Thứ tư 24/04/2024 11:02 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thủ Đức (Thành phố Hồ Chí Minh): Phường Linh Tây cần xác định đối tượng vi phạm rõ ràng

14:30 | 03/04/2020

(Xây dựng) - Ngày 16/3/2020, Báo điện tử Xây dựng có bài phản ánh “Thủ Đức (Thành phố Hồ Chí Minh): Phường Linh Tây cưỡng chế nhà của người đi thuê có đúng quy định”, phản ánh về việc ban hành quyết định cưỡng chế tháo dỡ công trình vi phạm trật tự xây dựng có đúng đối tượng của UBND phường Linh Tây, quận Thủ Đức.

thu duc thanh pho ho chi minh phuong linh tay can xac dinh doi tuong vi pham ro rang
Văn bản không có dấu giáp lai của UBND phường Linh Tây.

Sau khi báo đăng, phóng viên Báo điện tử Xây dựng đã có buổi làm việc với Thanh tra Xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh về quyết định xử phạt của UBND phường Linh Tây có đúng đối tượng. Đại diện Thanh tra Xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, theo quy định thì phải xác định đối tượng vi phạm và hành vi vi phạm. Ở sự việc mà Báo điện tử Xây dựng phản ánh vừa qua thì việc xác định hành vi vi phạm của UBND phường Linh Tây đã rõ, nhưng việc xác định đối tượng vi phạm lại chưa rõ ràng. Việc xác định đúng đối tượng, đúng hành vi mới xử lý đúng sự việc, tránh oan sai cho người dân.

“Đúng ra, bà Hòa phải là người bị xử phạt chứ không phải ông Tư, vì bà Hòa là chủ sở hữu công trình chứ không phải ông Tư. Nếu phường muốn lập hành vi thì phải xem chủ sở hữu là ai, chủ sở hữu có ủy quyền cho ai thực hiện hành vi vi phạm trật tự xây dựng hay không”, đại diện Thanh tra Xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh khẳng định.

Cũng sau phản ánh của Báo điện tử Xây dựng thì ngày 19/3, Chủ tịch UBND phường Linh Tây Nguyễn Ngọc Tuyết mới ký Văn bản trả lời các câu hỏi của phóng viên gửi ngày 26/12/2019. Tuy nhiên, văn bản trả lời Báo điện tử Xây dựng không rõ ràng, có ý né tránh các vấn đề mà phóng viên hỏi. Cụ thể, phóng viên đề nghị “Chủ tịch UBND phường cung cấp biên bản số 10 ngày 13/11/2017 và Quyết định 364 ngày 27/9/2019 của UBND phường” nhưng phường lại trả lời rằng: “Các văn bản nêu trên UBND phường đã nhiều lần mời chủ đầu tư để giao, tuy nhiên chủ đầu tư đã không lên nhận theo thư mời và UBND phường đã tổ chức niêm yết tại công trình vi phạm theo quy định”.

Đáng chú ý là câu hỏi “Năm 2016, ông Vũ Mạnh Tư đã ký hợp đồng thuê 3 phòng nhà ở của bà Lê Thị Mỹ Hòa, điều đó chứng tỏ căn nhà đã tồn tại từ trước, vậy lý do gì phường Linh Tây lại buộc ông Tư phá dỡ nhà của bà Hòa?”. UBND phường Linh Tây trả lời: “Hợp đồng thuê nhà giữa ông Tư và và Hòa năm 2016 là hợp đồng do 2 bên tự lập, tự thỏa thuận không có công chứng, chứng thực của cơ quan có thẩm quyền. Do đó, không có cơ sở chứng minh căn nhà bị lập biên bản đã tồn tại từ trước”.

Việc không thừa nhận căn nhà tồn tại từ trước lại mâu thuẫn với giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất do UBND quận Thủ Đức cấp cho bà Hòa năm 2014 có chứng nhận trên thửa đất số 515 tờ bản đồ số 4 có tồn tại căn nhà cấp 4 rộng 112,5m2 được xây dựng từ năm 2000. Cũng trong năm 2014, bà có xin phép xây dựng thêm căn nhà khác rộng 45m2 nằm kế bên nhà hiện hữu. Và do không có nhu cầu sử dụng nhà cũ nên năm 2016 mới cho ông Tư thuê.

Nói về việc này, Luật sư Đoàn Trí Phồn – Đoàn Luật sư Thành phố Hồ Chí Minh cho biết: Hợp đồng thuê nhà giữa ông Tư và bà Hòa chứng minh một điều là hai bên có giao dịch thực sự dựa trên tinh thần tự thỏa thuận giữa các bên. Bà Hòa có nhà cho thuê và ông Tư có nhu cầu thuê nhà, điều này là giao dịch bình thường của người dân.

thu duc thanh pho ho chi minh phuong linh tay can xac dinh doi tuong vi pham ro rang
Căn nhà của bà Hòa mà UBND phường Linh Tây ra quyết định buộc ông Tư tháo dỡ (trong hình vẽ).

Trước đó, ngày 22/8/2017, tại UBND phường Linh Tây có lập biên bản trao đổi về việc căn nhà thửa đất 515 tờ bản đồ số 4. Tại biên bản này, ông Tư chỉ xác nhận “Tôi chỉ sửa chữa những chỗ hư hỏng, ngăn phòng làm gác, thay một số tấm tôn và đồng ý tháo dỡ”. Nhưng trong văn bản trả lời của UBND phường lại cho rằng: “Ông Tư thừa nhận mình là chủ đầu tư xây dựng công trình vi phạm và có cam kết tự tháo dỡ mà không bị ai ép buộc”.

Bên cạnh đó, UBND phường cũng đưa ra lý do không phát hiện ngăn chặn công trình từ đầu bởi: “Do xung quanh công trình vi phạm được che chắn bằng rào tôn, bạt và công trình kết cấu tạm nên thời gian thi công nhanh. Do đó, công chức phụ trách quản lý địa bàn không phát hiện, xử lý kịp thời. Việc này UBND phường đã phê bình, nhắc nhở công chức phụ trách quản lý địa bàn”.

Cao Cường

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load