Thứ hai 29/04/2024 07:26 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thu hồi rác thải tái chế, pin thải bảo vệ môi trường

16:35 | 09/11/2021

(Xây dựng) – Ngày 9/11, tại Hà Nội, Bộ Xây dựng phối hợp với Công ty TNHH một thành viên Môi trường và Đô thị Hà Nội (URENCO) tổ chức Chương trình “Thu hồi rác thải tái chế, pin thải”.

Chương trình có sự tham gia của các lãnh đạo thuộc Vụ Khoa học công nghệ và môi trường, Cục Hạ tầng kỹ thuật, Đoàn thanh niên Bộ Xây dựng, Học viện Cán bộ quản lý Xây dựng và Đô thị cùng cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trực thuộc Bộ Xây dựng và các đại diện phía Công ty URENCO.

thu hoi rac thai tai che pin thai bao ve moi truong
Phó Vụ trưởng Vụ Khoa học công nghệ và môi trường Nguyễn Công Thịnh phát biểu tại Chương trình.

Phát biểu tại Chương trình, ông Nguyễn Công Thịnh - Phó Vụ trưởng Vụ Khoa học công nghệ và môi trường cho biết, với một thành phố lớn như Thủ đô Hà Nội, một ngày có thể thải ra khoảng 6.500 – 7.000 tấn rác thải. Điều này đã khiến việc thu gom, phân loại, xử lý rác thải, đảm bảo yêu cầu về bảo vệ môi trường cho Thủ đô trở thành thách thức lớn.

Hay ngay trong thời gian vừa qua bãi rác Nam Sơn, bãi rác Xuân Sơn (Hà Nội) trở nên quá tải, phải tạm ngừng tiếp nhận rác thải do không thể chứa thêm rác. Rác thải tồn đọng, ùn ứ ngay trên các tuyến phố, tuyến đường của nhiều quận huyện, chờ đợi để được xử lý. Thêm vào đó, việc triển khai đốt rác phát điện ở bãi rác Nam Sơn, Xuân Sơn đang diễn biến chậm, chưa được đẩy nhanh. Do vậy, áp lực hạ tầng với việc thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải rắn tại các bãi rác hiện nay đang là vấn đề mà nhiều người quan tâm.

Trước thực trạng này, nhằm nâng cao nhận thức và hành động, đồng thời tuyên truyền, vận động phân loại rác tại nguồn, tuần hoàn, tái chế, tái sử dụng chất thải, giảm thiểu tác động đến môi trường, giảm phát thải khí nhà kính và hưởng ứng Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn năm 2021, Bộ Xây dựng đã phối hợp Công ty URENCO tổ chức Chương trình “Thu hồi rác thải tái chế, pin thải” ngay tại khuôn viên trụ sở Bộ Xây dựng.

Theo đó, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động các đơn vị trực thuộc Bộ Xây dựng sẽ tham gia Chương trình bằng việc thu gom, phân loại rác thải tái chế gồm nhựa, túi nilon, vỏ lon, vỏ hộp kim loại, giấy và pin thải tại gia đình và phòng làm việc, mang đến điểm thu gom rác thải để đổi lấy quà tặng là các sản phẩm, vật dụng tái chế thân thiện với môi trường.

“Phân loại chất thải rắn tại nguồn sẽ góp phần giảm thiểu lượng rác thải trong đất, có thể tái sử dụng được. Chúng ta có thể coi nguồn rác thải là tài nguyên để phục vụ cho nhu cầu sản xuất, cũng như giảm thiểu tác động đối với môi trường, giảm phát thải khí nhà kính”, Phó Vụ trưởng Vụ Khoa học công nghệ Nguyễn Công Thịnh nhận định.

Ông Nguyễn Công Thịnh cho rằng, đây sẽ là sự kiện mở đầu cho chuỗi hoạt động vì môi trường tiếp theo trong thời gian tới, các cơ quan có liên quan về quản lý nhà nước sẽ tiếp tục cùng phối hợp tổ chức với các đơn vị trực thuộc Bộ Xây dựng và đặc biệt là Đoàn thanh niên của Bộ.

Đồng thời, ông Nguyễn Công Thịnh bày tỏ mong muốn, thông qua chương trình thu gom rác thải, pin thải lần này, ý thức của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, các đoàn viên, thanh niên, thế hệ trẻ của Bộ Xây dựng về môi trường, phân loại rác thải tại nguồn sẽ ngày càng được nâng cao.

Bên cạnh đó sẽ góp phần xây dựng Thủ đô Hà Nội xanh - sạch - đẹp, Việt Nam thêm phát triển bền vững, giảm thiểu có hiệu quả lượng rác thải, thực hiện tốt theo cam kết của Thủ tướng Chính phủ tại Hội nghị COP26 về việc Việt Nam sẽ đạt mức phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050.

Cũng tại Chương trình, bà Ngô Thanh Loan - Đại diện Công ty URENCO đã có những chia sẻ về tầm quan trọng của việc phân loại rác tại nguồn, tuần hoàn, tái chế, tái sử dụng chất thải để giảm thiểu tác động của rác thải đến môi trường, giảm phát thải khí nhà kính

“Tôi hy vọng các cán bộ, công chức, viên chức, người lao động Bộ Xây dựng sẽ tích cực tham gia, hưởng ứng Chương trình thu gom rác thải, pin thải lần này cũng như các sự kiện về bảo vệ môi trường trong thời gian tới để tiếp tục nâng cao ý thức về phân loại rác, tái sử dụng rác thải”, bà Loan nhấn mạnh.

Đồng tình về vấn đề này, Bí thư Đoàn thanh niên Bộ Xây dựng Bùi Chí Hiếu cho rằng, chương trình “Thu gom rác thải, pin thải” do các cơ quan của Bộ Xây dựng phối hợp với Công ty URENCO tổ chức là chương trình hết sức ý nghĩa.

thu hoi rac thai tai che pin thai bao ve moi truong
Bí thư Đoàn thanh niên Bộ Xây dựng Bùi Chí Hiếu phát biểu tại Chương trình.

Theo ông Hiếu, công cuộc bảo vệ môi trường, giữ cho đất nước luôn sạch đẹp không chỉ là của thanh niên cả nước nói chung mà còn là của thanh niên Bộ Xây dựng nói riêng. Cho đến nay, thanh niên đã và đang tham gia nhiều chương trình thu gom rác thải, tái chế rác thải để giảm hiệu ứng nhà kính, sẵn sàng thích ứng với biến đổi khí hậu.

Ông Bùi Chí Hiếu cho biết, đoàn viên, thanh niên Bộ Xây dựng sẽ tích cực tham gia không chỉ Chương trình phát động thu gom đổi rác hôm nay mà còn tham gia nhiều hơn nữa các chương trình khác để lan tỏa đến tất cả thanh niên, thế hệ trẻ về tầm quan trọng của việc bảo vệ môi trường sống, cách phân loại rác thải tại nguồn…

Dưới đây là một số hình ảnh tại Chương trình “Thu gom rác thải, pin thải”:

thu hoi rac thai tai che pin thai bao ve moi truong
Lãnh đạo Cục Hạ tầng kỹ thuật, Vụ Khoa học công nghệ và môi trường, Bí thư Đoàn thanh niên Bộ Xây dựng tham gia phân loại rác thải.
thu hoi rac thai tai che pin thai bao ve moi truong
Cán bộ, công chức, viên chức, người lao động các đơn vị trực thuộc Bộ Xây dựng mang giấy, bìa pin thải đến điểm thu gom rác thải để đổi lấy quà.
thu hoi rac thai tai che pin thai bao ve moi truong
Rác thải tái chế sẽ được đem lên cân.
thu hoi rac thai tai che pin thai bao ve moi truong
thu hoi rac thai tai che pin thai bao ve moi truong
Tùy theo cân nặng của rác thải tái chế mà người đem đến sẽ đổi được các món quà tương ứng.
thu hoi rac thai tai che pin thai bao ve moi truong
Đối với pin cũ đã qua sử dụng, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động Bộ Xây dựng sẽ bỏ vào những thùng riêng.
thu hoi rac thai tai che pin thai bao ve moi truong
Chương trình “Thu gom rác thải, pin thải” lần này được tổ chức sẽ nâng cao nhận thức và hành động của mọi người về phân loại rác tại về nguồn, tuần hoàn, tái chế, tái sử dụng chất thải, giảm thiểu tác động đến môi trường, giảm phát thải khí nhà kính.

Yến Mai

Theo

Cùng chuyên mục
  • Hạ Long: Rút ngắn khoảng cách vùng cao với thành thị

    (Xây dựng) - Khu vực vùng núi của thành phố Hạ Long (Quảng Ninh) gọi là vùng rừng Hoành Bồ hiện có 12 xã, số đông là người thiểu số. Các xã đang sôi nổi hưởng ứng chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 78-NQ/TU của Thành ủy ưu tiên nguồn lực, khai thác tiềm năng, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội đến năm 2025. Đồng bào rẻo cao phấn khởi gọi là Nghị quyết rút ngắn khoảng cách giàu nghèo giữa các xã vùng cao với thành thị.

  • Lộc Hà (Hà Tĩnh): Hỗ trợ xây mới 1.054 ngôi nhà cho người nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn

    (Xây dựng) - Chương trình hỗ trợ sửa chữa xây dựng nhà ở cho người nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn trong những năm qua đã đem lại ý nghĩa thiết thực, giúp người dân thuộc diện khó khăn trên địa bàn huyện Lộc Hà (tỉnh Hà Tĩnh) sớm ổn định cuộc sống, góp phần đảm bảo an sinh xã hội.

  • Chính quyền thành phố Okayama thăm Cảng quốc tế Long An

    (Xây dựng) - Trong khuôn khổ chương trình làm việc tại tỉnh Long An, Đoàn công tác chính quyền thành phố Okayama (Nhật Bản) đã đến thăm Cảng quốc tế Long An do Dongtam Group đầu tư. Sự kiện mang ý nghĩa quan trọng thúc đẩy hợp tác và giao lưu giữa hai địa phương.

  • Tiềm ẩn nhiều rủi ro trong các khu tập thể cũ tại Hà Nội

    (Xây dựng) - Bên cạnh những khu đô thị mới hiện đại, cao tầng với đầy đủ tiện ích, Hà Nội vẫn còn không ít những khu tập thể cũ xuống cấp một cách trầm trọng, tiềm ẩn những rủi ro về phòng cháy chữa cháy và an ninh trật tự.

  • Nam Định tổ chức Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu hộ cứu nạn đối với “Tổ liên gia an toàn PCCC”

    (Xây dựng) - Năm 2024, tỉnh Nam Định được Bộ Công an chọn triển khai làm điểm xây dựng “Tỉnh an toàn phòng cháy chữa cháy” để nhân rộng trong toàn quốc. Vì vậy, mới đây, tại Quảng trường 3-2, UBND tỉnh Nam Định tổ chức Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu hộ cứu nạn đối với “Tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy (PCCC)” năm 2024.

  • Thái Bình: Đảm bảo an ninh trật tự, phòng chống cháy nổ trên địa bàn trước và sau dịp lễ 30/4

    (Xây dựng) - Để bảo đảm tốt an ninh trật tự, công tác phòng chống cháy, nổ trên địa bàn tỉnh trước, trong và sau dịp lễ 30/4, 1/5, Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ và du lịch hè 2024, UBND tỉnh Thái Bình đã ra văn bản chỉ đạo các Sở, ban, ngành, huyện, thành phố thực hiện nghiêm một số nội dung.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load