Thứ sáu 29/03/2024 00:36 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thủ tục hoàn công nhà được thực hiện như thế nào?

22:01 | 10/04/2021

(Xây dựng) - Hoàn công là gì? Thủ tục tiến hành ra sao? Có khó khăn hay không? Để hiểu rõ hơn vấn đề này, mời bạn đọc tham khảo bài viết dưới đây.

thu tuc hoan cong nha duoc thuc hien nhu the nao
Ảnh minh họa (Nguồn: Internet).

Hoàn công là gì?

Hoàn công hay còn gọi là hoàn công xây dựng, là việc hoàn thành công trình. Đây là một thủ tục hành chính trong hoạt động xây dựng công trình nhà cửa nhằm xác nhận sự kiện các chủ đầu tư, nhà thầu thi công đã hoàn thành công trình xây dựng sau khi được cấp giấy phép xây dựng và đã thực hiện xong việc thi công có nghiệm thu hoàn thành công trình xây dựng.

Việc hoàn công thông thường được tiến hành bởi chính chủ nhà, chủ đầu tư. Trên thực tế nhiều chủ nhà, chủ đầu tư chỉ chú ý đến phần cấp phép xây dựng, thiết kế và thi công mà quên mất đi công đoạn hoàn công sau cùng để căn nhà hoàn tất các thủ tục về mặt pháp lý. Đây là điều kiện để cấp đổi lại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất, trong đó thể hiện những thay đổi về hiện trạng nhà đất sau khi thi công.

Thời điểm thực hiện thủ tục hoàn công

Thủ tục hoàn công nhà ở chỉ được tiến hành khi bên thi công đã hoàn tất việc thi công nhà ở trên thực tế. Khi kết thúc việc thi công, nhà thầu thi công nhà ở phải có trách nhiệm hoàn thiện tất cả công đoạn của việc thi công cũng như thu dọn hiện trường, lập bản vẽ hoàn công và chuẩn bị các tài liệu để phục vụ việc nghiệm thu toàn phần công trình. Đó là thời điểm chuẩn bị diễn ra việc hoàn công nhà.

Các trình tự thực hiện thủ tục hoàn công

Trước đây theo quy định cũ, quy trình thực hiện hoàn công như sau: Các đơn vị liên quan sẽ tự làm Biên bản nghiệm thu hoàn thành công trình xây dựng. Và cùng ký để chịu trách nhiệm liên đới.

Sau đó, chủ nhà sẽ chuẩn bị thêm giấy tờ khác cùng với Biên bản nghiệm thu. Hoàn thiện hồ sơ hoàn công và nộp tại UBND cấp quận/huyện xét duyệt. Cuối cùng là hoàn thành nghĩa vụ tài chính tại cơ quan thuế

Hồ sơ hoàn công

Theo Thông tư số 05/2015/BXD ngày 30/10/2015 của Bộ Xây dựng Chủ nhà xin hoàn công phải đáp ứng các loại giấy tờ được quy định trong danh mục như sau: Giấy phép xây dựng; Hợp đồng xây dựng của chủ nhà ký với các nhà thầu khảo sát, thiết kế, thi công, giám sát thi công xây dựng (nếu có); Báo cáo kết quả khảo sát xây dựng; Hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công xây dựng;

Báo cáo kết quả thẩm tra và văn bản kết quả thẩm định thiết kế bản vẽ thi công xây dựng; Bản vẽ hoàn công (trong trường hợp việc thi công xây dựng có sai khác so với thiết kế bản vẽ thi công xây dựng); Báo cáo kết quả thí nghiệm, kiểm định (nếu có); Văn bản thỏa thuận, chấp thuận, xác nhận của các tổ chức, cơ quan Nhà nước có thẩm quyền (nếu có) về an toàn phòng cháy, chữa cháy; an toàn vận hành thang máy.

Khánh Diệp

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load