Thứ năm 25/04/2024 03:39 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thông tin mới nhất vụ sập tường làm chết 10 người tại Đồng Nai

17:24 | 16/05/2020

(Xây dựng) – Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng cho biết sẽ có hướng dẫn mang tính chuyên môn để ngăn ngừa rủi ro trong quá trình thi công với những dạng mảng tường lớn.

thong tin moi nhat vu sap tuong lam chet 10 nguoi tai dong nai
Lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai và Bộ Xây dựng đã thống nhất giao Công an tỉnh tiếp tục khẩn trương điều tra làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn, xử lý nghiêm vi phạm theo quy định pháp luật.

Tỉnh Đồng Nai vừa có Thông cáo báo chí liên quan đến sự cố nghiêm trọng gây chết 10 người tại Nhà máy Công ty Cổ phần AV HEALTHCARE - 100% vốn Hàn Quốc, sản xuất băng vệ sinh, tã lót, bình sữa (Nhà máy AV), nằm trong Khu công nghiệp rộng 500ha Giang Điền, huyện Trảng Bom.

Theo tỉnh Đồng Nai, khoảng 14h15’ ngày 14/5, tại khu vực thi công xây dựng Nhà máy AV thì xảy ra vụ sập bức tường đang thi công cao khoảng 8m, dài 109m.

Thời điểm xảy ra sự cố có khoảng 50 công nhân đang làm việc tại công trình. Công trình này do Công ty TNHH Hà Hải Nga, địa chỉ khu phố 1A, phường Tân Hiệp, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai thi công, thiết kế là Công ty TNHH Laud JVC, Giám sát - Công ty Cổ phần Dịch vụ công nghiệp Đồng Nai. Hậu quả 10 người chết, trong đó 8 người chết tại hiện trường, 2 người chết tại bệnh viện, 14 người bị thương.

Ngay sau sự cố xảy ra, lãnh đạo tỉnh Đồng Nai đã có mặt tại hiện trường, khẩn trương chỉ đạo xử lý sự việc. Tối cùng ngày, Công an Đồng Nai đã tạm giữ hình sự 03 đối tượng để phục vụ điều tra, bao gồm: Hà Huy Hải, sinh năm 1964, Giám đốc Công ty TNHH Hà Hải Nga; Nguyễn Quang Đoái, sinh năm 1983, nhân viên đo đạc công trình; Hà Huy Vĩnh Trường, sinh năm 1996, nhân viên chấm công.

Ngay sau khi biết thông tin sự cố nghiêm trọng, sáng 15/5, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng đã dẫn đầu đoàn công tác của Bộ Xây dựng xuống kiểm tra hiện trường.

thong tin moi nhat vu sap tuong lam chet 10 nguoi tai dong nai
Thứ trưởng Lê Quang Hùng xem xét rất kỹ bản vẽ.

Tại khu vực hiện trường, Thứ trưởng Lê Quang Hùng xem xét, kiểm tra rất kỹ bản vẽ thi công, kiểm tra thông tin từ đại diện phía Ban Quản lý Khu công nghiệp, Sở Xây dựng. Ngay sau đó, Thứ trưởng Hùng cùng đoàn đã có cuộc họp với lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai.

Tại cuộc họp, Thứ trưởng Hùng cho rằng để xảy ra sự cố nghiêm trọng như này đó là việc hết sức đáng tiếc, hơn 1 năm trước cũng đã xảy ra 1 sự cố nghiêm trọng tương tự tại tỉnh Vĩnh Long.

Do đó, thực hiện quản lý Nhà nước trong hoạt động đầu tư xây dựng thì Bộ Xây dựng phối hợp cùng Bộ Lao động, Thương binh và xã hội, các cơ quan của Bộ Công an đã vào cùng tỉnh Đồng Nai đi kiểm tra hiện trường và tổ chức cuộc họp để xác định 1 số yếu tố chính trong quá trình tiếp theo để xác định nguyên nhân xảy ra sự cố.

thong tin moi nhat vu sap tuong lam chet 10 nguoi tai dong nai
Thị sát tại hiện trường, Thứ trưởng Lê Quang Hùng cho biết, đây thuộc sự cố cấp I, theo Nghị định 46 của Chính phủ về quản lý chất lượng và bảo trì công trình xây dựng.

Theo Thứ trưởng, để giải quyết nhanh sự cố phải phong tỏa hiện trường, giải quyết quyền lợi người lao động… Những công việc đó tỉnh Đồng Nai đã thực hiện, kịp thời, đúng quy trình.

Bên cạnh đó, Bộ Xây dựng cũng thống nhất với lãnh đạo tỉnh dừng thi công ngay các hạng mục xây dựng công trình của chủ đầu tư này cho đến khi xác định được nguyên nhân, xác định được trách nhiệm, lúc đó sẽ xem xét các việc tiếp theo.

“Đối với các chủ đầu tư khác, các công trình khác trong Khu công nghiệp này cần cho thời gian ít nhất 1 tuần để Ban quản lý Khu công nghiệp, Sở Xây dựng và các cơ quan chuyên môn rà soát lại tổng thể các hạng mục đã và đang thi công có kết cấu tương tự xem có vấn đề gì không sau đó mới cho thi công trở lại”, Thứ trưởng Hùng Lưu ý.

Để giám định nguyên nhân sự cố, theo Thứ trưởng thì sơ bộ bước đầu sẽ phối hợp cùng Cơ quan Công an có chỉ định tổ chức chuyên môn để giám định sự cố.

Bộ Xây dựng giao cho Cục Giám định nhà nước về chất lượng công trình và Viện Khoa học công nghệ xây dựng phối hợp với Cục Quản lý An toàn của Bộ Lao động, Thương binh và xã hội sẽ có 1 nghiên cứu và có Chỉ thị nhanh về việc này như: Đặc biệt lưu ý thi công các dạng mảng tường lớn mà hay có sự cố trong quá trình thi công khi chưa đạt được hoàn chỉnh thiết kế.

“Hay nói cách khác là sẽ có hướng dẫn mang tính chuyên môn để ngăn ngừa rủi ro trong quá trình thi công, đây liên quan đến biện pháp thi công, tải trọng thi công, thiết kế thi công”, Thứ trưởng Hùng cho biết.

Mạnh Cường

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load