Thứ tư 29/05/2024 13:30 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thông xe kỹ thuật cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận

16:11 | 19/01/2022

(Xây dựng) - Sáng 19/01, UBND tỉnh Tiền Giang và Công ty Cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận đã tổ chức Lễ thông xe kỹ thuật cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận.

thong xe ky thuat cao toc trung luong my thuan
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cùng đại diện lãnh đạo tỉnh Tiền Giang, Tập đoàn Đèo Cả cắt băng thông xe kỹ thuật cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận.

Buổi lễ vinh dự đón Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và các thành viên trong đoàn công tác tham dự, cắt băng thông xe kỹ thuật. Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận là dự án được Thủ tướng Chính phủ qua các thời kỳ rất quan tâm, trực tiếp đến công trường kiểm tra, thúc đẩy tiến độ, động viên và chúc mừng những dấu mốc đạt được tại dự án.

Hiện nay, dự án đã hoàn thành tuyến chính, cơ bản hoàn thành các tuyến nối và doanh nghiệp sẽ phối hợp với Bộ Giao thông vận tải, UBND tỉnh Tiền Giang và các cơ quan liên quan kiểm soát các vấn đề an ninh trật tự trong quá trình tổ chức phục vụ xe (ôtô) trong dịp Tết Nhâm Dần (từ ngày 25/01 - 10/2) đảm bảo an toàn, thuận tiện cho người dân.

Tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận có vai trò đặc biệt quan trọng trong giao thương kết nối khu vực Đồng bằng sông Cửu Long với Thành phố Hồ Chí Minh và các địa phương trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Mặc dù vậy, suốt gần 10 năm đầu triển khai dự án với 2 lần thay đổi nhà đầu tư, 3 lần thay đổi tổng mức đầu tư, 4 lần lùi thời hạn hoàn thành và dự án chỉ đạt được 10% khối lượng.

thong xe ky thuat cao toc trung luong my thuan
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Lễ thông xe kỹ thuật cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận.

Tháng 3/2019, liên danh các nhà đầu tư đã mời Tập đoàn Đèo Cả tham gia quản trị, điều hành thông qua doanh nghiệp dự án là Công ty Cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận. Tháng 4/2019, với sự nỗ lực vượt khó của hàng ngàn cán bộ, kỹ sư, người lao động ngày đêm bám sát và miệt mài làm việc trên công trình bằng tinh thần “ba xuyên”: “xuyên đêm”, “xuyên lễ, Tết”, “xuyên dịch”, Tập đoàn Đèo Cả đã hoàn thành thông tuyến cao tốc trước ngày 31/12/2020, đúng theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Với phương châm “Muốn thông đường thực địa, phải thông đường trách nhiệm”, “Dự án chậm một ngày, thêm một ngày mắc nợ với nhân dân”, doanh nghiệp dự án đã lập đồng hồ đếm ngược tiến độ để người dân giám sát, gắn trách nhiệm cho chính mình và các bên liên quan là Bộ Giao thông vận tải, UBND tỉnh Tiền Giang, các ngân hàng tài trợ vốn… cùng nhau quyết tâm hoàn thành dự án.

Trong 2 năm (2020 - 2021), dự án chịu ảnh hưởng nặng nề từ dịch Covid-19. Tháng 6/2021, hơn 40 cán bộ và người lao động nhiễm bệnh, hàng trăm cán bộ, kỹ sư, công nhân phải thực hiện cách ly y tế, 13 gói thầu phải tạm ngưng thi công... Trước tình hình đó, Tập đoàn Đèo Cả đã cùng với tỉnh Tiền Giang báo cáo Chính phủ, chủ động kiến nghị Bộ Y tế phần bổ nguồn vắc-xin cho người lao động làm việc trực tiếp và gián tiếp tại dự án Trung Lương - Mỹ Thuận. Đồng thời, điều động bổ sung nhân sự kịp thời từ các Dự án ở khu vực miền Bắc, miền Trung vào Nam thay thế cho các nhân sự đang phải cách ly, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Phạm Minh Chính “3 tại chỗ”, “1 cung đường và 2 điểm đến”, với tinh thần không để các hoạt động thi công bị gián đoạn.

Lần đầu tiên, Dự án BOT đã thực hiện việc hợp vốn từ các Ngân hàng: Vietinbank, BIDV, Agribank và VP Bank (do Vietinbank đứng đầu) được chỉ đạo bởi Ngân hàng Nhà nước nhưng điều kiện giải ngân bắt buộc của hợp đồng tín dụng là phải đảm bảo nguồn vốn đối ứng của doanh nghiệp. Vào tháng 6/2021, khi các nhà đầu tư, nhà thầu gặp khó khăn về tài chính do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid, Tập đoàn Đèo Cả ngay lập tức tiếp ứng 500 tỷ đồng cho Dự án thông qua hình thức hợp đồng hợp tác BCC (áp dụng quy định của Luật PPP) để đảm bảo nguồn vật liệu, chi trả chi phí nhân công, không để dự án vì thiếu tiền dẫn tới đình trệ (mặc dù không phải là nhà đầu tư).

thong xe ky thuat cao toc trung luong my thuan
Ông Hồ Minh Hoàng - Chủ tịch Tập đoàn Đèo Cả giới thiệu với Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc về quá trình triển khai thi công dự án.

Sau gần 3 năm tiếp nhận điều hành, nhận được sự ủng hộ của người dân, sự quan tâm chỉ đạo của Chính phủ, tỉnh Tiền Giang, các bộ ngành, giải ngân tích cực của các Ngân hàng hợp vốn, đặc biệt là sự đồng thuận cao của các nhà đầu tư, nhà thầu và hàng ngàn cán bộ nhân viên… Tập đoàn Đèo Cả đã nỗ lực ngày đêm đưa Dự án cán mốc thông xe kỹ thuật, tiếp tục kiểm soát chất lượng trong quá trình cho lưu thông trước Tết và sẽ đưa vào khai thác chính thức sau khi tổ chức hiệu chỉnh kỹ thuật, đồng thời đo lường khắc phục các rủi ro về nền đất yếu thường gặp tại khu vực đồng bằng sông Cửu Long.

Thanh Nga – Cương Lê

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
  • Thừa Thiên – Huế: Gần 60 tỷ đồng mở rộng đường Trưng Nữ Vương

    (Xây dựng) - Dự án nâng cấp, mở rộng đường Trưng Nữ Vương (thị xã Hương Thủy, Thừa Thiên – Huế) giai đoạn 2 với chiều dài 1,5km, có tổng mức đầu tư gần 60 tỷ đồng.

    19:23 | 27/05/2024
  • Đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án giao thông trọng điểm tại Cao Bằng

    (Xây dựng) - “Giao thông là mạch máu của nền kinh tế”, “Giao thông đến đâu phát triển đến đó”, “Giao thông giúp chuyển hoá tiềm năng thành nguồn lực kinh tế”… Đó là những nhận định cho thấy tầm quan trọng của hệ thống giao thông đối với phát triển kinh tế - xã hội của một địa phương, rộng ra là một quốc gia. Với Cao Bằng - một tỉnh miền núi biên giới còn nhiều khó khăn, mạng lưới giao thông càng trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Xuất phát từ yêu cầu đó, nhiều dự án giao thông trọng điểm của tỉnh đang được nhanh chóng triển khai, nhằm chuyển hóa nhanh nhất các tiềm năng thành nguồn lực kinh tế.

    17:43 | 25/05/2024
  • Hà Nội: Dự kiến sẽ hoàn thành dự án mở rộng đường Âu Cơ – Nhật Tân vào quý III/2024

    (Xây dựng) - Theo thông tin từ Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng công trình giao thông Hà Nội, dự án mở rộng đường Âu Cơ - Nhật Tân dự kiến công trình sẽ hoàn thành trong quý III/2024.

    15:56 | 25/05/2024
  • Bắc Ninh: Giao thông là huyết mạch của nền kinh tế, tiên phong “đi trước, mở đường”

    (Xây dựng) - Dự án đầu tư các tuyến đường tỉnh 295C, 285B kết nối thành phố Bắc Ninh qua các khu công nghiệp, quốc lộ 3 mới, đường tỉnh 277B kết nối cầu Hà Bắc 2, đường Vành đai 4 có tổng kinh phí 1.496 tỷ đồng, dự kiến sẽ hoàn thành vào tháng 12/2024.

    10:16 | 25/05/2024
  • Quảng Ninh: Đôn đốc đẩy nhanh tiến độ dự án Bến cảng tổng hợp Vạn Ninh

    (Xây dựng) - Dự án Bến cảng tổng hợp Vạn Ninh (xã Vạn Ninh, thành phố Móng Cái) được khởi công xây dựng ngày 24/10/2021, dự kiến hoàn thành và đưa vào khai thác trong quý IV/2024, mở ra cơ hội hình thành tuyến vận tải biển dài nhất cả nước từ Móng Cái đến Cà Mau. Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân nên dự án bị chậm tiến độ. Hiện tỉnh Quảng Ninh đang đôn đốc chủ đầu tư phối hợp cùng các đơn vị liên quan tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ dự án, đặt mục tiêu hoàn thành dự án trong năm 2025.

    09:33 | 25/05/2024
  • Thanh Hóa: Chú trọng hoàn thiện hạ tầng giao thông

    (Xây dựng) - Xác định xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ là nhiệm vụ quan trọng thúc đẩy nền kinh tế phát triển, bằng nhiều nguồn lực, Thanh Hóa đã chú trọng đầu tư, triển khai nhiều dự án giao thông trọng yếu, tạo động lực quan trọng cho sự phát triển của địa phương.

    12:01 | 24/05/2024
  • Thạch Hà (Hà Tĩnh): Dồn sức thực hiện giải phóng mặt bằng các dự án lớn

    (Xây dựng) - Hiện nay trên địa bàn huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh đồng thời triển khai nhiều công trình, dự án quan trọng. Xác định giải phóng mặt bằng (GPMB) để triển khai các dự án là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của địa phương vừa để phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, vừa thu hút đầu tư, huyện đã tập trung nguồn lực, thực hiện đồng bộ các giải pháp sớm bàn giao mặt bằng đúng tiến độ cho chủ đầu tư.

    08:47 | 24/05/2024
  • Phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam

    (Xây dựng) - Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã ký Quyết định số 442/QĐ-TTg phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Theo đó, Cảng biển Thành phố Hồ Chí Minh quy hoạch tiềm năng thành cảng biển đặc biệt.

    08:25 | 24/05/2024
  • Quảng Trị: Dự án đường ven biển kết nối hành lang kinh tế Đông – Tây chậm tiến độ

    (Xây dựng) – Dù đã hết một nửa thời gian thực hiện nhưng đến nay tổng giá trị xây lắp dự án đường ven biển kết nối hành lang kinh tế Đông – Tây ở Quảng Trị mới đạt 14,8% kế hoạch.

    21:51 | 23/05/2024
  • Hà Nội xây dựng công viên bãi giữa sông Hồng - Kết nối cộng đồng với thiên nhiên

    Việc biến bãi giữa, bãi ven sông Hồng thành công viên văn hóa đa chức năng không chỉ phát huy lợi thế của sông Hồng mà còn tạo không gian mở cho Hà Nội, kết nối cộng đồng với thiên nhiên.

    16:04 | 23/05/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load