăn trong nước tác động bất lợi, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân thành phố đã phát huy truyền thống cách mạng “Bản lĩnh, kiên cường, đoàn kết, năng động, sáng tạo, nghĩa tình”, nỗ lực phấn đấu thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố lần thứ X và Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, đạt được nhiều kết quả quan trọng, toàn diện trên các lĩnh vực: Giữ vững vai trò đầu tàu, trung tâm kinh tế lớn nhất cả nước; hoàn thành 11/14 chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ X. Trong đó, 4 chỉ tiêu vượt kế hoạch là: Là địa phương có năng suất lao động cao nhất bằng 2,6 lần năng suất lao động bình quân cả nước; đóng góp hơn 22% vào kinh tế cả nước, tăng trưởng bình quân 2016 – 2019 là 7,7%/năm; là địa phương đóng góp ngân sách lớn nhất (chiếm 27% tổng thu ngân sách quốc gia).

Tuy nhiên, chi ngân sách trên thu ngân sách thấp nhất cả nước; là trung tâm công nghiệp và dịch vụ lớn nhất (chiếm tỷ trọng 15% công nghiệp và 33% dịch vụ của cả nước); có Khu công nghệ cao thành công nhất cả nước (Với diện tích khoảng 800 ha, đã thu hút vốn đầu tư nước ngoài hơn 8 tỷ USD và 35.000 lao động, xuất khẩu 5 năm qua là 63 tỷ USD, bình quân một lao động xuất khẩu hơn 8 tỷ đồng/năm).

thanh pho ho chi minh tiep tuc giu vung vi the la dau tau kinh te cua ca nuoc
Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh báo cáo trước Đại hội về tình hình kinh tế - xã hội thời gian qua.

Công tác quy hoạch, quản lý và phát triển hạ tầng và dịch vụ đô thị đạt nhiều kết quả thiết thực. Văn hóa - xã hội, y tế, giáo dục - đào tạo, khoa học - công nghệ tiếp tục phát triển. Chất lượng cuộc sống người dân được nâng cao, đảm bảo an sinh xã hội, chăm lo đời sống cho các đối tượng nghèo, gia đình chính sách, có công có nhiều tiến bộ. Năm 2020, thành phố đã quyết liệt phòng, chống dịch Covid-19 thành công với nhiều mô hình sáng tạo, hiệu quả. Bên cạnh đó, công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền và vận động nhân dân đã tạo được sự chuyển biến mạnh mẽ và đạt nhiều kết quả có ý nghĩa.

Tập thể Ban Chấp hành Đảng bộ Thành phố và Ban Thường vụ Thành ủy đoàn kết, thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ, thực hiện đúng quy chế làm việc, có tính chiến đấu, chịu trách nhiệm trước Đảng bộ và nhân dân thành phố, có nhiều nỗ lực, tìm tòi, sáng tạo để tạo cơ chế và mô hình mới phát triển thành phố, vì cả nước, cùng cả nước.

Thành phố là một địa phương đi đầu trong đột phá về thể chế để phát triển nhanh, bền vững, vì cả nước, cùng cả nước. Ba năm qua Thành phố đã chủ động đề xuất và xây dựng các đề án để trình Bộ Chính trị, Chính phủ và Quốc hội để tạo động lực mới cho thành phố phát triển. Tháng 10/2017, Quốc hội đã có Nghị quyết số 54 về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển Thành phố Hồ Chí Minh.

Về tổng thể, 5 năm qua thành phố đã giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tăng cường quốc phòng, hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh hơn, kinh tế tiếp tục phát triển, giữ vững vai trò đầu tầu, trung tâm kinh tế lớn nhất của cả nước, văn hóa, chất lượng đời sống người dân được nâng cao. GRDP/người của thành phố là hơn 6.300 USD vào năm 2020.

thanh pho ho chi minh tiep tuc giu vung vi the la dau tau kinh te cua ca nuoc
Toàn cảnh Đại hội Đại biểu Đảng bộ Thành phố Hồ Chí Minh lần thứ XI nhiệm kỳ 2020-2025.

Theo Báo cáo chính trị nhiệm kỳ vừa qua, kinh tế thành phố tăng trưởng khá, chất lượng tăng trưởng kinh tế được cải thiện, cơ bản dựa trên nền tảng đổi mới sáng tạo, khoa học - công nghệ, tiếp tục giữ vững vị trí là đầu tàu kinh tế của cả nước, tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) giai đoạn 2016 - 2019 tăng bình quân 7,72%, ước giai đoạn 2016 - 2020 tăng bình quân 6,41%, tỷ trọng kinh tế thành phố đóng góp trên 22,2% kinh tế cả nước.

Đóng góp của năng suất các nhân tố tổng hợp (TFP) vào GRDP tăng liên tục qua các năm; năng suất lao động bình quân của thành phố cao hơn 2,6 lần so với bình quân cả nước; hiệu quả sử dụng vốn đầu tư được nâng lên. GRDP bình quân đầu người tăng liên tục qua các năm, bình quân gấp 2,4 lần so với cả nước. Thu ngân sách thành phố luôn chiếm tỷ trọng lớn nhất cả nước (năm 2019 khoảng 27%).

Dịch vụ phát huy hiệu quả vai trò là ngành mũi nhọn, phát triển đúng định hướng, đạt kết quả cao cả về quy mô và năng suất, tăng trưởng bình quân trong giai đoạn 2016 - 2019 đạt 7,84%, ước giai đoạn 2016 - 2020 đạt 6,59%/năm, giá trị gia tăng dịch vụ chiếm tỷ trọng bình quân 33% toàn ngành, đứng đầu cả nước.

Các ngành thương mại, công nghiệp, nông nghiệp… phát triển theo hướng hiện đại, nhất là thương mại điện tử. Hệ thống phân phối hiện đại đã phát triển về số lượng và chất lượng, gia tăng lưu thông hàng hóa và thúc đẩy sản xuất. Du lịch thành phố tiếp tục dẫn đầu cả nước; các ngành giáo dục, y tế, tài chính - ngân hàng tiếp tục phát triển mạnh, giữ vững vị trí là một trung tâm lớn của cả nước.

Công tác quản lý, khai thác, sử dụng và phát huy các nguồn lực của nền kinh tế đã có đóng góp quan trọng vào sự nghiệp đổi mới, phát triển và hội nhập của thành phố.

Các thành phần kinh tế được tạo điều kiện phát triển, tỷ trọng đóng góp của doanh nghiệp nhà nước trong kinh tế thành phố có xu hướng giảm; doanh nghiệp thuộc khu vực ngoài Nhà nước, doanh nghiệp nước ngoài phát triển mạnh mẽ; các hợp tác xã hoạt động chất lượng ngày càng cải thiện. Thành phố đẩy mạnh hoạt động hợp tác, thực hiện có hiệu quả liên kết phát triển về giao thông, du lịch, bảo vệ môi trường và xây dựng chuỗi công viên phần mềm Quang Trung với các tỉnh, thành.

Mạnh Cường

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load