Thứ bảy 27/07/2024 18:46 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thị xã Việt Yên: Đô thị thông minh, hiện đại

20:30 | 11/02/2024

(Xây dựng) - Ngày 13/01/2024 đánh dấu bước chuyển mình của vùng đất Việt Yên anh hùng, khi được Uỷ ban Thường vụ Quốc hội thông qua Nghị quyết thành lập thị xã Việt Yên. Từ một vùng quê thuần nông, Việt Yên trỗi dậy mạnh mẽ, trở thành động lực cho kinh tế Bắc Giang “cất cánh”.

Thị xã Việt Yên: Đô thị thông minh, hiện đại
Lãnh đạo huyện Việt Yên đón nhận Nghị quyết của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội thành lập thị xã Việt Yên.

Bước chuyển mình mạnh mẽ

Bài phát biểu của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tại lễ công bố Nghị quyết thành lập thị xã Việt Yên nhắc nhiều đến lịch sử và tầm quan trọng của vùng đất Việt Yên. Nằm ở cửa ngõ phía Tây của tỉnh Bắc Giang, là một trong những cái nôi di sản của văn hóa Kinh Bắc, với nhiều di tích được xếp hạng cấp quốc gia và cấp quốc gia đặc biệt như chùa Bổ Đà (xã Tiên Sơn), Đình Đông (thị trấn Bích Động), Đình Thổ Hà (xã Vân Hà)… Việt Yên cũng là quê hương của những làn điệu dân ca quan họ, ca trù, được UNESCO vinh danh là di sản văn hóa phi vật thể, được người dân Việt Yên gìn giữ, bảo tồn và phát huy giá trị.

Bước sang giai đoạn đổi mới, Việt Yên vươn lên mạnh mẽ, trở thành điểm sáng của tỉnh Bắc Giang và vùng Trung du và miền núi Bắc Bộ, với tốc độ tăng trưởng giá trị sản xuất năm 2023 đạt 19,94%, bình quân giai đoạn 2020 - 2023 đạt 25,56%/năm; cơ cấu công nghiệp chiếm 98,98%; thu ngân sách Nhà nước vượt 39% so với dự toán… Những kết quả này đã góp phần đưa tỉnh Bắc Giang phát triển nhanh, vững chắc, tốc độ tăng trưởng GRDP của Bắc Giang năm 2023 dẫn đầu toàn quốc.

Thị xã Việt Yên: Đô thị thông minh, hiện đại
Phát triển công nghiệp trở thành thế mạnh của Việt Yên trong hành trình xây dựng thị xã thời gian tới.

Bí thư Huyện ủy Việt Yên Nguyễn Văn Dũng cũng tự hào cho biết: Việt Yên đã trở thành trung tâm công nghiệp - dịch vụ quan trọng cấp vùng của tỉnh Bắc Giang với 11 khu công nghiệp (KCN) quy hoạch với tổng diện tích 2.638 ha; có 4 KCN hoạt động (Quang Châu, Vân Trung, Đình Trám, Việt Hàn) với tỷ lệ lấp đầy bình quân đạt 95,5%. Có 8 cụm công nghiệp (CCN) quy hoạch với diện tích 442,6 ha; đã thành lập 6 CCN với diện tích 204,7 ha, có 3 CCN đã đi vào hoạt động (Vân Hà, Việt Tiến, Hoàng Mai) với tỷ lệ lấp đầy 100%. Việc phát triển các khu, CCN đã làm tăng kim ngạch xuất khẩu, tạo việc làm, thu nhập ổn định cho hàng chục ngàn lao động. Tốc độ phát triển kinh tế luôn ở mức cao; cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tăng tỷ trọng công nghiệp, xây dựng cơ bản và dịch vụ.

Năm 2018, huyện Việt Yên vinh dự là huyện đầu tiên của tỉnh Bắc Giang được công nhận đạt chuẩn NTM. Đồng thời, trên cơ sở định hướng, quy hoạch phát triển chung của tỉnh cũng như quy hoạch phát triển huyện, ngay từ đầu nhiệm kỳ 2020 - 2025, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần XXIII huyện Việt Yên đã xác định nhiệm vụ trọng tâm là đưa huyện Việt Yên trở thành thị xã vào năm 2025. Từ đó, huyện đã tập trung cao độ, huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực để quy hoạch, đầu tư phát triển hạ tầng đô thị và triển khai xây dựng Đề án thành lập thị xã và hoàn thành các tiêu chuẩn, tiêu chí của thị xã theo quy định.

Hướng tới đô thị thông minh, hiện đại

Trong chiến lược phát triển, thị xã Việt Yên xác định xây dựng thị xã Việt Yên “Văn minh - Hiện đại - Bản sắc” đúng theo tinh thần của Nghị quyết 162-NQ/TU. Đồng thời, phát huy tiềm năng, lợi thế, tiếp tục là đầu tàu, là động lực phát triển kinh tế của tỉnh Bắc Giang. Tập trung đẩy mạnh phát triển công nghiệp và dịch vụ, tạo môi trường lành mạnh và thuận lợi để thu hút đầu tư phát triển. Đảng bộ và Nhân dân Việt Yên đoàn kết, chung tay xây dựng “Thị xã Việt Yên thực sự là điểm đến hạnh phúc của người dân và DN”.

Năm 2024, Việt Yên phấn đấu tốc độ tăng trưởng GTSX đạt 21,7%. Tổng vốn đầu tư phát triển toàn xã hội năm đạt 17.500 tỷ đồng. 1 xã đạt chuẩn xã NTM kiểu mẫu; tăng thêm 9 thôn NTM kiểu mẫu; 3 xã đạt chuẩn xã NTM nâng cao.

Thị xã Việt Yên: Đô thị thông minh, hiện đại
Đô thị Việt Yên đang vươn lên mạnh mẽ.

Tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 83% (có chứng chỉ đạt 37%). Tỷ lệ lao động phi nông nghiệp toàn đô thị là 80,5% (khu vực dự kiến nội thị đạt 85%). Tỷ lệ hộ nghèo (theo chuẩn giai đoạn 2021 - 2025) giảm còn 0,8% (còn 415 hộ). Xóa 100% nhà tạm, nhà dột nát cho người có công và hộ nghèo.Tỷ lệ dân số được cung cấp nước sạch đạt 84,5%; trong đó thành thị 95,1%, nông thôn 72%...

Để đạt được mục tiêu trên, Việt Yên quyết tâm phát triển toàn diện các lĩnh vực kinh tế, duy trì vị thế trung tâm công nghiệp, đầu tàu kinh tế của tỉnh. Đẩy mạnh các biện pháp hoàn thành mục tiêu thu ngân sách; quản lý đầu tư công. Tăng cường quy hoạch và quản lý quy hoạch; quản lý trật tự xây dựng; huy động tối đa, sử dụng có hiệu quả mọi nguồn lực phát triển hạ tầng kinh tế, xã hội, đô thị đồng bộ, từng bước hiện đại...

“Mặc dù còn không ít khó khăn, thử thách, song tôi tin tưởng chắc chắn rằng, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân thị xã Việt Yên sẽ tiếp tục phát huy truyền thống hai lần là đơn vị anh hùng, truyền thống cách mạng, đoàn kết, năng động, sáng tạo, vượt qua mọi khó khăn, thử thách, vững bước trên con đường đổi mới, xây dựng Việt Yên trở thành thị xã văn minh, giàu mạnh, đô thị mới thông minh, năng động, hiện đại, hội nhập, hòa chung với dòng chảy phát triển của tỉnh Bắc Giang và vươn lên sánh vai cùng các đô thị khác trong khu vực, đáp ứng được niềm tin và sự kỳ vọng của Nhân dân” - Chủ tịch Quốc Hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh.

Chương Huyền

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
  • Thanh Hóa: Quản lý chất lượng quy hoạch đô thị theo hướng bền vững

    (Xây dựng) - Thanh Hóa là một trong những địa phương sớm được phê duyệt quy hoạch tỉnh và quy hoạch chung đô thị trong cả nước, vì vậy công tác quản lý quy hoạch và chất lượng quy hoạch đặt ra nhiều thách thức. Đặc biệt là với tốc độ đô thị hóa nhanh như hiện nay.

    18:17 | 22/07/2024
  • Định hướng phát triển thành phố Hạ Long trở thành đô thị đa cực

    (Xây dựng) - Ngày 18/7, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ninh tổ chức Hội nghị nghe và cho ý kiến về quy hoạch phân khu khu vực phía Bắc vịnh Cửa Lục tại thành phố Hạ Long.

    17:12 | 20/07/2024
  • Công nhận khu vực dự kiến thành lập các phường thuộc quận Hồng Bàng mở rộng, thành phố Hải Phòng

    (Xây dựng) - Bộ Xây dựng vừa ra Quyết định 670/QĐ-BXD về việc công nhận quận Hồng Bàng mở rộng và khu vực dự kiến thành lập các phường thuộc quận Hồng Bàng mở rộng, thành phố Hải Phòng đạt tiêu chuẩn trình độ phát triển cơ sở hạ tầng đô thị.

    13:25 | 20/07/2024
  • Công nhận khu vực dự kiến thành lập quận An Dương, thành phố Hải Phòng

    (Xây dựng) - Bộ Xây dựng vừa có Quyết định 669/QĐ-BXD về việc công nhận khu vực dự kiến thành lập quận, thành lập phường tại huyện An Dương, thành phố Hải Phòng đạt tiêu chuẩn trình độ phát triển cơ sở hạ tầng đô thị.

    13:00 | 20/07/2024
  • Để Bắc sông Hồng “cất cánh”

    Trong định hướng phát triển không gian Thủ đô, trục cảnh quan sông Hồng cùng các mô hình chùm đô thị đa cực, đa trung tâm, “thành phố trong thành phố” được nhắc đến nhiều với kỳ vọng tạo sự chuyển biến lớn cho diện mạo Hà Nội.

    08:18 | 20/07/2024
  • Bắc Ninh hợp tác với Hàn Quốc xây dựng khu đô thị kiểu mẫu

    (Xây dựng) - Vừa qua, Đoàn công tác cấp cao do Bộ trưởng Bộ Đất đai, Hạ tầng và Giao thông Hàn Quốc Park Sang Woo làm Trưởng đoàn đã có chuyến thăm và làm việc tại tỉnh Bắc Ninh (Đoàn công tác). Chuyến thăm này đánh dấu một bước tiến quan trọng trong quan hệ hợp tác giữa hai quốc gia nói chung và tỉnh Bắc Ninh nói riêng, đặc biệt trong lĩnh vực phát triển đô thị.

    22:22 | 19/07/2024
  • Chuyên gia JICA khuyến nghị chính sách phòng chống ngập đô thị

    (Xây dựng) - Việt Nam và Nhật Bản có nhiều nét tương đồng, đều chịu ảnh hưởng của biến đổi khí hậu với lượng mưa có xu hướng tăng mạnh. Việt Nam hoàn toàn có thể tham khảo chính sách của Nhật Bản để đưa ra những giải pháp phòng chống và ứng phó kịp thời tránh ngập úng đô thị.

    20:50 | 19/07/2024
  • Thực hiện đúng quy hoạch và khai thác có hiệu quả, tạo nên "kỳ tích sông Hồng"

    Sáng 18-7, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn cùng các đại biểu HĐND thành phố - Đơn vị bầu cử số 2 đã tiếp xúc cử tri quận Hoàn Kiếm, sau kỳ họp thứ mười bảy, HĐND thành phố khóa XVI.

    14:56 | 18/07/2024
  • Định hướng phát triển đô thị Hà Nội: Rõ hình hài không gian thành phố

    Cùng với việc hoàn tất đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065, đến nay các định hướng phát triển không gian, đặc biệt là không gian đô thị thành phố đã rõ hình hài.

    08:58 | 18/07/2024
  • Long An: Nâng cao chất lượng đô thị theo hướng phát triển bền vững

    (Xây dựng) - Những năm gần đây, số lượng các khu đô thị công nghiệp tại Long An đang có xu hướng ngày càng tăng. Đô thị hóa và phát triển đô thị đang trở thành động lực quan trọng thúc đẩy Long An phát triển kinh tế - xã hội, chất lượng sống của người dân từng bước được nâng cao. Với định hướng phát triển đô thị và thị trường bất động sản từ nay đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh theo hướng phát triển bền vững với mục tiêu: Đẩy nhanh tốc độ và nâng cao chất lượng đô thị hóa, phát triển đô thị bền vững theo mạng lưới, hình thành một số đô thị động lực thông minh kết nối với khu vực, toàn quốc và thế giới.

    21:22 | 17/07/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load