Thứ sáu 19/04/2024 15:56 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thị xã Quảng Trị: Hoàn thành hỗ trợ cho nhóm đối tượng người có công, hộ nghèo ảnh hưởng dịch Covid-19

16:29 | 28/07/2020

(Xây dựng) - Đến nay, thị xã Quảng Trị, tỉnh Quảng Trị đã hoàn thành việc khảo sát, thống kê các đối tượng bị ảnh hưởng do dịch Covid-19 để có phương án hỗ trợ. Ngoài ra, đã hoàn thành công tác chi trả cho 2.539 người có công, hộ nghèo với tổng số tiền hơn 3 tỷ đồng.

thi xa quang tri hoan thanh ho tro cho nhom doi tuong nguoi co cong ho ngheo anh huong dich covid 19
Thị xã Quảng Trị triển khai công tác chi trả cho các đối tượng bị ảnh hưởng do dịch Covid - 19.

Toàn thị xã Quảng Trị có 4 phường và 1 xã, dân số hội đủ các thành phần, bao gồm: Cán bộ hưu trí, nông dân, cán bộ công chức, viên chức, trẻ em… Trong đó, thành phần tham gia vào hoạt động dịch vụ, thương mại chiếm trên 50%. Từ cơ cấu về dân số như thế, cho thấy công tác khảo sát, thống kê, chi trả các đối tượng bị ảnh hưởng dịch Covid-19 ở địa bàn thị xã gặp không ít những khăn. Tuy nhiên, bằng sự vào cuộc của các cấp, các ngành với quyết tâm cao, nên thị xã Quảng Trị đã trở thành địa phương đầu tiên hoàn thành công tác khảo sát, thống kê các đối tượng bị ảnh hưởng dịch Covid-19.

Theo báo cáo của Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh Quảng Trị, trong 10 nhóm đối tượng được hỗ trợ do bị ảnh hưởng dịch Covid - 19, đến ngày 15/5/2020, các nhóm đối tượng như người có công, người hưởng bảo trợ xã hội, hộ nghèo và hộ cần nghèo ở thị xã Quảng Trị đã hoàn thành công tác chi trả cho 2.539 người dân, với tổng số tiền hơn 3 tỷ đồng. Hoàn thành đúng với tiến độ đề ra và là đơn vị hoàn thành sớm nhất của Quảng Trị.

Những nhóm đối tượng như: Người lao động tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động hoặc nghỉ việc không hưởng lương; Hộ kinh doanh; Người lao động bị chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc nhưng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp; Người lao động không có giao kết hợp đồng lao động bị mất việc làm; Người sử dụng lao động vay vốn.

Đến nay, thị xã đang hoàn tất công tác rà soát, tổng hợp, thẩm định danh sách. Trong đó, có 16 hộ kinh doanh (kê khai thuế dưới 100 triệu đồng), đã được UBND tỉnh Quảng Trị phê duyệt và chi trả với số tiền 16 triệu đồng. Đối tượng người lao động không có hợp đồng lao động bị mất việc làm có 858 người, hỗ trợ từ tháng 4, với số tiền 858 triệu đồng. Đối tượng người lao động bị chấm dứt hợp đồng lao động không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp là 1 người, hỗ trợ tháng 5 và 6/2020, với số tiền 2 triệu đồng.

Để đạt được kết quả trên, cấp ủy, chính quyền thị xã Quảng Trị đã chỉ đạo quyết liệt, khẩn trương và kịp thời, ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, đôn đốc; Đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến cơ sở; Tổ chức gặp mặt, đối thoại để đưa ra nhiệm vụ, giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp bị ảnh hưởng đại dịch Covid-19; Cấp thị xã thành lập Ban chỉ đạo, Hội đồng thẩm định thực hiện chính sách hỗ trợ người dân trên địa bàn thị xã Quảng Trị gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 do Chủ tịch UBND thị xã làm Trưởng Ban chỉ đạo, Trưởng phòng Lao động, Thương binh và Xã hội thị xã làm Phó Ban thường trực, thành viên là lãnh đạo các cơ quan, ban ngành, đoàn thể liên quan và Chủ tịch UBND các phường xã; Thành lập các đoàn kiểm tra, giám sát về thực hiện chính sách hỗ trợ. Cấp phường, xã thành lập Hội đồng rà soát, lập danh sách các đối tượng đủ điều kiện theo quy định được hỗ trợ do Chủ tịch UBND phường, xã làm Chủ tịch Hội đồng.

Các cấp ở địa phương của thị xã Quảng Trị thực hiện đảm bảo quy trình rà soát, xét duyệt, thẩm định hồ sơ và danh sách các nhóm đối tượng được hỗ trợ theo quy định. Đảm bảo công khai, minh bạch, với phương châm không bỏ sót đối tượng, không trùng đối tượng, không để xảy ra tình trạng vi phạm, trục lợi chính sách. Chú trọng đối thoại, tuyên truyền, giải thích từ cơ sở, không để đơn thư kiến nghị, khiếu nại xảy ra. Chủ động tạm ứng nguồn kinh phí cải cách tiền lương của địa phương để chi trả hỗ trợ kịp thời cho đối tượng khi có quyết định phê duyệt của UBND tỉnh.

Ông Hồ Minh Đạo – Trưởng Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội thị xã Quảng Trị cho biết: Suốt thời gian triển khai công tác chi trả cho các đối tượng bị ảnh hưởng do dịch bệnh Covid-19 không có trường hợp nào khiếu nại, điều đáng nói hơn là trên đị bàn thị xã có có 9 người thuộc đối tượng người có công tự nguyện không nhận tiền hỗ trợ, với mong muốn góp phần giảm gánh nặng cho xã hội.

Hữu Tiến

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load