Thứ bảy 27/04/2024 13:32 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thị xã Phú Thọ: Nỗ lực hoàn thiện các mục tiêu để trở thành thành phố trực thuộc tỉnh

10:44 | 23/03/2024

(Xây dựng) - Thời gian qua, thị xã Phú Thọ đã tập trung huy động các nguồn lực xây dựng kết cấu hạ tầng, tạo diện mạo đô thị hiện đại, văn minh, nâng cao chất lượng nông thôn mới, hướng tới mục tiêu thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Thị xã Phú Thọ: Nỗ lực hoàn thiện các mục tiêu để trở thành thành phố trực thuộc tỉnh
Diện mạo đô thị ngày càng khang trang hiện đại.

Thị xã Phú Thọ từ khi mới ra đời với 6 phố 2 khu, đến nay đã có 9 đơn vị hành chính (4 phường, 5 xã) và 62 khu dân cư; diện tích 6.520,16ha. Cùng với tiến trình lịch sử hình thành và phát triển của dân tộc và của tỉnh Phú Thọ, thị xã Phú Thọ đã vươn lên tạo nên những chuyển biến cơ bản và toàn diện.

Diện mạo đô thị ngày càng khởi sắc, xứng đáng tầm vóc của một thị xã anh hùng. Để đạt được những mục tiêu đề ra thị xã đã tập trung nguồn lực thực hiện Nghị quyết của các kỳ Đại hội Đảng bộ và phát huy được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, kiên định mục tiêu lấy nhiệm vụ phát triển kinh tế làm trung tâm, xây dựng Đảng là then chốt, xây dựng văn hóa là nền tảng. Những mục tiêu, chỉ tiêu đề ra đều đạt và hoàn thành vượt mức kế hoạch.

Xác định rõ những tiềm năng, lợi thế, với quyết tâm tạo sự chuyển biến về quan điểm, nhận thức, lựa chọn những khâu then chốt quyết định sự phát triển của một đô thị trung tâm, Đảng bộ thị xã đã đề ra nhiều chủ trương, định hướng sát với từng lĩnh vực. Do vậy, kinh tế của thị xã phát triển nhanh, bền vững, tăng trưởng mạnh qua từng năm. Tính chung cả giai đoạn 2010 - 2021, thu ngân sách tăng bình quân khoảng 18,5%/năm. Đến năm 2022 - 2023, mặc dù phải đối mặt với nhiều khó khăn, thị xã Phú Thọ đã nỗ lực thực hiện đạt và vượt 11/11 chỉ tiêu kinh tế - xã hội và công tác xây dựng Đảng.

Thị xã Phú Thọ: Nỗ lực hoàn thiện các mục tiêu để trở thành thành phố trực thuộc tỉnh
Khu công nghiệp được quan tâm đầu tư đẩy nhanh tiến độ.

Là một trong bốn vùng kinh tế trọng điểm của tỉnh, Đảng bộ thị xã Phú Thọ tích cực lãnh đạo phát triển công nghiệp và dịch vụ đạt được sự tăng trưởng nhanh, trở thành động lực phát triển kinh tế của thị xã. Thực hiện mạnh mẽ việc cải thiện môi trường đầu tư nên thị xã đã đạt nhiều kết quả quan trọng: Các dự án trọng điểm về hạ tầng giao thông, hạ tầng kinh tế, hạ tầng các khu đô thị và hạ tầng khu, cụm công nghiệp... được quan tâm đầu tư, đẩy nhanh tiến độ.

Bên cạnh đó, được sự quan tâm hỗ trợ từ các chương trình mục tiêu quốc gia, các chính sách về nhà ở cũng như các nguồn của các tổ chức chính trị - xã hội, sự chung tay của cộng đồng doanh nghiệp và sự đóng góp nhân lực, vật lực của người dân trong nhiều năm qua, nhà tạm, nhà dột nát đã từng bước được xóa bỏ, nâng tỉ lệ nhà kiên cố, bán kiên cố. Các thiết chế văn hóa, các công trình phục vụ hoạt động công cộng trên địa bàn cũng được quan tâm cải tạo, nâng cấp góp phần nâng cao hơn đời sống tinh thần của nhân dân.

Để đạt những thành tựu trên là minh chứng cho tinh thần đoàn kết, dân chủ, trí tuệ, thống nhất ý chí và hành động, không ngừng đổi mới và sáng tạo của Đảng bộ và nhân dân thị xã; sự tâm huyết, trách nhiệm của các thế hệ cán bộ lãnh đạo đã vận dụng sáng tạo đường lối của Đảng, chủ động đề ra những chủ trương, nghị quyết, giải pháp phù hợp.

Thị xã Phú Thọ: Nỗ lực hoàn thiện các mục tiêu để trở thành thành phố trực thuộc tỉnh
Giao thông đồng bộ góp phần phát triển kinh tế - xã hội.

Mới đây, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã ký Quyết định số 1579/QĐ-TTg, phê duyệt Quy hoạch tỉnh Phú Thọ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Tại quyết định nêu rõ, đến năm 2030, toàn tỉnh Phú Thọ có 22 đô thị gồm: 1 đô thị loại I – thành phố Việt Trì; 1 đô thị loại II - nâng cấp từ thị xã Phú Thọ lên thành phố trực thuộc tỉnh; 9 đô thị loại IV; 3 đô thị loại IV và 8 đô thị loại V.

Đây cũng là tiền đề, động lực quan trọng để Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thị xã Phú Thọ tiếp tục gặt hái những thành công tiếp nối, trước mắt là tập trung thực hiện thắng lợi các mục tiêu mà Đại hội đại biểu Đảng bộ thị xã Phú Thọ lần thứ XXIII (nhiệm kỳ 2020 - 2025) đã đề ra: “Xây dựng thị xã đạt các tiêu chí của đô thị loại II. Đẩy mạnh tốc độ đô thị hóa ở các xã; phấn đấu xây dựng hai xã Thanh Minh và Văn Lung đạt các tiêu chí thành lập phường; 2 xã Hà Lộc và Phú Hộ cơ bản đạt tiêu chí của phường; tiếp tục nâng cao chất lượng các tiêu chí nông thôn mới, xây dựng xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu...”. Tập trung thực hiện hai khâu đột phá: “Tiếp tục huy động các nguồn lực xây dựng kết cấu hạ tầng và thu hút đầu tư vào công nghiệp, đô thị, dịch vụ” và “Đẩy mạnh thực hiện cải cách thủ tục hành chính; nâng cao trình độ, năng lực, ý thức trách nhiệm và hiệu quả công tác của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong thực hiện chức trách nhiệm vụ được giao”.

Thái Lâm

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load