Thứ năm 28/03/2024 19:13 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thử đặt mình vào vai doanh nghiệp!

14:47 | 17/11/2020

(Xây dựng) - Trong bài phát biểu khai mạc Hội nghị Thượng đỉnh về kinh doanh và đầu tư ASEAN (ASEAN BIS 2020) vừa mới diễn ra, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc có một câu nói khiến nhiều người tâm đắc và hy vọng, đó là Chính phủ sẽ “cùng nhau nỗ lực thực hiện mục tiêu chung đặt người dân và DN vào vị trí trung tâm của sự phát triển”.

thu dat minh vao vai doanh nghiep
Ảnh minh họa (Nguồn: Internet).

Soi vào thực tiễn hiện nay ở Việt Nam, hẳn dễ dàng thấy rằng còn có nhiều vấn đề liên quan đến phát triển của quốc gia nhưng vai trò của người dân và DN lại đang bị đứng... bên lề đường...

Chẳng nói gì chuyện xa xôi, hiện nay có hàng trăm dự án của các DN trên địa bàn TP.HCM cùng với hơn 30.000 hộ dân đang khốn khổ về chuyện chậm cấp sổ hồng. Có dự án chịu trận dăm ba năm, có dự án 7 - 8 năm vẫn không ai giải quyết, mà phần đông lại là lỗi bắt đầu từ bộ máy công quyền.

Chẳng hạn như câu chuyện của Công ty Sơn Kim Land. Dự án Khu liên hợp cao ốc Trung tâm thương mại - văn phòng và căn hộ tại phường Thảo Điền của Công ty đã được Sở Xây dựng TP.HCM phê duyệt năm 2009 và điều chỉnh năm 2015. Tổng diện tích khu đất là 10.943,7 m2, trong đó: Diện tích đất xây dựng công trình (phần nổi) là 5.742,8 m2; diện tích đất xây dựng tầng hầm (phần ngầm) là 9.089,2 m2.

Với hàng tập hồ sơ giấy trắng mực đen như vậy, tháng 3/2016, UBND Thành phố đã duyệt phương án xác định giá đất toàn bộ của dự án là 120.598.800.000 đồng. Một tháng sau, Công ty hoàn thành nghĩa vụ tài chính và hơn 2 năm sau, bắt đầu bàn giao các căn hộ cho khách hàng. Tuy nhiên, cho đến nay, tất cả khách hàng mua nhà đều đã thực hiện đúng các nghĩa vụ theo Hợp đồng mua bán căn hộ và đã thanh toán đến 95% giá trị hợp đồng nhưng vẫn chưa được cấp sổ hồng. Thế là kiện cáo loạn cả lên.

Hỏi ra thì được biết, hóa ra số tiền 120.598.800.000 đồng kia là chưa tính phần ngầm thặng dư so với phần đế!

Đúng là một việc làm khó hiểu và không nhất quán, bởi lẽ số tiền sử dụng đất kia đã được chủ đầu tư phân bổ vào giá bán của từng căn hộ và đã được bán hết từ lâu rồi. Nay Sở thử đặt mình vào vai DN xem, nếu định tính thêm phần ngầm thì Sở lấy đâu ra để bù vào? Hơn nữa, khi duyệt phương án giao đất là tính cho toàn bộ dự án, lý gì phải cắt làm hai để gây khó khăn cho DN?

Vậy nếu giờ đây, với cam kết của Chính phủ sẽ “đặt người dân và DN vào vị trí trung tâm của sự phát triển”, thì những cái sai kia của cơ quan công quyền cần được xin lỗi công khai và trả lại các quyền lợi hợp pháp cho người dân và DN mới là phải đạo!

Nguyễn Hoàng Linh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load